Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Việt Nam nhập khẩu hơn hơn 360.000 tấn phân bón từ thị trường Nga Nga là một trong 5 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam Thương mại song phương Việt Nam - Nga tăng 45,5%, nhiều nhóm hàng xuất khẩu duy trì tăng trưởng cao

Ngày 24/4/2025, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam phối hợp với Học viện Tổng thống Liên bang Nga tổ chức hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai”. Sự kiện nhằm đánh giá chặng đường hợp tác song phương, đồng thời định hướng phát triển quan hệ trong bối cảnh mới.

Gắn kết quan hệ hữu nghị Việt - Nga

Phát biểu khai mạc, TS. Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam, nhấn mạnh chủ trương thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, với người dân và doanh nghiệp là trung tâm. Ông khẳng định: “Nhà nước giữ vai trò dẫn dắt, thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của khoa học, công nghệ quốc gia mà Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị đã đề ra.”

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga
TS. Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam. Ảnh: Thế Duy

Ông cũng nhấn mạnh vai trò của nhà khoa học là nhân tố then chốt, đồng thời khẳng định: “Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam với tư cách là cơ quan nghiên cứu khoa học trực thuộc Chính phủ, có nhiệm vụ tham mưu, tư vấn, cung cấp các luận cứ khoa học cho Đảng và Nhà nước trong việc hoạch định đường lối, chiến lược, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế”.

Tại hội thảo, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam, ngài Gennadiy Bezdetko, đánh giá cao mối quan hệ bền chặt giữa hai nước, không bị ảnh hưởng bởi biến động toàn cầu. Ông cho biết, hai bên đang tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm Nga của Tổng Bí thư Tô Lâm vào tháng 5/2025, dự kiến sẽ thắt chặt hơn nữa quan hệ song phương. Đại sứ khẳng định, Đại sứ quán Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ toàn diện cho hợp tác Việt - Nga.

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga
Ngài Andrey Margolin, Phó Giám đốc Học viện Tổng thống Liên bang Nga. Ảnh: Thế Duy

Trong khi đó, ngài Andrey Margolin, Phó Giám đốc Học viện Tổng thống Liên bang Nga, bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ làm sâu sắc hơn quan hệ hai nước, đồng thời cam kết hỗ trợ Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam trong công tác chuẩn bị.

Cũng tại hội thảo, Thiếu tướng Đặng Hồng Triển, Tổng giám đốc Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, nhấn mạnh ý nghĩa của hội thảo: “Hội thảo không chỉ mang tính học thuật mà còn là cơ hội để chúng ta cùng nhìn lại lịch sử, nắm bắt cơ hội hiện tại, hướng tới tương lai hợp tác lâu dài.” Ông cũng khẳng định vai trò của trung tâm như một cầu nối khoa học, góp phần củng cố mối quan hệ chiến lược.

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga
Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Thế Duy

Về hợp tác kinh tế, đại diện Cơ quan Thương mại Liên bang Nga đánh giá hai nước đã vượt qua nhiều thách thức để duy trì quan hệ thương mại bền vững. Với chuyến thăm sắp tới của Tổng Bí thư Tô Lâm, thương mại song phương được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng hơn trong các lĩnh vực tiềm năng.

Tham dự hội thảo cũng có rất đông các doanh nghiệp trong nước với kỳ vọng thấu hiểu thị trường, nói lên các khó khăn vướng mắc hiện tại, từ đó giải quyết vấn đề thúc đẩy thương mại song phương lên tầm cao mới.

Nhiều hy vọng cho các doanh nghiệp Việt

Tại hội thảo, bà Trần Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ OCOP Center, đã chia sẻ những kỳ vọng lớn về việc đưa nông sản đặc sản Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường tiềm năng này.

Công ty OCOP Center là đơn vị ủy thác cho hơn 100 nhà sản xuất nông sản đặc sản hàng đầu Việt Nam, hiện phân phối khoảng 500 mặt hàng đạt chứng nhận OCOP - chương trình phát triển kinh tế nông thôn của Chính phủ. Các sản phẩm này không chỉ mang bản sắc văn hóa sâu sắc mà còn đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu và được người tiêu dùng trong nước yêu mến. Bà Thủy nhấn mạnh: “Tôi rất kỳ vọng được đưa những sản phẩm nông sản đặc sản Việt Nam xuất khẩu, mặc dù hiện tại việc xuất khẩu với sản lượng chưa nhiều và cũng chưa tương xứng với giá trị hàng hóa của Việt Nam có thể đáp ứng cho thị trường Nga”.

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga
Bà Trần Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ OCOP Center (bìa phải). Ảnh: Thế Duy

Thị trường Nga được đánh giá là điểm đến đầy triển vọng nhờ mối quan hệ hữu nghị lâu đời và sự ưa chuộng của người dân Nga đối với nông sản Việt Nam như hạt tiêu, hạt điều, thủy sản. Tuy nhiên, bà Thủy cũng chỉ ra những thách thức về cơ chế chính sách và các cơ chế liên quan đến thông quan hàng hoá tại cảng, cửa khẩu trong khi đặc thù của các sản phẩm nông sản là thời gian bảo quản hạn chế.

Để vượt qua những trở ngại này, OCOP Center đã sẵn sàng với cơ sở pháp lý, tiêu chuẩn sản phẩm và sự kết nối với hàng trăm doanh nghiệp hàng đầu. Công ty kỳ vọng các cơ chế chính sách sẽ được tháo gỡ, đặc biệt thông qua chuyến thăm Nga sắp tới của Tổng Bí thư Tô Lâm vào tháng 5/2025. Bà Thủy tin rằng, chuyến đi sẽ mở ra cơ hội nâng tầm quan hệ thương mại, tạo điều kiện để nông sản Việt Nam, từ cà phê, hạt điều đến các sản phẩm mang giá trị văn hóa, thâm nhập mạnh mẽ hơn vào Nga.

Trong khi đó, ông Trần Việt Cường, cố vấn cấp cao Công ty TNHH Tuấn Việt Shoes, đánh giá cao tiềm năng của thị trường Nga nhờ dân số đông, nhu cầu đa dạng và sự ưa chuộng hàng nhập khẩu giá hợp lý. Với lợi thế về chất lượng, mẫu mã và công nghệ sản xuất tiên tiến như lưu hóa, dán lạnh, cùng kỹ thuật kết hợp cao su phù hợp khí hậu lạnh, Tuấn Việt Shoes tự tin đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng Nga. Ông nhấn mạnh: “Quan hệ Việt Nam - Nga tốt đẹp tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp như Tuấn Việt Shoes mở rộng thị trường".

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga
Ông Trần Việt Cường, cố vấn cấp cao Công ty TNHH Tuấn Việt Shoes (bìa trái). Ảnh: Thế Duy

Tuy nhiên, theo ông Cường, hành trình chinh phục thị trường Nga không thiếu thách thức. Rào cản ngôn ngữ, văn hóa, tiêu chuẩn kỹ thuật khác biệt, biến động tỷ giá và thủ tục logistics, hải quan phức tạp là những trở ngại lớn. Để vượt qua, Tuấn Việt Shoes đã xây dựng đội ngũ quốc tế giàu kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác phân phối địa phương, linh hoạt tài chính và hợp tác chặt chẽ với các đơn vị vận chuyển, tư vấn chuyên nghiệp nhằm đảm bảo quy trình xuất khẩu thông suốt.

Trong tương lai, ông Cường kỳ vọng hội thảo sẽ mang lại cơ hội kết nối trực tiếp với các nhà nhập khẩu, phân phối và chuỗi bán lẻ lớn của Nga thông qua các phiên B2B. Ông cũng mong muốn nhận được thông tin về chính sách ưu đãi thuế quan, chương trình xúc tiến thương mại và cơ hội tiếp cận công nghệ sản xuất tiên tiến từ Nga để nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, ông đề xuất hai nước đơn giản hóa thủ tục hải quan, xây dựng “luồng xanh” cho mặt hàng giày dép, đa dạng hóa tuyến vận chuyển và tăng cường minh bạch trong phối hợp hải quan.

Vì vậy, hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” có ý nghĩa quan trọng, là dịp để cùng khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa hai đất nước, hai dân tộc qua chặng đường 75 năm; làm sâu sắc hơn và thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Liên bang Nga.
Thế Duy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Liên bang Nga

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Thay vì chờ thị trường tìm đến, Hải Phòng đang chủ động “mở đường” bằng loạt hoạt động xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm chủ lực vươn xa hơn...
Thái Bình: Chiếu làng nghề ‘lên đời’ nhờ chuyển đổi số

Thái Bình: Chiếu làng nghề ‘lên đời’ nhờ chuyển đổi số

Chuyển đổi số đã làm thay đổi bộ mặt của làng nghề dệt chiếu cói ở Thái Bình, từ chỗ có nguy cơ mai một trở thành "ngôi sao" trên sàn thương mại điện tử.
Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam lần thứ 3 (Vilog 2025) sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề: Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics.
Mùa quýt Jeju và giấc mơ chữa lành thương mại còn khắc khoải

Mùa quýt Jeju và giấc mơ chữa lành thương mại còn khắc khoải

Cuối mùa quýt tại Jeju, Hàn Quốc, 21 nhà lãnh đạo thương mại từ các nền kinh tế APEC tề tựu mang theo lo âu, hy vọng về hệ thống thương mại cần được chữa lành.
Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện xúc tiến nông sản Cao Bằng tại TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng mở rộng thị trường phía Nam, nâng cao giá trị và tạo nền tảng tiêu thụ bền vững cho sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

TP. Cần Thơ đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, kết hợp quảng bá tại các điểm du lịch, góp phần nâng tầm đặc sản địa phương và thu hút du khách.
Lào Cai: Phân luồng qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025

Lào Cai: Phân luồng qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025

Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai ban hành văn bản thông báo phân luồng phương tiện chở hàng hoá xuất khẩu qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025.
Bộ Công Thương sửa đổi Thông tư số 30 về kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương sửa đổi Thông tư số 30 về kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương đã và đang tiến hành soạn thảo, xây dựng Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 30/2018/TT-BCT ngày 1/10/2018 về xuất khẩu gạo.
Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Các sản phẩm OCOP của huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp đang được đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số.
Sản phẩm hữu cơ chỉ chiếm khoảng 1,46% kim ngạch xuất khẩu

Sản phẩm hữu cơ chỉ chiếm khoảng 1,46% kim ngạch xuất khẩu

Giá trị xuất khẩu nông nghiệp hữu cơ mới đạt khoảng 20 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,46% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông lâm thủy sản, một con số khá khiêm tốn.
Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Hàng loạt sản phẩm OCOP, Halal, VietGAP… được giới thiệu tại Tuần lễ kết nối giao thương, tạo cơ hội đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ lớn, nâng cao sức cạnh tranh.
Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, mở rộng kênh tiêu thụ, lan tỏa đặc sản địa phương và tạo đà phát triển kinh tế nông thôn.
Cục Hải quan tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Cục Hải quan tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Cục Hải quan (Bộ Tài chính) có thông báo số 4976/CHQ-GSQL ngày 14/5 về việc tăng cường kiểm tra xác định xuất xứ hàng hóa.
Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Chiều 14/5, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Senegal.
Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025 nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, công nghiệp, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số giữa Việt Nam - Hàn Quốc.
Cà Mau mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Singapore

Cà Mau mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Singapore

Đại sứ Trần Phước Anh cam kết sẽ tích cực hỗ trợ tỉnh Cà Mau trong việc kết nối, thúc đẩy hợp tác, xuất khẩu sang thị trường Singapore trong thời gian tới.
Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu các thông tin trên để xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal.
Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Động lực từ

Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Động lực từ 'Ba kết nối'

Chiến lược “Ba kết nối” trong đó có việc tăng đầu tư, du lịch sẽ là động lực, tác động hiệu quả trong việc nâng thương mại Việt Nam - Thái Lan đạt 25 tỷ USD.
Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Diễn ra từ ngày 14-16/5 tại TP. Hồ Chí Minh, triển lãm quốc tế trang thiết bị, dụng cụ, công nghệ, dịch vụ Trung Quốc mở nhiều cơ hội giao thương doanh nghiệp.
Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Ngày 14/5/2025, triển lãm Top Thai Brands đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025 diễn ra từ 14 - 18/5 có quy mô gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng.
Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Xuất nhập khẩu là minh chứng của việc tăng trưởng thần kỳ khi trong giai đoạn 2001-2024, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam tăng hơn 25 lần, đạt 786,29 tỷ USD.
Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Các chương trình hợp tác giữa TikTok và các cơ quan Chính phủ sẽ góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử.
Hải quan khu vực II cảnh báo thủ đoạn buôn lậu mới

Hải quan khu vực II cảnh báo thủ đoạn buôn lậu mới

Theo Chi cục Hải quan khu vực II, nhiều đối tượng đã lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách để gia tăng các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại.
Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Ưu tiên hàng đầu của Thụy Điển là đưa thêm nhiều doanh nghiệp nước này đến Việt Nam đầu tư. Từ 70 doanh nghiệp hiện có lên 100 đến 150 doanh nghiệp.
Mobile VerionPhiên bản di động