Doanh nghiệp thực phẩm tìm cách xoay sở để phục hồi

Doanh nghiệp thực phẩm đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, kết nối xúc tiến,… nhưng nhu cầu thị trường vẫn còn yếu khiến doanh nghiệp rơi vào khó khăn.
Doanh nghiệp thực phẩm Việt trực tiếp tìm hiểu nhu cầu từ đối tác Mỹ, Nhật Nhiều doanh nghiệp thực phẩm “khát” đường dịp lễ tết cuối năm

Sức mua yếu, sản xuất kinh doanh ở thế khó

Lương thực thực phẩm là ngành đặc thù cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cho toàn xã hội nên trong mọi thời điểm ngành luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ tích cực từ Nhà nước. Điều này đã trở thành lợi thế đặc biệt giúp các doanh nghiệp luôn duy trì sản xuất kinh doanh ổn định và tăng tốc phục hồi nhanh sau dịch.

Tính chung quý 1/2023, mặc dù bối cảnh kinh tế chung nhiều khó khăn khi chỉ số IIP toàn ngành công nghiệp giảm 2,2% so với cùng kỳ, thì ngành lương thực thực phẩm Việt Nam vẫn tăng trưởng dương khi chỉ số IIP tăng 3,4% và chỉ số tồn kho giảm 10% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy vậy riêng khu vực TP. Hồ Chí Minh, tình hình sản xuất kinh doanh lại đi ngược so với cả nước. Ông Nguyễn Đặng Hiến - Phó Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA)- cho biết: Chỉ số sản xuất công nghiệp ngành lương thực thực phẩm của thành phố quý 1/2023 giảm 1,75% so với cùng kỳ năm 2022. Điều này cho thấy hoạt sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm thành phố vẫn đang hết sức khó khăn. Và doanh nghiệp dù đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, kết nối xúc tiến,… nhưng nhu cầu thị trường vẫn còn yếu.

Doanh nghiệp thực phẩm tìm cách xoay sở để phục hồi
HCMC FOODEX 2022 được tổ chức lần đầu tiên thu hút đông đảo doanh nghiệp trong, ngoài nước tham gia

Về nguyên nhân sụt giảm, ông Nguyễn Đặng Hiến cho rằng do sức mua thị trường nội địa dù đã khôi phục nhưng vẫn còn yếu, chưa kích thích sản xuất. Thêm vào đó, doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn, lãi suất ngân hàng và chi phí đầu vào vẫn ở mức cao khiến khả năng hấp thụ vốn đã bắt đầu giảm. Ngoài ra còn xuất phát từ xu hướng thắt chặt chi tiêu mua sắm các sản phẩm thông thường và xa xỉ tại một số thị trường tiêu thụ lớn như Mỹ, EU… đã khiến đơn hàng xuất khẩu giảm, ảnh hưởng lớn đến sản xuất của các doanh nghiệp.

“Ngành lương thực thực phẩm có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của Thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Tuy nhiên, ngành cũng đang đứng trước yêu cầu phát triển rất cao nhằm có thể cạnh tranh và đáp ứng được nhu cầu, khắc phục những khó khăn của thị trường hiện nay. Trong bối cảnh đó, các xu hướng phát triển ngành này đã có nhiều thay đổi đáng kể, nổi bật lên các xu hướng dài hạn và tác động lớn đến ngành”- ông Hiến nhận định.

Xúc tiến thương mại để vượt khó

Theo ông Nguyễn Đặng Hiến, giai đoạn này, chi phí vận hành cao hơn do lạm phát và thiếu hụt nguồn nguyên liệu được dự đoán sẽ có tác động lớn đến ngành chế biến thực phẩm, dẫn đến giá bán lẻ các sản phẩm cao hơn. Do đó các doanh nghiệp cần phải tối ưu hóa nguồn lực, đổi mới tập trung vào tính bền vững, đồng thời nâng cao khả năng thích ứng chuỗi cung ứng cũng như số hóa trong sản xuất thực phẩm...

Cùng với đó, việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại cũng hết sức quan trọng, nhằm góp phần tiếp cận khách hàng, đưa sản phẩm tới người tiêu dùng.

Liên quan đến hoạt động xúc tiến thương mại cho ngành, ông Hiến cho biết, sắp tới đây Hội Lương thực thực phẩm Thành phố (FFA) sẽ phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp và các đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm Quốc tế ngành lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh năm 2023 (HCMC FOODEX 2023).

“HCMC FOODEX 2023 là một sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng mang tính chiến lược của Thành phố, của FFA và là một phần không thể thiếu trong các hoạt động hợp tác kinh doanh ngày càng gia tăng. Triển lãm lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 10/2022 đã đạt được thành công lớn khi thu hút hơn 18.000 lượt khách trong và ngoài nước tham gia với gần 250 gian hàng và đa số ở đây là các doanh nghiệp thành viên của chúng tôi. Tôi tin rằng Triển lãm lần này sẽ tiếp tục mang đến cho doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm của thành phố cơ hội mở rộng các hoạt động kết nối giao thương; giới thiệu các sản phẩm mang thương hiệu Việt ra thị trường trong nước, khu vực và quốc tế cũng như tiếp cận, học hỏi và đổi mới máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến vào quá trình sản xuất kinh doanh”- ông Hiến kỳ vọng.

Thông tin về triển lãm năm nay, ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc Phụ trách ITPC- cho biết: HCMC FOODEX 2023 dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội trong nước và quốc tế, với gần 300 gian hàng tiêu chuẩn được trưng bày.

Tại Triển lãm lần này, các doanh nghiệp tham dự sẽ trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm lương thực, thực phẩm dạng thô/sơ chế (nông sản, thủy hải sản, gia vị …); nhóm sản phẩm lương thực, thực phẩm được chế biến sâu; nhóm sản phẩm đồ uống; nhóm nguyên phụ liệu dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm; nhóm máy móc thiết bị sản xuất, đóng gói, bảo quản và các nhóm ngành hỗ trợ liên quan.

“Triển lãm không chỉ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm có chất lượng, uy tín thương hiệu và tiềm năng xuất khẩu trong ngành lương thực thực phẩm mà còn là cầu nối giúp khởi tạo và duy trì mối quan hệ hợp tác kinh doanh bền vững, kết nối giao thương hiệu quả giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế”- ông Trần Phú Lữ cho biết thêm.

Theo đánh giá của bà Phạm Thị Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ba Huân, HCMC FOODEX cũng như các hoạt động bên lề của triển lãm rất phong phú, đa dạng, tạo sức hút tới khách tham quan. Triển lãm đã giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả trong việc quảng bá thương hiệu và tiếp cận đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng. “Năm 2023 chúng tôi kỳ vọng HCMC FOODEX sẽ có thêm nhiều chương trình đổi mới, sáng tạo, đặc sắc, nhằm giúp các doanh nghiệp tham dự mở rộng kết nối với các đối tác trong nước và quốc tế”- bà Huân chia sẻ.

HCMC FOODEX 2023 diễn ra từ ngày 28 – 30/06/2023 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh. Triển lãm có quy mô dự kiến khoảng gần 300 gian hàng cùng sự góp mặt của hơn 200 đơn vị trưng bày đến từ trong nước và quốc tế.

Tại đây, các doanh nghiệp tham dự sẽ trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm lương thực thực phẩm, thiết bị công nghệ máy móc chế biến, đóng gói và bảo quản.

Trong khuôn khổ Triển lãm, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin mới nhất về ngành lương thực thực phẩm, các xu hướng sản xuất và thị trường xuất khẩu tiềm năng, tìm kiếm đối tác và mở rộng mạng lưới phân phối và tiêu thụ sản phẩm, Ban tổ chức tổ chức chuỗi các hoạt động bên lề, gồm:

Hoạt động hội thảo, tọa đàm về các chủ đề như: “Xu hướng và công nghệ mới trong ngành thực phẩm chế biến”; “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm vào thị trường Trung Quốc”; “Chiến lược và thách thức cho doanh nghiệp lương thực thực phẩm khi tham gia vào thị trường toàn cầu”; “Tương lai của thực phẩm xanh, sạch và phát triển bền vững”.

Hoạt động kết nối giao thương B2B với 03 phiên kết nối chính giữa doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm với các đơn vị phân phối, siêu thị hiện đại; giữa doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm với và kênh thương mại điện tử; giữa doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm với và nhà mua hàng (buyers) quốc tế.

Chuỗi các hội thảo, các hoạt động kết nối, trình diễn để quảng bá sản phẩm, công nghệ mới từ các doanh nghiệp tham gia triển lãm.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động