Thứ bảy 26/04/2025 17:05

Doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc): Kết nối giao thương

Đại diện Hiệp hội Xúc tiến thương mại Đài Loan (TAITRA) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định sẽ tăng cường hoạt động kết nối để thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai bên.

Đài Loan là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam trong nhiều năm qua. Hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai bên có nhiều bước tiến tích cực. Tính đến hết quý I/2019, vùng lãnh thổ Đài Loan đã đầu tư vào Việt Nam 2.616 dự án, tổng vốn đăng ký trên 31,7 tỷ USD, đứng thứ 4 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Hội chợ Taiwan Expo 2019 tại Hà Nội

Quan hệ thương mại giữa Đài Loan với Việt Nam cũng có những kết quả ấn tượng. Năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Đài Loan đạt trên 16,3 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2017. Các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, kết nối các chủ thể kinh doanh thường xuyên được TAITRA và VCCI phối hợp tổ chức. Trong đó, hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam do TAITRA xúc tiến và tổ chức, bao gồm Taiwan Expo 2019 đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Nói về nhu cầu hợp tác đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp Đài Loan trong giai đoạn hiện nay, ông James C.H. Huang - Chủ tịch TAITRA - chia sẻ: Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung diễn biến căng thẳng đã khiến doanh nghiệp Đài Loan gặp phải những khó khăn nhất định trong việc đầu tư ở Trung Quốc. Việt Nam có môi trường kinh doanh hấp dẫn, an ninh, an toàn, ổn định về chính trị, tốc độ phát triển kinh tế nhanh, nguồn nhân lực trẻ dồi dào… Đó là những yếu tố tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư Đài Loan.

Ngược lại, thị trường Đài Loan cũng có nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác. Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam đang xuất khẩu sang Đài Loan mặt hàng điện thoại di động, thủy sản, giày dép các loại, hàng dệt may... Phía Đài Loan còn có nhu cầu nhập khẩu một số lượng lớn thực phẩm, hàng tiêu dùng phục vụ người dân và khách du lịch.

Theo ông James James C.H. Huang, năm 2019, Đài Loan tiếp tục khuyến khích mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực may mặc, sản xuất thông minh… với các quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Chính quyền Đài Loan sẽ có thêm chính sách hỗ trợ nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu, tiếp cận thông tin về thị trường, môi trường kinh doanh của Đài Loan thông qua việc mở rộng hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại.

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI - nhận định: Doanh nghiệp Đài Loan rất có thế mạnh trong lĩnh vực may mặc, điện tử… Trong bối cảnh Việt Nam thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, doanh nghiệp Việt Nam có thể liên kết, hợp tác đầu tư kinh doanh với doanh nghiệp Đài Loan nhằm tận dụng các cơ hội. VCCI sẽ phối hợp với TAITRA tổ chức thêm nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi thông tin, hỗ trợ kết nối doanh nghiệp hai bên.

TAITRA và VCCI đã ký kết Thỏa thuận hợp tác tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp hai bên mở rộng hợp tác đầu tư kinh doanh.
Lan Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập