Điện hóa giao thông: Áp lực mới cho hệ thống điện

Gia tăng xe điện tạo áp lực lên hệ thống điện, đòi hỏi Việt Nam phải có chiến lược đầu tư, tiêu chuẩn hóa hạ tầng và chính sách quản lý pin, sạc đồng bộ.
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện có gì mới? Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt Xe điện giúp doanh số tại Trung Quốc tăng mạnh

Từ ngày 14 - 16/5, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo đào tạo “Tác động của việc sử dụng xe điện và các lưu ý tới công tác quy hoạch và vận hành hệ thống điện” với sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu thông qua Chương trình Chuyển dịch năng lượng bền vững Việt Nam - EU (SETP).

Điện hóa giao thông: Sức ép mới cho hệ thống điện
Ảnh: Minh Thọ

Hội thảo có sự tham dự của hơn 50 đại biểu đến từ gần 20 cơ quan, đơn vị trong nước bao gồm các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị vận hành hệ thống điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), và các Tổng công ty điện lực, Tập đoàn Petrolimex, các viện nghiên cứu, doanh nghiệp và tổ chức chuyên môn... cùng nhau cập nhật, trao đổi và thảo luận về những nội dung chuyên sâu liên quan đến quá trình điện khí hóa giao thông tại Việt Nam.

Trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, điện khí hóa giao thông đang được thúc đẩy mạnh mẽ nhằm giảm phát thải từ giao thông đường bộ, đây là một trong những lĩnh vực phát thải lớn.

Hiện Việt Nam có hơn 3 triệu xe điện hai bánh, khoảng 100.000 ô tô điện và hơn 150.000 cổng sạc công cộng, tương đương 15 cổng/10.000 dân. Tuy nhiên, việc gia tăng sử dụng xe điện tại Việt Nam đang và sẽ đặt ra không ít thách thức cho ngành điện như tăng nhu cầu điện năng, gây áp lực lên công suất phát và lưới điện, tăng rủi ro kỹ thuật cho hạ tầng truyền tải và phân phối. Bên cạnh đó, chúng ta đang thiếu các chính sách, quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất về quản lý pin xe điện và hạ tầng sạc.

Điện hóa giao thông: Sức ép mới cho hệ thống điện
Ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Cục trưởng Cục Điện lực (Bộ Công Thương) - phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Minh Thọ

Phát biểu tại hội thảo, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Cục trưởng Cục Điện lực (Bộ Công Thương), cho biết: Việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện đồng bộ với xanh hóa nguồn điện sẽ mang lại nhiều lợi ích về môi trường.

"Tuy nhiên, để quá trình này diễn ra suôn sẻ và bền vững, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đầu tư chiến lược vào hệ thống điện. Bằng cách áp dụng các giải pháp công nghệ thông minh, xây dựng khung chính sách phù hợp và tăng cường hợp tác đa bên, những thách thức hiện tại có thể được vượt qua, biến xe điện thành một nhân tố tích cực trong việc xây dựng một tương lai năng lượng sạch hơn và hiệu quả hơn"- ông Vũ nhấn mạnh.

Trong 3 ngày diễn ra hội thảo đào tạo, các đại biểu được nghe chia sẻ từ các chuyên gia quốc tế và trong nước về xu hướng toàn cầu, tác động/lợi ích tiềm năng của xe điện đối với vận hành hệ thống điện, tiêu chuẩn kỹ thuật và kinh nghiệm vận hành hiệu quả xe điện trong hệ thống điện.

Sau khi được nghe chia sẻ kiến thức, các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận và trải nghiệm thực tế tại Nhà máy chế tạo ô tô điện Vinfast (Khu kinh tế Đình Vũ, TP. Hải Phòng).
Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Tin cùng chuyên mục

EVNNPT làm chủ đầu tư đường dây 220kV Tân Sơn Nhất - Thuận An

EVNNPT làm chủ đầu tư đường dây 220kV Tân Sơn Nhất - Thuận An

Google ký thỏa thuận phát triển điện hạt nhân

Google ký thỏa thuận phát triển điện hạt nhân

PC Lào Cai cùng chủ nhà máy thuỷ điện nâng cao chất lượng vận hành lưới điện

PC Lào Cai cùng chủ nhà máy thuỷ điện nâng cao chất lượng vận hành lưới điện

Nhiệt điện khí LNG và sử dụng khí trong nước được ưu đãi gì?

Nhiệt điện khí LNG và sử dụng khí trong nước được ưu đãi gì?

EVNNPC: Sẵn sàng cung ứng điện mùa nắng nóng

EVNNPC: Sẵn sàng cung ứng điện mùa nắng nóng

Chi tiết giá điện kinh doanh, sinh hoạt sau điều chỉnh

Chi tiết giá điện kinh doanh, sinh hoạt sau điều chỉnh

Chính thức điều chỉnh tăng giá điện từ ngày 10/5/2025

Chính thức điều chỉnh tăng giá điện từ ngày 10/5/2025

NSMO ứng dụng AI vận hành hệ thống điện quốc gia

NSMO ứng dụng AI vận hành hệ thống điện quốc gia

PC Hải Phòng: Từ nguồn sáng tiên phong đến doanh nghiệp số

PC Hải Phòng: Từ nguồn sáng tiên phong đến doanh nghiệp số

Vì sao cần lập Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Vì sao cần lập Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Tìm hiểu Cuộc thi Tuyên truyền viên tiết kiệm điện 2025

Tìm hiểu Cuộc thi Tuyên truyền viên tiết kiệm điện 2025

Cập nhật tiến độ cụm dự án truyền tải giải tỏa công suất NMĐ Nhơn Trạch 3&4

Cập nhật tiến độ cụm dự án truyền tải giải tỏa công suất NMĐ Nhơn Trạch 3&4

Tính giá điện: Cần bỏ tình trạng mua cao, bán thấp

Tính giá điện: Cần bỏ tình trạng mua cao, bán thấp

Bộ Công Thương phê duyệt khung giá điện chất thải năm 2025

Bộ Công Thương phê duyệt khung giá điện chất thải năm 2025

Khung giá cho thuỷ điện tích năng năm 2025

Khung giá cho thuỷ điện tích năng năm 2025

Cơ chế mới về điện lực tạo hành lang pháp lý cho đầu tư tư nhân

Cơ chế mới về điện lực tạo hành lang pháp lý cho đầu tư tư nhân

Đề xuất giảm thủ tục trong triển khai điện hạt nhân

Đề xuất giảm thủ tục trong triển khai điện hạt nhân

Bản hùng ca của những người thợ điện thành phố Cảng

Bản hùng ca của những người thợ điện thành phố Cảng

Thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Những vấn đề lớn nào cần lưu ý?

Thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Những vấn đề lớn nào cần lưu ý?

Anh sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nguồn vốn triển khai JEPT

Anh sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nguồn vốn triển khai JEPT