Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Đắk Lắk trao giải cuộc thi tuyên truyền lễ hội cà phê Khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 Doanh nghiệp Đắk Lắk ký cam kết về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chuẩn EUDR

Tăng cường đầu tư hạ tầng thương mại vùng dân tộc thiểu số

Theo báo cáo của Sở Công Thương Đắk Lắk, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Đắk Lắk đã lên kế hoạch xây dựng mới 01 chợ và nâng cấp, cải tạo 12 chợ tại các xã vùng III. Danh mục cụ thể gồm 01 chợ xây mới và 09 chợ cải tạo, thuộc Tiểu dự án 1 của Dự án 4: đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống.

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Hệ thống chợ của Đắk Lắk còn nhiều hạn chế (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Đắk Lắk)

Tuy nhiên, do định mức đầu tư phân bổ còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, cùng với khó khăn trong kêu gọi xã hội hóa và tâm lý e ngại hiệu quả đầu tư, các địa phương chưa triển khai được các hạng mục xây mới hoặc nâng cấp chợ trong giai đoạn này. Đây là một thách thức lớn cần tháo gỡ trong những năm tới để hoàn thiện hạ tầng thương mại, tạo điều kiện thúc đẩy lưu thông hàng hóa cho bà con vùng sâu, vùng xa.

Thời gian qua, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chủ động giao Sở Công Thương phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại bằng nguồn vốn từ các chương trình khác như: Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, Chương trình xúc tiến thương mại địa phương, Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"...

Trong giai đoạn 2021 - 2024, tỉnh đã tổ chức và hỗ trợ nhiều lượt doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế, kết nối giao thương, kết nối cung cầu để mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm đặc trưng. Đồng thời, nhiều khóa đào tạo, tập huấn về thương mại điện tử, kỹ năng bán hàng trên sàn thương mại điện tử, xây dựng thương hiệu, kinh doanh và chuyển đổi số cũng được triển khai, với tổng kinh phí lên đến 7.858 triệu đồng.

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Đắk Lắk đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm (Ảnh: Sở Công Thương Đắk Lắk)

Những nỗ lực này bước đầu đã đem lại hiệu quả rõ nét trong việc quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương, qua đó nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Sở Công Thương Đắk Lắk, ông Lưu Văn Khôi - Giám đốc Sở Công Thương cho biết, trong năm 2024, ngành công thương triển khai thực hiện 31 đề án khuyến công hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh về ứng dụng công nghệ, tiến bộ khoa học kỹ thuật với tổng kinh phí hơn 2,8 tỷ đồng; hỗ trợ và hướng dẫn 18 cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực; hỗ trợ 225 lượt doanh nghiệp tham gia các hoạt động kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước… Các giải pháp này đã góp phần tìm đầu ra ổn định hơn cho các sản phẩm đặc trưng vùng dân tộc của địa phương.

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Sản phẩm cà phê MISS EDE của Đắk Lắk xuất khẩu thành công sang Hoa Kỳ (Ảnh: VGP)

Khắc phục hạn chế chợ nông thôn

Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện có 149 chợ, trong đó 01 chợ đầu mối, 02 chợ hạng I, 15 chợ hạng II và 131 chợ hạng III. Mạng lưới chợ đã được hình thành khá rộng khắp, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng và lưu thông hàng hóa cho dân cư phân bố thưa thớt trên diện tích tự nhiên rộng lớn.

Tuy vậy, theo Sở Công Thương Đắk Lắk, hiện tỷ lệ chợ được đầu tư xây dựng kiên cố mới đạt 65,7%. Các bất cập về hạ tầng, quy mô còn nhỏ lẻ và chưa khai thác hết tiềm năng phục vụ sản xuất, tiêu dùng vùng dân tộc thiểu số. Việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ bước đầu đạt kết quả khả quan, với 16,7% số chợ đã chuyển giao cho doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý, góp phần đổi mới bộ mặt thương mại nông thôn và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Thời gian tới, tỉnh Đắk Lắk xác định rõ mục tiêu bổ sung nội dung hỗ trợ các cơ sở sản xuất tại xã đặc biệt khó khăn, nhằm nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp nông thôn, thúc đẩy giá trị gia tăng sản phẩm địa phương.

Riêng trong năm 2025, ngành Công Thương phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ dự kiến thực hiện 110.000 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 1,7 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 525 triệu USD…

Để đạt kết quả này, tỉnh đề nghị Bộ Công Thương sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tháo gỡ những vướng mắc thực tiễn để địa phương chủ động triển khai hiệu quả hơn.

Đồng thời, để đáp ứng yêu cầu đầu tư nâng cấp mạng lưới chợ, tỉnh cũng kiến nghị nâng định mức hỗ trợ cải tạo, xây dựng chợ (hiện quy định 800 triệu đồng/chợ là quá thấp so với nhu cầu thực tế), nhằm tạo cú hích mạnh mẽ cho phát triển thương mại nông thôn, đưa hàng hóa vùng sâu, vùng xa vươn xa hơn nữa.

Với tinh thần chủ động, quyết liệt, cùng những đề xuất bám sát thực tiễn, Đắk Lắk đang kỳ vọng sẽ tạo ra bước chuyển mình mạnh mẽ trong giai đoạn 2026 - 2030. Mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không chỉ là câu chuyện kinh tế, mà còn là hành trình nâng tầm giá trị văn hóa, đời sống, góp phần làm giàu đẹp hơn cho những vùng đất Tây Nguyên đầy nắng gió và tiềm năng.
Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Đắk Lắk

Tin cùng chuyên mục

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu