Thứ ba 29/04/2025 18:39

Bình Thuận: Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá và tiêu thụ sản phẩm chủ lực, đặc trưng

Xúc tiến thương mại nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của Bình Thuận là nhiệm vụ trọng tâm được ngành Công Thương tích cực triển khai...

Xúc tiến thương mại nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm chủ lực, lợi thế, đặc trưng của Bình Thuận cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành Công Thương tích cực triển khai trong năm nay. Qua đó, góp phần hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh nắm bắt cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ nội địa, mở rộng thị trường xuất khẩu…

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Với nhiệm vụ được giao, năm nay Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bình Thuận triển khai thực hiện nhiều hoạt động liên quan đến công tác này. Trong đó có chương trình Xúc tiến thương mại xuất khẩu thông qua việc góp mặt ở Hội chợ thương mại Quốc tế Việt Nam - VIETNAM EXPO diễn ra tại Hà Nội vào tháng 4/2023…

Xúc tiến thương mại góp phần hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm lợi thế, đặc trưng của Bình Thuận. (Ảnh minh họa)

Đối với chương trình Xúc tiến thương mại nội địa, đơn vị chức năng đã tích cực vận động, hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký tham gia một số sự kiện nổi bật bên ngoài tỉnh. Như trong quý III/2023 tham gia Hội chợ triển lãm thương mại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên (được tổ chức tại Đà Nẵng); Hội chợ triển lãm, thương mại công thương cấp vùng khu vực Đông Nam bộ năm 2023 (tại Bình Dương); Hội chợ Festival thương mại nông nghiệp, nông dân, nông thôn (tại Vĩnh Long). Mới đây, cũng đăng ký thực hiện gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm địa phương ở Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh (tháng 10/2023), Hội chợ nông nghiệp quốc tế Việt Nam năm 2023 tại Cần Thơ, Hội chợ nông nghiệp - thương mại - giới thiệu sản phẩm OCOP và ẩm thực Tiền Giang (tháng 11/2023)… Cuối năm nay dự kiến tham gia gian hàng giới thiệu sản phẩm tại không gian triển lãm của chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” (tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh).

Bên cạnh đó, ngành Công Thương địa phương còn xúc tiến tổ chức tham gia các sự kiện, chương trình do UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo trong năm 2023 như trưng bày sản phẩm nông sản đặc trưng Bình Thuận tại khu triển lãm Hội nghị triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26 về phát triển vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ (diễn ra tại Bình Định).

Tại địa phương, ngành cũng đã xúc tiến tổ chức thành công Hội chợ triển lãm Công Thương - Sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2023 tại TP. Phan Thiết với hơn 200 đơn vị, doanh nghiệp và gần 300 gian hàng của nhiều tỉnh, thành trong cả nước tham gia. Trong năm nay, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại còn phối hợp tổ chức 3 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo trên địa bàn huyện Phú Quý, Bắc Bình, Hàm Tân…

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp

Trước tình hình kinh tế thế giới chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid - 19, xung đột giữa Nga - Ukraine nên thời gian qua doanh nghiệp trong nước cũng ảnh hưởng và gặp nhiều khó khăn, rõ nhất là đơn hàng xuất khẩu giảm so với trước đây. Đối với doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu trên địa bàn Bình Thuận đa số có quy mô nhỏ, nguồn vốn ít và đầu tư công nghệ chế biến, thiết kế mẫu mã chưa tương xứng dẫn đến sức cạnh tranh của sản phẩm còn hạn chế… Vì thế, việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh tăng cường quảng bá sản phẩm chủ lực, lợi thế, đặc trưng thông qua công tác xúc tiến thương mại là rất cần thiết và mang ý nghĩa thiết thực.

Để nâng cao hiệu quả trong công tác xúc tiến thương mại, tới đây Sở Công Thương Bình Thuận sẽ làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là doanh nghiệp có tham gia hoạt động xuất nhập khẩu. Từ đó, nắm bắt khó khăn, vướng mắc, kiến nghị và kịp thời đề xuất cấp thẩm quyền xem xét, hỗ trợ giải quyết cho doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh, kết nối, mở rộng thị trường. Đồng thời, tiếp tục triển khai Kế hoạch phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thanh long /chu-de/tinh-binh-thuan.topic trong và ngoài nước giai đoạn 2021 - 2025. Ngoài ra, Sở dự kiến hỗ trợ doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thanh long tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành trái cây, rau quả có uy tín được tổ chức trong khu vực và trên thế giới nhằm quảng bá, tiếp thị sản phẩm, tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường xuất khẩu.

Ở lĩnh vực thương mại điện tử, ngành Công Thương địa phương cũng tích cực hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP Bình Thuận tham gia giao dịch tại các sàn thương mại điện tử. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp chào bán sản phẩm, kinh doanh trên nền tảng online để qua đó kết nối nhà nhập khẩu nước ngoài, chuỗi cung ứng trong và ngoài nước đẩy mạnh giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm…

Thời gian qua, Sở Công Thương Bình Thuận đã phối hợp Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương) xây dựng sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng, có địa chỉ: sanphamdiaphuong.com.vn. Thông qua đó tập trung quảng bá các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương cũng như kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng 3 tỉnh. Hiện sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng thu hút 54 doanh nghiệp đăng ký gian hàng với hơn 150 sản phẩm/dịch vụ…

PV

Tin cùng chuyên mục

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận