Nông sản Gia Lai làm gì để vào thị trường Nhật Bản? Gia Lai mở lại cà phê doanh nhân: Hi vọng kết nối không đứt gẫy Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía |
Tốt về chất, nhiều về lượng
Cà phê đặc sản (Fine Robusta) là dòng sản phẩm mang lại giá trị gia tăng cao, với giá bán cao gấp 1,5 - 2 lần so với cà phê nhân thông thường. Để đạt được chứng nhận cà phê đặc sản, sản phẩm phải trải qua các quy trình sản xuất nghiêm ngặt từ khâu canh tác, thu hái, sơ chế, rang xay đến bảo quản, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Hiệp hội Cà phê Đặc sản Thế giới.
![]() |
Cà phê đặc sản Gia Lai được trồng với quy trình nghiêm ngặt. Ảnh: TTXVN |
Tỉnh Gia Lai hiện sở hữu hơn 100.000 ha cà phê, trong đó 57.000 ha đã đạt các chứng nhận chất lượng quốc tế như 4C, UTZ, Rainforest, Organic. Đây là bước đi nền tảng, giúp cà phê Gia Lai khẳng định chất lượng, từng bước trở thành một tên tuổi trong thị trường cà phê đặc sản.
Và thực tế, Gia Lai đã đưa sản phẩm cà phê đặc sản thâm nhập thành công vào những thị trường khó tính như Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ.
Bên cạnh thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp cho cây cà phê phát triển, để có tên trong bản đồ cà phê đặc sản thế giới doanh nghiệp, người dân Gia Lai đã rất nỗ lực ứng dụng công nghệ mới trong trồng, chế biến cà phê.
Số liệu thống kê cho thấy, Gia Lai đã hình thành được 34 chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm cà phê, tổng diện tích hơn 43.000 ha thông qua 26 doanh nghiệp và 8 hợp tác xã. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư công nghệ chế biến hiện đại để tăng sức cạnh tranh và gia tăng giá trị sản phẩm. Thay vì chỉ xuất khẩu cà phê nhân giá trị thấp, các công ty đi đầu như Tam Ba, Công ty CP Cà phê Việt Nam United, Hợp tác xã Lam Anh, Ngon Avatar… đã phát triển quy trình trồng, rang xay đạt chuẩn quốc tế, tạo ra những dòng cà phê đặc sản vượt trội.
Tại huyện Chư Prông, Công ty CP Cà phê Việt Nam United đang trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực cà phê đặc sản. Theo lãnh đạo Công ty CP Cà phê Việt Nam United, khách hàng quốc tế cần minh bạch từ vùng trồng đến khâu chế biến. Doanh nghiệp không chỉ làm cà phê, mà còn đào tạo nông dân, thay đổi tư duy canh tác từ chạy sản lượng sang chú trọng chất lượng.
Tương tự, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Lam Anh (huyện Đăk Đoa) đang phát triển mô hình canh tác hữu cơ, thuận tự nhiên. Cà phê của hợp tác xã đã đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh và có mặt tại nhiều thị trường.
Đa dạng kênh tiêu thụ
Độ nổi tiếng cũng như vị trí của cà phê đặc sản ngày nay có sự đóng góp rất lớn của các cấp, các ngành của Gia Lai. Theo Đề án Phát triển cà phê đặc sản Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, Gia Lai đặt mục tiêu đến năm 2030 phát triển diện tích cà phê Robusta lên khoảng 2.340 ha, tập trung tại 6 vùng chuyên canh cà phê đặc sản có quy mô lớn tại các huyện Đăk Đoa (720 ha), Ia Grai (900 ha) và Chư Prông (720 ha). Mục tiêu này nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu chất lượng tốt nhất phục vụ cho chế biến và tiêu thụ.
![]() |
Cà phê đặc sản Gia Lai với giá trị cao đang được ưa chuộng trên thị trường. Ảnh: TTXVN |
Để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp, trong đó tập trung vào việc xác định chi tiết vùng trồng cà phê đặc sản; tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị và đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến. Các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đang tập trung thực hiện là kiến tạo, kết nối các tác nhân tham gia chuỗi giá trị, lấy doanh nghiệp làm trung tâm trong xây dựng và phát triển chuỗi giá trị cà phê đặc sản của tỉnh.
Về phát triển thị trường trong nước, Sở Công Thương Gia Lai đã ban hành Kế hoạch số 24/KH-SCT thực hiện Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh năm 2025.
Theo đó, tỉnh sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tham gia giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản tại các hội chợ triển lãm thương mại, hội nghị kết nối giao thương, kết nối cung cầu tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, các tỉnh thành trên cả nước và các sự kiện tổ chức trong và ngoài tỉnh.
Đưa các sản phẩm nông sản, trong đó có cà phê vào tiêu thụ tại các siêu thị Co.opmart, Vinmart và một số siêu thị bán lẻ tại các tỉnh, thành phố. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá hỗ trợ, xây dựng thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm.
Ngoài ra, Sở Công Thương sẽ thúc đẩy các mô hình liên kết tổ chức sản xuất, chế biến tiêu thụ nông sản vào các siêu thị trong và ngoài tỉnh để nâng cao năng lực cạnh tranh và tính thích ứng của hàng nông sản Gia Lai đối với nhu cầu và sự biến đổi của thị trường.
Với sự chung tay tích cực của các cấp chính quyền, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh, hy vọng cà phê đặc sản của Gia Lai ngày một tăng độ phủ trên thị trường trong và ngoài nước. Tiếp tục là sản phẩm giúp bà con dân tộc thiểu số của tỉnh thoát nghèo bền vững. |