Xuất khẩu nông, thuỷ sản sang Nga: Tận dụng lợi thế từ FTA với EAEU

Với ưu đãi về thuế, ẩm thực được người tiêu dùng nước sở tại ưa chuộng và có lực lượng kiều bào đông đảo, nông, thuỷ sản Việt Nam có lợi thế cạnh tranh áp đảo tại thị trường Nga.

Nhiều lợi thế

Ông Dương Hoàng Minh – Thám tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nga, cho hay: Nông, thuỷ sản của Việt Nam đang có nhiều lợi thế cạnh tranh tại thị trường Nga, đặc biệt là thuế. Vừa qua, Liên minh kinh tế Á- Âu mà Nga là một thành viên đã đưa 76 nước, trong đó có một số đối thủ cạnh tranh của Việt Nam về xuất khẩu nông, thuỷ sản, như Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhỹ Kỳ, Malaysia ra khỏi danh sách được hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập (bằng 75% thuế nhập khẩu thông thường) của khối.

Với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Liên minh kinh tế Á – Âu (EAEU), nông, thuỷ sản Việt Nam xuất khẩu sang Nga được hưởng ưu đãi về thuế. Theo cam kết, sau 5 năm, hầu hết nông, thuỷ sản Việt sẽ được hưởng mức thuế 0% tại thị trường này. Trong khi đó, hàng hoá của các quốc gia cạnh tranh sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu thông thường. Theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Nga, điều này mang lại ưu thế rõ rệt cho nông, thuỷ sản Việt Nam trong cuộc chiến cạnh tranh, đồng thời tạo lực đẩy xuất khẩu sang thị trường Nga.

Từ kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh tại Nga, ông Đàm Anh Tuấn- CEO Công ty TNHH RPK Volga, thành phố Kazan vùng Privolskyi, chia sẻ: Quán ăn Việt Nam đã tồn tại rất lâu tại các khu chợ của người Việt tại Nga. 5 năm gần đây, do nhu cầu tăng lên nhanh chóng, người Việt Nam đã thay đổi tư duy kinh doanh. Không chỉ buôn bán ở chợ mà chuyển đổi sang mô hình kinh doanh nhà hàng. Thế hệ người Việt thứ 2 và thứ 3 tại Nga vừa hiểu thị hiếu thị trường Nga vừa biết về ẩm thực Việt Nam, rất thuận lợi trong phát triển xu hướng kinh doanh mới này. “Riêng tại Moskva hiện có hơn 500 nhà hàng Việt Nam chưa kể tại các thành phố khác. Bản thân người dân bản địa cũng nhìn ra tiềm năng thị trường này và mở rất nhiều nhà hàng bán đồ ăn Việt Nam”, ông Tuấn nói.

Xuất khẩu nông, thuỷ sản sang Nga: Tận dụng lợi thế cạnh tranh
Nông, thuỷ sản Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh tại thị trường Nga

Sự tham gia sâu của người Nga trong lĩnh vực ẩm thực là lực đẩy tốt cho thực phẩm, nông, thuỷ sản Việt Nam được giới thiệu rộng rãi tại quốc gia này. Đặc biệt với một số sản phẩm chế biến từ gạo như mỳ, bún phở và thực phẩm khác như nước mắm, cá… “Hiện nay, người Nga không chỉ đến nhà hàng Việt Nam thưởng thức món ăn Việt như món ăn chơi mà mua nguyên liệu về để trải nghiệm và làm món ăn bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Chính vì vậy, hàng thực phẩm Việt Nam không chỉ bán ở các khu chợ dành cho cộng đồng người Việt mà đã thâm nhập vào một số chuỗi siêu thị của liên bang, địa phương”, ông Tuấn cho biết thêm.

Phân tích cơ hội gia tăng xuất khẩu ở tầm vĩ mô hơn, ông Dương Chí Kiên- Chủ tịch HĐQT, Công ty Golden Age Group, bày tỏ: Nga đang khuyến khích và thu hút người dân trên toàn thế giới tới sinh sống và làm việc, không phân biệt màu da, sắc tộc. Mục đích để tạo thị trường tiêu thụ lớn, đa văn hoá. Doanh nghiệp Việt Nam tìm và hợp tác được với hệ thống phân phối tại Nga cơ hội phát triển thị trường là rất lớn.

Khai thác tốt EAEU

Dù mặt hàng nông, thuỷ sản của Việt Nam đã chiếm thị phần đáng kể tại thị trường Nga, tuy nhiên ông Dương Hoàng Minh cũng, cho hay: Phần lớn sản phẩm được xuất khẩu dưới dạng thô và sơ chế. Riêng sản phẩm chế biến, hiện đã có thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường Nga nhưng chưa đáng kể, thậm chí rất nhỏ.

Để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông, thuỷ sản sang Nga, nhất là mặt hàng có chế biến sâu, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tối đa EAEU. Doanh nghiệp chủ động tham gia các triển lãm chuyên ngành tại Nga để tìm hiểu xu hướng tiêu dùng và khách hàng trên thị trường. “Thực tế đã có doanh nghiệp thành công thâm nhập thị trường Nga thông qua tham dự hội chợ, triển lãm", ông Minh nói.

Doanh nghiệp, hợp tác xã cần mở rộng quy mô sản xuất, sản phẩm có chất lượng tốt, đồng đều đưa công nghệ vào bảo quản sau thu hoạch, đầu tư bao bì mẫu mã phù hợp với thị trường. Tận dụng xu hướng ẩm thực Việt Nam đang được ưa chuộng tại Nga để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông, thuỷ sản, thực phẩm thông qua kênh này.

Về thị trường bán lẻ tại Nga, ông Lê Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nga, Chủ tịch HĐQT Công ty Incentra, lưu ý: Có 3 mô hình phân phối hàng hoá chủ yếu, bao gồm: Siêu thị, chợ truyền thống và thương mại điện tử. Mỗi mô hình đều có sự tham gia của doanh nghiệp sở tại. Doanh nghiệp trong nước muốn tham gia thị trường Nga cần lưu ý các mô hình bán lẻ này. “Hiệp hội sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam muốn phát triển thị phần hàng hoá và tiếp cận đối tác tại nước sở tại”, ông Sơn nhấn mạnh.

Từ kinh nghiệm thực tế, ông Dương Chí Kiên cũng, chia sẻ: Doanh nghiệp mới tiếp cận thị trường có thể đưa hàng hoá tới các khu vực kém phát triển hơn dần tạo lòng tin và xây dựng thương hiệu. Phương thức này đã được doanh nghiệp nước sở tại áp dụng khá thành công. Về thanh toán nên yêu cầu đối tác thanh toán 100% tiền hàng, khi có đủ lòng tin, doanh nghiệp mới nên cho thanh toán chậm.

“Hiện giá thành sản xuất, chi phí vận tải rất biến động, doanh nghiệp không nên ký hợp đồng với lượng hàng quá lớn, không ký hợp đồng CIF (bao gồm cả phí vận chuyển), tránh tình trạng không sản xuất thì bị phạt hợp đồng, đóng cánh cửa thị trường, sản xuất thì lỗ. Trong vận chuyển hàng hoá, cần chia ra các phương thức vận chuyển khác nhau, tránh “để trứng vào một giỏ””, ông Kiên nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Dương Chí Kiên cũng khuyến cáo: Với các mặt hàng nông sản như gạo, chè, cà phê, rủi ro trong xuất khẩu là rất lớn, nhất là vấn đề về kiểm soát sâu bệnh. Trường hợp vi phạm phải khử trùng hoặc đưa hàng quay trở lại chi phí sẽ rất lớn. Với các mặt hàng này, hoặc đơn hàng có số lượng lớn, doanh nghiệp Việt Nam cần sử dụng các đối tác kiểm tra, có giấy tờ chứng minh để khẳng định chất lượng, tránh các vấn đề phát sinh.

Mặt khác, thị trường Nga có nhu cầu rất lớn các loại nông sản và trái cây nhiệt đới. Riêng với thuỷ hải sản, Nga kiểm về soát rất chặt an toàn thực phẩm, do vậy doanh nghiệp cần lưu ý đáp ứng và phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước để được hỗ trợ.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Với nguồn tài nguyên và sản phẩm phong phú, tỉnh Cà Mau đang nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP nông, thủy sản.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Kết nối cung - cầu là ''chìa khóa'' để các doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Tuyên Quang tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra cho hàng hóa.
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Đoàn doanh nghiệp Ấn Độ, do Phòng Thương mại Ấn Độ dẫn đầu, đã tham dự lễ khai mạc Việt Nam Food Expo 2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Sáng ngày 15/11/2024, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2024.
Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Tỉnh Cà Mau vừa tổ chức cho các doanh nghiệp nhập khẩu trong và ngoài nước kết nối giao thương với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Tối 14/11, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất – TP. Hà Nội năm 2024.
Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2024 nhờ nhu cầu gia tăng, giảm lượng tồn kho, triển vọng kinh tế thuận lợi và môi trường đầu tư hấp dẫn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động