Du lịch tạo sức bật cho nền kinh tế hàng hóa ở vùng cao Yên Minh (Hà Giang)

Nhờ phát triển du lịch, nông sản, hàng hóa trên địa bàn huyện Yên Minh (Hà Giang) được tiêu thụ, nhờ đó đời sống người dân đã từng bước được cải thiện.
Du lịch Hà Giang- Tăng tốc phát triển Du lịch Hà Giang: Điểm đến tiềm năng sau dịch Covid-19 Du lịch Hà Giang: Nói không với rác thải, giảm sức ép cho môi trường

Du lịch tạo sức bật cho tiêu thụ nông sản

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã hết sức quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số, tập trung nguồn lực từ ngân sách nhà nước cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các cơ chế, chính sách đặc thù và tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục, sinh kế tạo việc làm, hỗ trợ sản xuất… như: hai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 và Chương trình 135. Nhờ đó, đời sống của đồng bào đã dần được nâng cao; các chính sách an sinh xã hội được tăng cường; cơ sở hạ tầng thiết yếu được cải thiện.

Là một trong 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc, nằm trong số 6 huyện nghèo của tỉnh Hà Giang, Yên Minh có 17 dân tộc, phần lớn là đồng bào các dân tộc thiểu số, như: Mông, Dao, Tày, Giáy, Xuồng, Pu Péo, Cờ Lao,… đời sống còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Tuy nhiên với các chính sách của Đảng, Nhà nước, thời gian qua nhiều chương trình hỗ trợ cho người dân phát triển kinh tế đã được triển khai tại Yên Minh, qua đó đã giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Chia sẻ với phóng viên ông Hoàng Anh Tuấn - Phó chủ tịch UBND huyện Yên Minh cho biết: Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, nên việc triển khai thực hiện các chính sách phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện Yên Minh đã có những đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số không ngừng được cải thiện, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo…

Đơn cử như Nghị quyết số 35/2021/NQ-HĐND tỉnh Hà Giang ngày 16/7/2021 về quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội, đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh Hà Giang được hưởng chính sách trợ giúp xã hội. Qua đó nhiều hộ gia đình tại Yên Minh đã được hỗ trợ nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình.

Nhờ Nghị quyết 35 mà nhiều hộ dân ở Yên Minh đặc biệt là tại xã Du Già- địa phương có tiềm năng phát triển du lịch đã mạnh dạn đầu tư các mô hình Homestay để đón du khách. Mỗi gia đình được chính quyền hỗ trợ không hoàn lại số tiền 60 triệu đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng lưu trú”- ông Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.

Du lịch tạo sức bật cho nền kinh tế hàng hóa ở vùng cao Yên Minh (Hà Giang)
Thác nước Ba Tiên, xã Du Gà là địa điểm ưa thích của du khách quốc tế khi đến với Yên Minh

Tại xã Du Già, trung bình mỗi ngày có khoảng 200 lượt khách du lịch đến đây, trong đó 90% là khách quốc tế. Hiện Du Già có trên 30 hộ dân làm Homestay, trong đó có 19/26 hộ dân đã được nhận hỗ trợ 60 triệu đồng theo Nghị quyết 35 của Hội đồng nhân dân tỉnh để đầu tư làm homestay đón du khách.

Ông Nguyễn Kiên Cường – Phó chủ tịch UBND xã Du Già cho biết: Trước kia đầu ra nông sản của người dân địa phương không có, nhưng từ khi Du Già phát triển du lịch, các sản phẩm nông sản của người dân địa phương đã cung cấp trực tiếp cho các Homestay. Ngoài ra, các homestay cũng đã thu nhận lao động địa phương đến làm việc, trung bình mỗi gia đình thuê từ 3-5 lao động, những thời điểm đông khách lực lượng lao động bán thời gian lên tới 30-50 lao động. Du lịch phát triển đã góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, trung bình mỗi lao động làm tại các homestay có thu nhập từ 5-15 triệu đồng/ lao động/tháng.

"Đặc biệt, số hộ nghèo ở Du Già giảm nhanh chóng, trước năm 2019 hộ nghèo của xã đạt trên 80% tuy nhiên sau 3 năm phát triển du lịch, hộ nghèo theo chuẩn mới ở Du Già chỉ còn trên 50%. Thu nhập trung bình của mỗi hộ làm homestay ít nhất cũng đạt 60 triệu đồng/tháng, sau khi trừ hết các chi phí ”- ông Cường khẳng định.

Du lịch tạo sức bật cho nền kinh tế hàng hóa ở vùng cao Yên Minh (Hà Giang)
Khách du lịch lưu trú tại các homestay ở Du Già

Du lịch đã đem lại đổi thay trong diện mạo đời sống, phát triển kinh tế - xã hội của Yên Minh, nói về vấn đề này, ông Hoàng Anh Tuấn cho biết thêm: Có thể khẳng định, hoạt động du lịch và dịch vụ ở Yên Minh đã có nhiều khởi sắc, đặc biệt là năm 2022 khi mà dịch Covid-19 đã từng bước được khống chế, từ 15/3 du lịch trong nước đã được mở cửa, trong 9 tháng của năm 2022 lượng du khách đến với Yên Minh đạt 72.520 lượt khách, doanh thu từ du lịch ước đạt trên 15,2 tỷ đồng. Yên Minh cũng đã kêu gọi và thu hút 2 dự án đầu tư phát triển hạ tầng du lịch với tổng số vốn đăng ký thực hiện là 80 tỷ đồng.

Cùng với sự phát triển của du lịch, số cơ sở lưu trú và chất lượng dịch vụ cũng được tăng lên.Tính đến nay, trên địa bàn huyện có 61 cơ sở lưu trú, trong đó có 07 khách sạn; 19 nhà nghỉ; 35 Homestay với tổng số 338 phòng. Công suất sử dụng phòng đạt 55 - 60%, doanh thu từ du lịch - dịch vụ tăng bình quấn trên 20%. Hơn 15 nhà hàng ăn uống, trên 20 quán ăn nhỏ, các dịch vụ ăn, nghỉ cơ bản đáp ứng nhu cầu của du khách.

Phát triển các sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Nhờ phát triển du lịch, du khách khi đến với Yên Minh không chỉ đơn thuần sử dụng các dịch vụ ăn, nghỉ, thăm quan, trải nghiệm tại địa phương, mà nhiều mặt hàng nông sản, hàng hóa được Yên Minh xây dựng, phát triển thành các sản phẩm đặc trưng của huyện và đạt chứng nhận OCOP 3-4 sao cũng được du khách thưởng thức và lựa chọn mua về làm quà.

Điển hình phải kể đến sản phẩm thịt chua của gia đình anh Nông Văn Hải ở thôn Bó Mới, xã Đông Minh. Nhận thấy du khách đến với Yên Minh ngày một đông, anh Hải đã bàn với gia đình mở xưởng chuyên làm thịt chua đặc sản dân tộc Nùng, dân tộc Xuồng để phục vụ nhân dân và khách du lịch.

Điều này không chỉ giúp gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho gia đình. Kết quả đến nay, trung bình mỗi năm gia đình anh Hải đã cung ứng ra thị trường gần 1 tấn thịt chua mỗi năm.

Còn với HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Thanh Niên với các sản phẩm được nhiều du khách ưa thích như: Mật ong bạc hà, Ớt gió Ngọc Tuyên…Phát triển các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP đã giúp nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa nông sản đồng thời thúc đẩy kinh tế hàng hóa địa phương phát triển. Chỉ tính riêng trong năm 2022, HTX đã có 2 sản phẩm được Hội đồng OCOP tỉnh xếp hạng 3 sao. Xác định được tầm quan trọng của Chương trình, HTX đã không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã bao bì để sản phẩm vươn ra thị trường.

Du lịch tạo sức bật cho nền kinh tế hàng hóa ở vùng cao Yên Minh (Hà Giang)
Yên Minh đã phát triển các sản phẩm OCOP cùng với du lịch, đời sống kinh tế người dân đã từng bước được cải thiện

Cũng theo ông Hoàng Anh Tuấn, hiện chương trình OCOP và du lịch đã tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa trên địa bàn huyện. Qua đó, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế sẵn có, góp phần phát huy, nâng cao giá trị nhiều sản phẩm thế mạnh.

Từ năm 2019 đến nay, huyện Yên Minh đã phát triển được 17 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao cấp tỉnh. Trong đó, sản phẩm tập trung ở các ngành hàng: Thực phẩm, đồ uống và thảo dược. Trong năm 2023, Yên Minh đã có 18 sản phẩm của 13 chủ thể là các hợp tác xã, hộ kinh doanh tại 12 xã/thị trấn đăng ký tham gia đánh giá. Hiện, ngành chuyên môn huyện đang phối hợp với các xã, thị trấn rà soát, đánh giá khả năng, quy mô sản xuất và các giấy tờ thủ tục liên quan của chủ thể để định hướng, hướng dẫn tổ chức thực hiện đảm bảo đúng quy định

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hà Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hàng nghìn hộ dân ở huyện biên giới Bát Xát (Lào Cai) đã thoát nghèo.
Sắp diễn ra “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai

Sắp diễn ra “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 sẽ đồng bộ thực hiện mặc trang phục truyền thống các dân tộc trên phạm vi toàn tỉnh.
Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Với đặc thù là xã vùng cao biên giới, nhưng với sức mạnh từ sự đoàn kết, xây dựng nông thôn mới tại Bát Mọt (tỉnh Thanh Hóa) đang hoàn thiện từng ngày.
Du khách sẽ được tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hoá các dân tộc

Du khách sẽ được tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hoá các dân tộc

Tết Chôl Chnăm Thmây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động nhân Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4) tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Với cách thiết kế tỉ mỉ, họa tiết độc đáo, bố cục chặt chẽ đã tạo nên bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Xá Phó mang nhiều giá trị về nghệ thuật thẩm mỹ.

Tin cùng chuyên mục

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá của dân tộc Thái nhằm răn dạy con người biết sống có tình có nghĩa, biết ơn những người đã giúp đỡ mình lúc khó khăn, hoạn nạn.
Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Chiều 25/3, tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.
Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Gần gũi với thiên nhiên, trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor luôn thể hiện nét duyên, kín đáo nhưng lại quyến rũ lạ thường.
Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Sự kết hợp hoàn hảo giữa váy, áo, khăn, thắt lưng… đã tạo nét duyên dáng trong trang phục của phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc.
Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Trong năm 2024, tỉnh Lào Cai dự kiến sắp xếp, bố trí ổn định cho 613 hộ dân cư với kinh phí hơn 103 tỷ đồng.
Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 sẽ diễn ra từ ngày 18/4/2024 đến ngày 21/4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Hà Nội.
Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar lan tỏa bản sắc đặc trưng của văn hóa Chăm như: Âm nhạc, vũ điệu, trang phục, ẩm thực, văn khấn và những lời chúc tụng đầy tình cảm…
Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Bằng đôi tay khéo léo, sự cần cù, óc sáng tạo những phụ nữ dân tộc S’tiêng đã dệt nên những sản phẩm thổ cẩm tinh xảo, độc đáo với nét văn hóa đặc trưng.
Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Lễ mừng cơm mới là một lễ hội lớn, được coi là Tết cổ truyền của người S’tiêng, thể hiện lòng tôn kính thần lúa đã đem lại cuộc sống ấm no cho đồng bào.
Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Sau nhiều nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều khởi sắc đáng ghi nhận.
Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Lấy màu đỏ, đen làm chủ đạo, sắc màu tượng trưng cho âm dương, sự giao hòa với thiên nhiên, tạo nên sự hài hòa trang phục truyền thống dân tộc Bru - Vân Kiều.
Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố cho rằng, thời gian qua, cộng đồng Hồi giáo thành phố đã có đóng góp lớn vào sự phát triển chung của TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Những năm qua, tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm đến xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị.
Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Năm 2024 Đồng Nai dành 571 tỷ đồng triển khai 10 dự án hỗ trợ phát triển cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình tại buổi làm việc với huyện A Lưới.
Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai thể hiện nét ứng xử rất văn hoá của dân tộc Tày, là tâm tư, nguyện vọng của đồng bào cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Du khách và đồng bào được trài nghiệm Lễ hội trỉa lúa của dân tộc Bru - Vân Kiều ngay tại Thủ đô Hà Nội nhân Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”.
Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Tại xã Bản Bo, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã diễn ra Lễ hội Xòe chiêng chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc xã Bản Bo”
Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề dệt của người Thu Lao, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động