Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Thành phố Huế: Phát động Tháng hành động an toàn lao động Triển lãm du lịch và di sản văn hóa Việt tại Huế Thành phố Huế: Rực rỡ cờ hoa dịp lễ 30/4

Với mục tiêu đưa sản phẩm địa phương vươn ra thị trường rộng lớn, thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế (sau đây gọi tắt là Trung tâm) đã tích cực triển khai nhiều hoạt động kết nối cung cầu, mở ra cơ hội tiêu thụ cho hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong lĩnh vực nông sản và sản phẩm OCOP; song song đó, công tác xúc tiến thương mại cũng được đẩy mạnh… Để hiểu rõ hơn, Phóng viên Báo Công Thương có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Bích Thảo – Giám đốc Trung tâm, xung quanh vấn đề này.

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa
Tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu, giới thiệu các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP Huế

Kết nối thực chất – mở đường tiêu thụ cho nông sản, OCOP Huế

- Thời gian qua, Trung tâm đã triển khai những hoạt động kết nối cung cầu nào nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong lĩnh vực nông sản và OCOP?

Nguyễn Thị Bích Thảo: Với phương châm “phụng sự doanh nghiệp”, Trung tâm luôn xác định việc hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, kết nối cung – cầu và mở rộng thị trường tiêu thụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong công tác xúc tiến thương mại.

Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố Huế về đổi mới hoạt động xúc tiến theo hướng đồng hành và hỗ trợ thực chất, Trung tâm đã triển khai một loạt các hoạt động kết nối cung cầu nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, và cơ sở sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực nông sản và sản phẩm OCOP. Trong đó, tích cực kết nối các doanh nghiệp, hợp tác xã với các hệ thống phân phối lớn như Aeon Mall Huế, Siêu thị Go, Coopmart và các nhà phân phối khác.

Đây là các kênh tiêu thụ quan trọng giúp đưa sản phẩm nông sản và sản phẩm OCOP của địa phương vào các thị trường lớn hơn, tạo cơ hội cho doanh nghiệp nâng cao giá trị và khả năng tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện các khảo sát nhu cầu kết nối, thu thập thông tin về sản phẩm và lắng nghe phản hồi từ các nhà cung cấp địa phương. Hỗ trợ các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng thông qua các sự kiện hội nghị, hội chợ, và chương trình kết nối doanh nghiệp. Điển hình có: Chương trình gặp gỡ và kết nối giao thương với đoàn doanh nghiệp Thái Lan; Hội nghị kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản, OCOP tại Aeon Mall Huế; Chương trình kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp thành phố Huế và Tập Đoàn Central Retail Việt Nam;…

Qua đó, các doanh nghiệp đã thay đổi tư duy, nhận thức rõ hơn về tiêu chuẩn chất lượng, và được động viên cải tiến sản phẩm để đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và quốc tế, đặc biệt là các tiêu chuẩn của siêu thị lớn.

Thúc đẩy thương hiệu thủ công Huế qua thương mại điện tử

- Công tác xúc tiến thương mại đã góp phần như thế nào trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của Huế, đặc biệt là thông qua các kênh phân phối hiện đại và thương mại điện tử?

Nguyễn Thị Bích Thảo: Công tác xúc tiến thương mại thời gian qua đã đóng vai trò quan trọng trong việc gìn giữ, phát huy giá trị các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của Huế. Đồng thời từng bước đưa các sản phẩm này tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng cả trong nước và quốc tế thông qua các kênh phân phối hiện đại và thương mại điện tử. Các hoạt động xúc tiến này không chỉ giúp sản phẩm của Huế tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn mang lại những cơ hội lớn để nâng cao giá trị thương hiệu, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa
Đại diện các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất gặp trực tiếp nhà phân phối để trao đổi, tư vấn liên quan đến chất lượng, mẫu mã và nhu cầu tiêu thụ sản phẩm

Thông qua việc tham gia các hội chợ và triển lãm quốc tế, sản phẩm của Huế, đặc biệt là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đã được giới thiệu đến một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Công tác xúc tiến thương mại cũng chú trọng phát triển các nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là việc tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu. Một ví dụ điển hình là Hội nghị tập huấn "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển kênh TikTok bán hàng và xây dựng thương hiệu" đã được tổ chức vào cuối năm 2024. Các chương trình quảng bá, marketing kết hợp với các chiến dịch xúc tiến giúp sản phẩm thủ công mỹ nghệ Huế trở nên dễ nhận diện hơn trên thị trường, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm.

- Những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp và cơ sở sản xuất trong lĩnh vực nông sản, OCOP, thủ công mỹ nghệ thường gặp khi tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại là gì và Trung tâm có giải pháp hỗ trợ cụ thể nào trong thời gian qua?

Nguyễn Thị Bích Thảo: Hiện nay, các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất trong lĩnh vực nông sản, sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ tại Huế vẫn gặp nhiều khó khăn khi tham gia hoạt động xúc tiến thương mại. Cụ thể, nhiều đơn vị thiếu nhân lực chuyên môn về tiếp thị, chưa có chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản, chất lượng sản phẩm chưa đồng đều, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, thiếu chứng nhận tiêu chuẩn, và còn hạn chế trong ứng dụng thương mại điện tử cũng như công nghệ chế biến. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vẫn còn tâm lý e ngại, cho rằng việc đưa hàng vào các hệ thống phân phối lớn là khó khăn, chi phí cao và tiêu thụ chậm, nên chỉ sản xuất cầm chừng để phục vụ thị trường nhỏ lẻ. Đa số cơ sở sản xuất là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, chưa mạnh dạn đầu tư cải tiến theo tiêu chuẩn của kênh phân phối hiện đại.

Trước thực trạng đó, Trung tâm đã tập trung đổi mới cách làm, chuyển từ hỗ trợ hình thức sang hỗ trợ thực chất. Chúng tôi tổ chức cho doanh nghiệp, kể cả quy mô nhỏ tiếp xúc trực tiếp với đội ngũ thu mua của các hệ thống phân phối: Central Retail, Aeon Mall, Coopmart,... để được đánh giá và tư vấn cụ thể về chất lượng, bao bì, mẫu mã sản phẩm. Qua quá trình này, nhiều doanh nghiệp đã chủ động thay đổi tư duy, điều chỉnh sản phẩm theo hướng chuyên nghiệp hơn…

Song song với đó, Trung tâm cũng thường xuyên tham gia và chủ trì tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu thị trường, cải tiến quy trình sản xuất, hình thành chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ. Những hoạt động này đã giúp quảng bá hiệu quả sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP đến các đối tác trong và ngoài tỉnh, mở rộng cơ hội hợp tác và xúc tiến xuất khẩu qua các kênh phân phối lớn.

Từ năm 2024 đến nay, Trung tâm đã hỗ trợ hơn 120 lượt doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài thành phố, hỗ trợ các doanh nghiệp ký hơn 100 biên bản ghi nhớ, trong đó gần 50 hợp đồng đã được ký kết.

Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xác lập thương hiệu

Xác lập thương hiệu 'Made in Vietnam' trên bản đồ quốc tế

Định vị thương hiệu “Made in Vietnam” đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và khẳng định bản lĩnh trên hành trình vươn ra thế giới.
Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động