Thứ ba 26/11/2024 23:12

“Vua” lương thực miền Nam hé lộ kế hoạch chuyển lỗ thành lãi

Sau nhiều năm lỗ triền miên, chỉ trong quý I/2022 Tổng công ty Lương thực miền Nam đã lãi trở lại và mức này cao gấp 48 lần so với mục tiêu cả năm 2022.

Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2, mã: VSF) vừa tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 tại TP. Hồ Chí Minh. Tại đại hội lần này, Ban lãnh đạo của Vinafood 2đã hé lộ nhiều kết quả kinh doanh mà doanh nghiệp này đã thực hiện trong năm 2021.

Đại hội cổ đông thường niên của Vinafood 2 được tổ chức ngày 31/5/2022.

Cụ thể, trong năm 2021 tổng doanh thu thuần của Vinafood 2 đạt 16.563 tỷ đồng, xấp xỉ cùng kỳ, song lợi nhuận gộp giảm so với năm 2020 do giá vốn tăng cao. Sau khi trừ chi phí, công ty ghi nhận lỗ ròng 326 tỷ đồng, tăng 36,5% so với năm trước. Như vậy, kết thúc năm 2021, “vua” xuất khẩu gạo một thời đã có tổng số lỗ lũy kế lên 2.651 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2021, sản phẩm bán ra chủ lực của doanh nghiệp này là gạo đã giảm mạnh 30,99% so với năm 2020 và chỉ đạt 459.970 tấn, trong đó xuất khẩu trực tiếp giảm 13,75% và tiêu thụ nội địa giảm trên 54,5%. Riêng sản lượng bột mì và thực phẩm chế biến bán ra tăng hơn so với năm 2020, lần lượt là 17,65% và 19,7%.

Theo giải trình của công ty, nguyên nhân thua lỗ là do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, nên tình hình xuất khẩu gạo gặp nhiều khó khăn, chi phí phát sinh lớn. Theo đó, trong suốt 2 năm đại dịch, do chính sách xuất khẩu gạo ở các thị trường chính của Việt Nam có nhiều thay đổi bất lợi cho hoạt động kinh doanh gạo; hệ thống logistics toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề dẫn tới cước vận chuyển tăng đột biến. Bên cạnh đó, do thiếu vốn để thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh cũng ảnh hưởng đến hoạt động mua vào của Tổng công ty.

Ngoài ra, bộ máy kinh doanh yếu và thiếu nhân sự, đặc biệt ở các đơn vị phụ thuộc rất bị động trong kinh doanh. Cụ thể, trong 14 đơn vị phụ thuộc và văn phòng Tổng công ty thì chỉ có hai đơn vị hoạt động kinh doanh có hiệu quả, các đơn vị còn lại hoạt động đều bị lỗ.

Thông tin về kế hoạch kinh doanh trong năm 2022, ông Nguyễn Huy Hưng - Chủ tịch HĐQT của Vinafood 2 cho biết, năm nay, công ty đặt mục tiêu doanh thu 15.717 tỷ đồng (bằng 94% so với thực hiện năm 2021), lợi nhuận trước thuế đạt 104 triệu đồng, tăng mạnh so với mức lỗ 298 tỷ đồng năm ngoái.

Chia sẻ về kế hoạch chuyển lỗ thành lãi trong 2022, lãnh đạo của Vinafood 2 cho hay, tổng công ty sẽ thực hiện theo mô hình quản lý tập trung, trong đó tổ chức kinh doanh lương thực theo hướng tập trung, tăng cường cạnh tranh, phân chia thị trường, điều phối hoạt động kinh doanh mua bán tại các đơn vị phụ thuộc; tăng cường công tác phát triển thị trường, truyền thông, marketing.

Vinafood 2 cũng sẽ xây dựng hệ thống kế toán - tài chính tập trung để quản lý, sử dụng vốn tài sản tại các đơn vị phụ thuộc, đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả sử dụng tài sản đúng.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của các đơn vị, sử dụng khai thác có hiệu quả các nguồn lực, thực hiện các giải pháp về tài chính để gia tăng nguồn vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh; duy trì quan hệ tín dụng với các ngân hàng thương mại, mở rộng quan hệ với các ngân hàng mới; tăng cường công tác thu hồi nợ, thực hiện quản lý đầu tư tập trung, điều tiết luân chuyển tài sản hợp lý giữa các đơn vị để tiết kiệm chi phí… Đặc biệt, tổng công ty sẽ tăng cường thu hồi nợ đối với các vụ án đã có phán quyết của tòa án; chủ động tranh thủ sự hỗ trợ của Cơ quan thi hành án địa phương để thu hồi nợ.

Điều bất ngờ là theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2022 được công bố gần đây của Vinafood 2 thì lợi nhuận của doanh nghiệp này đã cao gấp 48 lần mục tiêu lợi nhuận cả năm (cả năm 104 triệu đồng). Theo đó, kết thúc quý I, công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế gần 5 tỷ đồng, cải thiện mạnh mẽ so với mức lỗ gần 74 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Sau thuế, công ty lãi ròng 482 triệu đồng, lần đầu tiên lãi trở lại sau 9 quý thua lỗ (cùng kỳ năm ngoái lỗ 78 tỷ đồng).

Mai Ca
Bài viết cùng chủ đề: VINAFOOD 2

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức đào tạo về quản trị kinh doanh, chuyển dịch năng lượng xanh

'Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion' trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba

Chân dung doanh nhân 8X ngồi 'ghế nóng' Tập đoàn BIM Group

Nhà máy thủy điện Khe Bố tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội

Quảng Trị: tiết kiệm hơn 18 triệu kWh trong 10 tháng đầu năm 2024

Công ty Điện lực Hà Giang: Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện

FA’NU khẳng định mình trên thị trường dinh dưỡng: Top 5 thương hiệu uy tín quốc gia 2024

Delta Group dấu ấn một tổng thầu xây dựng hàng đầu, nơi con người là giá trị cốt lõi.

Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?

Sản phẩm mới giúp kiểm soát cân nặng của Care For Việt Nam

PC Thừa Thiên Huế triển khai chương trình 'Tháng Tri ân khách hàng năm 2024'

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

BCG Eco hợp tác với đối tác Singapore thúc đẩy dự án tín chỉ Carbon tại Việt Nam đạt chuẩn quốc tế

Thương hiệu xa xỉ Vertu không chỉ có điện thoại tiền tỷ

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Ghi dấu mùa đại hội có nhiều nội dung nhất

Siberian Wellness tổ chức khám sức khỏe miễn phí và truyền thông nâng cao sức khỏe tại Hà Tĩnh

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

ACCA và PwC Việt Nam 'bắt tay' cùng phát triển bền vững ngành kế toán

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Đón đầu xu hướng phát triển bền vững