Chủ nhật 22/12/2024 20:35

Doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc): Kết nối giao thương

Đại diện Hiệp hội Xúc tiến thương mại Đài Loan (TAITRA) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định sẽ tăng cường hoạt động kết nối để thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai bên.

Đài Loan là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam trong nhiều năm qua. Hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai bên có nhiều bước tiến tích cực. Tính đến hết quý I/2019, vùng lãnh thổ Đài Loan đã đầu tư vào Việt Nam 2.616 dự án, tổng vốn đăng ký trên 31,7 tỷ USD, đứng thứ 4 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Hội chợ Taiwan Expo 2019 tại Hà Nội

Quan hệ thương mại giữa Đài Loan với Việt Nam cũng có những kết quả ấn tượng. Năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Đài Loan đạt trên 16,3 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2017. Các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, kết nối các chủ thể kinh doanh thường xuyên được TAITRA và VCCI phối hợp tổ chức. Trong đó, hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam do TAITRA xúc tiến và tổ chức, bao gồm Taiwan Expo 2019 đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Nói về nhu cầu hợp tác đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp Đài Loan trong giai đoạn hiện nay, ông James C.H. Huang - Chủ tịch TAITRA - chia sẻ: Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung diễn biến căng thẳng đã khiến doanh nghiệp Đài Loan gặp phải những khó khăn nhất định trong việc đầu tư ở Trung Quốc. Việt Nam có môi trường kinh doanh hấp dẫn, an ninh, an toàn, ổn định về chính trị, tốc độ phát triển kinh tế nhanh, nguồn nhân lực trẻ dồi dào… Đó là những yếu tố tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư Đài Loan.

Ngược lại, thị trường Đài Loan cũng có nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác. Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam đang xuất khẩu sang Đài Loan mặt hàng điện thoại di động, thủy sản, giày dép các loại, hàng dệt may... Phía Đài Loan còn có nhu cầu nhập khẩu một số lượng lớn thực phẩm, hàng tiêu dùng phục vụ người dân và khách du lịch.

Theo ông James James C.H. Huang, năm 2019, Đài Loan tiếp tục khuyến khích mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực may mặc, sản xuất thông minh… với các quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Chính quyền Đài Loan sẽ có thêm chính sách hỗ trợ nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu, tiếp cận thông tin về thị trường, môi trường kinh doanh của Đài Loan thông qua việc mở rộng hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại.

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI - nhận định: Doanh nghiệp Đài Loan rất có thế mạnh trong lĩnh vực may mặc, điện tử… Trong bối cảnh Việt Nam thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, doanh nghiệp Việt Nam có thể liên kết, hợp tác đầu tư kinh doanh với doanh nghiệp Đài Loan nhằm tận dụng các cơ hội. VCCI sẽ phối hợp với TAITRA tổ chức thêm nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi thông tin, hỗ trợ kết nối doanh nghiệp hai bên.

TAITRA và VCCI đã ký kết Thỏa thuận hợp tác tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp hai bên mở rộng hợp tác đầu tư kinh doanh.
Lan Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm