Hội nghị kết nối cung - cầu: Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ hàng Việt

Hội nghị do Ban thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với VCCI, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội tổ chức sáng nay, 22/4, tại Hà Nội,

Bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết: Hội nghị là hoạt động mở đầu cho chương trình mà Ban vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tham gia hưởng ứng phục hồi phát triển kinh tế theo tinh thần của Nghị quyết 11 của Chính phủ. Hội nghị sẽ tập hợp các ý kiến đóng góp, đề xuất, giải pháp của các chuyên gia, bộ ngành để tuyên truyền, phổ biến thông tin kinh nghiệm kết nối cung - cầu cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước.

Hội nghị kết nối cung - cầu: Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ hàng Việt
Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội nghị

Năm 2021, mặc dù phải đối mặt với tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19 nhưng tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đã đạt kỷ lục 668,5 tỷ USD, chỉ số tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ chỉ giảm nhẹ 4,6% so với năm 2020. Đáng tự hào là những “quả ngọt” từ Chương trình Người ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã vượt biên giới Việt Nam đến được các thị trường khó tính.

Có được kết quả này, bên cạnh sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương... với vai trò chủ trì, Bộ Công Thương đã có nhiều hoạt động kết nối cung – cầu góp phần bình ổn thị trường và đảm bảo an sinh xã hội. Riêng năm 2021, toàn quốc đã có khoảng 33 địa phương thực hiện Chương trình bình ổn thị trường với số điểm bán hàng vượt qua 11.000 điểm, nhiều mô hình tiêu thụ nông sản và vật tư nông nghiệp được hình thành tại 22 tỉnh, thành phố.

Đến nay, cả nước đã có 700 chuỗi cung ứng nông sản an toàn được kết nối giữa 50 tỉnh, thành phố trên cả nước, tiêu thụ chủ yếu là rau, thịt, trứng, chè, gạo và thuỷ hải sản...

Nhiều doanh nghiệp đã đưa hàng hoá sản xuất tại Việt Nam vào hệ thống phân phối tại Việt Nam, đồng thời xuất khẩu vào hệ thống bán lẻ trên toàn cầu...

Trong khuôn khổ Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động, từ năm 2015 đến nay, các đơn vị của Bộ Công Thương đã tổ chức được koảng 70 hội nghị kết nối cung cầu thu hút được hàng nghìn đại biểu với gần 1.000 biên bản thoả thuận được ký kết.

Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương đã trực tiếp triển khai, hướng dẫn, phối hơp các địa phương tổ chức trên 1.000 hội nghị trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp và trực tuyến trên cả nước; hàng triệu phiên giao thương trực tuyến thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu hàng hoá nông sản và đạt được những kết quả rất khả quan” - bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) chia sẻ.

Dự báo, dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trong năm 2022 và những năm tiếp theo, tiếp tục tác động đến mọi mặt của đời sống nhân dân. Thêm vào đó, xung đột giữa Nga và Ucraina đang có những ảnh hưởng không nhỏ đến chuỗi cung ứng, lưu chuyển thương mại và hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn.

Để Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam phát huy được những kết quả đã đạt được, giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng tiếp cận được với nhau nhiều hơn, đạt được nhiều giá trị hơn nữa, các đại biểu tham dự cho rằng: Bên cạnh việc quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng hệ thống phân phối, bảo quản sản phẩm nông sản; có chính sách hỗ trợ về mặt bằng, đào tạo nhân sự, khoa học công nghệ... Chính phủ cần quan tâm, ưu đãi nhiều hơn với các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp tư nhân, nhất là các doanh nghiệp có những cam kết chuyển giao công nghệ và công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, tạo nhiều việc làm... Bởi thực tế, chúng ta đang “thương con nuôi hơn con đẻ” khi dành nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư nước ngoài mà chưa thực sự quan tâm, ưu tiên đến doanh nghiệp Việt Nam...

Theo chuyên gia Võ Đại Lực, thế giới đang đối diện với thách thức, rủi ro chưa từng có. Thế giới xấu đi sẽ tác động đến các nước... doanh nghiệp phải nghĩ tới cái biến động của môi trường kinh doanh trong dài hạn, không chỉ trong mà cả ngoài nước, để ứng phó linh hoạt.

Nhiều doanh nghiệp đã đưa hàng hoá sản xuất tại VN vào hệ thống phân phối tại Việt Nam, đồng thời xuất khẩu vào hệ thống bán lẻ trên toàn cầu.
Nhiều doanh nghiệp đã đưa hàng hoá sản xuất tại Việt Nam vào hệ thống phân phối tại Việt Nam, đồng thời xuất khẩu vào hệ thống bán lẻ trên toàn cầu

Nhằm nâng cao hiệu quả kết nối cung cầu, ông Mạc Quốc Anh - Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệpvừa và nhỏ Hà Nội cho rằng, các điểm bán hàng Việt đang phát huy hiệu quả, cần phải tiếp tục trong thời gian tới. Nhà nước cần quan tâm hỗ trợ DN không chỉ về vốn, lãi suất mà cả các vấn đề liên quan đến tích trữ, bảo quản hàng hoá tránh đội giá, hay gặp khan hiếm trong cung cầu.

Về các giải pháp trong thời gian tới, bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nêu ý kiến: Ban chỉ đạo nên đề xuất với Bộ Chính trị thay đổi tên gọi cho phù hợp với thực tiễn hội nhập. Song song với việc hỗ trợ cho vùng sản xuất nông sản, doanh nghiệp chế biến,doanh nghiệp logictics… Cần đẩy mạnh liên kết vùng, hợp tác, hoạch định cho phát triển vùng, để không bị mất cân đối, không bị dư cung và khó khăn trong tiêu thụ. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện các giải pháp kết nối cung - cầu, có cơ chế chính sách để hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, xây dựng hệ thống phân phối phát triển rộng khắp, tập trung phát triển thương mại điện tử để kích thích nhu cầu tiêu dùng của giới trẻ.

Về phía Sở Công Thương Hà Nội, bà Trần Thị Phương Lan cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ các tỉnh, thành phố đưa hàng hoá về tiêu thụ ở các kênh phân phối. “Bản thân các địa phương, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu, chắc diễn biến thị trường trong nước và thế giới, đánh giá đúng phân khúc thị trường để tính toán sản xuất cho phù hợp. Làm sao để không chỉ nhiều người sử dụng hàng Việt mà còn tự hào khi dùng hàng Việt”- bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Hoàng Mai - Bùi Hùng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Theo chuyên gia, để giữ được miếng bánh thị phần, doanh nghiệp ngành cơ khí cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động thích ứng chuỗi cung ứng.
Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.
Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động