Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Chợ làng đến sàn số – hành trình thay đổi tư duy Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Sáng 24/4, Sở Công Thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh cho đối tượng là những người làm công tác quản lý thương mại tại các địa phương, người quản lý chợ trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nhằm hiểu rõ hơn về mục tiêu, định hướng trong chương trình phát triển thương mại trong nước.

Đào tạo nâng cao năng lực quản lý, phát triển chợ
Bà Đào Thị Thu Nguyệt - Phó Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai - phát biểu khai mạc hội nghị

Mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện gồm 98 chợ với 1 chợ hạng I, 12 chợ hạng II, 78 chợ hạng III và 7 chợ tạm. Mạng lưới siêu thị có 28 siêu thị, trong đó 2 siêu thị hạng II, 26 siêu thị hạng III; phân theo loại hình kinh doanh có 13 siêu thị chuyên doanh và 15 siêu thị tổng hợp; 1 trung tâm thương mại; 236 cửa hàng tiện lợi; 1.085 cửa hàng chuyên doanh; 8.844 cửa hàng tạp hóa, thực phẩm truyền thống.

Thời gian qua, tình hình phát triển mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực; công tác quy hoạch, phát triển, quản lý chợ tiếp tục được rà soát, bảo đảm việc xây dựng và quản lý mạng lưới chợ hiệu quả, đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình quản lý, đầu tư, kinh doanh, khai thác chợ. Cùng với đó, việc áp dụng Nghị định số 60/2024/NĐ-CP để triển khai thực hiện vẫn còn có sự chồng chéo, chưa được thống nhất như: Giao cơ quan có trách nhiệm quản lý nhà nước đối với tài sản kết cấu hạ tầng chợ, xây dựng các quy định về phát triển và quản lý chợ, chuyển đổi mô hình quản lý chợ...

"Hội nghị nhằm tập trung đẩy mạnh phát triển toàn bộ cơ sở hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư, khai thác hệ thống chợ, chợ đầu mối nông sản, trung tâm thương mại tại đô thị và khu vực nông thôn theo quy hoạch. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi phát triển siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh. Đồng thời, giải đáp các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Nghị định số 60/2024/NĐ-CP tại địa phương" - bà Đào Thị Thu Nguyệt - Phó Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai nhấn mạnh.

Đào tạo nâng cao năng lực quản lý, phát triển chợ
Bà Bùi Thị Xuân Hương - Giảng viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại trình bày tại hội nghị

Tại hội nghị, bà Bùi Thị Xuân Hương - Giảng viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại đã trình bày, giới thiệu cho các học viên về quy định phát triển và quản lý chợ tại Nghị định số 60/2024/NĐ-CP; các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và các quy định có liên quan; quy định về xây dựng giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ; việc chuyển đổi mô hình quản lý kinh doanh, khai thác chợ; việc quản lý khai thác tài sản chợ...

Các học viên cũng đã có những thắc mắc và đã được giảng viên trao đổi, giải đáp thắc mắc kịp thời. Anh Nguyễn Hữu Thọ - Ban Quản lý chợ Đức Cơ chia sẻ: "Đức Cơ là huyện biên giới với hạ tầng chợ được đầu tư phát triển theo từng năm. Trước đây, chợ là nơi giao thương, buôn bán chủ lực của địa phương. Tuy nhiên, một năm trở lại đây, các chợ mạng phát triển, chợ truyền thống đã bị tụt hậu và lượng mua sắm tại đây cũng giảm. Trước tình hình đó, vấn đề đặt ra là chợ truyền thống cần làm gì để phát triển và tương lai không bị chợ mạng lấn át".

Còn anh Đỗ Xuân Hồi - Ban Quản lý chợ Ia Grai cho rằng: "Nghị định số 60/2024/NĐ-CP có nhiều điểm nổi bật, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng quản lý và phát triển các chợ, đồng thời đảm bảo an toàn và lợi ích cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đa phần chợ trên địa bàn huyện Ia Grai là nơi kinh doanh của người đồng bào dân tộc thiểu số nên việc triển khai thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn. Thông qua hội nghị này, chúng tôi mong muốn được hiểu rõ hơn về Nghị định số 60/2024/NĐ-CP để thuận lợi cho việc áp dụng trong thực tiễn".

Sau một buổi làm việc, đa phần các đại biểu cho rằng nội dung hội nghị rất thiết thực, đặc biệt đối với những người làm công tác quản lý thương mại tại các địa phương, người quản lý chợ. "Hội nghị đã cung cấp cho chúng tôi những kiến thức hữu ích, góp phần giải quyết nhiều vướng mắc trong thực tiễn quản lý, kinh doanh, đặc biệt trong việc áp dụng Nghị định số 60/2024/NĐ-CP vào thực tiễn" - chị Nguyễn Thị Minh An chia sẻ.

Một số hình ảnh phóng viên Báo Công Thương ghi nhận tại hội nghị sáng nay:

Đào tạo nâng cao năng lực quản lý, phát triển chợ
Quang cảnh Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai
Đào tạo nâng cao năng lực quản lý, phát triển chợ
Các đại biểu tham dự hội nghị
Đào tạo nâng cao năng lực quản lý, phát triển chợ
Bà Bùi Thị Xuân Hương (áo hồng) - Giảng viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại (Bộ Công Thương)
Đào tạo nâng cao năng lực quản lý, phát triển chợ
Đại diện Phòng Quản lý thương mại - Sở Công Thương Gia Lai
Đào tạo nâng cao năng lực quản lý, phát triển chợ
Đối tượng tham gia hội nghị là những người làm công tác quản lý thương mại tại các địa phương, người quản lý chợ trên địa bàn tỉnh, nhằm hiểu rõ hơn về mục tiêu, định hướng trong Chương trình Phát triển thương mại trong nước.
Đào tạo nâng cao năng lực quản lý, phát triển chợ
Tại hội nghị, bà Bùi Thị Xuân Hương đã trình bày, giới thiệu cho các học viên về quy định phát triển và quản lý chợ tại Nghị định số 60/2024/NĐ-CP
Đào tạo nâng cao năng lực quản lý, phát triển chợ
Đại diện các ban quản lý chợ chia sẻ tại hội nghị
Đào tạo nâng cao năng lực quản lý, phát triển chợ
Hội nghị cũng giúp giải đáp các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Nghị định số 60/2024/NĐ-CP tại địa phương.

Ngày 5/6/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 60/2024/NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ. Nghị định này đặt ra các quy định chi tiết về phân loại chợ, quản lý và tổ chức hoạt động chợ, nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, theo đó, có nhiều điểm mới thay đổi so với các quy định trước đây.

Nghị định số 60/2024/NĐ-CP đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng quản lý và phát triển các chợ, đồng thời đảm bảo an toàn và lợi ích cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

Bài và ảnh: Hiền Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cơ sở đào tạo Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Thay vì chờ thị trường tìm đến, Hải Phòng đang chủ động “mở đường” bằng loạt hoạt động xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm chủ lực vươn xa hơn...
Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam lần thứ 3 (Vilog 2025) sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề: Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics.
Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện xúc tiến nông sản Cao Bằng tại TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng mở rộng thị trường phía Nam, nâng cao giá trị và tạo nền tảng tiêu thụ bền vững cho sản phẩm.
Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

TP. Cần Thơ đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, kết hợp quảng bá tại các điểm du lịch, góp phần nâng tầm đặc sản địa phương và thu hút du khách.
Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Các sản phẩm OCOP của huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp đang được đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số.

Tin cùng chuyên mục

Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Hàng loạt sản phẩm OCOP, Halal, VietGAP… được giới thiệu tại Tuần lễ kết nối giao thương, tạo cơ hội đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ lớn, nâng cao sức cạnh tranh.
Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, mở rộng kênh tiêu thụ, lan tỏa đặc sản địa phương và tạo đà phát triển kinh tế nông thôn.
Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Chiều 14/5, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Senegal.
Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025 nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, công nghiệp, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số giữa Việt Nam - Hàn Quốc.
Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Diễn ra từ ngày 14-16/5 tại TP. Hồ Chí Minh, triển lãm quốc tế trang thiết bị, dụng cụ, công nghệ, dịch vụ Trung Quốc mở nhiều cơ hội giao thương doanh nghiệp.
Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Ngày 14/5/2025, triển lãm Top Thai Brands đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025 diễn ra từ 14 - 18/5 có quy mô gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng.
Xác lập thương hiệu

Xác lập thương hiệu 'Made in Vietnam' trên bản đồ quốc tế

Định vị thương hiệu “Made in Vietnam” đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và khẳng định bản lĩnh trên hành trình vươn ra thế giới.
Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Mobile VerionPhiên bản di động