Du lịch Hà Giang- Tăng tốc phát triển

Là một trong những tỉnh vùng cao sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên, văn hóa đặc sắc, nhưng do vướng nhiều rào cản nên đến nay, tốc độ phát triển ngành du lịch, dịch vụ của tỉnh Hà Giang vẫn rất chậm so với nhiều địa phương khác.
Du lịch Hà Giang- Tăng tốc phát triển
Hà Giang hướng tới trở thành trọng điểm du lịch của vùng núi phía Bắc

Xung đột cung - cầu

Năm 2016, Hà Giang đón 853,746 lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt 176,537 lượt, khách nội địa đạt 677,209 lượt; doanh thu đạt 795 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2015. Đây là kết quả thể hiện sự chuyển biến mạnh mẽ của ngành du lịch tỉnh thời gian qua. Song, so với tiềm năng, lợi thế thì kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn, cần nhiều xung lực mới để tăng tốc phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tại Hội nghị Xúc tiến du lịch Hà Giang được tổ chức tại Hà Nội mới đây, nhiều đại diện doanh nghiệp lữ hành bày tỏ, Hà Giang hiện quảng bá quá mạnh, nhất là vào các thời điểm mùa lúa, hoa tam giác mạch mà không tính đến sức chứa, hạ tầng…, gây xung đột cung - cầu. Thực tế, hạ tầng cơ sở của tỉnh vẫn là rào cản lớn, chưa đáp ứng được yêu cầu của khách, nhất là phân khúc “cao cấp”. Cả tỉnh hiện chỉ có 1 khách sạn 3 sao, 18 khách sạn 2 sao, còn 42 khách sạn 1 sao và hơn 150 nhà nghỉ, homestay.

Ông Trần Thế Dũng - Phó giám đốc Công ty Du lịch Thế hệ trẻ - cho hay, khách đến tham quan các thắng cảnh ở Đồng Văn rất đông như: Cao nguyên đá, chợ phiên, đỉnh Mã Pì Lèng... nhưng sức chứa khiêm tốn, du khách phải qua Mèo Vạc ngủ rồi quay lại thăm tiếp. Ngoài ra, thời gian làm thủ tục cho khách quốc tế rất lâu, gây bức xúc cho du khách lẫn doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang - thừa nhận, lượng khách du lịch đến tỉnh tăng bình quân gần 3,25%/năm, nhưng du lịch địa phương còn có những hạn chế và bất cập. “Du lịch Hà Giang đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển, lại thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng còn khó khăn, tỷ trọng ngành du lịch GDP thấp, kết quả chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh…” - ông Sơn nhấn mạnh.

Cam kết hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư

Hà Giang đang phấn đấu thu hút 1,5 triệu lượt khách, doanh thu đạt 1.400 tỷ đồng vào năm 2020. Để thực hiện mục tiêu này, nhiều ý kiến cho rằng, tỉnh nên phát triển du lịch cộng đồng dựa trên nền tảng văn hóa các dân tộc thiểu số; cải thiện hơn nữa chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp đưa khách đến huyện giáp biên giới; đẩy mạnh cải tạo hạ tầng giao thông, tăng cường e-marketing, xác định loại hình du lịch trọng tâm.

Lãnh đạo tỉnh cũng mong muốn các doanh nghiệp đầu tư vào 4 lĩnh vực, gồm: Hệ thống khách sạn nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, làng văn hóa và hang động. “Tới đây, tỉnh sẽ có cơ chế hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp, hỗ trợ đất đai, giải phóng mặt bằng, giải quyết thủ tục nhanh gọn. Đồng thời, thay đổi cách tiếp cận với các nhà đầu tư” - ông Triệu Tài Vinh - Bí thư tỉnh ủy Hà Giang - cam kết.

Ông Huỳnh Vĩnh Ái - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan khôi phục một số lễ hội truyền thống của Hà Giang để tạo sản phẩm thu hút khách du lịch; nghiên cứu cơ chế, chính sách hiến kế cho Hà Giang khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, hạ tầng…

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt mức tăng trưởng trong khoảng 10 - 25%, xếp thứ 7 trên thế giới.
Du lịch

Du lịch 'bùng nổ', hàng không căng mình giữ nhịp tăng trưởng

Năm 2025 có tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, khi cả khách quốc tế lẫn nội địa đều tăng trưởng ấn tượng, góp phần thúc đẩy ngành hàng không.
Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Các giải thưởng quốc tế như Michelin Guide và Traveller Review Awards giúp nâng tầm hình ảnh điểm đến, đặc biệt trong quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Sa Pa.
Người Việt đang

Người Việt đang 'du lịch tại chỗ' theo cách rất riêng

Không cần đi xa, người Việt đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ theo cách rất riêng, ở lại thành phố, thư giãn, khám phá và tái tạo năng lượng qua xu hướng "staycation".

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng du khách trong nước và quốc tế đến đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng đạt 107.850 lượt, trong đó khách quốc tế chiếm 25%.
Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón 460.000 lượt khách, các bãi biển đông nghịt người. Doanh thu ước đạt 322 tỷ đồng, tăng 16% so cùng kỳ.
Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay (từ ngày 30/4/2025 - 4/5/2025), Bình Thuận ước đón khoảng 228.000 lượt khách du lịch tham quan, lưu trú.
Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Kỷ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Tam Đảo:

Tam Đảo: 'Lá phổi xanh' hút khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khu du lịch Tam Đảo - 'lá phổi xanh' giữa miền Bắc thu hút đông đảo du khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhờ khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thơ mộng và không gian văn hóa.
TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

Trong dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, tổng doanh thu đạt hơn 7.130 tỷ đồng.
Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Để thu hút du khách năm 2025, Quảng Ninh tập trung, thúc đẩy phát triển Kinh tế Di sản, Kinh tế Văn hoá Thể thao, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế vùng đất.
Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng

Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng 'bội thu'

Dịp lễ 30/4 - 1/5, thành phố Đà Nẵng đón 610.000 lượt khách tham quan, du lịch; thu về 2.426 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2024.
Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh ghi dấu ấn sâu sắc với du khách dịp lễ 30/4, nhờ dịch vụ chu đáo, hoạt động văn hóa đặc sắc, tour nội đô - lịch sử trở thành lựa chọn hàng đầu.
Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) – Đảo tiền tiêu của Tổ quốc đón hàng chục nghìn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025 là khai mạc Không gian trưng bày làng nghề truyền thống và Chương trình nghệ thuật thời trang 'Di sản dành cho cuộc sống'.
Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Tối 1/5, tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình Carnaval Hạ Long 2025 với chủ đề “Kết nối di sản - Tiên phong tỏa sáng”, thu hút đông đảo nhân dân và du khách.
Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Với mong muốn giới thiệu “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á”, gian hàng sắc màu văn hoá Hà Giang đã thu hút đông đảo du khách tại Huế.
Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Các khu điểm du lịch tại thành phố Đà Nẵng, phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) đông kín khách du lịch đổ về tham quan, vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội tặng 50.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng Lăng Bác để lại ấn tượng sâu sắc về thành phố, điểm đến hiếu khách.
Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An – lá phổi xanh lớn nhất thành phố Thanh Hóa vừa được đầu tư hồi sinh bài bản đã tạo diện mạo hoàn toàn mới, thu hút du khách.
Người dân ‘đổ’ về miền Tây lễ 30/4-1/5, du lịch sôi động

Người dân ‘đổ’ về miền Tây lễ 30/4-1/5, du lịch sôi động

Chiều 30/4 và sáng 1/5, dòng người từ TP. Hồ Chí Minh đổ về các tỉnh miền Tây tăng cao, gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, dịch vụ du lịch bắt đầu sôi động.
Trải nghiệm mới tại Công viên Thống nhất dịp nghỉ lễ

Trải nghiệm mới tại Công viên Thống nhất dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, nhiều gia đình chọn Công viên Thống nhất làm nơi giải trí bởi tiết kiệm chi phí, nhiều hoạt động và hòa mình với thiên nhiên.
Vĩnh Phúc: Trải nghiệm khinh khí cầu độc đáo dịp lễ 30/4-1/5

Vĩnh Phúc: Trải nghiệm khinh khí cầu độc đáo dịp lễ 30/4-1/5

Tối 30/4, Festival Khinh khí cầu Vĩnh Phúc - 2025 khai mạc là điểm nhấn du lịch độc đáo dịp lễ 30/4-1/5 với hàng loạt hoạt động bay treo, biểu diễn nghệ thuật.
Quảng Ninh: Đón hơn 1.700 khách Nhật Bản đến vịnh Hạ Long

Quảng Ninh: Đón hơn 1.700 khách Nhật Bản đến vịnh Hạ Long

Sáng 30/4, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đón chuyến tàu biển Pacific World do Công ty Peace Boat (Nhật Bản) quản lý điều hành, đưa hơn 1.700 du khách đến Hạ Long.
Mobile VerionPhiên bản di động