Thứ hai 23/12/2024 04:56

Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn

Trong bối cảnh an toàn thực phẩm (ATTP) luôn là một vấn đề nóng như hiện nay, các tiêu chí về ATTP chính là điều kiện quan trọng giúp doanh nghiệp (DN) xây dựng thành công thương hiệu. Đó là nội dung chính của hội thảo đồng hành cùng DN trong phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn được Bộ Công Thương tổ chức sáng ngày 12/7, tại Hà Nội.  
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội thảo

Xây dựng thương hiệu nhờ ATTP

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, ATTP là một trong những vấn đề mà Đảng, Nhà nước ta từ lâu đặc biệt quan tâm, coi là một vấn đề có ý nghĩa lớn về kinh tế, xã hội, sức khỏe cộng đồng và cũng là vấn đề có ảnh hưởng lớn đến tiến trình hội nhập của Việt Nam. Do đó, Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định sự cần thiết phải tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả hơn về an toàn thực phẩm.

Quan điểm chỉ đạo của Chiến lược quốc gia ATTP giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn 2030 chỉ rõ, bảo đảm an toàn thực phẩm chính là bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe nhân dân, là một nhiệm vụ thường xuyên cần tập trung chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, là trách nhiệm và quyền lợi của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm và của mỗi người dân. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay.

“Cùng với việc tổ chức thực hiện đồng bộ các quy định pháp luật về ATTP, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, đẩy mạnh việc áp dụng các biện pháp tiên tiến trong quản lý ATTP, mỗi DN sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần chú trọng tới việc xây dựng và phát triển các thương hiệu thực phẩm an toàn. Đây sẽ là những yếu tố quan trọng, quyết định tạo nên sự thành công của mỗi DN đồng thời góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

DN chia sẻ kinh nghiệm sản xuất thực phẩm an toàn

Thực tế, trong bối cảnh ATTP luôn là vấn đề nóng, DN ngày càng ý thức hơn trong việc áp dụng thiết bị, công nghệ để sản xuất thực phẩm an toàn. Ông Nguyễn Văn Toản – Phó giám đốc Công ty TNHH Thủy hải sản Hải Đăng (Hòa Bình) cho biết, để các sản phẩm của DN có được đầu ra ổn định, công ty đã đẩy mạnh việc áp dụng tiêu chuẩn VietGAP vào quá trình sản xuất sản phẩm. Đến nay, DN đã chủ động phối hợp với DN để áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến này vào mô hình nuôi cá lồng, giúp sản phẩm có thể truy suất nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo các tiêu chuẩn do các cơ quan chức năng yêu cầu, được các kênh phân phối hiện đại chấp nhận.

Nhờ đó, cuối tháng 6 vừa qua, sản phẩm cá sông Đà của công ty đã được đưa thành công vào hệ thống siêu thị Big C miền Bắc. “Việc áp dụng thành công các tiêu chuẩn ATTP là một trong những công cụ quảng bá hữu hiệu nhất của DN hiện nay” – ông Nguyễn Văn Toản cho hay.

Hỗ trợ DN đẩy mạnh sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Năm 2018, nhằm khuyến khích các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, Bộ Công Thương đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn, đồng thời, hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa đặc sản an toàn của các DN, địa phương trên cả nước.

Hội thảo Đồng hành cùng DN phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn thu hút rất đông đại biểu

Bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho hay, trong khuôn khổ Dự án ATTP thuộc Chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016 – 2020, Bộ Công Thương giai đoạn 2011 – 2015, Bộ Công Thương đã hướng dẫn, phối hợp xây dựng mô hình thí điểm chợ bảo đảm an toàn thực phẩm tại 32 địa phương. Năm 2018, Bộ sẽ tiếp tục hướng dẫn, phối hợp xây dựng mô hình thí điểm chợ bảo đảm ATTP tại 24 địa phương.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh thành phố thực hiện xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Hàng hóa được bày bán tại Điểm bán hàng Việt phải đạt 100% là hàng hóa được sản xuất trong nước, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm.... và thực hiện dưới sự giám sát của Sở Công Thương. Dự kiến hết năm 2018 sẽ thiết lập được khoảng 100 Điểm bán hàng Việt tại 59 địa phương trên cả nước. Mục tiêu trong thời gian tới mà Điểm bán hàng Việt tiến tới là điểm phát luồng hàng hóa trong khu vực, điểm tập kết các đặc sản vùng, địa phương nhằm tăng cường quảng bá du lịch.

Bên cạnh đó, nhằm khuyến khích hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn tại các địa phương; hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa đặc sản, đặc trưng, bảo đảm an toàn của các vùng miền, Bộ Công Thương tổ chức các chương trình giới thiệu, quảng bá thực phẩm an toàn và đặc sản vùng miền tại hệ thống các siêu thị lớn. Mở đầu chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình, trong tháng 6 vừa qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với Tập đoàn Central Group tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ cá sông Đà tại hệ thống của Central Group – Siêu thị Big C Việt Nam…

“Góp phần xây dựng nền sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn một cách bền vững, bên cạnh việc tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao cũng như các hoạt động khuyến khích hỗ trợ trên, ngành Công Thương rất cần sự phối hợp của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, các cơ quan, đơn vị, hiệp hội ngành hàng, các địa phương trong việc quản lý ATTP, nhằm tạo nguồn cung các sản phẩm thực phẩm chất lượng tốt, an toàn và được kiểm soát chặt chẽ” – bà Lê Việt Nga nhấn mạnh.

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, về phía DN, ông Nguyễn Phan Huy Khôi – Giám đốc Đối ngoại Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát chia sẻ thêm, đối với truyền thông về thực phẩm an toàn, quan điểm của Tân Hiệp Phát là ATTP phải được xử lý từ gốc bởi DN. DN phải nghiêm ngặt và khắt khe với chính bản thân mình, coi đó là cốt lõi trong sản xuất kinh doanh chứ không đơn thuần chỉ là giải pháp truyền thông. Làm được điều đó, các tiêu chí về ATTP sẽ góp phần tích cực giúp DN xây dựng thành công thương hiệu.

Phương Lan - Phạm Tiệp
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024