Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Để tận dụng tiềm năng xúc tiến xuất khẩu hàng Việt sang EU, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực.
Hiệp định EVFTA: Thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt vào thị trường Áo mà không cần 'bước đệm' nước thứ ba Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Bùi Thị Bình Giang – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế để hiểu hơn về vấn đề này.

Thưa bà, bà đánh giá như thế nào về tiềm năng xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường EU hiện nay?

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt
Bà Bùi Thị Bình Giang – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương). Ảnh: Quốc Chuyển

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 (sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc) và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc). Đối với phía EU, theo số liệu của Cơ quan thống kê châu Âu, Việt Nam đứng vị trí đối tác thương mại thứ 16 và là đối tác thương mại lớn nhất của EU trong khối ASEAN; tính riêng về xuất khẩu, Việt Nam đứng top 10 trong số các nước cung ứng hàng hóa lớn nhất vào EU.

Theo số liệu của Cục Hải quan Việt Nam, sau 4 năm Hiệp định EVFTA có hiệu lực (từ 01/8/2020), thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU liên tục tăng trưởng, với mức tăng trưởng bình quân 7%/năm (từ kim ngạch 48,9 tỷ USD năm trước khi Hiệp định có hiệu lực lên 63,7 tỷ USD vào năm thứ 4 Hiệp định có hiệu lực).

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường EU đạt tăng trưởng bình quân 8,7%/năm; nhập khẩu hàng hóa từ thị trường EU đạt tăng trưởng bình quân 2,8%/năm. Hiệp định EVFTA bước sang năm thực thi thứ 5 với nhiều dòng thuế tiếp tục được cắt giảm theo lộ trình cam kết, sẽ tạo điều kiện hỗ trợ hàng Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị phần tại khu vực.

Cùng với đó, nền kinh tế EU đang dần phục hồi, lạm phát có xu hướng giảm về mức mục tiêu 2%, nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu hàng hóa cải thiện cũng là yếu tố thuận lợi để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường trong thời gian tới. Bên cạnh các cơ hội thuận lợi, doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu những quy định nghiêm ngặt của EU đối với hàng hóa nhập khẩu.

Để hưởng ưu đãi thuế quan từ EVFTA, sản phẩm cần phải tuân thủ quy tắc xuất xứ, đảm bảo tỷ lệ nguyên liệu và quy trình sản xuất đạt chuẩn theo quy định của Hiệp định. Ngoài ra, có thể kể đến hệ thống các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn sản phẩm như tiêu chuẩn EN (yêu cầu về sự an toàn, sức khỏe, môi trường), tiêu chuẩn CE (đối với nhiều loại hàng hóa máy móc, thiết bị điện tử, đồ chơi, thiết bị y tế…), chứng nhận REACH (đối với sản phẩm liên quan đến hóa chất; các yêu cầu về kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm (giấy chứng nhận kiểm dịch, các yêu cầu HACCP, ISO…, các yêu cầu truy xuất được nguồn gốc…)...

Thị trường EU cũng yêu cầu sản phẩm nhập khẩu đáp ứng các tiêu chí về bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội rất rõ ràng. Bên cạnh đó, EU cũng có những quy định chặt chẽ về chống gian lận và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Do đó, việc thâm nhập vào thị trường EU đòi hỏi doanh nghiệp phải nâng cao hiểu biết về các cam kết theo Hiệp định EVFTA, các quy định pháp lý của EU đối với hàng hóa nhập khẩu. Đặc biệt, doanh nghiệp Việt cần kiểm soát chất lượng sản phẩm ngay từ khâu sản xuất để tránh khó khăn khi xuất khẩu, cần minh bạch về xuất xứ hàng hóa xuất xứ, sai sót có thể dẫn đến ách tắc hàng hóa và các chế tài nghiêm khắc, gây thiệt hại tài chính và mất uy tín thương mại.

Thời quan qua, Bộ Công Thương đã triển khai những chính sách nào để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam vượt qua các rào cản pháp lý cũng như các quy định khi xuất khẩu sang EU?

Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều chính sách nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam vượt qua các rào cản pháp lý và quy định khắt khe khi xuất khẩu sang thị trường EU. Các chính sách này tập trung vào hỗ trợ tận dụng EVFTA, nâng cao chất lượng sản phẩm, hỗ trợ pháp lý, xúc tiến thương mại và phát triển bền vững.

Về việc triển khai thực hiện Hiệp định EVFTA: Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 2091/QĐ-BCT ngày 06/8/2020 ban hành Kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA của Bộ Công Thương. Một trong các mục tiêu hướng tới của Kế hoạch là giúp các hiệp hội, tổ chức đại diện doanh nghiệp và các doanh nghiệp trên toàn quốc: Nắm được nội dung cam kết của Hiệp định EVFTA và cách thức thực thi cam kết Hiệp định; Vận dụng và phát huy có hiệu quả các ưu đãi của Hiệp định, từ đó tận dụng tối đa các cơ hội và hạn chế tối thiểu các thách thức của Hiệp định EVFTA trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt
Dệt may là một trong các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt được tăng trưởng mạnh mẽ

Đối với tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định: Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, khóa đào tạo, tập huấn về Hiệp định, trong đó năm 2024, Bộ Công Thương đã tổ chức gần 09 hội thảo, tọa đàm trực tiếp với lãnh đạo các doanh nghiệp trong các ngành hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam, trong đó có dệt may, da giày, thủy sản, cà phê và quế để định hướng xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA hiệu quả trong thời gian tới và đã tổ chức 09 chương trình tập huấn, tọa đàm hệ sinh thái tận dụng các FTA mà Việt Nam là thành viên, trong đó có Hiệp định EVFTA.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương tiếp tục duy trì việc yêu cầu hệ thống Thương vụ tăng cường nghiên cứu thị trường nước sở tại thông qua các báo cáo định kỳ, đột xuất để cập nhật thị trường EVFTA, từ đó đưa ra những nhận định và phân tích chuyên sâu phục vụ cho việc dự báo.

Với rất nhiều giải pháp đồng bộ mà Bộ Công Thương đã triển khai, đặc biệt là hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường xuất khẩu có nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại tại thị trường nước ngoài. Bà đánh giá như thế nào về hiệu quả của chương trình này trong năm qua trong việc xúc tiến xuất khẩu hàng Việt sang EU?

Đối với hoạt động xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương, Cục Xúc tiến thương mại là đơn vị trong Bộ đầu mối triển khai. Hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường xuất khẩu có nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại. Những hoạt động này bao gồm việc tổ chức và tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế, dẫn đoàn giao dịch thương mại, tổ chức hội thảo và đào tạo, cũng như xây dựng các nền tảng trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp do các đơn vị chức năng có liên quan thuộc Bộ Công Thương thực hiện.

Những hoạt động này đã thể hiện cam kết của Bộ Công Thương trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu sang EU, tận dụng hiệu quả các cơ hội từ EVFTA và đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường này.

Đặc biệt, qua Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại trong năm 2024 đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia các sự kiện thường xuyên, liên tục, và doanh nghiệp đạt được kết quả tích cực, dần dần xây dựng uy tín, hình ảnh sản phẩm Việt Nam tại thị trường các nước nói chung và thị trường châu Âu nói riêng.

Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đã hỗ trợ hơn 500 lượt doanh nghiệp tham gia hưởng lợi trực tiếp tại thị trường châu Âu (chưa tính các doanh nghiệp được hưởng lợi thông qua việc tiếp cận từ các phương tiện thông tin đại chúng). Hàng chục hợp đồng, biên bản xuất khẩu và hợp tác được ký trực tiếp tại các sự kiện xúc tiến thương mại tại châu Âu năm 2024 với tổng giá trị đạt trên 10,5 triệu USD.

Năm 2024, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phê duyệt và giao các đơn vị chủ trì thực hiện 12 đề án xúc tiến thương mại tại thị trường châu Âu nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại tại các thị trường trọng điểm, thị trường tiềm năng của châu Âu.

Các doanh nghiệp Việt Nam đã được hỗ trợ việc tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành và đa ngành tại các thị trường trọng điểm, bố trí chương trình làm việc, giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài. Các hiệp hội ngành hàng, tổ chức XTTM cũng được hướng dẫn lựa chọn các sự kiện xúc tiến thương mại chuyên ngành, lớn, có uy tín tại thị trường Châu Âu để xây dựng đề án xúc tiến thương mại quốc gia và triển khai tổ chức cho doanh nghiệp tham gia.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường châu Âu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Thay vì chờ thị trường tìm đến, Hải Phòng đang chủ động “mở đường” bằng loạt hoạt động xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm chủ lực vươn xa hơn...
Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam lần thứ 3 (Vilog 2025) sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề: Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics.
Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện xúc tiến nông sản Cao Bằng tại TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng mở rộng thị trường phía Nam, nâng cao giá trị và tạo nền tảng tiêu thụ bền vững cho sản phẩm.
Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

TP. Cần Thơ đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, kết hợp quảng bá tại các điểm du lịch, góp phần nâng tầm đặc sản địa phương và thu hút du khách.
Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Các sản phẩm OCOP của huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp đang được đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số.

Tin cùng chuyên mục

Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Hàng loạt sản phẩm OCOP, Halal, VietGAP… được giới thiệu tại Tuần lễ kết nối giao thương, tạo cơ hội đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ lớn, nâng cao sức cạnh tranh.
Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, mở rộng kênh tiêu thụ, lan tỏa đặc sản địa phương và tạo đà phát triển kinh tế nông thôn.
Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Chiều 14/5, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Senegal.
Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025 nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, công nghiệp, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số giữa Việt Nam - Hàn Quốc.
Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Diễn ra từ ngày 14-16/5 tại TP. Hồ Chí Minh, triển lãm quốc tế trang thiết bị, dụng cụ, công nghệ, dịch vụ Trung Quốc mở nhiều cơ hội giao thương doanh nghiệp.
Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Ngày 14/5/2025, triển lãm Top Thai Brands đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025 diễn ra từ 14 - 18/5 có quy mô gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng.
Xác lập thương hiệu

Xác lập thương hiệu 'Made in Vietnam' trên bản đồ quốc tế

Định vị thương hiệu “Made in Vietnam” đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và khẳng định bản lĩnh trên hành trình vươn ra thế giới.
Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Mobile VerionPhiên bản di động