VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
Phát triển thị trường vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Còn nhiều rào cản Bắc Giang tập trung nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số Đưa văn bản quy phạm pháp luật gắn với cuộc sống đồng bào dân tộc

Từ “sàn chợ ảo” đến hành trình “thật”

Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, nơi thương mại điện tử trở thành “sàn đấu” quyết định sống còn của sản phẩm, việc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam chính thức đưa Chợ sản phẩm trực tuyến vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi (VCAMart) đi vào hoạt động vào tối ngày 11/4/2025 không chỉ là một cú hích công nghệ, mà còn là sự khởi đầu cho một chiến lược “giải phóng sức mạnh tiềm ẩn”, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường mới cho nông sản tại vùng sâu, vùng xa, khó khăn trên cả nước.

Lễ khởi động VCAMart diễn ra trong khuôn khổ Tháng Hành động hợp tác xã 2025, có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng và lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Đây không chỉ là sự kiện đánh dấu sự ra đời của một nền tảng thương mại điện tử mới, mà còn là “phát pháo lệnh” cho cuộc đua số hóa đầy thử thách nhưng cũng nhiều kỳ vọng của hơn 30.000 hợp tác xã trên cả nước.

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số
Lễ khởi động VCAMart có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng và lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Ảnh: Vũ Mạnh

VCAMart được thiết kế như một chợ thương mại điện tử thân thiện, linh hoạt và mang tính chiến lược cho hợp tác xã, đặc biệt là bà con ở vùng sâu, vùng xa, nơi mà khái niệm “bán hàng online” vẫn còn là một giấc mơ xa xỉ. Trong khi nhiều “ông lớn” như Shopee, Lazada, Tiki… đang tăng phí đủ loại từ hoa hồng đến vận chuyển, khiến không ít tiểu thương phải “cuốn gói rời sàn”, thì VCAMart nổi bật với triết lý “ba không”: không phí giao dịch, không phí hoa hồng, không rào cản công nghệ.

Thống kê quý I/2025 cho thấy, đã có tới 165.000 cửa hàng rời khỏi các nền tảng thương mại điện tử lớn, một con số không thể coi nhẹ, thể hiện rõ mức độ cạnh tranh khốc liệt và chi phí đè nặng lên người bán. Với hợp tác xã nói chung và bà con vùng dân tộc thiểu số vốn dĩ hoạt động theo quy mô nhỏ, nguồn lực hạn chế, đây gần như là “bản án tử” nếu không có giải pháp thích ứng.

VCAMart bước vào đúng thời điểm ấy, như một “phao cứu sinh” cho những hợp tác xã và bà con còn loay hoay giữa biển cả thương mại số. Nền tảng này không chỉ miễn phí, mà còn tích hợp nhiều tiện ích như thanh toán không dùng tiền mặt, kết nối với đơn vị vận chuyển, công cụ quản lý gian hàng… giúp các hợp tác xã và bà con lần đầu “chạm” vào thương mại điện tử không bị choáng ngợp mà dần làm chủ cuộc chơi.

Tuy nhiên, hành trình từ offline sang online không chỉ là “chuyển sàn”, mà còn là chuyển đổi tư duy và kỹ năng. Thực tế cho thấy, nhiều hợp tác xã nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp hàng loạt rào cản: Sản phẩm thiếu đồng bộ, công nghệ yếu, kỹ năng tiếp thị chưa bài bản. Đây chính là khoảng trống cần lấp đầy.

Theo ông Trịnh Anh Tuấn - đại diện Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) để VCAMart vận hành hiệu quả, phải đầu tư mạnh cho công tác truyền thông, nhằm tăng nhận diện và thu hút người dùng. Song song, hoạt động tập huấn cũng cần được đẩy mạnh để nâng cao năng lực vận hành sàn cho đội ngũ hợp tác xã và cán bộ quản lý.

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số
Ông Trịnh Anh Tuấn - đại diện Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) chia sẻ về cơ chế hoạt động của VCAMart. Ảnh: Hoàng Lan

Một điểm sáng tạo của VCAMart chính là cơ chế kiểm soát chất lượng. Bà Nguyễn Hoàng Trang - Giám đốc Học viện Doanh nhân iViet - nhận định: “Điểm nổi bật của VCAMart chính là khả năng kiểm soát chất lượng hàng hóa khi đưa lên giao dịch. Trong bối cảnh cạnh tranh online ngày càng khốc liệt, việc đảm bảo chất lượng sản phẩm sẽ là yếu tố then chốt giúp hợp tác xã và bà con vùng dân tộc thiểu số tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng”.

Không chỉ dừng lại ở lời nói, Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường cũng triển khai cơ chế kiểm tra định kỳ: Lấy mẫu ngẫu nhiên để đánh giá chất lượng và quy trình sản xuất. Những hợp tác xã vi phạm sẽ bị loại khỏi sàn như một cách “lọc chợ” để bảo vệ người tiêu dùng và uy tín của chính hợp tác xã Việt và bà con.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Mộng (Công ty Sorimachi Việt Nam), VCAMart hoàn toàn có thể được nâng tầm nếu tích hợp thêm các phần mềm quản lý chi phí, truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng: “Việc này không chỉ tối ưu hóa hoạt động của sàn mà còn giúp nâng cao năng lực quản trị và cạnh tranh cho các hợp tác xã” - ông nói.

Cơ hội có thật, nhưng cần chính sách đi kèm

Theo các chuyên gia về thương mại điện tử, một vấn đề được đặt ra hiện nhiều tỉnh thành đã có sàn nông sản, nhiều ngành cũng có… nều mỗi tỉnh làm một sàn, mỗi ngành làm một nền tảng thì liệu có trở thành “ốc đảo công nghệ”? Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Thị Hoài Linh thẳng thắn: “Không ít chợ truyền thống hiện nay rơi vào tình trạng ‘xây dựng khang trang nhưng bỏ trống’ do thiếu sự kết nối giữa đầu tư và vận hành thực tế”. Vì vậy, bài toán không chỉ là “xây sàn”, mà là “đưa người vào chợ”.

Giải pháp được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đưa ra là phối hợp với các tổ chức như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ... để huy động thành viên đưa sản phẩm lên sàn. “Khi nhiều lực lượng cùng tham gia, từ sản xuất, vận hành đến tiếp thị,… một hệ sinh thái thương mại điện tử cộng hưởng mới thực sự thành hình” - bà Linh nhấn mạnh.

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số
Sàn VCAMart đưa nông sản vùng dân tộc thiểu số đến gần với người tiêu dùng. Ảnh: Hoàng Lan

Ông Phạm Quyết Tiến - Giám đốc Ban điều hành kinh doanh Sàn Nông sản và thương mại điện tử (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) - cũng khẳng định: “Tổng Công ty Bưu điện hoàn toàn sẵn sàng phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam để 'đấu nối' và chia sẻ dữ liệu”. Theo ông, “kết nối VCAMart với các nền tảng khác chính là giải pháp bán hàng thông minh và tinh gọn trong thời đại số”.

Từ thực tế các hợp tác xã, ông Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (Vĩnh Phúc) - chia sẻ: “Nông dân và hợp tác xã với phương châm ‘làm thật, ăn thật’ lại đang gặp không ít khó khăn khi đưa sản phẩm lên các sàn online”. Với ông, VCAMart là bước đi kịp thời, tháo gỡ rào cản và mở rộng đầu ra giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: cần chính sách từ Nhà nước, nhất là với sản phẩm OCOP, hữu cơ bởi việc livestream hàng kém chất lượng từ các “idol mạng” đang làm lu mờ sản phẩm đạt chuẩn. “Hợp tác xã cần tận dụng VCAMart để đẩy mạnh các sản phẩm OCOP 4 sao, 5 sao, tạo dựng uy tín và thương hiệu” - ông Huy nói.

Còn ông Đỗ Thanh Hiệp - Giám đốc Hợp tác xã Thanh long sạch Hòa Lệ (Bình Thuận) - nhìn nhận: VCAMart hấp dẫn nhờ chính sách miễn phí, trong khi các sàn lớn đang tăng chi phí. Hợp tác xã của ông sở hữu 17 sản phẩm OCOP, 5 sản phẩm đạt giải công nghiệp nông thôn tiêu biểu, và đã sẵn sàng mở gian hàng trực tuyến, thúc đẩy doanh thu trên VCAMart.

Ông Hiệp khẳng định: “Chất lượng hàng hóa phải được đảm bảo, đồng thời cần có hình ảnh minh họa rõ ràng, video giới thiệu thực tế để tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng. Khi khách hàng nhìn thấy quy trình sản xuất chân thực, họ sẽ chủ động đặt mua và quay lại nhiều lần”.

Có thể nói, VCAMart không chỉ là một nền tảng công nghệ, nó là tuyên ngôn của sự công bằng. Một “sàn chợ ảo” nhưng đầy thực chất, nơi các hợp tác xã dù nhỏ bé đến đâu vẫn có cơ hội vươn ra thị trường lớn, miễn là họ dám thay đổi, dám bước vào cuộc chơi số.

Khi thương mại điện tử đang ngày càng trở thành chiến trường khốc liệt, sự hiện diện của một “chợ thuần Việt”, thân thiện, không rào cản như VCAMart là giải pháp giàu tính nhân văn. Đó là minh chứng rằng, trong nền kinh tế số, người yếu không cần phải đứng ngoài, miễn là có một cánh cửa đủ rộng và một bàn tay chìa ra đúng lúc.

Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dân tộc thiểu số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.

Tin cùng chuyên mục

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Nhiều sản phẩm, hàng hoá vùng dân tộc như trà shan tuyết, bánh chưng gù Hà Giang, cà phê Đắk Lắk, thổ cẩm Cao Bằng… 'đắt khách' tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Từng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) nay đang đổi thay từng ngày nhờ một loại cây trồng - cây đào tiên.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Giữa núi rừng Tây Bắc, những người phụ nữ dân tộc Thái tại Mường Ảng đang viết nên câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng với thương hiệu “Cà phê Chị Em”.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Quảng Ninh nhiều khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Quảng Ninh nhiều khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Xã Tràng Lương, TP. Đông Triều, Quảng Ninh có 13 dân tộc cùng chung sống, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, chuyển đổi sản xuất giúp đời sống người dân được cải thiện.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Gắn phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc với phát triển du lịch là giải pháp Thái Nguyên triển khai nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Mobile VerionPhiên bản di động