Nhà vua Mswati-III: Thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại Việt Nam - Swaziland

Đến thăm gian hàng Việt Nam tại Hội chợ thương mại quốc tế eSwatini năm 2018, Nhà vua Mswati-III của Vương quốc eSwatini (tên cũ là vương quốc Swaziland) lắng nghe chăm chú các thông tin về hợp tác thương mai giữa hai nước, đồng thời đề nghị cần mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, cũng như thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam và eSwatini.
nha vua mswati iii thuc day hon nua quan he thuong mai viet nam swaziland
Vua Mswati-III thăm gian hàng Việt Nam tại Hội chợ thương mại quốc tế eSwatini 2018 và trao đổi với Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi kiêm nhiệm eSwatini. Ảnh: Dũng Triều

Nằm trong chương trình thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và các nước khu vực Nam châu Phi, Thương vụ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi kiêm nhiệm Swaziland đã đến thành phố Manzini của Vương quốc Swaziland (được đổi tên thành eSwatini từ ngày 19/4/2018, sau đây gọi là eSwatini) để tham dự Hội chợ thương mại quốc tế eSwatini 2018 (EITF 2018) diễn ra từ ngày 31/8 đến 10/9/2018 và tham gia các hoạt động thúc đẩy hợp tác thương mại với đại diện các Bộ, ngành của chính phủ và các DN của eSwatini và khu vực.

Gian hàng Việt Nam tại hội chợ trưng bày đa dạng các mặt hàng, sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của Việt Nam như: gạo, cà phê, bia, rượu, hạt tiêu, thiết bị vật tư y tế, vật liệu xây dựng, sản phẩm may mặc… Khách tham quan và đặc biệt là người dân eSwatini bày tỏ sự quan tâm, ấn tượng với các sản phẩm của Việt Nam và đề nghị được mua hàng ngay tại hội chợ.

Gian hàng Việt Nam cũng đón một vị khách đặc biệt là Nhà vua Mswati-III cùng đoàn tùy tùng và 3 vị Hoàng hậu của Vương quốc eSwatini. Trao đổi với ông Đào Mạnh Đức, Trưởng Bộ phận Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi, kiêm nhiệm eSwatini, Nhà vua Mswati-III cho rằng: Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước còn ở mức độ khiêm tốn, hai bên cần có biện pháp để đẩy mạnh tăng trưởng hơn nữa. Vua Mswati-III lắng nghe các thông tin về những lĩnh vực mà hai bên có thể hợp tác tiềm năng và các đề xuất từ phía Việt Nam, ông đồng tình với chủ trương sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư từ Việt Nam, giống như những chính sách ưu đãi đặc biệt của Chính phủ eSwatini đã dành cho các nhà đầu tư từ Mỹ, EU và Đài Loan.

nha vua mswati iii thuc day hon nua quan he thuong mai viet nam swaziland
Hai trong số 15 Hoàng hậu hiện tại của vương quốc eSwatini đến thăm gian hàng và tìm hiểu về các mặt hàng của Việt Nam. Ảnh: HS

eSwatini là một đất nước nhỏ, có khí hậu ôn đới, mát mẻ, điều kiện địa lý đa dạng gồm rừng, núi, thảo nguyên; lực lượng lao động dư thừa, sẽ thuận lợi cho sản xuất nông, công nghiệp. Thế mạnh hàng hóa xuất khẩu của eSwatini gồm: gỗ, đường mía, các sản phẩm từ nông nghiệp, nước ngọt, bánh kẹo, trái cây đóng hộp, bột giấy và các sản phẩm từ gỗ…, bên cạnh nguồn tài nguyên sẵn có nhưng chưa được khai thác như: than, amiang, vàng và kim cương. Hiện tại nước này đang kêu gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp tại địa phương như: may mặc, giày da, xây dựng…

Trong bài phát biểu khai mạc, với sự hiện diện của Nhà vua Mswati-III, Thủ tướng Barnabas Sibusiso Dlamini và toàn bộ nội các của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương eSwatini nhấn mạnh: Với chủ đề “50 năm kết nối doanh nhận”, EITF 2018 đánh dấu một bước phát triển vững chắc của một trong những sự kiện quan trọng nhất của eSwatini- 50 năm thành lập nước cũng là kỷ niệm sinh nhật 50 tuổi của Nhà vua, khẳng định tính hiệu quả và thành công của sự kiện thường niên này trong việc thu hút các doanh nhân và nhà đầu tư nước ngoài.

nha vua mswati iii thuc day hon nua quan he thuong mai viet nam swaziland
Lễ hội “Reed Dance” đặc sắc truyền thống của eSwatini với 20.000 thiếu nữ để ngực trần nhảy múa biểu diễn cùng Đức Vua, được tổ chức song song cùng EITF 2018. Ảnh: Huyền Sâm

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương eSwatini, trong thời gian gần đây, eSwatini đã có nhiều hiệp định thương mại được ký kết với châu Âu, Nam Mỹ, Hoa Kỳ, Australia và EITF được coi là hành lang kết nối quan trọng để các doanh nhân trong nước và quốc tế gặp gỡ và tiếp xúc.

EITF 2018 được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ Mavuso, thành phố Manzini, bắt đầu từ ngày 31/8 và kéo dài tới 10/9/2018. Đây là sự kiện thương mại thường niên lớn nhất của eSwatini, cũng là cơ hội gặp gỡ, xúc tiến thương mại với khu vực thị trường Nam châu Phi bao gồm: Nam Phi, eSwatini, Mozambique, Zimbabwe, Zambia...

Việt Nam lần thứ hai tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế Swaziland 2017
Huyền Sâm (Từ TP Manzni, Vương quốc eSwatini)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới