Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Đà Nẵng: Năm 2025, xúc tiến thương mại theo chiều sâu Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Doanh nghiệp được tiếp sức mở rộng thị trường xuất khẩu

Năm 2024, Công ty TNHH Mỹ Phương Food có thêm các đơn hàng và mở rộng được nhiều thị trường xuất khẩu mới như Đài Loan, Nga, Ba Lan… thông qua các chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại xuất khẩu của Bộ Công Thương và Sở Công Thương Đà Nẵng.

Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại qua các hội chợ giúp doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng, mở rộng thị trường
Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại qua các hội chợ giúp doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng, mở rộng thị trường

“Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu thông qua các hội chợ rất hiệu quả, đặc biệt là các hội chợ chuyên ngành. Tại đó, cơ hội gặp gỡ, trao đổi với các đối tác mới sẽ nhiều hơn. Cùng với đó, với nhiều sản phẩm cùng loại, bản thân doanh nghiệp cũng sẽ học hỏi được những đơn vị làm tốt hơn về các yếu tố như bao bì, cách tiếp cận thị trường…”, bà Mai Thị Ý Nhi - Giám đốc Công ty chia sẻ và cho rằng, để hoạt động xúc tiến thương mại xuất khẩu hiệu quả, ngoài việc được Bộ Công Thương hay Sở Công Thương địa phương hỗ trợ tham gia hội chợ chuyên ngành phù hợp, bản thân doanh nghiệp cũng phải tự hoàn thiện sản phẩm chất lượng, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu để có thể cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại.

Ông Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, Chế biến, Kinh doanh, Xuất nhập khẩu Hương Quế cho biết, đến thời điểm hiện tại ông vẫn mãi ấn tượng với các chương trình xúc tiến thương mại chuyên sâu do Bộ Công Thương chủ trì từ năm 2016, 2017.

“Tổ chức xúc tiến thương mại chuyên sâu là rất quan trọng. Từ các chương trình đó, chúng tôi đã tìm kiếm được các đối tác xuất khẩu rất hiệu quả. Những khách hàng đó đến giờ vẫn đặt hàng của chúng tôi”, ông Sơn nói và đề xuất thành phố Đà Nẵng cần lồng ghép các chương trình để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu hơn.

Tương tự, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tại thành phố như Công ty CP Vinatex Đà Nẵng, Công ty CP Vinafor Đà Nẵng… cũng mong muốn được tiếp cận chính sách xúc tiến xuất khẩu để đa dạng hóa, mở rộng thị trường.

Thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp xúc tiến thương mại xuất khẩu
Thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp xúc tiến thương mại xuất khẩu

Theo ông Phạm Bắc Bình – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng, các doanh nghiệp tại thành phố đa phần nhỏ, siêu nhỏ, kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại còn hạn chế, nhất là khi tham gia các hội chợ nước ngoài.

“Qua theo dõi tôi thấy chi phí hỗ trợ cho hoạt động xúc tiến thương mại còn ít, nhất là hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đi giới thiệu sản phẩm ở các hội chợ nước ngoài còn rất hạn chế. Thành phố cần quan tâm hơn đến việc tăng kinh phí xúc tiến thương mại và nên đặt ra KPI về số lượng doanh nghiệp được hỗ trợ đi quảng bá sản phẩm ở hội chợ nước ngoài mỗi năm, và năm sau phải nhiều hơn năm trước. Trong đó, ưu tiên cho các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ”, ông Phạm Bắc Bình đề xuất.

Đề xuất tăng phân bổ kinh phí xúc tiến xuất khẩu

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, hằng năm, Bộ Công Thương đều có nguồn kinh phí và các chương trình xúc tiến thương mại trong nước, quốc tế và được giao cho Cục Xúc tiến thương mại chuyên trách. “Tuy nhiên, ngoài nguồn kinh phí trung ương phân bổ cho các địa phương, mong rằng thành phố sẽ dành nhiều hơn sự quan tâm trong phân bổ kinh phí hỗ trợ cho doanh nghiệp trong xúc tiến thương mại nói chung, xúc tiến xuất khẩu nói riêng để doanh nghiệp mở rộng thị trường”, đại diện Cục Xuất nhập khẩu nói.

Nhiều doanh nghiệp đề xuất thành phố Đà Nẵng phân bổ thêm nguồn kinh phí cho xúc tiến thương mại xuất khẩu
Nhiều doanh nghiệp đề xuất thành phố Đà Nẵng phân bổ thêm nguồn kinh phí cho xúc tiến thương mại xuất khẩu

Theo bà Lê Thị Kim Phương – Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng, thời gian qua, nhất là năm 2024, 2025, Sở Công Thương và Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Đà Nẵng (trực thuộc Sở Công Thương Đà Nẵng) đã có nhiều chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại, nổi bật là xây dựng chương trình để giúp doanh nghiệp xúc tiến thương mại xuất khẩu, tăng số lượng các hoạt động xúc tiến thương mại ra nước ngoài nhiều hơn. “Với mỗi chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu , Sở Công Thương đều có kế hoạch và thông báo rộng rãi để doanh nghiệp đăng ký tham gia. Đối với các doanh nghiệp không có điều kiện kinh phí tham gia, Sở cũng mang theo các catalogue và sản phẩm mẫu của đơn vị đưa đi hỗ trợ quảng bá tại các hội chợ.", Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Lê Thị Kim Phương cho hay và thông tin thêm, thời gian tới, thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất và mở rộng thị trường. Trong đó, tăng cường tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại ra nước ngoài, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các sàn thương mại điện tử toàn cầu. Đồng thời, tăng cường cung cấp thông tin thị trường, xu hướng tiêu dùng và các quy định xuất nhập khẩu của từng quốc gia.

Song song với đó, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đầu mối của Bộ Công Thương kịp thời cập nhật thông tin đến doanh nghiệp về các quy định thuế quan, rào cản thương mại, tiêu chuẩn kỹ thuật từ các thị trường xuất khẩu trọng điểm để giúp doanh nghiệp xuất khẩu thích ứng với bối cảnh thị trường biến động; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả FTA, tìm kiếm, phát triển thị trường mới, tránh phụ thuộc vào một thị trường cụ thể.

Ngoài ra, tham mưu, đề xuất xây dựng các chính sách mang tính đột phá hơn, nhất là chính sách hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại.

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu, trong đó có xúc tiến thương mại chuyên sâu theo ngành hàng đã hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng quảng bá, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Các doanh nghiệp đề xuất mong muốn thành phố Đà Nẵng sẽ có thêm nguồn kinh phí phân bổ cho hoạt động xúc tiến thương mại, gồm xúc tiến thương mại xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp có nhiều cơ hội hơn tiếp cận các thị trường mới.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xác lập thương hiệu

Xác lập thương hiệu 'Made in Vietnam' trên bản đồ quốc tế

Định vị thương hiệu “Made in Vietnam” đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và khẳng định bản lĩnh trên hành trình vươn ra thế giới.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Mobile VerionPhiên bản di động