Thứ ba 19/11/2024 21:51

Xúc tiến thương mại năm 2018: Sáng tạo, đổi mới, hiệu quả

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Cục Xúc tiến thương mại (XTTM).
Nhờ các chương trình xúc tiến thương mại, hàng Việt phủ khắp thị trường nông thôn

Hỗ trợ 7.000 lượt doanh nghiệp

Năm 2017, Cục XTTM hoàn thành, đạt hiệu quả cao các nhiệm vụ được giao. Với Chương trình XTTM quốc gia, Cục đã trình Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt 212 đề án với tổng kinh phí hỗ trợ 93 tỷ đồng. Từ kinh phí này những đơn vị trực thuộc đã hỗ trợ khoảng 7.000 lượt doanh nghiệp với giá trị các hợp đồng xuất khẩu đạt gần 554 triệu USD, doanh số bán hàng đạt khoảng 300 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hàng loạt sự kiện thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) phối hợp tổ chức như: Tuần lễ tự hào THQG; Hội chợ Thương mại quốc tế 2017… Đặc biệt, khu trưng bày sản phẩm thương hiệu Việt Nam bên lề Hội nghị các Bộ trưởng Phụ trách thương mại APEC lần thứ 23 đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia đông đảo của doanh nghiệp.

Cục XTTM cũng thực hiện hiệu quả nhiều nội dung hoạt động khác: Hợp tác quốc tế về XTTM; nghiên cứu thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm; xúc tiến đầu tư ngành Công Thương, phát triển thương hiệu ngành hàng…

Theo bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) - sau 14 năm tham gia Chương trình XTTM quốc gia, doanh nghiệp da giày không chỉ có thêm đơn hàng, mở rộng thị trường, mà còn tạo được mối liên kết giữa các doanh nghiệp. Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu của ngành đã tăng trưởng vượt bậc, từ 3 tỷ USD năm 2003 lên 18 tỷ USD năm 2017. Dự kiến năm 2018 sẽ đạt khoảng 20 tỷ USD.

Đánh giá cao những kết quả Cục XTTM đạt được trong năm vừa qua, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Cục XTTM đã tham gia, đóng góp ý kiến sửa đổi Nghị định số 37/2006/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động XTTM. Đây là hoạt động đặc biệt quan trọng, tạo công cụ pháp lý cho triển khai các hoạt động XTTM trong thời gian tới. Ngoài ra, những kết quả đã đạt được trong triển khai Chương trình XTTM quốc gia, THQG, xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp… cũng là điểm nhấn quan trọng.

Giải pháp trọng tâm

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động XTTM thời gian qua hiệu quả chưa như mong muốn. Số lượng đề án được phê duyệt hàng năm lớn nhưng chưa rõ trọng tâm, trọng điểm; nguyên tắc phân bổ nguồn kinh phí bố trí giữa các cấu phần và hình thức hỗ trợ chưa được xác định rõ, dẫn đến phần kinh phí cho đào tạo kỹ năng chênh lệch lớn so với kinh phí hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp. Quy mô đề án XTTM còn khiếm tốn, chưa có đề án trung và dài hạn. Phần lớn hoạt động của Chương trình THQG dựa vào nguồn xã hội hóa nên bị động và khó triển khai hoạt động dài hạn…

Để khắc phục những hạn chế trên, đồng thời hướng tới mục tiêu sáng tạo- đổi mới- hiệu quả trong năm 2018, Thứ trưởng đề nghị Cục XTTM sớm triển khai Nghị định 37 sửa dổi và các văn bản khác liên quan đến Luật Quản lý ngoại thương; tận dụng các văn bản có sẵn để triển khai hiệu quả các hoạt động. “Đặc biệt, cần sớm ổn định nhân sự, bộ máy tổ chức, tạo tâm lý yên tâm công tác cho cán bộ, công nhân viên của Cục, đồng thời tránh chồng chéo trong khiển khai nhiệm vụ” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Về phía doanh nghiệp, bà Phan Thanh Xuân kiến nghị: Thời gian tới, Cục XTTM dành nhiều hơn nữa nguồn lực hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, phát triển khâu thiết kế mẫu mã sản phẩm; tổ chức đoàn tham gia hội chợ triển lãm nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục XTTM:

Năm 2018, Cục sẽ sớm hoàn thiện bộ máy để đạt hiệu quả tối ưu trong công tác, đồng thời, cam kết tăng tốc hoạt động, hướng tới mục tiêu sáng tạo - đổi mới - hiệu quả.

Việt Nga

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang EU

Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc