Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Kết nối đối tác

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã khu vực miền Bắc năm 2025 đang diễn ra tại Hà Nội (từ ngày 6-11/5). Hội chợ do Bộ Công Thương phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức. Sự kiện quy tụ hơn 40 Liên minh HTX các tỉnh, thành phố, các Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cùng hơn 30 doanh nghiệp, với gần 180 gian hàng.

Gian hàng thanh hoá
Gian hàng của tỉnh Thanh Hoá thu hút người tiêu dùng thủ đô. Ảnh minh hoạ

Các gian hàng mang đến hàng nghìn sản phẩm đa dạng, từ nông sản, dược liệu, rau củ, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ đến hàng tiêu dùng và vật tư sản xuất, phản ánh rõ nét tiềm năng, thế mạnh và bản sắc vùng miền của các địa phương trên cả nước.

Chia sẻ với phóng viên tại hội chợ, bà Phan Thanh Lan (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, các gian hàng trưng bày rất nhiều sản phẩm đặc sắc và nổi tiếng của khắp mọi miền tổ quốc, nhất là sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số, sản phẩm ở vùng sâu, vùng xa rất độc đáo.

Cầm trên tay gói Trà túi lọc Cà gai leo của Công ty CP Dược liệu Pù Mát (huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An), bà Lan cũng cho hay, là “khách ruột” của sản phẩm này và luôn “canh” có hội chợ để tìm mua với số lượng lớn về cho cả gia đình dùng dần.

Không chỉ kết nối được với các khách hàng lẻ, mỗi lần tham gia hội chợ, ông Lê Văn Trường - Giám đốc HTX liên kết Mắc ca Di Linh (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) chia sẻ, ít nhiều HTX cũng có thêm tệp khách hàng là những nhà bán buôn, đại lý tiêu thụ sản phẩm tìm đến.

Riêng hội chợ lần này, ngoài hàng hoá mang theo để giới thiệu và bán tại hội chợ, HTX còn mang theo một số lượng lớn mắc ca để giao cho các “mối” khách hàng cũ, số lượng lên tới vài trăm kg”, ông Trường cho hay.

Sản phẩm Mắc ca Di Linh
Sản phẩm của HTX Mắc ca Di Linh tại hội chợ. Ảnh: Hải Linh

Tại gian hàng của tỉnh Đăk Nông, bà Nguyễn Thị Lan - HTX Nông nghiệp thương mại Bình Tiến (huyện Đăk Song) bày tỏ, HTX thường xuyên cử thành viên tham gia các hội chợ ở các tỉnh, thành trên cả nước. Bởi lẽ, ngoài mục tiêu kết nối, tiêu thụ sản phẩm, hội chợ nhất là hội chợ có chất lượng cao luôn thu hút các nhà mua hàng lớn, thậm chí nhà đầu tư phối hợp sản xuất.

Nhấn mạnh, mục tiêu tìm đối tác liên kết sản xuất của các doanh nghiệp, HTX khi tham gia hội chợ, ông Bùi Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cũng cho rằng, hội chợ là cơ hội tốt để các HTX giới thiệu đến đông đảo người tiêu dùng, doanh nghiệp, nhà phân phối, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Qua đó, không chỉ mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn góp phần thúc đẩy liên kết vùng, xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, gia tăng giá trị sản phẩm và hướng tới xuất khẩu.

Lan toả “tiếng thơm” cho sản phẩm

Tại hội chợ, lý giải nguyên do khiến Trà túi lọc Cà gai leo trở thành sản phẩm được tiêu dùng hàng ngày của gia đình, bà Lan cho hay, sau một thời gian uống thường xuyên thấy tác dụng rõ rệt, men gan ổn định, chỉ số gan nhiễm mỡ giảm hẳn.

Cho biết ở góc độ y học, bà Bùi Thị Chuyên - Đại diện Công ty CP Dược liệu Pù Mát, lý giải, Con Cuông là nằm ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh Nghệ An, thổ nhưỡng nơi đây không phù hợp cho cây cà gai leo phát triển nên sản lượng không cao. Tuy nhiên, dược tính đạt được trong cây lại rất cao. Đó là một trong những nguyên do khiến doanh nghiệp quyết định phát triển vùng nguyên liệu nơi đây.

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi
Sản phẩm Trà túi lọc Cà gai leo của Công ty CP Dược liệu Pù Mát hút nhiều "khách quen". Ảnh: Hải Linh

Hơn nữa, phần lớn người dân sinh sống ở địa phương là người dân tộc thiểu số như người: Thái, Mường, Khơ Mú và Nùng hợp tác trồng cây nguyên liệu cho doanh nghiệp, thu nhập cao hơn rất nhiều so với trồng lúa. Nhờ đó, cuộc sống của người dân được cải thiện. “Đây cũng là nguyên nhân quan trọng giúp doanh nghiệp kiên định phát triển sản phẩm ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh”, bà Chuyên nhấn mạnh.

Với HTX Mắc ca Di Linh, ông Trường thông tin, trong số 33 hộ thành viên của HTX và 150 hộ liên kết trồng cây mắc ca có nhiều đồng bào dân tộc Cơ Ho. Do tập quán canh tác còn lạc hậu, sẵn sàng chặt bỏ cây khi giá thành sản phẩm xuống thấp. Để đảm bảo đầu vào cũng như giúp bà con dân tộc thiểu số yên tâm sản xuất, HTX đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá thành ổn định, hướng dẫn canh tác và cung cấp phân bón cho bà con.

Với những giải pháp đó, HTX luôn ổn định sản lượng 300 tấn sản phẩm/năm, trong đó 30% dành cho tiêu thụ trong nước, 70% cho xuất khẩu.

Với thị trường trong nước, bên cạnh các đại lý, nhà phân phối là khách quen, HTX đã đưa mắc ca lên các sàn thương mại điện tử, bán hàng qua Tiktok, Zalo… nhờ đó tiêu thụ khá tốt, giúp ổn định thu nhập cho thành viên HTX và các hộ dân liên kết. Năm 2024, thu nhập bình quân của các hộ thành viên HTX từ cây mắc ca đạt khoảng 400 triệu đồng.

Tuy nhiên, cây mắc ca khá nhiều sâu bệnh, sử dụng thuốc trừ sâu sẽ ảnh hưởng đến đất và các chỉ số chất lượng sản phẩm. Do đó, chúng tôi mong muốn các cấp, ngành liên quan của tỉnh hướng dẫn cách xử lý để đảm bảo sản lượng cũng như chất lượng sản phẩm cho bà con”, ông Trường mong muốn.

Về xúc tiến tiêu thụ, đại diện cho HTX Tâm Hoà (tỉnh Cao Bằng) - bà Thái Thị Thanh Liên, bày tỏ, để đảm bảo chất lượng thịt xông khói, lạp xưởng, HTX đã thay đổi rất nhiều từ khâu nhập nguyên liệu, nâng cấp sản xuất. “Nói chung chúng tôi đầu tư rất nhiều vào kỹ thuật và chế biến, thành quả đạt được là chất lượng sản phẩm được công nhận, hiện đang được tiêu thụ tại hệ thống phân phối lớn như Big C, Winmart…”, Bà Liên cho hay.

Bà Liên đồng thời cũng mong muốn, Bộ Công Thương, Liên minh HTX Việt Nam tiếp tục hỗ trợ tham gia nhiều hơn các hội chợ hơn để giới thiệu rộng rãi sản phẩm đến tay người tiêu dùng; tập huấn để có thể sử dụng kỹ năng số, tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử.

Bộ Công Thường thường xuyên tổ chức các hội chợ, hội nghị kết nối giao thương tại khắp các địa phương trên cả nước giúp doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm, trong đó có sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số.
Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dân tộc thiểu số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu đang trở thành “cần câu cơm” giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Yên Bái tăng thu nhập, cải thiện đời sống và tăng tốc giảm nghèo.
Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm vùng cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số từng bước tiếp cận phương thức bán hàng hiện đại.
Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.
Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Mobile VerionPhiên bản di động