Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Điện Biên bứt phá tiêu thụ nông sản: ‘Bệ phóng’ từ hạ tầng thương mại mới Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa Sơn La: Gieo hạt liên kết, gặt mùa tiêu thụ

Ở những miền đất gập ghềnh vùng núi, vùng sâu, vùng xa, nơi khí hậu khắc nghiệt lại ban tặng cho bà con dân tộc thiểu số những sản vật đặc hữu,… nhưng câu chuyện tiêu thụ nông sản lâu nay vẫn là bài toán đầy thách thức.

Trong cái khó ấy, một lối đi mới đang dần được định hình, đó là việc kết hợp nông nghiệp đặc sản với phát triển du lịch trải nghiệm. Trong cuộc trò chuyện với Báo Công Thương, TS. Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế đã chia sẻ nhiều góc nhìn chiến lược để nâng tầm thương hiệu, cũng như thúc đẩy tiêu thụ nông sản miền núi, không chỉ gói gọn trong bữa ăn mà còn ghi dấu trong hành trình ký ức của mỗi du khách.

Hình thành chuỗi sản phẩm du lịch mang tính ký ức

- Từ góc độ du lịch trải nghiệm, ông đánh giá thế nào về tiềm năng gắn kết giữa nông sản miền núi và các sản phẩm du lịch?

TS. Nguyễn Minh Phong: Khi còn làm ở nhóm tư vấn kinh tế cho Hà Nội, chúng tôi đã từng đề xuất phát triển mô hình kết hợp giữa nông nghiệp và du lịch, hình thành các vùng nông nghiệp du lịch sinh thái. Ở các vùng núi, vùng sâu, vùng xa, nơi có nhiều đặc sản, hoàn toàn có thể xây dựng các quần thể bao gồm: hộ gia đình, trang trại trồng các loại cây đặc sản, vừa để sản xuất, vừa để du khách tham quan, trải nghiệm. Quan trọng là họ không chỉ ăn thử, mua về mà còn có thể tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất: trồng cây, triết cành, đặt tên cho cây… tạo nên mối gắn bó mang tính cá nhân.

tiêu thụ nông sản
TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế. Ảnh: Cấn Dũng

Chuỗi sản phẩm du lịch kiểu đó không chỉ thỏa mãn nhu cầu chiêm ngưỡng, trải nghiệm mà còn hình thành kết nối tình cảm như một sợi dây kỷ niệm giữa khách du lịch và vùng đặc sản. Từ đó, họ có thể quay lại nhiều lần, thậm chí coi nơi đó như “ngôi nhà thứ hai” nơi mình có một gốc cây để chăm sóc, một ký ức để trở về.

Tất nhiên, để làm được điều đó, đòi hỏi sự chuyên nghiệp rất cao từ phía các cơ quan quản lý địa phương và tổ chức làm du lịch. Phải nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường, xây dựng chuỗi sản phẩm vừa phù hợp với thực tế địa phương, vừa có tính mới mẻ và hấp dẫn.

Tận dụng cơ hội từ thương mại điện tử, mạng xã hội

- Ở nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, mô hình “chợ quê du lịch”, “tour nông sản” đã rất thành công. Việt Nam có thể học hỏi gì và cần điều chỉnh ra sao để phù hợp với điều kiện miền núi, thưa ông?

TS. Nguyễn Minh Phong: Việt Nam có rất nhiều đặc sản, đó là điều không phải bàn cãi, nhờ sự đa dạng khí hậu và thổ nhưỡng. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xây dựng được chuỗi sản phẩm xuyên vùng miền. Trên thực tế, du lịch Việt Nam đã có những mô hình liên kết theo các chuỗi di sản văn hóa vật thể, phi vật thể… Vậy tại sao chúng ta không xây dựng thêm các chuỗi sản phẩm du lịch gắn với đặc sản vùng miền, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa?

Tôi cho rằng, các cơ quan chức năng cần vào cuộc một cách bài bản. Nên lập các nhóm chuyên gia, các tổ chức doanh nghiệp có kinh nghiệm để xây dựng chuỗi sản phẩm kiểu “chợ quê du lịch”, kết hợp giữa văn hóa, đặc sản, trải nghiệm. Phải tạo ra điểm đến có tính bản địa rõ ràng, có sản phẩm gắn liền với đất, với người, với câu chuyện riêng.

Ngoài ra, thương mại điện tử, mạng xã hội và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng sẽ đóng vai trò rất lớn trong việc quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm nông sản gắn với du lịch. Đây là điều kiện thuận lợi mà chúng ta nên tận dụng triệt để.

tiêu thụ nông sản
Việc kết hợp giữa phát triển du lịch và quảng bá sản phẩm đặc sản đang là hướng đi mới, bền vững cho bà con dân tộc thiểu số, miền núi. Ảnh: Tuấn Ngọc

Nông sản miền núi không chỉ để ăn mà để nhớ

- Theo ông, làm thế nào để xây dựng “thương hiệu du lịch nông sản miền núi” đủ mạnh để du khách không chỉ ăn mà còn mua đem về, kể lại cho người khác?

TS. Nguyễn Minh Phong: Đây là hướng đi rất đúng cho phát triển đặc sản, đặc biệt là vùng núi, vùng sâu, vùng xa. Đầu tiên, ở những nơi đã có lợi thế như Sa Pa hay các vùng trồng cây đặc sản có tiếng, cần quy hoạch vùng nguyên liệu gắn với hệ thống hạ tầng phụ trợ: có vườn, có nhà ở, lán trại, khu vực nghỉ tạm, nơi thưởng ngoạn đủ điều kiện để phục vụ các đoàn du khách, nhóm gia đình, tour trải nghiệm.

Quan trọng là phải xây dựng được tiêu chí phục vụ: Thân thiện nhất, chuyên nghiệp nhất, gần gũi nhất. Khi khách đến, họ không chỉ ăn mà còn có mối liên hệ cá nhân, có địa chỉ cụ thể, có người dân địa phương giới thiệu sản phẩm. Từ đó, họ có thể truyền miệng cho bạn bè, người thân,… hình thành kênh truyền thông hiệu quả nhất là “truyền thông từ trải nghiệm cá nhân”.

Tôi tin rằng với truyền thống hiếu khách, mô hình du lịch kết hợp homestay, ăn - ngủ - sinh hoạt cùng người bản địa sẽ rất hấp dẫn. Quan trọng nhất vẫn là phải giữ được bản sắc: Nhà người dân tộc không thể giống nhà phố, bữa ăn vùng cao không thể giống cơm hộp văn phòng. Mất bản sắc là mất luôn động lực quay trở lại.

Đừng biến du lịch thành “chợ rong cao cấp”

- Có ý kiến cho rằng, nếu không quy hoạch bài bản, việc kết hợp du lịch với tiêu thụ nông sản sẽ trở thành “bán hàng rong cao cấp”. Ông nghĩ sao?

TS. Nguyễn Minh Phong: Tôi hoàn toàn đồng tình với cảnh báo này. Tôi đã từng đến nhiều địa điểm du lịch ở nhiều vùng miền và rất tiếc khi thấy một số nơi biến điểm du lịch thành nơi bán hàng rong có cả hàng Trung Quốc, hàng trôi nổi… chứ không còn là sản phẩm của địa phương, không còn là không gian văn hóa nguyên bản.

Khi để mất bản sắc, khi không kiểm soát được sản phẩm bán ra thì sẽ biến du lịch thành “chợ rong cao cấp”. Như thế, du khách chắc chắn không quay lại lần thứ hai.

Vì vậy, điều kiện tiên quyết khi phát triển du lịch gắn với tiêu thụ nông sản là phải bảo tồn được văn hóa bản địa. Ăn, mặc, ở, sinh hoạt,… tất cả phải giữ được hồn cốt của vùng miền. Sản phẩm bày bán phải là đặc sản địa phương, do chính người dân bản địa sản xuất. Chỉ có như vậy, trải nghiệm của du khách mới đủ sâu sắc, đủ chân thực, đủ để họ muốn quay lại, mua thêm và giới thiệu cho người khác.

- Xin cảm ơn ông!

Với những chia sẻ giàu tính thực tiễn và góc nhìn chiến lược, TS. Nguyễn Minh Phong đã mở ra một lối đi mới đầy tiềm năng cho nông sản miền núi: Không đơn thuần là tiêu thụ, mà là trao truyền giá trị, gắn kết cảm xúc, tạo dựng thương hiệu sống động giữa con người và sản vật bản địa. Đó là bài toán không dễ, nhưng một khi giải được, sẽ tạo ra giá trị gia tăng bền vững cho cả kinh tế và văn hóa của những miền đất vùng cao.
Ngân Thương (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tiêu thụ nông sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.

Tin cùng chuyên mục

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Mobile VerionPhiên bản di động