Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Chân dung cô gái 9X giúp bà con vùng cao đổi đời ‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm vùng cao

Bình Định hiện có 39 dân tộc thiểu số sinh sống ở 33 xã, thị trấn thuộc 6 huyện, chiếm khoảng 3% dân số toàn tỉnh, trong đó chủ yếu là 3 dân tộc Chăm, Ba Na, H’rê. Đây cũng là 3 dân tộc thuộc các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, sinh sống ổn định thành cộng đồng trên địa bàn các xã khu vực III và thôn đặc biệt khó khăn. Thực hiện chính sách dân tộc thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn, tỉnh được Trung ương phân bổ từ nguồn vốn ngân sách để triển khai nhiều hoạt động, đặc biệt là tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số địa phương.

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao
Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai (Ảnh: Moit)

Báo cáo mới nhất của Sở Công Thương tỉnh Bình Định cho thấy, với quyết tâm hiện thực hóa Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Bình Định đã dành hơn 2,19 tỷ đồng từ ngân sách địa phương giai đoạn 2021–2024 để tổ chức hàng loạt hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vùng cao.

Năm 2023, tỉnh tổ chức thành công hai đợt giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Quy Nhơn. Lần lượt diễn ra vào tháng 8 và 12, hai sự kiện quy tụ 25 gian hàng với kinh phí gần 375 triệu đồng. Song song, các gian hàng Bình Định cũng góp mặt tại Hội nghị kết nối giao thương và Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ – Nghệ An, cũng như tham gia phiên chợ kết nối cung cầu tại TP. Hồ Chí Minh với hình thức trực tuyến, quy tụ hơn 20 doanh nghiệp địa phương.

Sang năm 2024, “chiến dịch thương mại vùng cao” tiếp tục được đẩy mạnh. Đáng chú ý, mô hình thương mại hai chiều – với sự tiên phong của HTX Chè Tiến Vua (An Lão) – đã nhận được 200 triệu đồng hỗ trợ từ ngân sách để triển khai thí điểm. Dự kiến mô hình sẽ đi vào hoạt động cuối tháng 11/2024, phục vụ trực tiếp người dân địa phương.

Bên cạnh đó, các hoạt động kết nối tiêu thụ tiếp tục được mở rộng. Từ tháng 7 đến tháng 9/2024, Sở Công Thương Bình Định tổ chức hai sự kiện lớn quy tụ sản phẩm đặc trưng của năm huyện miền núi: Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão, Hoài Ân và Tây Sơn. Mỗi huyện góp 2 gian hàng, tham gia các hội chợ tại Quy Nhơn, trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và chương trình thương mại điện tử khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao
Các sự kiện là cơ hội xúc tiến thương mại hiệu quả cho sản phẩm (Ảnh: Sở Công Thương Bình Định)

Các hội chợ không chỉ giúp quảng bá sản phẩm vùng cao mà còn là nơi thử nghiệm, học hỏi và khẳng định năng lực sản xuất, kinh doanh của các chủ thể địa phương – trong đó có nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số khởi nghiệp.

Mô hình thương mại hai chiều – giải pháp thực tiễn

Bên cạnh việc tổ chức các sự kiện hội chợ, triển lãm kết nối, hiện nay, Sở Công Thương Bình Định còn hỗ trợ xây dựng mô hình thương mại hai chiều, được triển khai xây dựng tại Hợp tác xã Nông dược và Dịch vụ tổng hợp An Toàn, thôn 1 xã An Toàn, huyện An Lão. Hợp tác xã tổ chức tiêu thụ sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi (dân tộc Bana và H’re) và cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho các xã viên tại địa phương.

Hiện nay, hợp tác xã đã mở quầy bán các sản phẩm của 20 thành viên tại huyện An Lão và hoàn thiện các bộ thiết kế, gian hàng trưng bày, bảng biển, tài liệu, tờ rơi, kênh truyền thông website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Hợp tác xã xác định danh sách các sản phẩm tiềm năng của cả địa phương để đưa vào bày bán tại điểm mô hình thương mại hai chiều; lựa chọn và trồng thử nghiệm được một số loại nông sản, dược liệu phù hợp để triển khai chuyển giao cho các hộ thành viên và hộ liên kết.

Sự xuất hiện của các mô hình thương mại hai chiều là nét mới, được đánh giá cao trong chương trình. Đây là mô hình vừa tiêu thụ sản phẩm vùng cao, vừa cung ứng hàng thiết yếu cho người dân vùng sâu, vùng xa. Với định hướng mở rộng mô hình này sang các huyện Tây Sơn, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh, An Lão, Vân Canh, Sở Công Thương Bình Định đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn và đang tích cực kêu gọi sự tham gia của hợp tác xã và doanh nghiệp.

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao
Hạ tầng chợ của Bình Định vẫn còn khó khăn (Ảnh: Nguyễn Sa Huỳnh)

Đối với hạ tầng thương mại địa phương, hạ tầng chợ – đặc biệt là các chợ vùng cao – vẫn còn nhiều khó khăn. Nhiều xã như Canh Hòa, Canh Thuận (Vân Canh); Vĩnh Sơn, Vĩnh Kim (Vĩnh Thạnh); Bok Tới, Đak Mang (Hoài Ân) và hầu hết các xã miền núi An Lão chưa có chợ, khiến người dân phải giao thương qua các xã lân cận hoặc mua bán tự phát.

Tuy nhiên, Bình Định đã nỗ lực để hoàn thiện chợ xã Vĩnh An (huyện Tây Sơn) với tổng mức đầu tư hơn 4,4 tỷ đồng, từ nguồn vốn Trung ương, tỉnh và huyện. Đây được xem là mô hình điển hình cần nhân rộng.

Dù đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng theo Sở Công Thương Bình Định, Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khi triển khai tại đại phương vẫn đối mặt không ít rào cản: từ địa bàn rộng, giao thông khó khăn, đến thiếu vốn đối ứng cho đầu tư hạ tầng; lực lượng sản xuất – kinh doanh tại chỗ còn mỏng; một số xã đặc biệt khó khăn gần như không có đơn vị sản xuất tham gia xúc tiến.

Đặc biệt, sự chênh lệch lớn giữa miền núi và đô thị, cùng với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai, khiến bài toán “gọi vốn – giữ chân đầu tư” tại các vùng cao thêm phần nan giải. Từ thực tế đó, Bình Định kiến nghị tiếp tục bố trí nguồn vốn trung hạn, bổ sung cơ chế hỗ trợ mạnh hơn từ Trung ương, để chương trình không chỉ dừng lại ở “kết nối” mà có thể phát triển bền vững.

Thời gian tới, Sở Công Thương Bình Định xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp kết nối cung cầu nhằm tiêu thụ sản phẩm của bà con vùng dân tộc thiểu số.
Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Bình Định

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Longform | Thanh long ‘nở hoa’ trên đất dốc

Longform | Thanh long ‘nở hoa’ trên đất dốc

Từng là loại cây trồng đặc thù ở vùng đất Nam Bộ đầy nắng, cây thanh long đã "ngược dòng" lên Sơn La từ năm 2010, bén rễ, trổ hoa, kết trái ngọt lành.
Đưa hàng hoá Lạng Sơn vào siêu thị: Cánh cửa mở cho nông sản vùng cao

Đưa hàng hoá Lạng Sơn vào siêu thị: Cánh cửa mở cho nông sản vùng cao

Lạng Sơn đang từng bước đưa đặc sản núi rừng của đồng bào dân tộc thiểu số vào chuỗi siêu thị trong và ngoài tỉnh, mở ra cánh cửa mới cho nông sản vươn xa.
Phát triển dược liệu – Nâng cao sinh kế cho đồng bào người Dao Nặm Đăm

Phát triển dược liệu – Nâng cao sinh kế cho đồng bào người Dao Nặm Đăm

Gắn tri thức bản địa với phát triển dược liệu, đưa các sản phẩm truyền thống thành hàng hóa có giá trị đã và đang tạo sinh kế bền vững cho bà con Nặm Đăm.
Tìm lối đi cho nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số Long An

Tìm lối đi cho nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số Long An

Sở Công Thương Long An đang từng bước lồng ghép chính sách, mở hướng tiêu thụ nông sản cho đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các kênh thương mại hiện đại.
Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu đang trở thành “cần câu cơm” giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Yên Bái tăng thu nhập, cải thiện đời sống và tăng tốc giảm nghèo.

Tin cùng chuyên mục

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm vùng cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số từng bước tiếp cận phương thức bán hàng hiện đại.
Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.
Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng
Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Mobile VerionPhiên bản di động