Xuất khẩu nông, thuỷ sản sang Nga: Tận dụng lợi thế từ FTA với EAEU

Với ưu đãi về thuế, ẩm thực được người tiêu dùng nước sở tại ưa chuộng và có lực lượng kiều bào đông đảo, nông, thuỷ sản Việt Nam có lợi thế cạnh tranh áp đảo tại thị trường Nga.

Nhiều lợi thế

Ông Dương Hoàng Minh – Thám tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nga, cho hay: Nông, thuỷ sản của Việt Nam đang có nhiều lợi thế cạnh tranh tại thị trường Nga, đặc biệt là thuế. Vừa qua, Liên minh kinh tế Á- Âu mà Nga là một thành viên đã đưa 76 nước, trong đó có một số đối thủ cạnh tranh của Việt Nam về xuất khẩu nông, thuỷ sản, như Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhỹ Kỳ, Malaysia ra khỏi danh sách được hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập (bằng 75% thuế nhập khẩu thông thường) của khối.

Với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Liên minh kinh tế Á – Âu (EAEU), nông, thuỷ sản Việt Nam xuất khẩu sang Nga được hưởng ưu đãi về thuế. Theo cam kết, sau 5 năm, hầu hết nông, thuỷ sản Việt sẽ được hưởng mức thuế 0% tại thị trường này. Trong khi đó, hàng hoá của các quốc gia cạnh tranh sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu thông thường. Theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Nga, điều này mang lại ưu thế rõ rệt cho nông, thuỷ sản Việt Nam trong cuộc chiến cạnh tranh, đồng thời tạo lực đẩy xuất khẩu sang thị trường Nga.

Từ kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh tại Nga, ông Đàm Anh Tuấn- CEO Công ty TNHH RPK Volga, thành phố Kazan vùng Privolskyi, chia sẻ: Quán ăn Việt Nam đã tồn tại rất lâu tại các khu chợ của người Việt tại Nga. 5 năm gần đây, do nhu cầu tăng lên nhanh chóng, người Việt Nam đã thay đổi tư duy kinh doanh. Không chỉ buôn bán ở chợ mà chuyển đổi sang mô hình kinh doanh nhà hàng. Thế hệ người Việt thứ 2 và thứ 3 tại Nga vừa hiểu thị hiếu thị trường Nga vừa biết về ẩm thực Việt Nam, rất thuận lợi trong phát triển xu hướng kinh doanh mới này. “Riêng tại Moskva hiện có hơn 500 nhà hàng Việt Nam chưa kể tại các thành phố khác. Bản thân người dân bản địa cũng nhìn ra tiềm năng thị trường này và mở rất nhiều nhà hàng bán đồ ăn Việt Nam”, ông Tuấn nói.

Xuất khẩu nông, thuỷ sản sang Nga: Tận dụng lợi thế cạnh tranh
Nông, thuỷ sản Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh tại thị trường Nga

Sự tham gia sâu của người Nga trong lĩnh vực ẩm thực là lực đẩy tốt cho thực phẩm, nông, thuỷ sản Việt Nam được giới thiệu rộng rãi tại quốc gia này. Đặc biệt với một số sản phẩm chế biến từ gạo như mỳ, bún phở và thực phẩm khác như nước mắm, cá… “Hiện nay, người Nga không chỉ đến nhà hàng Việt Nam thưởng thức món ăn Việt như món ăn chơi mà mua nguyên liệu về để trải nghiệm và làm món ăn bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Chính vì vậy, hàng thực phẩm Việt Nam không chỉ bán ở các khu chợ dành cho cộng đồng người Việt mà đã thâm nhập vào một số chuỗi siêu thị của liên bang, địa phương”, ông Tuấn cho biết thêm.

Phân tích cơ hội gia tăng xuất khẩu ở tầm vĩ mô hơn, ông Dương Chí Kiên- Chủ tịch HĐQT, Công ty Golden Age Group, bày tỏ: Nga đang khuyến khích và thu hút người dân trên toàn thế giới tới sinh sống và làm việc, không phân biệt màu da, sắc tộc. Mục đích để tạo thị trường tiêu thụ lớn, đa văn hoá. Doanh nghiệp Việt Nam tìm và hợp tác được với hệ thống phân phối tại Nga cơ hội phát triển thị trường là rất lớn.

Khai thác tốt EAEU

Dù mặt hàng nông, thuỷ sản của Việt Nam đã chiếm thị phần đáng kể tại thị trường Nga, tuy nhiên ông Dương Hoàng Minh cũng, cho hay: Phần lớn sản phẩm được xuất khẩu dưới dạng thô và sơ chế. Riêng sản phẩm chế biến, hiện đã có thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường Nga nhưng chưa đáng kể, thậm chí rất nhỏ.

Để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông, thuỷ sản sang Nga, nhất là mặt hàng có chế biến sâu, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tối đa EAEU. Doanh nghiệp chủ động tham gia các triển lãm chuyên ngành tại Nga để tìm hiểu xu hướng tiêu dùng và khách hàng trên thị trường. “Thực tế đã có doanh nghiệp thành công thâm nhập thị trường Nga thông qua tham dự hội chợ, triển lãm", ông Minh nói.

Doanh nghiệp, hợp tác xã cần mở rộng quy mô sản xuất, sản phẩm có chất lượng tốt, đồng đều đưa công nghệ vào bảo quản sau thu hoạch, đầu tư bao bì mẫu mã phù hợp với thị trường. Tận dụng xu hướng ẩm thực Việt Nam đang được ưa chuộng tại Nga để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông, thuỷ sản, thực phẩm thông qua kênh này.

Về thị trường bán lẻ tại Nga, ông Lê Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nga, Chủ tịch HĐQT Công ty Incentra, lưu ý: Có 3 mô hình phân phối hàng hoá chủ yếu, bao gồm: Siêu thị, chợ truyền thống và thương mại điện tử. Mỗi mô hình đều có sự tham gia của doanh nghiệp sở tại. Doanh nghiệp trong nước muốn tham gia thị trường Nga cần lưu ý các mô hình bán lẻ này. “Hiệp hội sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam muốn phát triển thị phần hàng hoá và tiếp cận đối tác tại nước sở tại”, ông Sơn nhấn mạnh.

Từ kinh nghiệm thực tế, ông Dương Chí Kiên cũng, chia sẻ: Doanh nghiệp mới tiếp cận thị trường có thể đưa hàng hoá tới các khu vực kém phát triển hơn dần tạo lòng tin và xây dựng thương hiệu. Phương thức này đã được doanh nghiệp nước sở tại áp dụng khá thành công. Về thanh toán nên yêu cầu đối tác thanh toán 100% tiền hàng, khi có đủ lòng tin, doanh nghiệp mới nên cho thanh toán chậm.

“Hiện giá thành sản xuất, chi phí vận tải rất biến động, doanh nghiệp không nên ký hợp đồng với lượng hàng quá lớn, không ký hợp đồng CIF (bao gồm cả phí vận chuyển), tránh tình trạng không sản xuất thì bị phạt hợp đồng, đóng cánh cửa thị trường, sản xuất thì lỗ. Trong vận chuyển hàng hoá, cần chia ra các phương thức vận chuyển khác nhau, tránh “để trứng vào một giỏ””, ông Kiên nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Dương Chí Kiên cũng khuyến cáo: Với các mặt hàng nông sản như gạo, chè, cà phê, rủi ro trong xuất khẩu là rất lớn, nhất là vấn đề về kiểm soát sâu bệnh. Trường hợp vi phạm phải khử trùng hoặc đưa hàng quay trở lại chi phí sẽ rất lớn. Với các mặt hàng này, hoặc đơn hàng có số lượng lớn, doanh nghiệp Việt Nam cần sử dụng các đối tác kiểm tra, có giấy tờ chứng minh để khẳng định chất lượng, tránh các vấn đề phát sinh.

Mặt khác, thị trường Nga có nhu cầu rất lớn các loại nông sản và trái cây nhiệt đới. Riêng với thuỷ hải sản, Nga kiểm về soát rất chặt an toàn thực phẩm, do vậy doanh nghiệp cần lưu ý đáp ứng và phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước để được hỗ trợ.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.

Tin cùng chuyên mục

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương diễn ra từ ngày 11-15/4 tại khu vực chùa Tây Phương, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động