Du lịch tạo sức bật cho nền kinh tế hàng hóa ở vùng cao Yên Minh (Hà Giang)

Nhờ phát triển du lịch, nông sản, hàng hóa trên địa bàn huyện Yên Minh (Hà Giang) được tiêu thụ, nhờ đó đời sống người dân đã từng bước được cải thiện.
Du lịch Hà Giang- Tăng tốc phát triển Du lịch Hà Giang: Điểm đến tiềm năng sau dịch Covid-19 Du lịch Hà Giang: Nói không với rác thải, giảm sức ép cho môi trường

Du lịch tạo sức bật cho tiêu thụ nông sản

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã hết sức quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số, tập trung nguồn lực từ ngân sách nhà nước cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các cơ chế, chính sách đặc thù và tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục, sinh kế tạo việc làm, hỗ trợ sản xuất… như: hai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 và Chương trình 135. Nhờ đó, đời sống của đồng bào đã dần được nâng cao; các chính sách an sinh xã hội được tăng cường; cơ sở hạ tầng thiết yếu được cải thiện.

Là một trong 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc, nằm trong số 6 huyện nghèo của tỉnh Hà Giang, Yên Minh có 17 dân tộc, phần lớn là đồng bào các dân tộc thiểu số, như: Mông, Dao, Tày, Giáy, Xuồng, Pu Péo, Cờ Lao,… đời sống còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Tuy nhiên với các chính sách của Đảng, Nhà nước, thời gian qua nhiều chương trình hỗ trợ cho người dân phát triển kinh tế đã được triển khai tại Yên Minh, qua đó đã giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Chia sẻ với phóng viên ông Hoàng Anh Tuấn - Phó chủ tịch UBND huyện Yên Minh cho biết: Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, nên việc triển khai thực hiện các chính sách phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện Yên Minh đã có những đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số không ngừng được cải thiện, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo…

Đơn cử như Nghị quyết số 35/2021/NQ-HĐND tỉnh Hà Giang ngày 16/7/2021 về quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội, đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh Hà Giang được hưởng chính sách trợ giúp xã hội. Qua đó nhiều hộ gia đình tại Yên Minh đã được hỗ trợ nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình.

Nhờ Nghị quyết 35 mà nhiều hộ dân ở Yên Minh đặc biệt là tại xã Du Già- địa phương có tiềm năng phát triển du lịch đã mạnh dạn đầu tư các mô hình Homestay để đón du khách. Mỗi gia đình được chính quyền hỗ trợ không hoàn lại số tiền 60 triệu đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng lưu trú”- ông Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.

Du lịch tạo sức bật cho nền kinh tế hàng hóa ở vùng cao Yên Minh (Hà Giang)
Thác nước Ba Tiên, xã Du Gà là địa điểm ưa thích của du khách quốc tế khi đến với Yên Minh

Tại xã Du Già, trung bình mỗi ngày có khoảng 200 lượt khách du lịch đến đây, trong đó 90% là khách quốc tế. Hiện Du Già có trên 30 hộ dân làm Homestay, trong đó có 19/26 hộ dân đã được nhận hỗ trợ 60 triệu đồng theo Nghị quyết 35 của Hội đồng nhân dân tỉnh để đầu tư làm homestay đón du khách.

Ông Nguyễn Kiên Cường – Phó chủ tịch UBND xã Du Già cho biết: Trước kia đầu ra nông sản của người dân địa phương không có, nhưng từ khi Du Già phát triển du lịch, các sản phẩm nông sản của người dân địa phương đã cung cấp trực tiếp cho các Homestay. Ngoài ra, các homestay cũng đã thu nhận lao động địa phương đến làm việc, trung bình mỗi gia đình thuê từ 3-5 lao động, những thời điểm đông khách lực lượng lao động bán thời gian lên tới 30-50 lao động. Du lịch phát triển đã góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, trung bình mỗi lao động làm tại các homestay có thu nhập từ 5-15 triệu đồng/ lao động/tháng.

"Đặc biệt, số hộ nghèo ở Du Già giảm nhanh chóng, trước năm 2019 hộ nghèo của xã đạt trên 80% tuy nhiên sau 3 năm phát triển du lịch, hộ nghèo theo chuẩn mới ở Du Già chỉ còn trên 50%. Thu nhập trung bình của mỗi hộ làm homestay ít nhất cũng đạt 60 triệu đồng/tháng, sau khi trừ hết các chi phí ”- ông Cường khẳng định.

Du lịch tạo sức bật cho nền kinh tế hàng hóa ở vùng cao Yên Minh (Hà Giang)
Khách du lịch lưu trú tại các homestay ở Du Già

Du lịch đã đem lại đổi thay trong diện mạo đời sống, phát triển kinh tế - xã hội của Yên Minh, nói về vấn đề này, ông Hoàng Anh Tuấn cho biết thêm: Có thể khẳng định, hoạt động du lịch và dịch vụ ở Yên Minh đã có nhiều khởi sắc, đặc biệt là năm 2022 khi mà dịch Covid-19 đã từng bước được khống chế, từ 15/3 du lịch trong nước đã được mở cửa, trong 9 tháng của năm 2022 lượng du khách đến với Yên Minh đạt 72.520 lượt khách, doanh thu từ du lịch ước đạt trên 15,2 tỷ đồng. Yên Minh cũng đã kêu gọi và thu hút 2 dự án đầu tư phát triển hạ tầng du lịch với tổng số vốn đăng ký thực hiện là 80 tỷ đồng.

Cùng với sự phát triển của du lịch, số cơ sở lưu trú và chất lượng dịch vụ cũng được tăng lên.Tính đến nay, trên địa bàn huyện có 61 cơ sở lưu trú, trong đó có 07 khách sạn; 19 nhà nghỉ; 35 Homestay với tổng số 338 phòng. Công suất sử dụng phòng đạt 55 - 60%, doanh thu từ du lịch - dịch vụ tăng bình quấn trên 20%. Hơn 15 nhà hàng ăn uống, trên 20 quán ăn nhỏ, các dịch vụ ăn, nghỉ cơ bản đáp ứng nhu cầu của du khách.

Phát triển các sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Nhờ phát triển du lịch, du khách khi đến với Yên Minh không chỉ đơn thuần sử dụng các dịch vụ ăn, nghỉ, thăm quan, trải nghiệm tại địa phương, mà nhiều mặt hàng nông sản, hàng hóa được Yên Minh xây dựng, phát triển thành các sản phẩm đặc trưng của huyện và đạt chứng nhận OCOP 3-4 sao cũng được du khách thưởng thức và lựa chọn mua về làm quà.

Điển hình phải kể đến sản phẩm thịt chua của gia đình anh Nông Văn Hải ở thôn Bó Mới, xã Đông Minh. Nhận thấy du khách đến với Yên Minh ngày một đông, anh Hải đã bàn với gia đình mở xưởng chuyên làm thịt chua đặc sản dân tộc Nùng, dân tộc Xuồng để phục vụ nhân dân và khách du lịch.

Điều này không chỉ giúp gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho gia đình. Kết quả đến nay, trung bình mỗi năm gia đình anh Hải đã cung ứng ra thị trường gần 1 tấn thịt chua mỗi năm.

Còn với HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Thanh Niên với các sản phẩm được nhiều du khách ưa thích như: Mật ong bạc hà, Ớt gió Ngọc Tuyên…Phát triển các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP đã giúp nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa nông sản đồng thời thúc đẩy kinh tế hàng hóa địa phương phát triển. Chỉ tính riêng trong năm 2022, HTX đã có 2 sản phẩm được Hội đồng OCOP tỉnh xếp hạng 3 sao. Xác định được tầm quan trọng của Chương trình, HTX đã không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã bao bì để sản phẩm vươn ra thị trường.

Du lịch tạo sức bật cho nền kinh tế hàng hóa ở vùng cao Yên Minh (Hà Giang)
Yên Minh đã phát triển các sản phẩm OCOP cùng với du lịch, đời sống kinh tế người dân đã từng bước được cải thiện

Cũng theo ông Hoàng Anh Tuấn, hiện chương trình OCOP và du lịch đã tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa trên địa bàn huyện. Qua đó, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế sẵn có, góp phần phát huy, nâng cao giá trị nhiều sản phẩm thế mạnh.

Từ năm 2019 đến nay, huyện Yên Minh đã phát triển được 17 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao cấp tỉnh. Trong đó, sản phẩm tập trung ở các ngành hàng: Thực phẩm, đồ uống và thảo dược. Trong năm 2023, Yên Minh đã có 18 sản phẩm của 13 chủ thể là các hợp tác xã, hộ kinh doanh tại 12 xã/thị trấn đăng ký tham gia đánh giá. Hiện, ngành chuyên môn huyện đang phối hợp với các xã, thị trấn rà soát, đánh giá khả năng, quy mô sản xuất và các giấy tờ thủ tục liên quan của chủ thể để định hướng, hướng dẫn tổ chức thực hiện đảm bảo đúng quy định

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hà Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.
Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Mobile VerionPhiên bản di động