Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Đến nay tỉnh Thanh Hóa có 610 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.
Thừa Thiên Huế: Kết nối giao thương nông sản, đặc sản Sản phẩm OCOP Gia Lai nhộn nhịp vào mùa phục vụ Tết

Hoàn thành vượt kế hoạch sản phẩm OCOP

Theo báo cáo của Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021- 2025, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu xây dựng 558 sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, đến nay tỉnh này đã đạt được 610 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, vượt kế hoạch cả giai đoạn 2021 - 2025. Với kết quả 610 sản phẩm OCOP, tỉnh Thanh Hóa hiện đang đứng thứ 3 cả nước về số lượng sản phẩm.

Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
Đến nay tỉnh Thanh Hóa đã đạt được 610 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, hiện đang đứng thứ 3 cả nước về số lượng sản phẩm. Ảnh: Hoàng Minh.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Bùi Công Anh, Phó Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa cho biết: Tính đến hết năm 2024, 100% số huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn của tỉnh Thanh Hóa đều đã có sản phẩm OCOP. Trong đó, địa phương vị ít nhất là 8 sản phẩm, nhiều nhất 45 sản phẩm. Sau khi đạt chuẩn OCOP, các sản phẩm được tham gia hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, gia tăng giá trị kinh tế. Nhờ vậy, chương trình phát triển sản phẩm OCOP đã thu hút được rất đông đảo các chủ thể tham gia.

Cũng theo Phó Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa Bùi Công Anh, để đạt được kết quả trên, thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030. Bên cạnh đó, Thanh Hóa cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025. Đáng chú ý, hàng năm, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP gắn với nội dung cụ thể, phân công trách nhiệm cho từng thành viên liên quan. Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, các địa phương đều ban hành kế hoạch, kiện toàn bộ máy tham mưu, tổ chức thực hiện Chương trình theo quy định của Trung ương.

Ngoài ra, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa cũng đã phối hợp với các địa phương, các chủ thể OCOP đẩy mạnh công tác tuyên truyền, như: tuyên truyền, đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP; nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP; đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP...

Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, gia tăng giá trị kinh tế. Ảnh: Hoàng Minh.

Bên cạnh đó, hàng năm, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa còn phối hợp với các sở, ngành, các tổ chức đoàn thể - xã hội, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác triển khai Chương trình OCOP và nâng cao năng lực cho chủ thể, hội viên về tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị, an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ, môi trường sản xuất, bao bì, tem nhãn, truy xuất nguồn gốc…

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Theo số liệu từ Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa, hiện nay, Thanh Hóa có 24 sản phẩm OCOP xuất khẩu, như: Nước mắm, mắm tôm, mắm tép Lê Gia xuất khẩu vào thị trường Nga, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Nam Phi; đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm từ cói của Công ty Việt Anh xuất khẩu trực tiếp và bán tại các siêu thị ở Hoa Kỳ; sản phẩm từ tre của Công ty TNHH sản xuất và thương mại BambooVina đã xuất khẩu đi các thị trường Châu Âu, Đức, Mỹ; dứa, ngô ngọt đóng hộp của Công ty CP chế biến nông sản Trung Thành và Công ty TNHH Tư Thành, đã xuất khẩu đi các nước Châu Âu, Nga, Hàn Quốc, Australia…Giá trị xuất khẩu ước đạt 6 tỷ USD/năm 2023, năm 2024 dự kiến đạt 8 tỷ USD. Công ty Việt Anh (huyện Nga Sơn) là đơn vị tiêu biểu có 5 sản phẩm OCOP xuất khẩu.

Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn thăm dây chuyền sản xuất nước mắm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao của Công ty Lê Gia. Ảnh: Quốc Huy.

Ông Lê Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (gọi tắt là Công ty Lê Gia) cho biết: Công ty Lê Gia đang tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu các sản phẩm OCOP sang nhiều nước trên thế giới. Hiện nay các sản phẩm mắm và thực phẩm chế biến, đóng hộp từ thủy sản mang thương hiệu Lê Gia đã xuất hiện ở các hệ thống siêu thị và phân phối đa kênh trên toàn quốc. Những hương vị truyền thống và tinh hoa nông sản xứ Thanh với đại diện là Lê Gia cũng đã xuất hiện tại các thị trường khó tính: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia (Úc), Singapore….

"Trong số 79 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao Quốc gia thì Công ty Lê Gia góp mặt 2 sản phẩm là nước mắm và mắm tôm và hiện tại là chủ thể OCOP 5 sao duy nhất của tỉnh Thanh Hóa" - ông Lê Anh nhấn mạnh.

Nói về kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP và thị trường tiêu thụ, ông Bùi Công Anh, Phó Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Năm 2025, chúng tôi sẽ tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng hạng từ 3 lên 4-5 sao cho các sản phẩm. Chúng tôi xác định hỗ trợ các chỉ tiêu, để nâng cao chất lượng cải tiến mẫu mã, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm OCOOP lên các sàn thương mại điện tử để quảng bá, giới thiệu ản phẩm ra thị trường trong nước, quốc tế".

Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
Trong số 79 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao Quốc gia thì Công ty Lê Gia góp mặt 2 sản phẩm là nước mắm và mắm tôm và hiện tại là chủ thể OCOP 5 sao duy nhất của tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Lê Anh.

Có thể nói, Chương trình OCOP đã được tỉnh Thanh Hóa triển khai có hiệu quả, tạo ra một môi trường hoạt động bình đẳng, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh giữa các chủ thể; góp phần quan trọng nâng cao đời sống người dân khu vực nông thôn. Năm 2025, tỉnh Thanh Hóa đang chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương, chủ thể sản xuất nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP 4 - 5 sao để nâng cao giá trị và thương hiệu sản phẩm.

Trường Giang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Thanh Hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh vừa họp đánh giá và công nhận thêm 6 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ, đa dạng hình thức quảng bá để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
Đồng Nai: Có hơn 280 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Đồng Nai: Có hơn 280 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có 282 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, tỉnh cũng phấn đấu có thêm 88 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao trở lên trong năm 2025.
Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Phiên chợ thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP, đặc sản.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Ngày 17/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng cho 20 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024 đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP do hội viên phụ nữ TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế kinh doanh.
180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP được diễn ra từ ngày 25 - 29/12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội).
Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận là sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Các sản phẩm OCOP TP. Đà Nẵng đang vào cao điểm mùa hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài đa dạng sản phẩm, nhiều cơ sở còn đầu tư đổi mới mẫu mã bao bì bắt mắt.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.
Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hội Nông dân TP. Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Hà Giang xác định, cùng nhau tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt chứng nhận VietGAP.
Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Cuối tuần này, Sóc Trăng trở nên sôi động với 2 sự kiện là Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền 2024 và Liên hoan ẩm thực đường phố.
Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh quy tụ hàng trăm gian hàng.
Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Ngày 30/10, Hội đồng đánh giá phân loại sản phẩm OCOP thị xã Quảng Yên đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024.
Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó 34 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao và 107 sản phẩm đạt 3 sao.
Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Dự kiến có 350 gian hàng tham dự Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024.

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động