Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan có giải pháp quản lý chặt việc phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử.
Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử? Chủ tịch Quốc hội: Đảm bảo chất lượng hàng hóa sẽ bảo vệ doanh nghiệp xuất khẩu

Nhiều vấn đề đặt ra với thương mại điện tử

Tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2025 diễn ra ngày 25/4, bà Lê Thị Hà - Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) - cho biết, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử thời gian qua đã đặt ra nhiều vấn đề được xã hội quan tâm.

Đặc biệt là đối với các vấn đề về chất lượng sản phẩm hàng hoá trên sàn thương mại điện tử, hay những tác động của AI đối với thương mại điện tử và hành vi của người tiêu dùng.

Dẫn khảo sát của Cục Thương điện tử và Kinh tế số, bà Lê Thị Hà cho biết, năm 2025, tỷ lệ tham gia mua sắm của người tiêu dùng trên môi trường không gian mạng khoảng 63% (tương đương khoảng 63 triệu người).

Một khảo sát khác do Metrix công bố cũng cho thấy, tỷ lệ người thông qua hình thức livestream để đưa ra quyết định cuối cùng của mình khi mua sắm trực tuyến là 62%. Giá trị mua sắm trực tuyến trung bình 1 người/năm ước tính là 396 USD. Tỷ trọng thương mại điện tử so với tổng mức doanh thu hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng của cả nước khoảng 10%.

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử
Bà Lê Thị Hà - Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) trình bày nội dung về quản lý hoạt động thương mại điện tử tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử 2025. Ảnh: Phong Lâm

Tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay đang được chia đều cho ba nền tảng và lớn nhất vẫn là những nền tảng như TikTok Shop, Shopee... Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử ổn định ở mức 20%/năm.

"Số lượng các cá nhân, thương nhân, tổ chức có tài khoản mở để vận hành website hoặc các ứng dụng vẫn tăng trưởng hàng ngày, hàng năm. Năm 2024, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã ghi nhận khoảng hơn 9.000 tài khoản từ thương nhân, tổ chức, cá nhân.

Từ tài khoản này, Bộ Công Thương tiến hành cấp phép cho các website thương mại điện tử. Số lượng được cấp phép năm 2024 là hơn 5.729 website. Số lượng ứng dụng thương mại điện tử khoảng 195 (bao gồm cả những website bán trực tiếp và các nền tảng trung gian và không trung gian) vẫn tăng trưởng đều", bà Lê Thị Hà cho hay.

Tăng cường quản lý hoạt động thương mại điện tử

Đối với việc quản lý hoạt động thương mại điện tử, theo bà Lê Thị Hà, thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Tài chính để kết nối và chia sẻ cơ sở dữ liệu thời gian thực đối với những nền tảng đã được Bộ Công Thương cấp phép. Từ đó, hai bên có thể rà soát, đối chiếu để kiểm tra xem một mã số thuế có trụ sở, địa điểm có còn hoạt động hay không.

Trong năm 2024, Bộ Công Thương cũng đã gỡ bỏ 120 website và 48 ứng dụng về giao dịch thương mại điện tử không còn hoạt động nhưng vẫn có dữ liệu ở trên hệ thống online.gov.vn của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng phối hợp với Bộ Công an thực hiện những nhiệm vụ liên quan đến việc khuyến khích việc xác thực để đảm bảo rằng những sản phẩm, hàng hoá mặc dù ở môi trường ảo nhưng vẫn có thể xác thực được địa chỉ người bán.

Không chỉ các cơ quan nhà nước, Bộ Công Thương còn phối hợp với các doanh nghiệp về thương mại điện tử (hơn 55.000 doanh nghiệp vận hành thương mại điện tử bán hàng và hơn 1000 sàn giao dịch thương mại tử) để gỡ bỏ nhanh nhất, hiệu quả nhất những sản phẩm hàng hóa có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Mặc dù các hoạt động, giải pháp quản lý đang được thực hiện một cách có hiệu quả, tuy nhiên, theo bà Lê Thị Hà, vẫn còn đó một số khó khăn, hạn chế.

Thứ nhất, là việc kiểm soát việc bán hàng, quảng cáo, chất lượng sản phẩm từ các KOL, KOC trên các nền tảng mạng xã hội. Hiện pháp luật vẫn chưa có quy định cụ thể, chi tiết về vấn đề này.

Thứ hai, việc quản lý nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới cũng là một vấn đề nan giải đòi hỏi phải có sự phối hợp tốt hơn giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là cơ quan hải quan.

Thứ ba, vấn đề hàng giả trên thương mại điện tử, đặc biệt là thuốc, thực phẩm chức năng. Về vấn đề này, Bộ Công Thương cũng đã phối hợp với các đơn vị sở hữu nền tảng thương mại điện tử để tháo gỡ khoảng 1.000 sản phẩm là thực phẩm chức năng, sữa.

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử
Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử thu hút sự quan tâm của nhiều bộ, ngành, chuyên gia, doanh nghiệp. Ảnh: Phong Lâm

Về định hướng quản lý trong thời gian tới, bà Lê Thị Hà cho biết, đối với dự thảo Luật sửa đổi Luật Quảng cáo, thời gian qua, Bộ Công Thương cũng đề xuất cần có quy định cụ thể đối với hoạt động livestream.

Trong đó, nêu rõ trách nhiệm của người quảng cáo đối với nội dung quảng cáo và chất lượng sản phẩm hàng hoá. Còn đối với dự án Luật Thương mại điện tử cũng dự kiến sẽ có quy định trách nhiệm đối với các chủ thể tham gia thương mại điện tử.

"Bộ Công Thương cũng sẽ đưa ra lộ trình để đảm bảo đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp thương mại điện tử trong bối cảnh sự phát triển mạnh mẽ của AI và thay đổi thói quen của người tiêu dùng.

Đồng thời, hoàn thiện cơ chế quản lý các mặt hàng kinh doanh có điều kiện trên thương mại điện tử, như thuốc, dược phẩm, tập trung phát triển thương mại điện tử xanh, minh bạch thông tin trong thương mại điện tử...", bà Lê Thị Hà nhấn mạnh.

Được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, thương mại điện tử ở Việt Nam đã có những bước phát triển đáng khích lệ trong thời gian qua.

Theo kết quả điều tra thực hiện bởi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 22 tỷ USD, tăng trưởng hơn 25% và tỷ trọng thương mại điện tử chiếm trên 9% tổng doanh thu bán lẻ.

Phong Lâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.
Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên đang tăng tốc chuyển đổi số với chương trình Go Online 2025, thúc đẩy thương mại điện tử trở thành động lực phát triển mới cho doanh nghiệp.
Vá

Vá 'lỗ hổng' thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng

Việc sửa đổi Luật Thương mại điện tử nhằm khắc phục các lỗ hổng trong quản lý, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.
Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Các ngành học về kinh tế số, thương mại điện tử đang trở thành điểm sáng trong mùa tuyển sinh 2025, với nhiều ưu thế về cơ hội việc làm.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên

Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên 'chợ điện tử' Bình Dương

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay đã có hơn 3.420 sản phẩm của hàng trăm doanh nghiệp được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử Bình Dương.
Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Gần đây, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop đã công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4.
Mobile VerionPhiên bản di động