Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Giao thương biên giới không chỉ là sự lưu chuyển hàng hóa, mà còn là bước mở lối cho nông sản địa phương vươn ra thị trường khu vực. Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành “cầu nối” thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương.

Nơi hàng Việt “chạm tay” người tiêu dùng Campuchia

Sáng 18/4, tại Bến xe Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ), Sở Công Thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Đức Cơ và Sở Thương mại tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia) tổ chức phiên chợ biên giới tại Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh năm 2025.

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri
Khai mạc phiên chợ biên giới tại Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh năm 2025

Phiên chợ diễn ra từ ngày 18 đến 20/4 với quy mô 60 gian hàng, trong đó có các gian hàng trưng bày sản phẩm hàng hóa xuất xứ Việt Nam, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP địa phương, sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hàng ẩm thực; sản phẩm của tỉnh Ratanakiri.

Tại gian hàng của Hợp tác xã Nam Phúc, các sản phẩm như bột chuối xanh, trà mãng cầu xiêm, tinh dầu, thảo dược,... được giới thiệu đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Theo chị Phạm Bình – Giám đốc HTX, đây là lần thứ tư đơn vị tham gia phiên chợ biên giới, và năm nay lượng khách Campuchia đến hỏi mua sản phẩm tăng rõ rệt.

“Chúng tôi đã có một vài đối tác từ Ratanakiri đặt hàng bột chuối xanh và trà. Họ rất quan tâm đến sản phẩm sạch, có chứng nhận OCOP và đặc biệt thích các loại đã qua sơ chế, đóng gói" - chị Bình chia sẻ.

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri
Các sản phẩm như bột chuối xanh, trà mãng cầu xiêm, tinh dầu, thảo dược của Hợp tác xã Nam Phúc

Còn bà Vũ Thị Hòa - Chủ cơ sở nhung hươu Huy Thuận (huyện Chư Prông) - kỳ vọng: "Thông qua phiên chợ, tôi hy vọng tại đây sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng hơn nữa để quảng bá, giới thiệu sản phẩm chất lượng của địa phương mình”.

Mở đường cho hàng hóa qua biên giới

Gia Lai hiện có Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh là điểm giao thương chính với tỉnh Ratanakiri (Campuchia). Đây là một trong những cửa khẩu có hạ tầng thương mại biên giới tương đối hoàn thiện, thuận lợi cho lưu thông hàng hóa.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Gia Lai, 3 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu qua biên giới đạt 24 triệu USD, tăng 118% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, một số mặt hàng chủ yếu: hàng bách hóa đạt 0,3 triệu USD; năng lượng điện 1,1 triệu USD, vật tư các loại 6 triệu USD và một số hàng hóa khác 16,6 triệu USD (con giống, phân bón...).

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri
Các đại biểu 2 tỉnh Gia Lai và Ratanakiri tham quan các gian hàng tại phiên chợ

Phiên chợ biên giới chính là một trong những kênh tiêu thụ nông sản hữu hiệu, giúp các chủ thể kinh tế nhỏ tiếp cận thị trường Campuchia – quốc gia có nhu cầu lớn về hàng nông sản, thực phẩm chế biến, tiêu dùng thiết yếu từ Việt Nam. Cùng với đó, việc gắn liền với xúc tiến thương mại đã góp phần hỗ trợ doanh nghiệp và người dân chuẩn bị nguồn hàng chất lượng, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Ngoài ra, thông qua các buổi kết nối giao thương tại phiên chợ, nhiều hộ dân người Jrai, Bahnar có cơ hội mang sản phẩm nông nghiệp đặc trưng – như rượu cần, mật ong rừng, măng khô, chuối khô đến gần hơn với thị trường tiêu dùng quốc tế.

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri
Du khách và người dân tìm hiểu các sản phẩm bày bán tại phiên chợ biên giới.

Bà Đào Thị Thu Nguyệt - Phó Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai cho biết: Phiên chợ biên giới được tổ chức hàng năm với mục tiêu hỗ trợ thương nhân xúc tiến thương mại, khuyến khích đầu tư hạ tầng thương mại tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và Cửa khẩu Quốc tế Oyadav, Vương quốc Campuchia.

"Không chỉ là sự kiện thương mại định kỳ, phiên chợ đang dần trở thành nền tảng quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biên giới của tỉnh. Thông qua các hoạt động kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm và giao lưu văn hóa, người dân hai bên biên giới có thêm cơ hội hợp tác cùng phát triển" - bà Nguyệt nhấn mạnh.

Phiên chợ diễn ra tại Bến xe Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ), với quy mô 60 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, nông sản địa phương, sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hàng nông sản, ẩm thực; hàng hóa tiêu dùng, sản phẩm tiêu biểu của của tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).

Ngoài trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, tại phiên chợ còn có các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ; hoạt động trao đổi, giao thương hàng hóa giữa 2 bên.

Bài và ảnh: Hiền Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Gia Lai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động