Thứ sáu 22/11/2024 03:57

Xúc tiến thương mại: “Chìa khóa” để nông sản Bắc Kạn vươn xa

Những năm gần đây, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) các sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã đạt được những kết quả tích cực.

Nhiều sản phẩm chủ lực của tỉnh không chỉ vào được các hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước mà còn xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Bắc Kạn là tỉnh miền núi còn gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những năm qua, tỉnh đã rất quan tâm triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, trong đó có lĩnh vực thương mại. UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Công Thương triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại (XTTM), như: Hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung - cầu nhằm đưa các sản phẩm, hàng hóa của tỉnh tiếp cận thị trường trong và ngoài nước.

Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022

Miến dong Tài Hoan của Hợp tác xã (HTX) Tài Hoan (thôn Chè Cọ, xã Côn Minh, huyện Na Rì) là một trong những sản phẩm minh chứng cho kết quả của các hoạt động quảng bá, XTTM của Bắc Kạn. Bà Nguyễn Thị Hoan - Giám đốc HTX Tài Hoan - cho biết: Không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước, năm 2020, lần đầu tiên, HTX xuất khẩu 5,3 tấn miến dong sang thị trường Cộng hòa Séc. Đến nay, HTX đã xuất khẩu được hơn 40 tấn sản phẩm. Dù sản lượng chưa nhiều nhưng đã ghi dấu thành công, đồng thời chỉ hướng phát triển đúng cho HTX. Để có cơ hội xuất ngoại, HTX Tài Hoan đã được sự hỗ trợ, đồng hành tích cực của UBND tỉnh, Sở Công Thương trong các hoạt động XTTM, quảng bá sản phẩm, kết nối cung - cầu. Đặc biệt, bà Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn - đã đích thân mang sản phẩm của HTX XTTM tại thị trường châu Âu, giới thiệu sản phẩm tới đông đảo kiều bào và các tổ chức, doanh nghiệp.

Bên cạnh các hoạt động XTTM truyền thống, Bắc Kạn còn hỗ trợ người dân tham gia XTTM số, giao dịch nông sản trên các sàn thương mại điện tử. Tỉnh đã tập huấn cho 45 HTX, doanh nghiệp, tổ hợp tác về kỹ năng tham gia các sàn thương mại điện tử, như: Shopee, Sendo, Tiki, Voso, Postmart... kỹ năng làm phim để quảng bá sản phẩm. Qua đó, đã có 56 sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.

Bà Đinh Tuyết Nhung - Giám đốc HTX Nhung Lũy (xã Yến Dương, huyện Ba Bể) - cho biết, năm 2021 là năm thắng lợi đối với HTX, bởi sản phẩm bí xanh thơm vừa được mùa, được giá. Dù dịch Covid-19 ảnh hưởng tới việc bán hàng, giao hàng trực tiếp, nhưng nhờ thương mại điện tử, toàn bộ sản phẩm do HTX liên kết và hỗ trợ trồng đã được tiêu thụ hết.

Bà Đinh Tuyết Nhung cho biết, HTX ký hợp đồng với 10 tổ hợp tác trồng bí xanh thơm trên địa bàn xã Địa Linh và Yến Dương (huyện Ba Bể) với diện tích khoảng 23ha. Sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, có truy xuất nguồn gốc, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, nên khi đưa lên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội đã nhận phản hồi tích cực của người tiêu dùng.

Theo ông Đinh Lâm Sáng - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn, một trong những nhiệm vụ chính của ngành Công Thương là thực hiện các hoạt động XTTM nhằm kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm cho bà con. “Chúng tôi luôn nỗ lực để sản phẩm của bà con được quảng bá rộng nhất có thể, được nhiều đối tác tìm đến. Những hoạt động hỗ trợ thiết thực của ngành đã tạo hiệu ứng tốt, sản lượng tiêu thụ nông sản tăng qua hàng năm” - ông Đinh Lâm Sáng khẳng định.

Để các hoạt động XTTM phát huy hơn nữa hiệu quả, bên cạnh các hoạt động quảng bá của tỉnh, các huyện, HTX có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cần mở rộng diện tích vùng trồng theo các tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, thực hiện chỉ dẫn địa lý..., từ đó, nâng cao giá trị nông sản, đáp ứng thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.
Hoàng Lan

Tin cùng chuyên mục

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất