Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Đa dạng hóa thị trường - hiệu quả được ghi nhận

Đa dạng hóa thị trường là chiến lược luôn được Bộ Công Thương chỉ đạo và Cục Xúc tiến thương mại tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện đạt những kết quả tốt, được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận.

Theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, thông qua Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Cục đã tập trung triển khai các hoạt động tại thị trường mới và tiềm năng, như châu Mỹ Latinh, thị trường Halal, Ấn Độ, Nga và các nước Trung Đông. Điều này giúp giảm sự phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống.

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng hoá thị
Bộ Công Thương tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường. Ảnh minh hoạ

Tổ chức các chương trình hội thảo, đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp hiểu rõ tiêu chuẩn, quy định của từng thị trường để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, nhất là với những thị trường Việt Nam có hiệp định thương mại tự do (FTA) để giảm rào cản thuế quan, tăng khả năng thâm nhập thị trường quốc tế.

Cùng đó, để mở rộng phạm vi hoạt động, tăng tính hiệu quả, Cục Xúc tiến thương mại cũng đã tích cực số hóa hoạt động xúc tiến thương mại. Khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin, tham gia các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới (như Amazon, Alibaba, Shopee) để tiếp cận khách hàng quốc tế. Tổ chức các chương trình tập huấn về thương mại điện tử, marketing số và sử dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Thúc đẩy sản phẩm xanh thông qua hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững, đặc biệt với thị trường như EU và Bắc Âu, nơi yêu cầu khắt khe về môi trường.

Tăng cường hội chợ, triển lãm và giao thương quốc tế. Chỉ trong năm 2024, gần 6.000 lượt doanh nghiệp được hỗ trợ tham gia các hoạt động này, nhiều hợp đồng có giá trị được ký kết lên tới hàng chục triệu USD. Cục cũng cung cấp hơn 500 lượt tư vấn về thị trường, ngành hàng, giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội ở các thị trường mới và lớn.

Dù vậy, đại diện Cục Xúc tiến thương mại nhìn nhận, công tác xúc tiến thương mại nói chung, xúc tiến xuất khẩu nói riêng vẫn tồn tại những hạn chế.

Đáng kể nhất là nguồn lực hạn chế của doanh nghiệp. Phần lớn doanh nghiệp Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, thiếu vốn và kinh nghiệm để tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quy mô lớn hoặc điều chỉnh nhanh chóng chiến lược kinh doanh trước những rào cản thuế quan.

Nhiều doanh nghiệp chưa được cập nhật đầy đủ về chính sách thuế quan mới hoặc các quy định liên quan (như xuất xứ hàng hóa, chống lẩn tránh thuế). Các chương trình xúc tiến thương mại đôi khi chưa cung cấp thông tin chuyên sâu hoặc kịp thời giúp doanh nghiệp thích nghi.

Các quốc gia như Ấn Độ, Thái Lan và Indonesia cũng đẩy mạnh xúc tiến thương mại để tranh thủ cơ hội từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc. Điều này khiến doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn trong việc giữ chân đối tác, ngay cả khi được hỗ trợ bởi các chương trình xúc tiến thương mại.

Cần “liều thuốc” mạnh hơn

Dù còn hạn chế nhưng xúc tiến thương mại vẫn được ghi nhận là giải pháp căn cơ và hữu hiệu giúp đa dạng hoá thị trường, góp phần giữ ổn định xuất khẩu. Tuy nhiên trong bối cảnh thương mại bất định như hiện nay, công tác xúc tiến thương mại cần “liều thuốc” mạnh hơn làm đường dẫn.

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng hoá thị
Công tác xúc tiến thương mại hướng đến chuyên sâu theo từng ngành hàng. Ảnh: HAWA

Theo đó, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cần hướng tới một số thị trường “đích”. Cụ thể, khu vực châu Á, tăng cường xuất khẩu sang Ấn Độ, Hàn Quốc, ASEAN (như Indonesia, Malaysia); Trung Đông (Ả Rập Xê Út, UAE) – các thị trường có nhu cầu cao về nông sản, thực phẩm chế biến và dệt may. Châu Mỹ La tinh khai thác các thị trường như Mexico, Brazil, Argentina nơi có tiềm năng lớn nhưng chưa được tận dụng triệt để.

Với thị trường Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước Hồi giáo (Indonesia, Pakistan, Bangladesh) với các sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn. Nga và Đông Âu tận dụng nhu cầu hàng hóa Việt Nam tăng cao do các lệnh trừng phạt đối với Nga, tập trung vào thực phẩm, thủy sản và hàng tiêu dùng.

Đổi hướng tận dụng các FTA, trong đó sử dụng các FTA giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường Canada, Úc, Nhật Bản, EU, Trung Quốc, ASEAN để giảm chi phí thuế quan và tiếp cận thị trường với lợi thế cạnh tranh.

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ lớn như Anuga (Đức), Sial (Pháp); Canton Fair (Trung Quốc), World Food Moscow hoặc Trade Expo Indonesia... để tìm kiếm đối tác mới; Tổ chức các gian hàng Việt Nam tại các sự kiện quốc tế với sự hỗ trợ về chi phí và logistics.

Về phía doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với thuế quan thông qua hoạt động cập nhật liên tục các chính sách thuế mới; tư vấn doanh nghiệp về các biện pháp phòng vệ thương mại và cách đáp ứng yêu cầu điều tra chống lẩn tránh thuế. hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác nhằm chuyển một phần dây chuyền sản xuất sang các nước ASEAN (như Indonesia, Thái Lan) để tận dụng ưu đãi thuế quan trong các FTA; hỗ trợ doanh nghiệp tìm nguồn nguyên liệu thay thế từ các thị trường không chịu thuế cao.

Ngoài ra, Cục Xúc tiến thương mại thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, phát triển hạ tầng dữ liệu số; mở rộng phạm vi hỗ trợ xúc tiến thương mại, không giới hạn theo loại hình doanh nghiệp hay tổ chức trung gian. Không phân biệt doanh nghiệp Việt Nam hay doanh nghiệp FDI – miễn là có đóng góp cho xuất khẩu, đầu tư và thương hiệu quốc gia.

Không chỉ giới hạn hỗ trợ qua hiệp hội, trung tâm xúc tiến thương mại địa phương, mà cần có cơ chế hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp đăng ký tham gia. Đặc biệt, cần xem xét chính sách hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm chuyên ngành tại các thị trường tiềm năng, giúp tiếp cận khách hàng, nhà phân phối và đối tác chiến lược quốc tế một cách hiệu quả hơn.

Phát huy và có cơ chế tài chính, phối hợp nghiệp vụ để người Việt Nam tại nước ngoài tham gia tổ chức các sự kiện, chương trình xúc tiến thương mại và kết nối đầu tư, kinh doanh tại nước sở tại.

Để triển khai hiệu quả công tác xúc tiến thương mại trong bối cảnh mới, Cục xúc tiến thương mại đề xuất: Đẩy mạnh các chương trình xúc tiến chuyên sâu theo từng ngành hàng, như: Nông sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ, dệt may, công nghiệp hỗ trợ...; xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư kết hợp quảng bá, trải nghiệm du lịch; thu hút đầu tư thay thế nhập khẩu, tăng cường liên kết cung cầu nội địa, hình thành chuỗi cung ứng trong nước…
Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.

Tin cùng chuyên mục

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Mobile VerionPhiên bản di động