Phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 2021 - 2030: Đề xuất cơ chế điều phối

Vẫn đang có những bất cập trong phối hợp của các bên liên quan trong tham gia công cuộc phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Kỳ vọng sức vươn mạnh mẽ Phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Tránh chính sách tốt nhưng khâu thực hiện chậm, không đồng bộ

Ngày 1/7, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội thảo “Tăng cường sự phối hợp thực hiện Đề án tổng thể phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 2021 - 2030".

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc - nhận định, phát triển vùng dân tộc thiểu số luôn là chính sách ưu tiên của Đảng, Chính phủ Việt Nam. Thời gian qua, vùng đồng bảo dân tộc thiểu số Việt Nam đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ của cộng đồng tài trợ quốc tế. Với những hỗ trợ đó, kinh tế xã hội của khu vực này đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn là vùng nghèo nhất của cả nước. Một trong những tồn tại theo báo cáo của Chính phủ đó là các nguồn vốn đầu tư cho vùng dân tộc thiểu số còn tản mạn, nhỏ lẻ, phân tán, các nguồn chưa thực sự gắn kết tạo cộng hưởng, lan tỏa.

Với mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh, bền vững, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập so với bình quân chung của cả nước, giải quyết một cách cơ bản các tồn tại, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Đề án Phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 – 2030. Một trong những nội dung quan trọng của Đề án tổng thể là rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số.

Để hỗ trợ Ủy ban Dân tộc - cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề dân tộc thiểu số thực hiện Đề án tổng thể, Ngân hàng Phát triển châu Á đã tài trợ 2 triệu USD không hoàn lại cho Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Nâng cao năng lực thể chế cho thực hiện Đề án tổng thể phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 2021 - 2030” (gọi tắt là Dự án TA6776).

Tại hội thảo, phía ADB, Ủy ban Dân tộc và các bên liên quan đã cùng nhau chia sẻ thông tin về đánh giá ban đầu cơ chế phối hợp thực hiện đối với đầu tư phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo TS. Phạm Thái Hưng - Nhóm tư vấn Dự án TA6776, các Nhóm công tác về đồng bào dân tộc thiểu số (gọi tắt là EMWG) là cơ chế hợp tác không chính thức của các nhà tài trợ, các tổ chức phi chính phủ có quan tâm đến mảng dân tộc thiểu số. Hiện chưa có cơ chế điều phối chính thức giữa Chính phủ Việt Nam với các nhà tài trợ, các tổ chức phi chính phủ, khu vực tư nhân trong phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Chiếm 14,6% dân số cả nước nhưng các dân tộc thiểu số chiếm đến 86% tổng số hộ nghèo. Mặt khác hộ nghèo dân tộc thiểu số dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu và các rủi ro khác. Hiện, việc viện trợ phát triển cho giảm nghèo dân tộc thiểu số giảm về mức rất thấp. Đồng thời, viện trợ phát triển không tập trung cho giảm nghèo dân tộc thiểu số mà hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế. Mặt khác, hầu hết các đối tượng phát triển không còn đưa giảm nghèo dân tộc thiểu số trong chiến lược.

Trong bối cảnh vốn vay ưu đãi đầu tư cơ sở hạ tầng tăng cường kết nối, thích ứng biến đổi khí hậu, đầu tư của khu vực tư nhân vào nông nghiệp, vùng dân tộc thiểu số tăng vùng với những nỗ lực của Chính phủ dành nguồn lực đầu tư công cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

“Bối cảnh mới kèm theo cả cơ hội và thách thức đòi hỏi cần có cơ chế điều phối giữa các bên liên quan để thúc đẩy hợp tác và sử dụng hiệu quả nguồn lực để giải quyết tình trạng nghèo cho cộng đồng dân tộc thiểu số”, ông Phạm Thái Hưng nhấn mạnh.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cũng cho rằng, hiện đang có những bất cập trong phối hợp tất cả các bên liên quan trong tham gia công cuộc phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các cơ quan của Chính phủ Việt Nam phối hợp với nhau thông qua các Chương trình mục tiêu quốc gia theo quy định pháp luật của Nhà nước, trong khi đó, các đối tác phát triển, các tổ chức phi chính phủ phối hợp thông qua các EMWG phi chính thức của họ.

Hiện có một số đối thoại hỗ trợ kỹ thuật quy mô nhỏ cho các chương trình liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số. Một số đối tác phát triển phối hợp với cơ quan của Chính phủ Việt Nam trong chuẩn bị và triển khai dự án của họ. Nhưng về tổng thể, những hoạt động đó thường tiếp cận theo các cục bộ, khiến sự phối hợp trở lên manh mún.

Đề xuất về cơ chế điều phối giữa Chính phủ Việt Nam, các nhà tài trợ quốc tế, tổ chức phi chính phủ và khu vực tư nhân vì sự phát triển kinh tế xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số, ông Stewart Pittaway - Nhóm tư vấn Dự án TA6776 - khuyến nghị, Ủy ban Dân tộc chủ trì xây dựng cơ chế phối hợp với đặc trưng là một loạt các cuộc họp với các bên liên quan với sự tham gia của các đối tác phát triển, các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan Chính phủ Việt Nam và khu vực tư nhân. Cuộc họp đầu tiên của các bên liên quan sẽ được tổ chức vào đầu quý IV/2022…. Dự án TA6776 sẽ hỗ trợ tăng cường năng lực để Ủy ban Dân tộc triển khai và quản lý cơ chế phối hợp theo hướng bền vững…

Cũng theo ông Stewart Pittaway, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua thúc đẩy thực hiện Đề án Tổng thể bằng cách mời tất cả các bên liên quan tham gia vào Cơ chế Điều phối do Chính phủ Việt Nam dẫn dắt thông qua đầu mối là Ủy ban Dân tộc. Bên cạnh đó, cần có sự đối thoại ở phạm vi rộng giữa các bên. Rà soát các kết quả thực hiện phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, Đề án Tổng thể và các chính sách liên quan. Thông qua chính quyền địa phương để xác định các cơ hội hợp tác, các hành động phối hợp, hành động chung. Chia sẻ cách làm tốt, bài học kinh nghiệm, nhân rộng và thể chế hóa....

Trong khung khổ Dự án TA6776, tư vấn ADB sẽ phối hợp với Ủy ban Dân tộc thực hiện 3 nội dung chính gồm: Cơ chế chính sách đối với dân tộc thiểu số; tăng cường năng lực huy động quản lý sử dụng vốn ODA/vốn vay ưu đãi; giám sát chương trình/dự án và nội dung rà soát, nghiên cứu cơ chế chính sách đã được triển khai thực hiện.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: kinh tế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tìm lối đi cho nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số Long An

Tìm lối đi cho nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số Long An

Sở Công Thương Long An đang từng bước lồng ghép chính sách, mở hướng tiêu thụ nông sản cho đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các kênh thương mại hiện đại.
Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu đang trở thành “cần câu cơm” giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Yên Bái tăng thu nhập, cải thiện đời sống và tăng tốc giảm nghèo.
Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm vùng cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số từng bước tiếp cận phương thức bán hàng hiện đại.
Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.
Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Mobile VerionPhiên bản di động