Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Trong những năm gần đây, chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã chuyển mình mạnh mẽ, không còn là những gói hỗ trợ “giải quyết khó khăn” ngắn hạn, mà ngày càng hướng đến việc tạo sinh kế bền vững, trao “cần câu” hơn là cho “con cá”.

Nhiều nghị quyết, quyết định mang tính chiến lược đã được Quốc hội, Chính phủ ban hành nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong hành trình đó, doanh nghiệp và hợp tác xã đang trở thành “nhạc trưởng” dẫn dắt bản giao hưởng thương hiệu bản địa - một bước chuyển mình đầy kỳ vọng giữa đại ngàn.

Chính sách đi trước mở đường

Đầu tiên phải kể đến Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 (theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ). Đây là chương trình mang tính tổng thể, bao trùm 10 dự án thành phần, từ hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt đến phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, phát triển giáo dục, chăm sóc sức khỏe, giữ gìn bản sắc văn hóa và bảo vệ môi trường.

Cà phê Arabicar Sơn La đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường
Cà phê Arabica Sơn La đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Ảnh minh hoạ

Trong đó, Dự án số 3 về “Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị” đóng vai trò hạt nhân để thúc đẩy phát triển kinh tế bản địa.

Ngoài ra, Nghị quyết 88/2019/QH14 phê duyệt Đề án Tổng thể phát tiển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 và Nghị quyết 120/2020/QH1 phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030… của Quốc hội cũng đã thể chế hóa nhiều định hướng, đưa chính sách hỗ trợ đi vào chiều sâu, mang tính dài hạn.

Theo đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được: Hỗ trợ 100% kinh phí lập dự án sản xuất; hỗ trợ 70% chi phí xây dựng mô hình chuỗi giá trị; Ưu đãi tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội; Hưởng lợi từ chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” - một cú huých lớn cho việc xây dựng thương hiệu sản phẩm bản địa.

Doanh nghiệp đi sau thực hiện và đã thành công

Từ những chính sách hỗ trợ rõ ràng đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi đã nỗ lực vận dụng, biến sản phẩm thế mạnh của địa phương thành đặc sản và lan toả đi khắp mọi miền đất nước, ra thị trường nước ngoài.

Câu chuyện của cà phê Arabica Sơn La là một điển hình. Cùng với những hộ gia đình người Mông, Dao ở Bắc Yên, Công ty TNHH MTV Cà phê Minh Tiến xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn UTZ, phát triển thương hiệu “Cà phê Arabica Sơn La” với chuỗi giá trị khép kín từ thu hái, chế biến đến xuất khẩu. Minh Tiến còn đầu tư nhà máy tại bản Phiêng Ban, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương và từng bước đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ tại Nhật Bản, Mỹ.

Hay mật ong bạc hà Hà Giang, Hợp tác xã Tuấn Dũng đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ số để đưa sản phẩm mật ong bạc hà Mèo Vạc lên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… Đồng thời, hợp tác xã cũng nhận được hỗ trợ từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để thiết kế bao bì, xây dựng nhận diện thương hiệu và truy xuất nguồn gốc. Nhờ đó, doanh thu tăng gấp 3 lần chỉ sau 2 năm.

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi
Mắc ca được ví như "cây tỷ đô" ở khu vực Tây Nguyên giúp bà con tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. Ảnh minh hoạ

Mắc ca Tây Nguyên cũng là câu chuyện đáng kể. Mắc ca được ví như “cây tỷ đô” và Tây Nguyên đang từng bước khai phá tiềm năng này. Công ty CP Him Lam Mắc Ca đã triển khai chuỗi liên kết với hơn 2.000 hộ nông dân ở Đắk Lắk, Lâm Đồng, hỗ trợ giống, kỹ thuật canh tác và bao tiêu sản phẩm. Họ không vội vàng mở rộng diện tích mà chú trọng đến xây dựng thương hiệu “sạch” từ vùng nguyên liệu đến chế biến, đóng gói đạt chuẩn xuất khẩu.

Để thương hiệu sản phẩm vùng cao “lớn mạnh”

Sau nhiều năm kiên trì thực thi những chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nói chung, phát triển thương hiệu sản phẩm của đồng bào dân tộc và miền núi nói riêng đã có những kết quả tích cực.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, có không ít địa phương vẫn loay hoay khi triển khai và không phải sản phẩm nào cũng dễ dàng ra thị trường. Nguyên do có thể nhận diện: Hệ thống logistics vùng sâu còn hạn chế; Trình độ quản lý của các hợp tác xã chưa cao, thiếu nhân lực chất lượng; Thương hiệu mới manh nha, chưa có sức lan tỏa; Việc tiêu chuẩn hóa và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ vẫn chậm.

Để khắc phục những hạn chế trên, đồng thời đưa thương hiệu sản phẩm của bà con vùng dân tộc thiểu số và miền núi thực sự vươn lên mạnh mẽ còn cần thêm những “cú huých”.

Trong đó, các đơn vị chức năng, nhất là địa phương đẩy mạnh kết nối cung - cầu sản phẩm vùng cao, thông qua các sàn thương mại điện tử, hội chợ chuyên đề mang tính khu vực. Ưu tiên phát triển trung tâm logistics, kho lạnh vùng cao để giảm chi phí vận chuyển, tăng khả năng bảo quản sản phẩm.

Cùng đó, phát triển lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân bản địa. Rà soát và bổ sung chính sách bảo hộ nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý cho các đặc sản vùng cao – một yếu tố sống còn để giữ bản sắc và giá trị lâu dài.

Xây dựng thương hiệu đã khó, duy trì phát triển thương hiệu còn khó hơn nhiều, do đó bên cạnh tiếp tục đồng hành hỗ trợ người dân vùng cao xây dựng thương hiệu sản phẩm còn cần cơ quan chức năng đồng hành bảo vệ, duy trì và phát triển thương. Để thương hiệu sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ngày một phổ biến trên thị trường, là cầu nối phát triển kinh tế, giúp thoát nghèo bền vững cho các vùng đất khó.

Xúc tiến tiêu thụ, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của bà con vùng dân tộc thiểu số và miền núi được các cấp, các ngành quan tâm từ đó xây dựng chuỗi sản xuất và tiêu thụ hàng hoá ở khu vực này. Đồng thời giúp bà con phát huy thế mạnh sản phẩm tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dân tộc thiểu số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Mobile VerionPhiên bản di động