Thế giới sữa thêm sản phẩm có vấn đề về quảng cáo

Sau cam kết khắc phục, sửa sai, thegioisua.com tiếp tục bị phản ánh quảng cáo sản phẩm khác là BioLG Enzyme JP- Men tiêu hóa với những thông tin không rõ ràng.
Lộn xộn quảng cáo thực phẩm trên Thế giới sữa - Thegioisua.com Minh bạch quảng cáo: Cần luật hóa trách nhiệm người nổi tiếng Hà Nội truy quét thuốc giả, sữa giả và thực phẩm bẩn

Trước đó, Báo Công Thương từng phản ánh fanpage Thế giới sữa – Thegioisua.com đăng tải loạt nội dung quảng cáo sai lệch. Trong bài viết đăng ngày 08/05/2025 có tiêu đề “Lộn xộn quảng cáo thực phẩm trên Thế giới sữa – Thegioisua.com”, Báo Công Thương đã nêu rõ các dấu hiệu vi phạm: Sử dụng ngôn từ khẳng định công dụng như thuốc điều trị đối với thực phẩm bổ sung, như “tăng cân, tăng chiều cao sau 4 tuần”, nhưng không đính kèm bất kỳ tài liệu khoa học nào để chứng minh.

Fanpage này còn dẫn lại một nội dung có dòng mở đầu “VTV thông tin một số cách nhận biết sữa giả…”, rồi chuyển nhanh sang lời khuyên mua sữa tại Thegioisua.com. Cách dẫn dắt này khiến người tiêu dùng dễ hiểu nhầm rằng hệ thống này được VTV xác tín.

Trong phần giới thiệu fanpage, đơn vị này còn tự xưng là “hệ thống bán lẻ sữa nhập khẩu lớn nhất Việt Nam” mà không đưa ra bất kỳ số liệu hay chứng cứ xác thực từ cơ quan chức năng. Làm việc với Báo Công Thương, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Sữa (Thế giới sữa) là đơn vị sở hữu fanpage đã tiếp thu ý kiến, thừa nhận thiếu sót và cho biết đã tiến hành rà soát, điều chỉnh, gỡ bỏ các nội dung không phù hợp.

Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau động thái khắc phục, Báo Công Thương tiếp tục nhận được phản ánh từ bạn đọc liên quan đến sản phẩm BioLG Enzyme JP – Men tiêu hóa, được đăng tải và quảng cáo công khai trên website thegioisua.com vốn cũng thuộc quyền vận hành của chính doanh nghiệp này.

Thế giới sữa thêm sản phẩm có vấn đề về quảng cáo
Quảng cáo sản phẩm BioLG Enzyme JP – Men tiêu hóa trên thegioisua.com. (Ảnh chụp màn hình)

Chỉ cần vài phút truy cập vào website thegioisua.com, kênh bán hàng được giới thiệu là thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Sữa, người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp phần giới thiệu sản phẩm BioLG Enzyme JP với loạt công dụng đáng chú ý.

Dù được định vị là “thực phẩm bảo vệ sức khỏe”, sản phẩm này lại được quảng bá bằng nhiều cụm từ dễ gây hiểu nhầm như: “Hỗ trợ giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa: đầy hơi, đau bụng do loạn khuẩn đường ruột”, “tiêu hóa tốt”, “hết biếng ăn”, “tăng cân hiệu quả”, “giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh”…

Những cụm từ như “hết biếng ăn”, “tăng cản hiệu quả”, “đề kháng tốt”... được trình bày theo hướng khẳng định kết quả, kiểu ngôn ngữ thường chỉ dành cho thuốc điều trị. Việc mô tả một sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo hướng điều trị rõ ràng là biểu hiện quảng cáo vượt ngưỡng, dễ đánh lừa người tiêu dùng.

Đáng lo hơn, sản phẩm này nhắm trực tiếp tới đối tượng trẻ em từ 1 tuổi, nhóm người dùng đặc biệt nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng nếu sử dụng sai mục đích.

Không minh bạch nguồn gốc, thông tin không rõ ràng

Ngoài việc quảng cáo sản phẩm có dấu hiệu thổi phồng công dụng, phần đầu trang vẫn giới thiệu đây là “thực phẩm bảo vệ sức khỏe”, nhưng hoàn toàn không có dòng cảnh báo bắt buộc: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Việc thiếu dòng cảnh báo không chỉ vi phạm quy định trong quảng cáo thực phẩm chức năng mà còn khiến thông tin trở nên mập mờ, gia tăng nguy cơ hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 52 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, hành vi quảng cáo TPBVSK không ghi đúng hoặc không thể hiện cảnh báo nêu trên có thể bị xử phạt từ 5 đến 10 triệu đồng. Trường hợp do tổ chức vi phạm, mức phạt được nhân đôi. Đồng thời, doanh nghiệp có thể bị buộc cải chính thông tin, tháo dỡ quảng cáo và thu hồi các sản phẩm in ấn quảng bá vi phạm.

Đáng chú ý, trong phần nội dung giới thiệu sản phẩm BioLG Enzyme JP, không có bất kỳ thông tin nào về đơn vị sản xuất hay tổ chức chịu trách nhiệm công bố sản phẩm. Thay vào đó là một mô tả chung chung: “BioLG là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ chủ động từ men vi sinh & enzyme tiêu hoá. BioLG Enzyme JP với công thức độc đáo: Kết hợp giữa Enzyme Nhật Bản và 2 tỷ lợi khuẩn, mang lại hiệu quả toàn diện cho hệ tiêu hóa”.

Tuy nhiên, tương tự như một số quảng cáo trước đó, Công ty CP Đầu tư Thế giới Sữa không cung cấp bất kỳ tài liệu khoa học nào để chứng minh những khẳng định trên. Việc sử dụng ngôn ngữ “khoa học hóa” để tạo niềm tin nhưng không đi kèm dẫn chứng cụ thể là một hình thức gây hiểu nhầm nghiêm trọng.

Sau phản ánh đầu tiên, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Sữa từng thừa nhận một số thiếu sót và cam kết điều chỉnh. Tuy nhiên, sự việc liên quan đến BioLG Enzyme JP cho thấy nội dung quảng cáo khỗng rõ ràng vẫn tiếp tục tồn tại: Gán công dụng như thuốc, thiếu cảnh báo bắt buộc, không minh bạch thông tin đơn vị sản xuất .

Phóng viên Báo Công Thương đã liên hệ với Công ty CP Đầu tư Thế giới Sữa để trao đổi về nội dung trên. Đại diện công ty cho biết: "Sản phẩm trên được sản xuất bởi Công ty Cổ phẩn BioLG, đơn vị phân phối là Công ty CP XNK Dược phẩm Tapmed. Chúng tôi ghi nhận những phản ánh của báo và sẽ báo lại với người phụ trách nhãn hàng về vấn đề này".

Tra cứu tên miền thegioisua.com trên hệ thống Trung tâm Internet Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ cho thấy, chủ thể đăng ký sử dụng tên miền là Công ty CP Đầu tư Thế giới Sữa, hiện còn hiệu lực đến năm 2027. Điều này đồng nghĩa, mọi nội dung quảng cáo đăng tải trên website là trách nhiệm trực tiếp của doanh nghiệp.

Nguyễn Bảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tây Ninh: Chân dung nhà thầu thi công cầu Hòa Bình vừa bị sụt lún

Tây Ninh: Chân dung nhà thầu thi công cầu Hòa Bình vừa bị sụt lún

Liên quan đến vụ việc sụt đường dẫn cầu Hòa Bình (huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh), công trình này có giá trị hơn 37 tỷ đồng do Công ty TNHH Vũ Hoan thi công.
Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Công ty Ravi gọi điện mời hội thảo, cử người đón tận nhà, bố trí nhân viên bủa vây tư vấn nhiều giờ, khiến người già mệt mỏi, ký hợp đồng 220 triệu đồng.
Lộn xộn quảng cáo thực phẩm trên Thế giới sữa - Thegioisua.com

Lộn xộn quảng cáo thực phẩm trên Thế giới sữa - Thegioisua.com

Giới thiệu là hệ thống sữa nhập khẩu lớn nhất Việt Nam, fanpage Thế giới sữa – Thegioisua.com có nhiều quảng cáo thực phẩm gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói

Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói 'không ảnh hưởng đến chất lượng'

Dầu gội Hanayuki Shampoo do Đoàn Di Băng quảng bá bị buộc thu hồi, tiêu hủy vì vi kém chất lượng nhưng cô khẳng định lỗi này không ảnh hưởng chất lượng.
Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Hanayuki Shampoo được Đoàn Di Băng quảng bá là dầu gội từ thảo dược buộc phải đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Biển Bãi Đông với vẻ đẹp hoang sơ, trở thành điểm check-in hút khách gần đây… Tuy nhiên, cách quản lý, kinh doanh tại bãi biển này có nhiều bất cập.
Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô

Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô 'Phụ kiện MAX' bán hàng trôi nổi

Sau phản ánh của Báo Công Thương, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, sẽ kiểm tra việc bán hàng trên các xe ô tô gắn nhãn “Phụ kiện MAX”.
Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Người tiêu dùng phản ánh chủ cửa hàng Cafe Mai (52 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội) dọa nạt, mắng mỏ khi khách hàng ý kiến về sản phẩm.
Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Hàng nghìn m2 đất được quy hoạch trồng cây xanh tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai (Hà Nội) bị sử dụng sai mục đích, xây dựng nhà xưởng trái phép.
Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Dưới 'mác' xe lưu động, hàng loạt ô tô bán phụ kiện có tên 'Phụ kiện MAX' dừng đỗ sai quy định, nguồn gốc hàng hóa mập mờ, đăng kiểm xe có dấu hiệu bất thường.
Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những

Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những 'ông vua', 'bà chúa' không ngai trên mạng

Dưới danh nghĩa “trải nghiệm cá nhân”, nhiều người nổi tiếng như “ông vua”, “bà chúa” trên mạng xã hội, tự cho mình quyền xét xử thị trường thay pháp luật.
Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Trên nhiều trang web, mạng xã hội có hình ảnh ông lang Nguyễn Bá Nho đang quảng cáo bất chấp, thách thức pháp luật và coi thường sức khỏe cộng đồng.
Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ việc sữa giả gây rúng động, cơ quan chức năng đồng loạt siết chặt kiểm tra, xử lý sai phạm trong quảng cáo thực phẩm, đặc biệt trên nền tảng số.
Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

King Fucoidan & Agaricus là thực phẩm, song được được nhiều người giới thiệu là bác sĩ, dược sĩ và một số trang web quảng cáo như thuốc chữa 33 loại ung thư.
Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau bê bối sữa giả, nhiều sản phẩm từng được quảng cáo rầm rộ đã âm thầm rút khỏi thị trường, khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang và nghi ngại.
Thanh Hương quảng cáo

Thanh Hương quảng cáo 'thần thánh hóa' men sống Bạch Mai Pro

Diễn viên Thanh Hương quảng cáo sản phẩm Men sống Bạch Mai Pro với nội dung thổi phồng công dụng như thuốc, vượt xa bản chất thực phẩm chức năng.
Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Một số mỹ phẩm có nhãn hiệu Hanayuki bà Đoàn Di Băng đại diện được quảng cáo, giới thiệu công dụng quá mức, khiến người dùng hiểu nhầm là thuốc điều trị bệnh.
Đoàn Di Băng bị tố

Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki

Bạn đọc phản ánh tới Báo Công Thương, bà Đoàn Di Băng quảng cáo dung dịch vệ sinh nhãn hiệu Hanayuki sai sự thật, thổi phồng công dụng, thậm chí phản khoa học.
PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

Quảng cáo sản phẩm PQA Nhuận Tràng như một bài thuốc, website www.dsthuphuongpqa.vn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, như cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm.
Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu, móc nối “cò”, bán tem kiểm định, ép sửa xe, từ chối hồ sơ miễn kiểm… khiến người dân bức xúc.
Mobile VerionPhiên bản di động