Đề xuất loạt giải pháp phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã có loạt đề xuất, kiến nghị giải pháp nhằm phát triển thị trường trong nước năm 2025 và các năm tiếp theo.
Bộ Công Thương tổ chức hội nghị đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng Chùm ảnh: Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phát triển thị trường trong nước và kích cầu tiêu dùng Phát triển thị trường trong nước mang ý nghĩa sống còn

Sáng nay, ngày 22/4/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị về các giải pháp đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Chinh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã nêu loạt đề xuất, kiến nghị giải pháp nhằm phát triển thị trường trong nước năm 2025 và các năm tiếp theo. Các ý kiến trên tập trung vào đối với Bộ Công Thương; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và với các bộ, ngành, hiệp hội liên quan.

Đề xuất loạt giải pháp phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng
Ông Phan Văn Chinh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương)

Kiến nghị với Bộ Công Thương

Cần phối hợp với Sở Công Thương các địa phương, các doanh nghiệp triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, kết hợp với việc triển khai các chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)... nhằm gắn kết giữa sản xuất với phân phối hàng hóa, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước, đặc biệt trong bối cảnh một số thị trường xuất khẩu lớn áp dụng chính sách bảo hộ.

Tập trung đẩy mạnh việc triển khai các nội dung thuộc đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước nhằm tăng hiệu quả việc triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế trong nước.

Xây dựng chính sách và các chương trình kích cầu tiêu dùng, các chương trình khuyến khích mua sắm tập trung trên phạm vi toàn quốc.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh, phân phối hàng hóa; hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp phân phối triển khai bán hàng trên nền tảng các sàn thương mại điện tử/bán hàng trực tuyến.

Tổ chức các chương trình đào tạo và hướng dẫn các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động marketing và bán hàng trên môi trường trực tuyến.

Tiếp tục chỉ đạo các địa phương triển khai các chương trình bình ổn thị trường kết hợp với các chương trình kết nối cung cầu và xúc tiến thương mại trong các giai đoạn tiêu dùng cao điểm để vừa góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát vừa kích cầu tiêu dùng.

Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Các đơn vị cần tổ chức các hoạt động kết nối các doanh nghiệp phân phối và các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa; phối hợp với các địa phương khác triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu để hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng tiêu dùng sản xuất tại địa phương, các sản phẩm thực phẩm an toàn, đặc sản vùng, miền; phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ năm 2025 đã được giao.

Khuyến khích, hướng dẫn các doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các hoạt động thương mại; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn ứng dụng công nghệ số để kết nối cung cầu, mở rộng thị trường. Khuyến khích doanh nghiệp thương mại điện tử triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá, ưu đãi khi mua sắm trực tuyến để kích thích tiêu dùng.

Đẩy mạnh triển khai các hoạt động thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hỗ trợ tiêu thụ hàng sản xuất trong nước, đặc biệt đối với hàng xuất khẩu khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, về khu, cụm công nghiệp kết hợp với các chương trình hội chợ, khuyến mãi, giảm giá, kích cầu tiêu dùng.

Đôn đốc các doanh nghiệp trên địa bàn triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, các chương trình kích cầu tiêu dùng; báo cáo ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức các đợt khuyến mại tập trung trên quy mô toàn tỉnh vào các dịp tiêu dùng cao điểm như cuối năm, lễ, tết.

Tích cực triển khai Chương trình bình ổn thị trường thông qua các phương thức mới (về huy động nguồn lực) để tăng quy mô và hiệu quả, kết hợp với các hoạt động kết nối cung cầu và xúc tiến thương mại.

Đề xuất loạt giải pháp phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng
Hiện thị trường bán lẻ Việt Nam đang được coi là thị trường tương đối tiềm năng, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp bán lẻ lớn trên thế giới

Các bộ, ngành, hiệp hội liên quan

Đối với Bộ Tài chính, các địa phương: Tận dụng các nguồn lực để bổ sung vốn đầu tư công, có giải pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng trọng điểm; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất... để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.

Với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cần giám sát chặt chẽ diễn biến lãi suất huy động, cho vay của các ngân hàng thương mại, thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các giải pháp để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tạo điều kiện về thủ tục vay, giải ngân vốn vay cho người dân, doanh nghiệp, tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng; chỉ đạo các tổ chức tín dụng, xây dựng các sản phẩm tín dụng, dịch vụ ngân hàng dành riêng cho lĩnh vực tiêu dùng; đơn giản hóa thủ tục vay vốn, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng.

Đối với Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thúc đẩy mở cửa thị trường xuất khẩu nông sản chính ngạch sang các thị trường lân cận, thị trường mới thay thế các thị trường xuất khẩu lớn truyền thống đang gặp khó khăn do các chính sách bảo hộ; phối hợp với Bộ Công Thương, ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, kết nối hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa nông sản tại các vùng trồng quy mô lớn.

Đối với các hiệp hội ngành hàng: Cần chủ động nắm bắt thông tin, nhu cầu thị trường, các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp thuộc ngành hàng để kịp thời đề xuất các đơn vị chức năng có biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ cho doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ hàng hóa.

Cùng với đó, chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, đổi mới công nghệ, chất lượng sản phẩm để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước; các doanh nghiệp có hàng xuất khẩu quan tâm xây dựng hệ thống phân phối hàng trong nước để luôn có kênh tiêu thụ hàng hóa ổn định khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn.

Triển khai các chương trình khuyến mại với nội dung đa dạng, hấp dẫn và thực hiện giảm giá nhằm kích thích tiêu dùng trong nước; hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối hàng hóa, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa.

Trong những năm vừa qua, các doanh nghiệp bán lẻ lớn đã không ngừng đầu tư và phát triển số lượng các địa điểm bán lẻ tại nhiều địa phương. Các doanh nghiệp kinh doanh nền tảng mua bán hàng hóa trực tuyến cũng mở rộng và phát triển mạnh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bán lẻ lớn trong nước cũng liên tục phát triển hệ thống bán lẻ trên cả nước… Điều này cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam đang được coi là tương đối tiềm năng, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp bán lẻ lớn trên thế giới.
Tiến Phòng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bán lẻ hàng hoá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Các hãng sữa ngoại đang quảng cáo thế nào ở Việt Nam?

Các hãng sữa ngoại đang quảng cáo thế nào ở Việt Nam?

Không chỉ sữa nội, nhiều hãng sữa ngoại cũng quảng cáo các công dụng hỗ trợ trị bệnh, tăng chiều cao.
Dự báo giá vàng ngày mai 23/04/2025: Chinh phục mốc 3.500 USD/ounce

Dự báo giá vàng ngày mai 23/04/2025: Chinh phục mốc 3.500 USD/ounce

Dự báo giá vàng ngày mai; giá vàng trong nước và thế giới mới nhất; biến động giá vàng SJC, 9999, 24k, 18k của PNJ, DOJI trong ngày; giá vàng hôm nay.
Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 23/4/2025, ít biến động

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 23/4/2025, ít biến động

Dự báo giá tiêu ngày mai 23/4/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 23/4.
Dự báo giá cà phê ngày mai 23/4/2025, thị trường giảm

Dự báo giá cà phê ngày mai 23/4/2025, thị trường giảm

Dự báo giá cà phê ngày mai 23/4/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 23/4/2025.
Sau vụ sữa giả: Cẩn trọng để giữ niềm tin, thị trường

Sau vụ sữa giả: Cẩn trọng để giữ niềm tin, thị trường

Vụ sữa giả gây chấn động khiến người tiêu dùng cảnh giác, các ngành chức năng tăng cường siết chặt hậu kiểm lập lại trật tự thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng tăng chóng mặt, xếp hàng không mua được vàng

Giá vàng tăng chóng mặt, xếp hàng không mua được vàng

Giá vàng hôm nay 22/4 tăng cao chưa từng có. Giá vàng tăng, nhu cầu mua vàng lập đỉnh, hàng dài người xếp hàng mua vàng đầu tư nhưng cửa hàng hết vàng để bán.
Phát triển thị trường trong nước mang ý nghĩa sống còn

Phát triển thị trường trong nước mang ý nghĩa sống còn

Đó là khẳng định của ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tại hội nghị hôm nay.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 22/4: Thị trường lặng sóng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 22/4: Thị trường lặng sóng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 22/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ít biến động. Thị trường lượng ít, gạo các loại và lúa tương đối ổn định.
Giá đậu tương giảm nhẹ 0,68% về mức 378 USD/tấn

Giá đậu tương giảm nhẹ 0,68% về mức 378 USD/tấn

Theo ghi nhận của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), giá đậu tương ghi nhận mức giảm nhẹ 0,68% về mức 378 USD/tấn trong phiên giao dịch đầu tuần.
Giá bạc hôm nay 22/4/2025: Bạc bật tăng

Giá bạc hôm nay 22/4/2025: Bạc bật tăng

Giá bạc hôm nay (22/4/2025), giá bạc trong nước và thế giới bật tăng lại khi dòng tiền tìm đến các kênh trú ẩn an toàn.
Giá tiêu hôm nay 22/4/2025, thị trường trong nước giảm nhẹ

Giá tiêu hôm nay 22/4/2025, thị trường trong nước giảm nhẹ

Giá tiêu hôm nay 22/4/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 22/4.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 22/4/2025: "Hầm trú ẩn" an toàn

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 22/4/2025: "Hầm trú ẩn" an toàn

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 22/4/2025: Đồng Yen Nhật trở thành "hầm trú ẩn" được ưa chuộng. Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? Eximbank là ngân hàng mua Yen cao nhất.
Giá cà phê hôm nay 22/4/2025, xu hướng thị trường đi ngang

Giá cà phê hôm nay 22/4/2025, xu hướng thị trường đi ngang

Cập nhật giá cà phê hôm nay 22/4/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 22/4/2025.
Tỷ giá USD hôm nay 22/04/2025: Đồng USD chạm đáy 3 năm

Tỷ giá USD hôm nay 22/04/2025: Đồng USD chạm đáy 3 năm

Tỷ giá USD hôm nay 22/04/2025, tỷ giá USD, tỷ giá USD/VND, chỉ số DXY, giá đồng USD hôm nay, tỷ giá USD hôm nay, dự báo tỷ giá USD...
Giá vàng hôm nay 22/04/2025: Tiếp tục đà tăng kỷ lục

Giá vàng hôm nay 22/04/2025: Tiếp tục đà tăng kỷ lục

Giá vàng hôm nay 22/04/2025; giá vàng trong nước và thế giới mới nhất; biến động giá vàng SJC, 9999, 24k, 18k của PNJ, DOJI trong ngày; dự báo giá vàng.
Giá xăng dầu hôm nay 22/04/2025: Quay đầu giảm gần 3%

Giá xăng dầu hôm nay 22/04/2025: Quay đầu giảm gần 3%

Giá xăng dầu hôm nay 22/04/2025, giá xăng dầu hôm nay, giá xăng dầu, cập nhật giá xăng dầu mới nhất, giá xăng a95, giá dầu thế giới, dự báo giá xăng dầu.
Dự báo giá vàng ngày mai 22/04/2025: Lấy lại đà tăng giá

Dự báo giá vàng ngày mai 22/04/2025: Lấy lại đà tăng giá

Dự báo giá vàng ngày mai; giá vàng trong nước và thế giới mới nhất; biến động giá vàng SJC, 9999, 24k, 18k của PNJ, DOJI trong ngày; giá vàng hôm nay.
Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 22/4/2025, thị trường giảm

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 22/4/2025, thị trường giảm

Dự báo giá tiêu ngày mai 22/4/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 22/4.
Dự báo giá cà phê ngày mai 22/4/2025, thị trường tăng nhẹ

Dự báo giá cà phê ngày mai 22/4/2025, thị trường tăng nhẹ

Dự báo giá cà phê ngày mai 22/4/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 22/4/2025.
Giá vàng tăng, cầu vượt cung, cửa hàng hết vàng bán

Giá vàng tăng, cầu vượt cung, cửa hàng hết vàng bán

Giá vàng hôm nay, giá vàng nhẫn, vàng SJC tăng so với ngày cuối tuần. Giá vàng tăng, người dân xếp hàng dài chờ mua vàng, khiến cung không đủ cầu.
Giá bán xe máy điện được điều chỉnh giảm trong tháng 4

Giá bán xe máy điện được điều chỉnh giảm trong tháng 4

Giá bán nhiều mẫu xe máy điện VinFast được điều chỉnh giảm giá từ 3 - 5 triệu đồng. Mẫu xe thấp nhất khởi điểm chỉ còn dưới 15 triệu đồng.
Thị trường màn hình quảng cáo thang máy tăng trưởng thần tốc

Thị trường màn hình quảng cáo thang máy tăng trưởng thần tốc

Truyền thông thang máy kỹ thuật số mang đến sự tiếp cận gần gũi với người tiêu dùng đã đẩy thị trường màn hình quảng cáo thang máy tăng trưởng thần tốc.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 21/4: Biến động trái chiều

Giá lúa gạo hôm nay ngày 21/4: Biến động trái chiều

Giá lúa gạo hôm nay ngày 21/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động nhẹ. Thị trường lượng ít, một số mặt hàng gạo nguyên liệu, lúa tăng giảm trái chiều.
Giá cà phê xuất khẩu đảo chiều đi lên sau chuỗi giảm

Giá cà phê xuất khẩu đảo chiều đi lên sau chuỗi giảm

Giá cà phê Arabica lên mức 8.278 USD/tấn, tăng 4,98%; giá cà phê Robusta tăng 3,02% so với giá tuần trước, hồi phục tại mức giá 5.253 USD/tấn.
Giá bạc hôm nay 21/4/2025: Bạc duy trì đi ngang

Giá bạc hôm nay 21/4/2025: Bạc duy trì đi ngang

Giá bạc hôm nay (21/4/2025), giá bạc trong nước và thế giới đi ngang, nhà đầu tư thua lỗ sau một tuần mua vào.
Mobile VerionPhiên bản di động