Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới Ngày Thương hiệu Việt Nam: Từ mùa Xuân đại thắng đến mùa Xuân kiến tạo thương hiệu Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), giá trị và vị thế của thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh qua các năm gần đây. Tổ chức định giá Thương hiệu quốc gia có trụ sở tại Anh - Brand Finance ghi nhận, Việt Nam là điểm sáng trong bức tranh xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia. Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới, tăng 102% trong giai đoạn 5 năm từ 2019 - 2023.

Cũng theo thống kê của tổ chức này, năm 2024, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam định giá 507 tỷ USD, xếp hạng 32/193 quốc gia, tăng 1 bậc và 2% về giá trị so với năm 2023 dù tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, kết quả này đến từ sự chỉ đạo, điều hành sát sao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh xuất nhập khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu của riêng mình.

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ
Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước. Ảnh: Cấn Dũng

Đáng chú ý, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua cũng đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp hàng đầu trong nước.

Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ cũng đồng nghĩa với sự phát triển vươn mình của thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, trong đó có HABECO, SaiGon Co.op, Vinfast, Viettel… Họ là minh chứng, là những đại diện tiêu biểu cho câu chuyện phát triển hàng Việt, hàng Việt chinh phục người Việt và tiến ra thế giới.

Viettel - thương hiệu Việt vượt ra khỏi biên giới

Trong “Bảng xếp hạng Top 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới 2024”, Viettel là doanh nghiệp Việt duy nhất lọt top, đứng ở vị trí 241. Chỉ số sức mạnh thương hiệu của Viettel đạt 89,4/100 - mức cao nhất trong các năm và tăng 4,2 điểm so với năm 2023. Kết quả này giúp Viettel giữ vững ngôi vị thương hiệu viễn thông số 1 tại Đông Nam Á, xếp hạng thứ 9 tại châu Á và thăng một hạng trên thế giới lên bậc 16.

Không chỉ là tập đoàn viễn thông số Đông Nam Á, Viettel còn là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi có mặt tại 10 quốc gia, với hơn 110 triệu thuê bao toàn cầu. Từ xuất phát điểm là doanh nghiệp quốc phòng, Viettel đã tiên phong phát triển công nghệ 5G, đầu tư nghiên cứu sản phẩm Make in Vietnam và đóng vai trò chiến lược trong chuyển đổi số quốc gia.

Thành công của Viettel là minh chứng cho việc doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể chinh phục thị trường quốc tế nếu dám nghĩ lớn, làm thật và đi đường dài.

VinFast - khát vọng toàn cầu từ ngành công nghiệp non trẻ

Năm 2024, cũng theo đánh giá xếp hạng của Brand Finance, thương hiệu VinFast lần đầu tiên được vinh danh sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu đạt mức 142%, giành vị trí dẫn đầu thương hiệu có giá trị thay đổi lớn nhất Việt Nam, đạt 181 triệu USD, bước đầu đánh dấu sự tham gia mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô, xe máy Việt Nam với các thương hiệu ô tô, xe máy lớn khác trên toàn cầu.

Có thể nói, VinFast là một hiện tượng hiếm có của ngành công nghiệp Việt Nam: chỉ trong vòng vài năm, doanh nghiệp này đã ra mắt loạt sản phẩm ô tô và xe máy điện, vươn ra thị trường quốc tế với chiến lược táo bạo. Từ nhà máy tại Hải Phòng đến trụ sở tại Mỹ, VinFast đang từng bước khẳng định vị thế trong cuộc đua xe điện toàn cầu.

Dù còn nhiều thử thách, nhưng câu chuyện của VinFast là hình ảnh tiêu biểu cho khát vọng "Make in Vietnam", cho thấy một mô hình phát triển đột phá nếu có tầm nhìn chiến lược và nội lực đủ mạnh.

Saigon Co.op: Siêu thị của người Việt - cho người Việt

Ra đời năm 1989 giữa thời kỳ đất nước bắt đầu đổi mới, Saigon Co.op khởi nguồn từ mô hình hợp tác xã đơn sơ. Qua hơn 30 năm phát triển, Saigon Co.op đã trở thành một trong những hệ thống bán lẻ hàng đầu Việt Nam với chuỗi hơn 800 điểm bán trên cả nước, với các hệ thống siêu thị như Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood, Co.op Smile, Cheers 24h cùng các trung tâm thương mại…

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ
Thông qua việc hợp tác quốc tế, gần 1.000 sản phẩm Việt Nam do Saigon Co.op giới thiệu đã xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Ảnh: Saigon Co.op

Điều đặc biệt, hơn 90% hàng hóa tại các hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op là hàng Việt Nam chất lượng cao. Đây là minh chứng rõ ràng cho việc thương hiệu nội địa không chỉ “có chỗ đứng”, mà còn đóng vai trò chủ lực trong định hướng tiêu dùng của người dân.

Trong đại dịch COVID-19, khi chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, chính hệ thống Saigon Co.op đã trở thành phao cứu sinh trong bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho hàng triệu người dân.

Không chỉ khẳng định vai trò trong nước, Saigon Co.op còn mở rộng hợp tác quốc tế thông qua liên doanh với FairPrice (Singapore), Tập đoàn Wilmar và Mapletree. Qua đó, nhiều mô hình đại siêu thị Co.opXtra và trung tâm thương mại quốc tế như SC VivoCity, Mapletree đã được phát triển tại Việt Nam. Đáng chú ý, gần 1.000 sản phẩm Việt Nam do Saigon Co.op giới thiệu đã xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

HABECO - “chứng nhân” của 3 thế kỷ

Là “chứng nhân” của 3 thế kỷ, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) mang trong mình câu chuyện kỳ diệu của một thương hiệu Việt. Từ nhà máy do người Pháp xây dựng năm 1890, vượt qua chiến tranh, cơ chế bao cấp, đến nền kinh tế thị trường và hội nhập sâu rộng, HABECO vẫn không ngừng cải tiến sản phẩm, mở rộng thị trường.

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ
Thương hiệu không phải là cái tên, mà là sự tin tưởng của người tiêu dùng. Sự tin tưởng ấy phải được xây dựng bằng chất lượng và sự đổi mới không ngừng - lãnh đạo HABECO chia sẻ. Ảnh: Huy Thắng

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản năm 2024, ông Trần Đình Thanh - Chủ tịch HĐQT HABECO đã chia sẻ một bức tranh sinh động về dư địa hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực đồ uống giữa hai nước. Đó không chỉ là câu chuyện về xuất khẩu về hợp tác trong lĩnh vực sản xuất đồ uống mà đó còn là “minh chứng sống” của một doanh nghiệp Việt với quyết tâm chiến lược hóa thương hiệu, đưa hàng Việt chinh phục thị trường khó tính hàng đầu thế giới.

Ông Trần Đình Thanh cho biết, từ năm 2012, HABECO đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp Nhật như KOME COMPANY LIMITED, IMAI LIMITED... để đưa Bia Hà Nội Premium, Trúc Bạch, rượu Nếp Mới, Thanh Mai đến tay người tiêu dùng xứ Phù Tang. Nhiều nhà hàng Việt, siêu thị lớn tại Tokyo, Osaka giờ đã quen thuộc với hương vị bia Việt.

Ngoài hoạt động xuất khẩu trực tiếp, HABECO còn hợp tác với Công ty Tokuoka Co., Ltd để gia công sản phẩm bia lon 330ml MUGI HOUJYOU, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Nhật Bản.

Các sản phẩm HABECO hiện diện tại nhiều nhà hàng Việt Nam và siêu thị lớn ở Tokyo, Osaka, tạo dấu ấn đặc biệt trong cộng đồng người Việt và người Nhật.

Không chỉ “gõ cửa” thị trường Nhật Bản, bằng việc hợp tác chiến lược với các chuyên gia đến từ Anh, Nhật Bản… HABECO không ngừng đổi mới sản phẩm, bám sát xu hướng tiêu dùng mới. Hơn 7,6 triệu lít bia và 660.000 lít rượu sang các thị trường quốc tế, trong đó có Anh, Nga, Pháp, Úc, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).

Đặc biệt, năm 2023 đánh dấu bước tiến đột phá khi Bia Hà Nội chính thức hiện diện tại thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường có những quy định nghiêm ngặt nhất thế giới.

“Chúng tôi hiểu rằng thương hiệu không phải là cái tên, mà là sự tin tưởng của người tiêu dùng. Sự tin tưởng ấy phải được xây dựng bằng chất lượng và sự đổi mới không ngừng” - ông Trần Đình Thanh - Chủ tịch HĐQT HABECO chia sẻ.

Từ hàng hóa nội địa đến hàng hóa toàn cầu

Cùng với sự hỗ trợ, đồng hành của Chính phủ, những năm qua, các doanh nghiệp, thương hiệu trong nước đã nắm bắt cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, UKVFTA để phát triển, để vươn mình, để tăng cường sự nhận biết thương hiệu quốc gia Việt Nam, thương hiệu doanh nghiệp trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, để hàng Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam thực sự lớn mạnh và có sức cạnh tranh trên trường quốc tế, cần một chiến lược tổng thể, đồng bộ từ phía nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu bài bản và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhà nước cần hoàn thiện thể chế, hỗ trợ về tín dụng, xúc tiến thương mại và tiêu chuẩn hóa sản phẩm. Còn người tiêu dùng cần được tiếp cận với thông tin minh bạch để lựa chọn hàng Việt vì chất lượng, không chỉ vì lòng yêu nước.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2025 tiếp tục được tổ chức với chủ đề “Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo”. Thông qua chủ đề này, Bộ Công Thương mong muốn thúc đẩy một làn sóng đổi mới mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp Việt, khuyến khích họ đầu tư vào công nghệ, nâng cao giá trị thương hiệu, từ đó nâng tầm vị thế của thương hiệu quốc gia Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới.

Hoàng Giang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lào Cai: Phân luồng qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025

Lào Cai: Phân luồng qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025

Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai ban hành văn bản thông báo phân luồng phương tiện chở hàng hoá xuất khẩu qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025.
Bộ Công Thương sửa đổi Thông tư số 30 về kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương sửa đổi Thông tư số 30 về kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương đã và đang tiến hành soạn thảo, xây dựng Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 30/2018/TT-BCT ngày 1/10/2018 về xuất khẩu gạo.
Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Các sản phẩm OCOP của huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp đang được đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số.
Sản phẩm hữu cơ chỉ chiếm khoảng 1,46% kim ngạch xuất khẩu

Sản phẩm hữu cơ chỉ chiếm khoảng 1,46% kim ngạch xuất khẩu

Giá trị xuất khẩu nông nghiệp hữu cơ mới đạt khoảng 20 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,46% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông lâm thủy sản, một con số khá khiêm tốn.
Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Hàng loạt sản phẩm OCOP, Halal, VietGAP… được giới thiệu tại Tuần lễ kết nối giao thương, tạo cơ hội đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ lớn, nâng cao sức cạnh tranh.

Tin cùng chuyên mục

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, mở rộng kênh tiêu thụ, lan tỏa đặc sản địa phương và tạo đà phát triển kinh tế nông thôn.
Cục Hải quan tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Cục Hải quan tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Cục Hải quan (Bộ Tài chính) có thông báo số 4976/CHQ-GSQL ngày 14/5 về việc tăng cường kiểm tra xác định xuất xứ hàng hóa.
Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Chiều 14/5, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Senegal.
Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025 nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, công nghiệp, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số giữa Việt Nam - Hàn Quốc.
Cà Mau mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Singapore

Cà Mau mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Singapore

Đại sứ Trần Phước Anh cam kết sẽ tích cực hỗ trợ tỉnh Cà Mau trong việc kết nối, thúc đẩy hợp tác, xuất khẩu sang thị trường Singapore trong thời gian tới.
Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu các thông tin trên để xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal.
Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Động lực từ

Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Động lực từ 'Ba kết nối'

Chiến lược “Ba kết nối” trong đó có việc tăng đầu tư, du lịch sẽ là động lực, tác động hiệu quả trong việc nâng thương mại Việt Nam - Thái Lan đạt 25 tỷ USD.
Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Diễn ra từ ngày 14-16/5 tại TP. Hồ Chí Minh, triển lãm quốc tế trang thiết bị, dụng cụ, công nghệ, dịch vụ Trung Quốc mở nhiều cơ hội giao thương doanh nghiệp.
Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Ngày 14/5/2025, triển lãm Top Thai Brands đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025 diễn ra từ 14 - 18/5 có quy mô gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng.
Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Xuất nhập khẩu là minh chứng của việc tăng trưởng thần kỳ khi trong giai đoạn 2001-2024, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam tăng hơn 25 lần, đạt 786,29 tỷ USD.
Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Các chương trình hợp tác giữa TikTok và các cơ quan Chính phủ sẽ góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử.
Hải quan khu vực II cảnh báo thủ đoạn buôn lậu mới

Hải quan khu vực II cảnh báo thủ đoạn buôn lậu mới

Theo Chi cục Hải quan khu vực II, nhiều đối tượng đã lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách để gia tăng các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại.
Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Ưu tiên hàng đầu của Thụy Điển là đưa thêm nhiều doanh nghiệp nước này đến Việt Nam đầu tư. Từ 70 doanh nghiệp hiện có lên 100 đến 150 doanh nghiệp.
Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Việc Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo trong năm nay liệu có tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam?
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Tăng trưởng toàn ngành nông, lâm, thủy sản quý I/2025 đạt mức 3,74%, cao nhất trong nhiều năm qua, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao trong kịch bản tăng trưởng quý.
Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đạt 9,13 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ nhờ các hiệp định thương mại tự do thúc đẩy tăng trưởng.
Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Mobile VerionPhiên bản di động