Longform
22/04/2025 16:15
Doanh nghiệp logistics buộc phải xanh hóa để tồn tại

22/04/2025 16:15

Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các cam kết về giảm phát thải, chuyển đổi xanh đang trở thành đòi hỏi cấp thiết trong các ngành kinh tế, trong đó có logistics.
Doanh nghiệp logistics buộc phải xanh hóa để tồn tại
Doanh nghiệp logistics buộc phải xanh hóa để tồn tại

Doanh nghiệp logistics buộc phải xanh hóa để tồn tại

Doanh nghiệp logistics buộc phải xanh hóa để tồn tại

Ông Cáp Trọng Cường: Chuyển đổi xanh là xu thế toàn cầu và không doanh nghiệp nào có thể đứng ngoài, đặc biệt là ngành logistics – vốn được xem là mạch máu của nền kinh tế. Việc tham gia vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn toàn cầu như IKEA, Maersk… đang đặt ra yêu cầu bắt buộc với doanh nghiệp logistics Việt Nam: Phải đáp ứng các tiêu chí phát thải, năng lượng, môi trường.

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang hòa nhập vào xu thế toàn cầu hóa, logistics là ngành dịch vụ có vai trò quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội quốc gia.

Doanh nghiệp logistics buộc phải xanh hóa để tồn tại

Thời gian qua, ngành logistics Việt Nam có tốc độ tăng trưởng bình quân 16-19%/năm, chất lượng dịch vụ logistics được nâng cao, hoạt động xuất, nhập khẩu, chuỗi cung ứng có vai trò quan trọng trong sản xuất, thương mại dịch vụ...

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, logistics là một trong những ngành có mức độ tiêu thụ năng lượng và phát sinh khí thải nhiều, vì thế, xanh hóa logistics là vấn đề mang tính sống còn thiết thực và là xu hướng tất yếu.

Các quy định quốc tế như Thỏa thuận Paris; Đóng góp do quốc gia tự quyết định năm 2022 (NDC 2022), Luật Bảo vệ Môi trường 2020 hay gần đây là Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý tín chỉ các-bon nhằm thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định cho thấy rõ quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong chuyển đổi xanh.

Bên cạnh đó, trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ các tập đoàn đa quốc gia thuộc các thị trường phát triển như Mỹ, EU, Nhật Bản… yếu tố “xanh” đang trở thành điều kiện bắt buộc. Bởi chính các tập đoàn này cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về phát thải và trung hòa carbon tại quốc gia và khu vực họ hoạt động. Do đó, họ buộc phải áp dụng các tiêu chuẩn môi trường cao đối với toàn bộ chuỗi cung ứng, bao gồm cả doanh nghiệp địa phương.

Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp logistics Việt Nam – đặc biệt trong lĩnh vực vận tải, cảng biển, kho bãi – phải chủ động chuyển đổi xanh sớm để không bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp logistics buộc phải xanh hóa để tồn tại

Doanh nghiệp logistics buộc phải xanh hóa để tồn tại

Ông Cáp Trọng Cường: Thực tế cho thấy, logistics xanh vẫn là khái niệm mới ở Việt Nam, chưa được định nghĩa thống nhất. Tuy nhiên, logistics xanh theo tôi bao gồm các chiến lược và cách tiếp cận quản lý chuỗi cung ứng nhằm giảm năng lượng và tác động môi trường của việc phân phối hàng hóa, trong đó, tập trung vào quản lý chất thải, xử lý vật liệu, đóng gói và vận chuyển. Đồng thời, sử dụng những thiết bị tiên tiến để giảm tình trạng ô nhiễm, như: không khí, tiếng ồn và giảm thiểu đi lượng rác thải ra môi trường

Doanh nghiệp logistics buộc phải xanh hóa để tồn tại

Nhưng để làm được điều đó các doanh nghiệp logistics hiện nay còn gặp khá nhiều khó khăn mà theo tôi, hiện đang có ba điểm nghẽn lớn nhất:

Thứ nhất, thiếu vốn để đầu tư chuyển đổi công nghệ, phương tiện vận tải xanh, hệ thống quản lý thông minh.

Thứ hai, thiếu nhân lực chuyên sâu trong lĩnh vực phát thải, công nghệ môi trường.

Thứ ba, thiếu các hướng dẫn cụ thể và giải pháp kỹ thuật phù hợp cho từng mô hình doanh nghiệp.

Đặc biệt với doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn chiếm tỷ trọng lớn trong ngành logistics, thì việc tiếp cận nguồn tài chính xanh và chuyển đổi công nghệ là bài toán vô cùng nan giải.

Doanh nghiệp logistics buộc phải xanh hóa để tồn tạiDoanh nghiệp logistics buộc phải xanh hóa để tồn tại

Ông Cáp Trọng Cường: Chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận: Đội tàu vận tải quốc tế của Việt Nam còn nhỏ, cũ và gây phát thải cao. Để duy trì vị thế trong chuỗi cung ứng, doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi. Nhưng thay vì ngay lập tức đầu tư lớn – điều không dễ với mọi doanh nghiệp – chúng ta có thể bắt đầu bằng những giải pháp linh hoạt, ít tốn kém hơn.

Cụ thể, tối ưu hóa tuyến vận chuyển, giảm quãng đường vận chuyển rỗng; chuyển dần sang vận tải thủy, đường sắt – ít phát thải hơn nhiều so với đường bộ; xây dựng kho bãi thông minh, sử dụng điện mặt trời áp mái, bao bì thân thiện môi trường…tích lũy nguồn lực để chuyển đổi qua các thiết bị, phương tiện phát thải ít hơn như dùng LNG, điện, hydrogen…

Đặc biệt, các doanh nghiệp có thể tham gia thị trường tín chỉ carbon thông qua trồng rừng, liên kết với vùng nông – lâm nghiệp có khả năng tạo ra tín chỉ, qua đó đưa khoa học công nghệ vào đồng hành để có thể thu được tín chỉ các bon, cũng như số hóa dữ liệu, giảm giấy tờ hành chính, tăng hiệu quả vận hành.

Cần lưu ý rằng, các hoạt động chuyển đổi này đều cần có sự đánh giá của các tổ chức có chức năng để đánh giá từ thực trạng hiện có và hiệu quả sau khi áp dụng các biện pháp cần thiết. Qua đó, chứng minh được rõ ràng việc cắt giảm phát thải của doanh nghiệp hoặc nhờ có tác động của doanh nghiệp mà tạo ra tín chỉ các bon.

Các bước này nếu được thực hiện bài bản, có thể giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận hành, tăng tính cạnh tranh và quan trọng hơn là giữ chân được các đối tác lớn đang siết chặt tiêu chuẩn môi trường.

Doanh nghiệp logistics buộc phải xanh hóa để tồn tại

Ông Cáp Trọng Cường: Theo tôi chúng ta cần một chiến lược tổng thể về logistics xanh, trong đó cần sớm xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cụ thể cho logistics xanh theo từng lĩnh vực (vận tải, kho bãi, chuỗi cung ứng).

Thực tế, đội tàu biển quốc tế của Việt Nam còn nhỏ, yếu và phát thải cao, chưa tương xứng với lợi thế bờ biển dài. Phần lớn hàng hóa xuất nhập khẩu vẫn do các hãng nước ngoài vận chuyển. Trong bối cảnh tiêu chuẩn môi trường ngày càng siết chặt, nguy cơ mất khách hàng là hiện hữu nếu không chuyển đổi sang phương tiện xanh, ít phát thải. Tuy nhiên, do hạn chế về nguồn lực, các doanh nghiệp cần ưu tiên giải pháp nội tại, ít tốn kém, đồng thời mở hướng đầu tư mới phù hợp xu thế.

Doanh nghiệp logistics buộc phải xanh hóa để tồn tại

Ngoài ra, cần có chính sách tài chính ưu đãi (tín dụng xanh, giảm thuế) cho doanh nghiệp đầu tư vào chuyển đổi xanh.

Đồng thời, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn cao về logistics và môi trường. Kết nối doanh nghiệp với các tổ chức quốc tế, định chế tài chính để huy động nguồn lực.

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu lớn, nhưng nếu không xanh hóa chuỗi logistics, chúng ta sẽ khó giữ được thị phần và bị mất cơ hội ở các thị trường cao cấp như EU, Mỹ, Nhật. Vì vậy, logistics xanh không chỉ là lựa chọn, mà là điều kiện bắt buộc để tồn tại.

Xin cảm ơn ông!

Doanh nghiệp logistics buộc phải xanh hóa để tồn tại

Thu Hường (thực hiện)

Đồ họa: Hồng Thịnh

Thu Hường - Hồng Thịnh

Có thể bạn quan tâm

Lưới điện thông minh: Xu thế hay bắt buộc?

Lưới điện thông minh: Xu thế hay bắt buộc?

Sự phát triển của lưới điện thông minh và tích hợp năng lượng tái tạo không chỉ là xu thế công nghệ mà còn là một lựa chọn chiến lược cho tương lai năng lượng.
Thủ tướng: Các công trình biểu tượng sẽ định vị hình ảnh, thương hiệu Việt Nam

Thủ tướng: Các công trình biểu tượng sẽ định vị hình ảnh, thương hiệu Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng, những công trình có tính "biểu tượng" được khởi công, khánh thành sẽ góp phần định vị hình ảnh Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Thẩm tra sơ bộ Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (sửa đổi)

Thẩm tra sơ bộ Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (sửa đổi)

Sáng 19/4, Thường trực Ủy ban KHCN&MT đã thẩm tra Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (dự án).

Xem thêm

Doanh nghiệp logistics buộc phải xanh hóa để tồn tại

Doanh nghiệp logistics buộc phải xanh hóa để tồn tại

Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các cam kết về giảm phát thải, chuyển đổi xanh đang trở thành đòi hỏi cấp thiết trong các ngành kinh tế, trong đó có logistics.
NSND Quang Thọ:

NSND Quang Thọ: 'Tôi đã hát bằng cả trái tim trong Ngày Thống nhất'

NSND Quang Thọ - 'Tôi hát không chỉ bằng cảm xúc… mà bằng cả trái tim biết ơn, cả những giọt nước mắt chưa từng khô trong ký ức'.
Trường Sa: Bức tường thành Tổ quốc giữa biển khơi

Trường Sa: Bức tường thành Tổ quốc giữa biển khơi

50 năm giải phóng Trường Sa, Hải quân Việt Nam đã khẳng định chủ quyền, giữ vững bức tường thành Tổ quốc và viết nên bản anh hùng ca giữa Biển Đông.
Chuyên gia AI Trần Khánh Tư:

Chuyên gia AI Trần Khánh Tư: 'Nhà báo + AI = Tương lai hay thất nghiệp?'

“AI không thay thế nhà báo. Nhưng nhà báo biết sử dụng AI sẽ thay thế nhà báo không sử dụng nó".
FTA Index: Cú hích để Việt Nam bứt tốc trên đường đua hội nhập

FTA Index: Cú hích để Việt Nam bứt tốc trên đường đua hội nhập

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam chia sẻ những góc nhìn sâu sắc về vai trò của FTA Index và 3 trụ cột hành động doanh nghiệp cần thực hiện.
Bài 5: Tinh gọn bộ máy - góc nhìn từ chuyên gia, đại biểu

Bài 5: Tinh gọn bộ máy - góc nhìn từ chuyên gia, đại biểu

Để có góc nhìn bao quát hơn về công tác sắp xếp tinh gọn bộ máy, phóng viên Báo Công Thương đã ghi nhận ý kiến của một số đại biểu, chuyên gia về vấn đề này.
Bài 4: Chọn người xứng đáng, dựng bộ máy tinh hoa

Bài 4: Chọn người xứng đáng, dựng bộ máy tinh hoa

Việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp là cơ hội để sàng lọc đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện thu hút tài năng, giúp bộ máy vận hành hiệu quả.
Bài 3: Sáp nhập tỉnh, nâng tầm cấp xã tạo thế và lực mới

Bài 3: Sáp nhập tỉnh, nâng tầm cấp xã tạo thế và lực mới

Bộ máy chính quyền địa phương đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với chủ trương sáp nhập tỉnh, không tổ chức cấp huyện và nâng tầm vị thế các xã.
TS. Trịnh Lê Anh: Sáp nhập tỉnh xóa ranh giới hành chính, mở không gian phát triển du lịch

TS. Trịnh Lê Anh: Sáp nhập tỉnh xóa ranh giới hành chính, mở không gian phát triển du lịch

Việc sáp nhập tỉnh, thành phố không chỉ là bài toán hành chính mà còn tác động sâu sắc đến nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch.
Bài 2: Guồng máy mới - tăng tốc vì dân, vì nước

Bài 2: Guồng máy mới - tăng tốc vì dân, vì nước

Với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, không khí tinh gọn bộ máy đã hừng hực tại các bộ, ngành Trung ương và hệ thống dọc ở các địa phương.
Đèn Âm Hồn: Khi điện ảnh thắp ánh sáng tri ân

Đèn Âm Hồn: Khi điện ảnh thắp ánh sáng tri ân

Có những câu chuyện không chỉ kể bằng thước phim, mà còn được viết bằng tình yêu, sự trân quý, những giọt nước mắt và nụ cười - đó chính là Đèn Âm Hồn.
Bài 1: Thời cơ đã điểm, bộ máy phải tinh gọn

Bài 1: Thời cơ đã điểm, bộ máy phải tinh gọn

Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy đã được triển khai quyết liệt trong những tháng qua, với kỳ vọng mang tới cơ hội to lớn cho phát triển đất nước.
Vì sao nên có quỹ xúc tiến xuất khẩu?

Vì sao nên có quỹ xúc tiến xuất khẩu?

Quỹ xúc tiến xuất khẩu được đóng góp từ chính giá trị xuất khẩu hàng hóa là cần thiết nhằm có nguồn lực đầu tư ngược trở lại cho hoạt động quảng bá.
Rapper Double2T: Thủ tướng khen Bắc Bling, tôi càng thêm quyết tâm quảng bá văn hoá dân tộc!

Rapper Double2T: Thủ tướng khen Bắc Bling, tôi càng thêm quyết tâm quảng bá văn hoá dân tộc!

Rapper Double2T không chỉ khẳng định phong cách âm nhạc độc đáo mà còn ghi dấu ấn với những dự án cộng đồng ý nghĩa.
Tuổi trẻ ngành Công Thương: Bản lĩnh, sáng tạo, trách nhiệm trong thời đại mới

Tuổi trẻ ngành Công Thương: Bản lĩnh, sáng tạo, trách nhiệm trong thời đại mới

Với tinh thần xung kích, tuổi trẻ Bộ Công Thương tiên phong trong đổi mới, sáng tạo, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành Công Thương.
Sáp nhập tỉnh cần quan tâm đến vấn đề gì?

Sáp nhập tỉnh cần quan tâm đến vấn đề gì?

Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa - đoàn Lạng Sơn cho biết, việc sáp nhập tỉnh cần phải dựa vào nhiều yếu tố với các tiêu chí rõ ràng.
Kim loại màu Thái Nguyên hướng đến tuần hoàn chất thải

Kim loại màu Thái Nguyên hướng đến tuần hoàn chất thải

Nước thải và quặng đuôi là 2 chất thải chính trong quá trình khai thác và tuyển quặng đã được Công ty CP Kim loại màu Thái Nguyên tái sử dụng, tuần hoàn 100%.
Ký ức về Hàm Cá Mập qua câu chuyện của người thợ ảnh 40 năm bám trụ Hồ Gươm

Ký ức về Hàm Cá Mập qua câu chuyện của người thợ ảnh 40 năm bám trụ Hồ Gươm

Tòa nhà Hàm Cá Mập tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, quận Hoàn Kiếm sẽ được phá dỡ trong tháng 4/2025 nhằm tạo ra một không gian công cộng hiện đại.
Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Gần đây, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop đã công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4.
Hạnh phúc trong kỷ nguyên mới: Khi phát triển không chỉ là kinh tế

Hạnh phúc trong kỷ nguyên mới: Khi phát triển không chỉ là kinh tế

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 không chỉ là dịp để tôn vinh niềm vui, mà còn là lời nhắc nhở về cách mỗi cá nhân và xã hội có thể kiến tạo hạnh phúc bền vững.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Đạo diễn Hoàng Nam: Trong

Đạo diễn Hoàng Nam: Trong 'Đèn âm hồn' có câu chuyện của tôi

Đạo diễn Hoàng Nam chia sẻ, bé Lĩnh trong phim Đèn âm hồn chính là anh của ngày thơ bé - một cậu bé cứ mãi chạy theo những giấc mơ về tình phụ tử.
Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả! Bài 3: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả tiết kiệm năng lượng

Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả! Bài 3: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả tiết kiệm năng lượng

Để nâng cao hiệu quả thực thi, Luật sử dụng năng lượng tiết tiết kiệm và hiệu quả được sửa đổi theo hướng tăng chế tài, phân cấp mạnh cho địa phương.
Longform:

Longform: 'Dị nhân không xương' Vương Hữu Thịnh - chinh phục giới hạn của cơ thể con người

'Dị nhân không xương' Vương Hữu Thịnh đã tạo nên một dấu ấn riêng, mở ra một chương mới trong nghệ thuật uốn dẻo - bộ môn đầy kỳ diệu.
Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Bài 2- Đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới

Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Bài 2- Đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới

Cùng với chuyển dịch xanh, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả là một trong những giải pháp quan trọng để đất nước phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới.
Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Bài 1- Trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Bài 1- Trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được xem là một trong những trụ cột quan trọng đảm bảo vững chắc an ninh năng lượng quốc gia.
Tuấn Cry:

Tuấn Cry: 'Bồi bàn hay lái xe đều là nghề nuôi dưỡng tôi đến với âm nhạc'

Có những người sinh ra để đi theo con đường đã vạch sẵn, với Tuấn Cry - “Bồi bàn hay lái xe đều là nghề nuôi dưỡng tôi đến với âm nhạc”
Chuyển dịch xanh cho tương lai xanh! Bài 3: Phát huy hiệu quả công tác truyền thông

Chuyển dịch xanh cho tương lai xanh! Bài 3: Phát huy hiệu quả công tác truyền thông

Truyền thông là công cụ quan trọng góp phần làm thay đổi nhận thức của doanh nghiệp, trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, hướng đến sản xuất xanh.
Chuyển dịch xanh cho tương lai xanh. Bài 2: Doanh nghiệp Quảng Ninh đồng hành

Chuyển dịch xanh cho tương lai xanh. Bài 2: Doanh nghiệp Quảng Ninh đồng hành

Để chuyển đổi xanh, nhiều doanh nghiệp Quảng Ninh đã chủ động đổi mới công nghệ, thực hiện kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện.
Chuyển dịch xanh cho tương lai xanh! Bài 1: Góp phần hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng xanh

Chuyển dịch xanh cho tương lai xanh! Bài 1: Góp phần hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng xanh

Với khát vọng tăng trưởng xanh, cùng với kinh tế tuần hoàn thì tiết kiệm năng lượng là một trong những giải pháp quan trọng được Quảng Ninh đẩy mạnh thực thi.