VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
Phát triển thị trường vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Còn nhiều rào cản Bắc Giang tập trung nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số Đưa văn bản quy phạm pháp luật gắn với cuộc sống đồng bào dân tộc

Từ “sàn chợ ảo” đến hành trình “thật”

Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, nơi thương mại điện tử trở thành “sàn đấu” quyết định sống còn của sản phẩm, việc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam chính thức đưa Chợ sản phẩm trực tuyến vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi (VCAMart) đi vào hoạt động vào tối ngày 11/4/2025 không chỉ là một cú hích công nghệ, mà còn là sự khởi đầu cho một chiến lược “giải phóng sức mạnh tiềm ẩn”, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường mới cho nông sản tại vùng sâu, vùng xa, khó khăn trên cả nước.

Lễ khởi động VCAMart diễn ra trong khuôn khổ Tháng Hành động hợp tác xã 2025, có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng và lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Đây không chỉ là sự kiện đánh dấu sự ra đời của một nền tảng thương mại điện tử mới, mà còn là “phát pháo lệnh” cho cuộc đua số hóa đầy thử thách nhưng cũng nhiều kỳ vọng của hơn 30.000 hợp tác xã trên cả nước.

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số
Lễ khởi động VCAMart có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng và lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Ảnh: Vũ Mạnh

VCAMart được thiết kế như một chợ thương mại điện tử thân thiện, linh hoạt và mang tính chiến lược cho hợp tác xã, đặc biệt là bà con ở vùng sâu, vùng xa, nơi mà khái niệm “bán hàng online” vẫn còn là một giấc mơ xa xỉ. Trong khi nhiều “ông lớn” như Shopee, Lazada, Tiki… đang tăng phí đủ loại từ hoa hồng đến vận chuyển, khiến không ít tiểu thương phải “cuốn gói rời sàn”, thì VCAMart nổi bật với triết lý “ba không”: không phí giao dịch, không phí hoa hồng, không rào cản công nghệ.

Thống kê quý I/2025 cho thấy, đã có tới 165.000 cửa hàng rời khỏi các nền tảng thương mại điện tử lớn, một con số không thể coi nhẹ, thể hiện rõ mức độ cạnh tranh khốc liệt và chi phí đè nặng lên người bán. Với hợp tác xã nói chung và bà con vùng dân tộc thiểu số vốn dĩ hoạt động theo quy mô nhỏ, nguồn lực hạn chế, đây gần như là “bản án tử” nếu không có giải pháp thích ứng.

VCAMart bước vào đúng thời điểm ấy, như một “phao cứu sinh” cho những hợp tác xã và bà con còn loay hoay giữa biển cả thương mại số. Nền tảng này không chỉ miễn phí, mà còn tích hợp nhiều tiện ích như thanh toán không dùng tiền mặt, kết nối với đơn vị vận chuyển, công cụ quản lý gian hàng… giúp các hợp tác xã và bà con lần đầu “chạm” vào thương mại điện tử không bị choáng ngợp mà dần làm chủ cuộc chơi.

Tuy nhiên, hành trình từ offline sang online không chỉ là “chuyển sàn”, mà còn là chuyển đổi tư duy và kỹ năng. Thực tế cho thấy, nhiều hợp tác xã nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp hàng loạt rào cản: Sản phẩm thiếu đồng bộ, công nghệ yếu, kỹ năng tiếp thị chưa bài bản. Đây chính là khoảng trống cần lấp đầy.

Theo ông Trịnh Anh Tuấn - đại diện Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) để VCAMart vận hành hiệu quả, phải đầu tư mạnh cho công tác truyền thông, nhằm tăng nhận diện và thu hút người dùng. Song song, hoạt động tập huấn cũng cần được đẩy mạnh để nâng cao năng lực vận hành sàn cho đội ngũ hợp tác xã và cán bộ quản lý.

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số
Ông Trịnh Anh Tuấn - đại diện Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) chia sẻ về cơ chế hoạt động của VCAMart. Ảnh: Hoàng Lan

Một điểm sáng tạo của VCAMart chính là cơ chế kiểm soát chất lượng. Bà Nguyễn Hoàng Trang - Giám đốc Học viện Doanh nhân iViet - nhận định: “Điểm nổi bật của VCAMart chính là khả năng kiểm soát chất lượng hàng hóa khi đưa lên giao dịch. Trong bối cảnh cạnh tranh online ngày càng khốc liệt, việc đảm bảo chất lượng sản phẩm sẽ là yếu tố then chốt giúp hợp tác xã và bà con vùng dân tộc thiểu số tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng”.

Không chỉ dừng lại ở lời nói, Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường cũng triển khai cơ chế kiểm tra định kỳ: Lấy mẫu ngẫu nhiên để đánh giá chất lượng và quy trình sản xuất. Những hợp tác xã vi phạm sẽ bị loại khỏi sàn như một cách “lọc chợ” để bảo vệ người tiêu dùng và uy tín của chính hợp tác xã Việt và bà con.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Mộng (Công ty Sorimachi Việt Nam), VCAMart hoàn toàn có thể được nâng tầm nếu tích hợp thêm các phần mềm quản lý chi phí, truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng: “Việc này không chỉ tối ưu hóa hoạt động của sàn mà còn giúp nâng cao năng lực quản trị và cạnh tranh cho các hợp tác xã” - ông nói.

Cơ hội có thật, nhưng cần chính sách đi kèm

Theo các chuyên gia về thương mại điện tử, một vấn đề được đặt ra hiện nhiều tỉnh thành đã có sàn nông sản, nhiều ngành cũng có… nều mỗi tỉnh làm một sàn, mỗi ngành làm một nền tảng thì liệu có trở thành “ốc đảo công nghệ”? Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Thị Hoài Linh thẳng thắn: “Không ít chợ truyền thống hiện nay rơi vào tình trạng ‘xây dựng khang trang nhưng bỏ trống’ do thiếu sự kết nối giữa đầu tư và vận hành thực tế”. Vì vậy, bài toán không chỉ là “xây sàn”, mà là “đưa người vào chợ”.

Giải pháp được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đưa ra là phối hợp với các tổ chức như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ... để huy động thành viên đưa sản phẩm lên sàn. “Khi nhiều lực lượng cùng tham gia, từ sản xuất, vận hành đến tiếp thị,… một hệ sinh thái thương mại điện tử cộng hưởng mới thực sự thành hình” - bà Linh nhấn mạnh.

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số
Sàn VCAMart đưa nông sản vùng dân tộc thiểu số đến gần với người tiêu dùng. Ảnh: Hoàng Lan

Ông Phạm Quyết Tiến - Giám đốc Ban điều hành kinh doanh Sàn Nông sản và thương mại điện tử (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) - cũng khẳng định: “Tổng Công ty Bưu điện hoàn toàn sẵn sàng phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam để 'đấu nối' và chia sẻ dữ liệu”. Theo ông, “kết nối VCAMart với các nền tảng khác chính là giải pháp bán hàng thông minh và tinh gọn trong thời đại số”.

Từ thực tế các hợp tác xã, ông Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (Vĩnh Phúc) - chia sẻ: “Nông dân và hợp tác xã với phương châm ‘làm thật, ăn thật’ lại đang gặp không ít khó khăn khi đưa sản phẩm lên các sàn online”. Với ông, VCAMart là bước đi kịp thời, tháo gỡ rào cản và mở rộng đầu ra giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: cần chính sách từ Nhà nước, nhất là với sản phẩm OCOP, hữu cơ bởi việc livestream hàng kém chất lượng từ các “idol mạng” đang làm lu mờ sản phẩm đạt chuẩn. “Hợp tác xã cần tận dụng VCAMart để đẩy mạnh các sản phẩm OCOP 4 sao, 5 sao, tạo dựng uy tín và thương hiệu” - ông Huy nói.

Còn ông Đỗ Thanh Hiệp - Giám đốc Hợp tác xã Thanh long sạch Hòa Lệ (Bình Thuận) - nhìn nhận: VCAMart hấp dẫn nhờ chính sách miễn phí, trong khi các sàn lớn đang tăng chi phí. Hợp tác xã của ông sở hữu 17 sản phẩm OCOP, 5 sản phẩm đạt giải công nghiệp nông thôn tiêu biểu, và đã sẵn sàng mở gian hàng trực tuyến, thúc đẩy doanh thu trên VCAMart.

Ông Hiệp khẳng định: “Chất lượng hàng hóa phải được đảm bảo, đồng thời cần có hình ảnh minh họa rõ ràng, video giới thiệu thực tế để tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng. Khi khách hàng nhìn thấy quy trình sản xuất chân thực, họ sẽ chủ động đặt mua và quay lại nhiều lần”.

Có thể nói, VCAMart không chỉ là một nền tảng công nghệ, nó là tuyên ngôn của sự công bằng. Một “sàn chợ ảo” nhưng đầy thực chất, nơi các hợp tác xã dù nhỏ bé đến đâu vẫn có cơ hội vươn ra thị trường lớn, miễn là họ dám thay đổi, dám bước vào cuộc chơi số.

Khi thương mại điện tử đang ngày càng trở thành chiến trường khốc liệt, sự hiện diện của một “chợ thuần Việt”, thân thiện, không rào cản như VCAMart là giải pháp giàu tính nhân văn. Đó là minh chứng rằng, trong nền kinh tế số, người yếu không cần phải đứng ngoài, miễn là có một cánh cửa đủ rộng và một bàn tay chìa ra đúng lúc.

Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dân tộc thiểu số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.

Tin cùng chuyên mục

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.
Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Mobile VerionPhiên bản di động