Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng Quảng Bình: Bắt 11 đối tượng trong đường dây đánh bạc 300 tỉ đồng

Dựa vào tiềm năng và lợi thế sẵn có
Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình đã chủ động xác định và lựa chọn những sản phẩm đặc trưng, phù hợp để phát triển thành sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Thông qua các chương trình hỗ trợ, nhiều chủ cơ sở sản xuất đã từng bước tiếp cận phương thức sản xuất theo chuỗi liên kết, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo uy tín, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Đây cũng là bước đi quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững và nâng tầm giá trị sản phẩm nông thôn.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương
Thông qua các chương trình hỗ trợ, nhiều chủ cơ sở sản xuất đã từng bước tiếp cận phương thức sản xuất theo chuỗi liên kết.

Ông Phan Hoài Nam- Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình cho biết: “Để góp phần đưa sản phẩm hàng hóa của Quảng Bình nâng tầm và vươn xa, tỉnh đã triển khai 2 chương trình bình chọn sản phẩm thu hút được nhiều chủ thể sản xuất tham gia, đó là chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiểu biểu và Chương trình “mỗi xã một sản phẩm”, còn gọi là chương trình OCOP. Trên cơ sở thế mạnh của vùng, các địa phương trong tỉnh đã nhanh chóng tìm ra những sản phẩm đặc trưng để định hướng, xây dựng thành sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiểu biểu. Các chương trình này đã giúp các chủ cơ sở tiếp cận với hình thức sản xuất theo chuỗi liên kết để tạo ra những sản phẩm hoàn thiện, uy tín về chất lượng, có khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Ông Trần Hoài Nam- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Quảng Bình cho hay: “Các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng như dược liệu, gia vị, lúa gạo.. thì nơi nào cũng có, tuy nhiêu mỗi nơi có mỗi đặc trưng riêng. Chúng tôi phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất phải xây dựng được nét đặc trưng của sản phẩm, đồng thời xây dựng các câu chuyện để gắn liền với sản phẩm tạo ra lợi thế cạnh tranh. Quan trọng, các chủ thể phải đổi mới, nâng cao năng lực quản trị và năng lực kinh doanh, tự mình làm mới mình như thế mới thực sự mới phát triển lâu dài và bền vững”.

Niềm tự hào vì những sản phẩm mang đặc trưng địa phương

Tại các chương trình xúc tiến thương mại đang được tổ chức từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5 tại tỉnh Quảng Bình, các gian hàng trưng bày, quảng bá các sản phẩm OCOP sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được nhiều khách hàng quan tâm.

Chị Đinh Thanh Loan (Tp. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) chia sẻ: “Khi tham quan hội chợ thương mại và chứng kiến sự phong phú của các sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, tôi thật sự ấn tượng trước sự đa dạng, tinh tế trong từng mẫu mã và chất lượng sản phẩm. Mỗi sản phẩm đều mang đậm bản sắc địa phương, từ hương vị, hình thức đến cách đóng gói, thể hiện sự tâm huyết của người làm ra. Tôi cảm nhận được sự chuyên nghiệp và niềm tự hào quê hương qua từng sản phẩm, đồng thời tin tưởng rằng đây sẽ là những mặt hàng có sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường rộng lớn hơn”.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương
Một quầy trưng bày sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Quảng Bình

Anh Võ Văn Linh (Tp. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) nêu cảm nhận: “Tôi cảm thấy rất vui khi được nhìn thấy nhiều sản phẩm đặc trưng của các địa phương được trưng bày một cách bài bản, chuyên nghiệp. Các sản phẩm không chỉ đẹp mắt mà còn cho thấy sự đầu tư kỹ lưỡng về chất lượng và thương hiệu. Tôi tin rằng với cách làm bài bản này, sản phẩm của chúng ta sẽ ngày càng vươn xa, được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận nhiều hơn”.

Tại “Hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP gắn với ứng dụng chuyển đổi số - Quảng Bình năm 2025” tổ chức vào ngày 26/4 có sự tham dự của hơn 60 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm đạt OCOP, các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Bình và các tỉnh, thành phố; đại diện các Trung tâm thương mại, siêu thị, nhà phân phối, sàn thương mại điện tử, các điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Tại đây, ông Phan Hoài Nam- Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình cho hay: “Tôi mong muốn các doanh nghiệp tìm hiểu, khai thác các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm đạt OCOP, các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Bình và các tỉnh, thành phố để ký kết biên bản ghi nhớ tiến tới ký kết hợp đồng giao thương tiêu thụ và phân phối sản phẩm”.

Đến nay, toàn tỉnh Quảng Bình có có 220 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên (trong đó có 184 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, 33 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao)và 202 sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, 43 sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực miền Trung- Tây Nguyên và 12 sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.

Thành Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Quảng Bình

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.
Mobile VerionPhiên bản di động