Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Giao thương biên giới không chỉ là sự lưu chuyển hàng hóa, mà còn là bước mở lối cho nông sản địa phương vươn ra thị trường khu vực. Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành “cầu nối” thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương.

Nơi hàng Việt “chạm tay” người tiêu dùng Campuchia

Sáng 18/4, tại Bến xe Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ), Sở Công Thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Đức Cơ và Sở Thương mại tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia) tổ chức phiên chợ biên giới tại Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh năm 2025.

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri
Khai mạc phiên chợ biên giới tại Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh năm 2025

Phiên chợ diễn ra từ ngày 18 đến 20/4 với quy mô 60 gian hàng, trong đó có các gian hàng trưng bày sản phẩm hàng hóa xuất xứ Việt Nam, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP địa phương, sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hàng ẩm thực; sản phẩm của tỉnh Ratanakiri.

Tại gian hàng của Hợp tác xã Nam Phúc, các sản phẩm như bột chuối xanh, trà mãng cầu xiêm, tinh dầu, thảo dược,... được giới thiệu đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Theo chị Phạm Bình – Giám đốc HTX, đây là lần thứ tư đơn vị tham gia phiên chợ biên giới, và năm nay lượng khách Campuchia đến hỏi mua sản phẩm tăng rõ rệt.

“Chúng tôi đã có một vài đối tác từ Ratanakiri đặt hàng bột chuối xanh và trà. Họ rất quan tâm đến sản phẩm sạch, có chứng nhận OCOP và đặc biệt thích các loại đã qua sơ chế, đóng gói" - chị Bình chia sẻ.

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri
Các sản phẩm như bột chuối xanh, trà mãng cầu xiêm, tinh dầu, thảo dược của Hợp tác xã Nam Phúc

Còn bà Vũ Thị Hòa - Chủ cơ sở nhung hươu Huy Thuận (huyện Chư Prông) - kỳ vọng: "Thông qua phiên chợ, tôi hy vọng tại đây sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng hơn nữa để quảng bá, giới thiệu sản phẩm chất lượng của địa phương mình”.

Mở đường cho hàng hóa qua biên giới

Gia Lai hiện có Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh là điểm giao thương chính với tỉnh Ratanakiri (Campuchia). Đây là một trong những cửa khẩu có hạ tầng thương mại biên giới tương đối hoàn thiện, thuận lợi cho lưu thông hàng hóa.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Gia Lai, 3 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu qua biên giới đạt 24 triệu USD, tăng 118% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, một số mặt hàng chủ yếu: hàng bách hóa đạt 0,3 triệu USD; năng lượng điện 1,1 triệu USD, vật tư các loại 6 triệu USD và một số hàng hóa khác 16,6 triệu USD (con giống, phân bón...).

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri
Các đại biểu 2 tỉnh Gia Lai và Ratanakiri tham quan các gian hàng tại phiên chợ

Phiên chợ biên giới chính là một trong những kênh tiêu thụ nông sản hữu hiệu, giúp các chủ thể kinh tế nhỏ tiếp cận thị trường Campuchia – quốc gia có nhu cầu lớn về hàng nông sản, thực phẩm chế biến, tiêu dùng thiết yếu từ Việt Nam. Cùng với đó, việc gắn liền với xúc tiến thương mại đã góp phần hỗ trợ doanh nghiệp và người dân chuẩn bị nguồn hàng chất lượng, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Ngoài ra, thông qua các buổi kết nối giao thương tại phiên chợ, nhiều hộ dân người Jrai, Bahnar có cơ hội mang sản phẩm nông nghiệp đặc trưng – như rượu cần, mật ong rừng, măng khô, chuối khô đến gần hơn với thị trường tiêu dùng quốc tế.

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri
Du khách và người dân tìm hiểu các sản phẩm bày bán tại phiên chợ biên giới.

Bà Đào Thị Thu Nguyệt - Phó Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai cho biết: Phiên chợ biên giới được tổ chức hàng năm với mục tiêu hỗ trợ thương nhân xúc tiến thương mại, khuyến khích đầu tư hạ tầng thương mại tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và Cửa khẩu Quốc tế Oyadav, Vương quốc Campuchia.

"Không chỉ là sự kiện thương mại định kỳ, phiên chợ đang dần trở thành nền tảng quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biên giới của tỉnh. Thông qua các hoạt động kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm và giao lưu văn hóa, người dân hai bên biên giới có thêm cơ hội hợp tác cùng phát triển" - bà Nguyệt nhấn mạnh.

Phiên chợ diễn ra tại Bến xe Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ), với quy mô 60 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, nông sản địa phương, sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hàng nông sản, ẩm thực; hàng hóa tiêu dùng, sản phẩm tiêu biểu của của tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).

Ngoài trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, tại phiên chợ còn có các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ; hoạt động trao đổi, giao thương hàng hóa giữa 2 bên.

Bài và ảnh: Hiền Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Gia Lai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai thác hiệu quả tiềm năng xúc tiến thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Khai thác hiệu quả tiềm năng xúc tiến thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Với loạt hoạt động xúc tiến thương mại sôi động đã góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc hướng tới phát triển bền vững.
CEO TOP GIA: “Chúng tôi cam kết minh bạch về chất lượng sản phẩm”

CEO TOP GIA: “Chúng tôi cam kết minh bạch về chất lượng sản phẩm”

Mục tiêu nội địa hóa 100% vào Quý IV/2025 là một phần trong chiến lược dài hạn của TOP GIA nhằm ổn định giá thành, tăng tính cạnh tranh và kiểm soát chất lượng.
Triển lãm Seafood Expo Asia 2025: Cơ hội cho doanh nghiệp thủy sản

Triển lãm Seafood Expo Asia 2025: Cơ hội cho doanh nghiệp thủy sản

Seafood Expo Asia 2025 tại Singapore là cơ hội để doanh nghiệp thủy sản Việt Nam quảng bá sản phẩm, kết nối đối tác và mở rộng thị trường khu vực.
Đắk Lắk và Ninh Bình: Ký kết 9 biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm

Đắk Lắk và Ninh Bình: Ký kết 9 biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm

9 biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm hàng hoá giữa các doanh nghiệp, nhà phân phối hai tỉnh Đắk Lắk và Ninh Bình vừa được ký kết.
Nhiều nông dân Sóc Trăng

Nhiều nông dân Sóc Trăng 'đổi đời' từ cây mận OCOP

Từ quy trình sạch đến trái ngọt giòn, mận hồng MST Sóc Trăng đạt chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao đang tạo bước ngoặt kinh tế cho người nông dân.

Tin cùng chuyên mục

Đổi mới sáng tạo: Cần đột phá từ tư duy quản trị, chiến lược thương hiệu

Đổi mới sáng tạo: Cần đột phá từ tư duy quản trị, chiến lược thương hiệu

Đổi mới sáng tạo đã trở thành tất yếu, song sự thiếu quyết đoán trong đổi mới tư duy quản trị, chiến lược thương hiệu đang cản trở doanh nghiệp vươn xa...
Sắp diễn ra tọa đàm

Sắp diễn ra tọa đàm 'Bứt phá từ đổi mới sáng tạo: Nâng tầm giá trị thương hiệu Việt'

Chiều 20/3, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm với chủ đề 'Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo: Nâng tầm giá trị thương hiệu Việt'.
Hội chợ Tịnh Biên - An Giang: Đưa hàng Việt vươn qua cửa ngõ biên giới

Hội chợ Tịnh Biên - An Giang: Đưa hàng Việt vươn qua cửa ngõ biên giới

Hội chợ thương mại quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025 quy tụ hơn 330 gian hàng, từ đó mở ra cơ hội đưa hàng Việt vươn xa qua cửa ngõ biên giới.
Sóc Trăng: Hành tím hữu cơ mở hướng mới cho nông dân Vĩnh Châu

Sóc Trăng: Hành tím hữu cơ mở hướng mới cho nông dân Vĩnh Châu

Chuyển đổi sang hành tím hữu cơ giúp nông dân thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) tăng lợi nhuận, giảm chi phí và bảo vệ môi trường, hướng đến xuất khẩu.
Hải Dương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến vải thiều

Hải Dương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến vải thiều

Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà dự kiến diễn ra ngày 30/5, kết nối tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, thúc đẩy chuỗi giá trị bền vững.
Gia Lai và Ninh Bình kết nối cung cầu hàng hoá

Gia Lai và Ninh Bình kết nối cung cầu hàng hoá

Nhằm đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương, hợp tác tiêu thụ hàng hoá, Sở Công Thương hai tỉnh Gia Lai và Ninh Bình phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu.
Hải Dương tích cực xúc tiến thương hiệu vải thiều Thanh Hà

Hải Dương tích cực xúc tiến thương hiệu vải thiều Thanh Hà

Một mùa vải sôi động đang đến gần, huyện Thanh Hà (Hải Dương) tiếp tục đẩy mạnh chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn, quảng bá thương hiệu vươn xa...
Đi tìm đầu ra cho đông trùng hạ thảo Thái Bình

Đi tìm đầu ra cho đông trùng hạ thảo Thái Bình

Được ví như “vàng mềm” của y học, đông trùng hạ thảo Thái Bình đang dần khẳng định thương hiệu nhờ sự đồng hành từ các chương trình xúc tiến thương mại.
Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Thay vì chờ thị trường tìm đến, Hải Phòng đang chủ động “mở đường” bằng loạt hoạt động xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm chủ lực vươn xa hơn...
Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam lần thứ 3 (Vilog 2025) sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề: Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics.
Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện xúc tiến nông sản Cao Bằng tại TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng mở rộng thị trường phía Nam, nâng cao giá trị và tạo nền tảng tiêu thụ bền vững cho sản phẩm.
Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

TP. Cần Thơ đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, kết hợp quảng bá tại các điểm du lịch, góp phần nâng tầm đặc sản địa phương và thu hút du khách.
Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Các sản phẩm OCOP của huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp đang được đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số.
Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Hàng loạt sản phẩm OCOP, Halal, VietGAP… được giới thiệu tại Tuần lễ kết nối giao thương, tạo cơ hội đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ lớn, nâng cao sức cạnh tranh.
Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, mở rộng kênh tiêu thụ, lan tỏa đặc sản địa phương và tạo đà phát triển kinh tế nông thôn.
Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Chiều 14/5, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Senegal.
Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025 nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, công nghiệp, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số giữa Việt Nam - Hàn Quốc.
Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Diễn ra từ ngày 14-16/5 tại TP. Hồ Chí Minh, triển lãm quốc tế trang thiết bị, dụng cụ, công nghệ, dịch vụ Trung Quốc mở nhiều cơ hội giao thương doanh nghiệp.
Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Ngày 14/5/2025, triển lãm Top Thai Brands đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025 diễn ra từ 14 - 18/5 có quy mô gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng.
Mobile VerionPhiên bản di động