Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Nông sản Gia Lai làm gì để vào thị trường Nhật Bản? Gia Lai mở lại cà phê doanh nhân: Hi vọng kết nối không đứt gẫy Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Tốt về chất, nhiều về lượng

Cà phê đặc sản (Fine Robusta) là dòng sản phẩm mang lại giá trị gia tăng cao, với giá bán cao gấp 1,5 - 2 lần so với cà phê nhân thông thường. Để đạt được chứng nhận cà phê đặc sản, sản phẩm phải trải qua các quy trình sản xuất nghiêm ngặt từ khâu canh tác, thu hái, sơ chế, rang xay đến bảo quản, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Hiệp hội Cà phê Đặc sản Thế giới.

Cà phê đặc sản Gia Lai
Cà phê đặc sản Gia Lai được trồng với quy trình nghiêm ngặt. Ảnh: TTXVN

Tỉnh Gia Lai hiện sở hữu hơn 100.000 ha cà phê, trong đó 57.000 ha đã đạt các chứng nhận chất lượng quốc tế như 4C, UTZ, Rainforest, Organic. Đây là bước đi nền tảng, giúp cà phê Gia Lai khẳng định chất lượng, từng bước trở thành một tên tuổi trong thị trường cà phê đặc sản.

Và thực tế, Gia Lai đã đưa sản phẩm cà phê đặc sản thâm nhập thành công vào những thị trường khó tính như Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ.

Bên cạnh thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp cho cây cà phê phát triển, để có tên trong bản đồ cà phê đặc sản thế giới doanh nghiệp, người dân Gia Lai đã rất nỗ lực ứng dụng công nghệ mới trong trồng, chế biến cà phê.

Số liệu thống kê cho thấy, Gia Lai đã hình thành được 34 chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm cà phê, tổng diện tích hơn 43.000 ha thông qua 26 doanh nghiệp và 8 hợp tác xã. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư công nghệ chế biến hiện đại để tăng sức cạnh tranh và gia tăng giá trị sản phẩm. Thay vì chỉ xuất khẩu cà phê nhân giá trị thấp, các công ty đi đầu như Tam Ba, Công ty CP Cà phê Việt Nam United, Hợp tác xã Lam Anh, Ngon Avatar… đã phát triển quy trình trồng, rang xay đạt chuẩn quốc tế, tạo ra những dòng cà phê đặc sản vượt trội.

Tại huyện Chư Prông, Công ty CP Cà phê Việt Nam United đang trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực cà phê đặc sản. Theo lãnh đạo Công ty CP Cà phê Việt Nam United, khách hàng quốc tế cần minh bạch từ vùng trồng đến khâu chế biến. Doanh nghiệp không chỉ làm cà phê, mà còn đào tạo nông dân, thay đổi tư duy canh tác từ chạy sản lượng sang chú trọng chất lượng.

Tương tự, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Lam Anh (huyện Đăk Đoa) đang phát triển mô hình canh tác hữu cơ, thuận tự nhiên. Cà phê của hợp tác xã đã đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh và có mặt tại nhiều thị trường.

Đa dạng kênh tiêu thụ

Độ nổi tiếng cũng như vị trí của cà phê đặc sản ngày nay có sự đóng góp rất lớn của các cấp, các ngành của Gia Lai. Theo Đề án Phát triển cà phê đặc sản Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, Gia Lai đặt mục tiêu đến năm 2030 phát triển diện tích cà phê Robusta lên khoảng 2.340 ha, tập trung tại 6 vùng chuyên canh cà phê đặc sản có quy mô lớn tại các huyện Đăk Đoa (720 ha), Ia Grai (900 ha) và Chư Prông (720 ha). Mục tiêu này nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu chất lượng tốt nhất phục vụ cho chế biến và tiêu thụ.

Cà phê đặc sản Gia Lai
Cà phê đặc sản Gia Lai với giá trị cao đang được ưa chuộng trên thị trường. Ảnh: TTXVN

Để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp, trong đó tập trung vào việc xác định chi tiết vùng trồng cà phê đặc sản; tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị và đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến. Các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đang tập trung thực hiện là kiến tạo, kết nối các tác nhân tham gia chuỗi giá trị, lấy doanh nghiệp làm trung tâm trong xây dựng và phát triển chuỗi giá trị cà phê đặc sản của tỉnh.

Về phát triển thị trường trong nước, Sở Công Thương Gia Lai đã ban hành Kế hoạch số 24/KH-SCT thực hiện Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh năm 2025.

Theo đó, tỉnh sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tham gia giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản tại các hội chợ triển lãm thương mại, hội nghị kết nối giao thương, kết nối cung cầu tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, các tỉnh thành trên cả nước và các sự kiện tổ chức trong và ngoài tỉnh.

Đưa các sản phẩm nông sản, trong đó có cà phê vào tiêu thụ tại các siêu thị Co.opmart, Vinmart và một số siêu thị bán lẻ tại các tỉnh, thành phố. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá hỗ trợ, xây dựng thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm.

Ngoài ra, Sở Công Thương sẽ thúc đẩy các mô hình liên kết tổ chức sản xuất, chế biến tiêu thụ nông sản vào các siêu thị trong và ngoài tỉnh để nâng cao năng lực cạnh tranh và tính thích ứng của hàng nông sản Gia Lai đối với nhu cầu và sự biến đổi của thị trường.

Với sự chung tay tích cực của các cấp chính quyền, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh, hy vọng cà phê đặc sản của Gia Lai ngày một tăng độ phủ trên thị trường trong và ngoài nước. Tiếp tục là sản phẩm giúp bà con dân tộc thiểu số của tỉnh thoát nghèo bền vững.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Gia Lai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bà con vùng cao Con Cuông giảm nghèo nhờ cây dược liệu

Bà con vùng cao Con Cuông giảm nghèo nhờ cây dược liệu

Nằm ở phía Tây của tỉnh Nghệ An với 80% dân số là người dân tộc thiểu số, Con Cuông đang dần thoát nghèo khi bà con được hỗ trợ trồng và tiêu thụ cây dược liệu.
Lan toả thương hiệu mắc ca Di Linh

Lan toả thương hiệu mắc ca Di Linh

Trên thị trường, mắc ca Di Linh được biết tới với hàm lượng dinh dưỡng cao, vị thơm ngon, do đó được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin dùng.
Từ nếp nương đến siêu thị: Hành trình Saigon Co.op đồng hành cùng nông sản vùng cao

Từ nếp nương đến siêu thị: Hành trình Saigon Co.op đồng hành cùng nông sản vùng cao

Hệ thống Co.opmart trở thành điểm tựa tiêu thụ sản vật vùng cao, giúp nông sản miền núi hiện diện trong siêu thị hiện đại, đến gần hơn người tiêu dùng.
Longform | Thanh long ‘nở hoa’ trên đất dốc

Longform | Thanh long ‘nở hoa’ trên đất dốc

Từng là loại cây trồng đặc thù ở vùng đất Nam Bộ đầy nắng, cây thanh long đã "ngược dòng" lên Sơn La từ năm 2010, bén rễ, trổ hoa, kết trái ngọt lành.
Đưa hàng hoá Lạng Sơn vào siêu thị: Cánh cửa mở cho nông sản vùng cao

Đưa hàng hoá Lạng Sơn vào siêu thị: Cánh cửa mở cho nông sản vùng cao

Lạng Sơn đang từng bước đưa đặc sản núi rừng của đồng bào dân tộc thiểu số vào chuỗi siêu thị trong và ngoài tỉnh, mở ra cánh cửa mới cho nông sản vươn xa.

Tin cùng chuyên mục

Ao cá Bác Hồ của người H’rê trên đỉnh Đông Trường Sơn

Ao cá Bác Hồ của người H’rê trên đỉnh Đông Trường Sơn

Hơn 46 năm từ khi phong trào “Ao cá Bác Hồ” lan tỏa, người Hrê (thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn gìn giữ ao cá xưa như một di sản vô giá.
Phát triển dược liệu – Nâng cao sinh kế cho đồng bào người Dao Nặm Đăm

Phát triển dược liệu – Nâng cao sinh kế cho đồng bào người Dao Nặm Đăm

Gắn tri thức bản địa với phát triển dược liệu, đưa các sản phẩm truyền thống thành hàng hóa có giá trị đã và đang tạo sinh kế bền vững cho bà con Nặm Đăm.
Tìm lối đi cho nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số Long An

Tìm lối đi cho nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số Long An

Sở Công Thương Long An đang từng bước lồng ghép chính sách, mở hướng tiêu thụ nông sản cho đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các kênh thương mại hiện đại.
Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu đang trở thành “cần câu cơm” giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Yên Bái tăng thu nhập, cải thiện đời sống và tăng tốc giảm nghèo.
Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm vùng cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số từng bước tiếp cận phương thức bán hàng hiện đại.
Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.
Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng
Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Mobile VerionPhiên bản di động