Xuất khẩu nông, thuỷ sản sang Nga: Tận dụng lợi thế từ FTA với EAEU

Với ưu đãi về thuế, ẩm thực được người tiêu dùng nước sở tại ưa chuộng và có lực lượng kiều bào đông đảo, nông, thuỷ sản Việt Nam có lợi thế cạnh tranh áp đảo tại thị trường Nga.

Nhiều lợi thế

Ông Dương Hoàng Minh – Thám tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nga, cho hay: Nông, thuỷ sản của Việt Nam đang có nhiều lợi thế cạnh tranh tại thị trường Nga, đặc biệt là thuế. Vừa qua, Liên minh kinh tế Á- Âu mà Nga là một thành viên đã đưa 76 nước, trong đó có một số đối thủ cạnh tranh của Việt Nam về xuất khẩu nông, thuỷ sản, như Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhỹ Kỳ, Malaysia ra khỏi danh sách được hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập (bằng 75% thuế nhập khẩu thông thường) của khối.

Với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Liên minh kinh tế Á – Âu (EAEU), nông, thuỷ sản Việt Nam xuất khẩu sang Nga được hưởng ưu đãi về thuế. Theo cam kết, sau 5 năm, hầu hết nông, thuỷ sản Việt sẽ được hưởng mức thuế 0% tại thị trường này. Trong khi đó, hàng hoá của các quốc gia cạnh tranh sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu thông thường. Theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Nga, điều này mang lại ưu thế rõ rệt cho nông, thuỷ sản Việt Nam trong cuộc chiến cạnh tranh, đồng thời tạo lực đẩy xuất khẩu sang thị trường Nga.

Từ kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh tại Nga, ông Đàm Anh Tuấn- CEO Công ty TNHH RPK Volga, thành phố Kazan vùng Privolskyi, chia sẻ: Quán ăn Việt Nam đã tồn tại rất lâu tại các khu chợ của người Việt tại Nga. 5 năm gần đây, do nhu cầu tăng lên nhanh chóng, người Việt Nam đã thay đổi tư duy kinh doanh. Không chỉ buôn bán ở chợ mà chuyển đổi sang mô hình kinh doanh nhà hàng. Thế hệ người Việt thứ 2 và thứ 3 tại Nga vừa hiểu thị hiếu thị trường Nga vừa biết về ẩm thực Việt Nam, rất thuận lợi trong phát triển xu hướng kinh doanh mới này. “Riêng tại Moskva hiện có hơn 500 nhà hàng Việt Nam chưa kể tại các thành phố khác. Bản thân người dân bản địa cũng nhìn ra tiềm năng thị trường này và mở rất nhiều nhà hàng bán đồ ăn Việt Nam”, ông Tuấn nói.

Xuất khẩu nông, thuỷ sản sang Nga: Tận dụng lợi thế cạnh tranh
Nông, thuỷ sản Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh tại thị trường Nga

Sự tham gia sâu của người Nga trong lĩnh vực ẩm thực là lực đẩy tốt cho thực phẩm, nông, thuỷ sản Việt Nam được giới thiệu rộng rãi tại quốc gia này. Đặc biệt với một số sản phẩm chế biến từ gạo như mỳ, bún phở và thực phẩm khác như nước mắm, cá… “Hiện nay, người Nga không chỉ đến nhà hàng Việt Nam thưởng thức món ăn Việt như món ăn chơi mà mua nguyên liệu về để trải nghiệm và làm món ăn bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Chính vì vậy, hàng thực phẩm Việt Nam không chỉ bán ở các khu chợ dành cho cộng đồng người Việt mà đã thâm nhập vào một số chuỗi siêu thị của liên bang, địa phương”, ông Tuấn cho biết thêm.

Phân tích cơ hội gia tăng xuất khẩu ở tầm vĩ mô hơn, ông Dương Chí Kiên- Chủ tịch HĐQT, Công ty Golden Age Group, bày tỏ: Nga đang khuyến khích và thu hút người dân trên toàn thế giới tới sinh sống và làm việc, không phân biệt màu da, sắc tộc. Mục đích để tạo thị trường tiêu thụ lớn, đa văn hoá. Doanh nghiệp Việt Nam tìm và hợp tác được với hệ thống phân phối tại Nga cơ hội phát triển thị trường là rất lớn.

Khai thác tốt EAEU

Dù mặt hàng nông, thuỷ sản của Việt Nam đã chiếm thị phần đáng kể tại thị trường Nga, tuy nhiên ông Dương Hoàng Minh cũng, cho hay: Phần lớn sản phẩm được xuất khẩu dưới dạng thô và sơ chế. Riêng sản phẩm chế biến, hiện đã có thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường Nga nhưng chưa đáng kể, thậm chí rất nhỏ.

Để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông, thuỷ sản sang Nga, nhất là mặt hàng có chế biến sâu, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tối đa EAEU. Doanh nghiệp chủ động tham gia các triển lãm chuyên ngành tại Nga để tìm hiểu xu hướng tiêu dùng và khách hàng trên thị trường. “Thực tế đã có doanh nghiệp thành công thâm nhập thị trường Nga thông qua tham dự hội chợ, triển lãm", ông Minh nói.

Doanh nghiệp, hợp tác xã cần mở rộng quy mô sản xuất, sản phẩm có chất lượng tốt, đồng đều đưa công nghệ vào bảo quản sau thu hoạch, đầu tư bao bì mẫu mã phù hợp với thị trường. Tận dụng xu hướng ẩm thực Việt Nam đang được ưa chuộng tại Nga để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông, thuỷ sản, thực phẩm thông qua kênh này.

Về thị trường bán lẻ tại Nga, ông Lê Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nga, Chủ tịch HĐQT Công ty Incentra, lưu ý: Có 3 mô hình phân phối hàng hoá chủ yếu, bao gồm: Siêu thị, chợ truyền thống và thương mại điện tử. Mỗi mô hình đều có sự tham gia của doanh nghiệp sở tại. Doanh nghiệp trong nước muốn tham gia thị trường Nga cần lưu ý các mô hình bán lẻ này. “Hiệp hội sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam muốn phát triển thị phần hàng hoá và tiếp cận đối tác tại nước sở tại”, ông Sơn nhấn mạnh.

Từ kinh nghiệm thực tế, ông Dương Chí Kiên cũng, chia sẻ: Doanh nghiệp mới tiếp cận thị trường có thể đưa hàng hoá tới các khu vực kém phát triển hơn dần tạo lòng tin và xây dựng thương hiệu. Phương thức này đã được doanh nghiệp nước sở tại áp dụng khá thành công. Về thanh toán nên yêu cầu đối tác thanh toán 100% tiền hàng, khi có đủ lòng tin, doanh nghiệp mới nên cho thanh toán chậm.

“Hiện giá thành sản xuất, chi phí vận tải rất biến động, doanh nghiệp không nên ký hợp đồng với lượng hàng quá lớn, không ký hợp đồng CIF (bao gồm cả phí vận chuyển), tránh tình trạng không sản xuất thì bị phạt hợp đồng, đóng cánh cửa thị trường, sản xuất thì lỗ. Trong vận chuyển hàng hoá, cần chia ra các phương thức vận chuyển khác nhau, tránh “để trứng vào một giỏ””, ông Kiên nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Dương Chí Kiên cũng khuyến cáo: Với các mặt hàng nông sản như gạo, chè, cà phê, rủi ro trong xuất khẩu là rất lớn, nhất là vấn đề về kiểm soát sâu bệnh. Trường hợp vi phạm phải khử trùng hoặc đưa hàng quay trở lại chi phí sẽ rất lớn. Với các mặt hàng này, hoặc đơn hàng có số lượng lớn, doanh nghiệp Việt Nam cần sử dụng các đối tác kiểm tra, có giấy tờ chứng minh để khẳng định chất lượng, tránh các vấn đề phát sinh.

Mặt khác, thị trường Nga có nhu cầu rất lớn các loại nông sản và trái cây nhiệt đới. Riêng với thuỷ hải sản, Nga kiểm về soát rất chặt an toàn thực phẩm, do vậy doanh nghiệp cần lưu ý đáp ứng và phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước để được hỗ trợ.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

XSTTH 22/12, xem kết quả xổ số Thừa Thiên Huế hôm nay 22/12/2024, xổ số Thừa Thiên Huế ngày 22/12

XSTTH 22/12, xem kết quả xổ số Thừa Thiên Huế hôm nay 22/12/2024, xổ số Thừa Thiên Huế ngày 22/12

Kết quả xổ số Thừa Thiên Huế 22/12/2024, Xổ số Thừa Thiên Huế ngày 22 tháng 12. Xổ số hôm nay 22/12. KQXSTTH 22/12. Xổ số Thừa Thiên Huế Chủ nhật. XSTTH 22/12.
Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Tối ngày 20/12, Sở Công Thương Hà Giang tổ chức lễ khai mạc Không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu gắn với công bố sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang.
Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa
Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng.
Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Sáng 11/12/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành về thiết bị làm bánh (VIBS 2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng đến với đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng.
Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Từ ngày 12 đến 16/12, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Ngày 6/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.
Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Sáng 6/12, tại Hà Nội, diễn ra lễ Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024.
Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp nông sản TP. Đà Nẵng đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến Chủ tịch chuỗi siêu thị BELC - một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật Bản.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Rất nhiều khách tham quan Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 quan tâm, chia sẻ và mua sản phẩm của Việt Nam.
Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024-Vietnam Grand Sale 2024 là cơ hội để khai thác tối đa thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Sáng 2/12/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động