Thứ sáu 08/11/2024 14:31

Khai mạc Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2022

Sáng nay (28/9), Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2022 và Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 10 đã khai mạc tại Hà Nội, 100 nhà sản xuất tham gia.

Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2022 quy tụ hơn 130 gian hàng với hơn 100 nhà sản xuất gốc với công nghệ hiện đại, tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu, giới thiệu 4 ngành chủ đạo là ngũ kim, máy móc thiết bị; dệt may, nguyên phụ liệu dệt may; nội ngoại thất; điện tử và thiết bị gia dụng.

Đây là sự kiện nhằm hướng tới tăng cơ hội giao thương hai chiều, mở rộng và đa dạng cung ứng, nổi bật thế mạnh các thương hiệu sản phẩm đến từ Chiết Giang, Trung Quốc.

Triển lãm thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, khách tham quan

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, ông Tô Ngọc Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á, châu Phi, Bộ Công Thương đánh giá, Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2022 và Hội chợ xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 10 là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt - Trung nói chung, các địa phương Việt Nam và Chiết Giang nói chung.

Sự kiện năm nay lại càng có ý nghĩa quan trọng khi đánh dấu năm thứ 10 hai bên phối hợp tổ chức hội chợ này; đồng thời cũng là năm thứ 2 liên tiếp Ban tổ chức và các đơn vị, doanh nghiệp liên quan đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn của đại dịch Covid-19 để tổ chức hội chợ theo hình thức sáng tạo, linh hoạt.

Ông Tô Ngọc Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á, châu Phi, Bộ Công Thương

Đại diện Vụ Thị trường châu Á, châu Phi, Bộ Công Thương thông tin, mặc dù nền kinh tế Việt Nam và Trung Quốc đều đứng trước nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 và những yếu tố bất ổn địa chính trị toàn cầu, tuy nhiên, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước năm 2021 tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 166,4 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2020. 08 tháng năm 2022, đà tăng trưởng tiếp tục duy trì ổn định khi đạt 117,3 tỷ USD, tăng 10,79% so với cùng kỳ năm 2021.

Đại diện các Bộ ngành, cơ quan đơn vị tham quan triển lãm
Triển lãm có hơn 130 gian hàng

Hiện, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Để duy trì kim ngạch thương mại liên tục tăng trưởng như vậy, việc duy trì các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ ngày hôm nay là không thể thiếu. “Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tăng cường giao lưu, trao đổi thông tin, tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác hợp tác, qua đó duy trì ổn định, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa giữa hai nước, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế thương mại Việt - Trung”, ông Sơn nhấn mạnh.

Triển lãm giới thiệu 4 ngành chủ đạo là ngũ kim, máy móc thiết bị, dệt may, nguyên phụ liệu dệt may; nội ngoại thất; điện tử và thiết bị gia dụng

Về phía Sở Thương mại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc bà Chen Cui - Tổng giám đốc Công ty Yuanda đã nhấn mạnh, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) chính thức có hiệu lực, làm tăng mức độ mở cửa và hội nhập kinh tế ở khu vực Đông Á, hợp tác thương mại Trung Quốc - Việt Nam đang đứng ở xuất phát điểm mới.

Trong bối cảnh này, từ góc độ chiến lược và lâu dài, theo bà Chen Cui hai bên cần tận dụng các lợi thế về thể chế và nguồn lực, tiếp tục tăng cường kinh tế liên khu vực và trao đổi thương mại, tiếp tục tăng cường giao lưu kinh tế thương mại giữa các khu vực.

Đánh giá cao ý nghĩa triển lãm và xuất khẩu của tỉnh Chiết Giang, bà Chen Cui cho rằng, Hội chợ xuất khẩu hàng hóa Chiết Giang tại Việt Nam là một trong những hội chợ hàng hóa xuất khẩu lớn nhất và lịch sử tổ chức lâu nhất do tỉnh Chiết Giang tổ chức độc lập tại khu vực ASEAN. Từ năm 2011 đến nay, Chiết Giang đã tổ chức 10 Hội chợ hàng xuất khẩu Chiết Giang tại Việt Nam. Hội chợ đã có sự sáng tạo không ngừng, chuyển đổi từ mô hình hội chợ trực tiếp sang mô hình trực tiếp kết hợp trực tuyến, luôn thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Chiết Giang và Việt Nam phát triển nhanh chóng và tốt đẹp. Con số 10 có ý nghĩa đặc biệt đối với người Trung Quốc, đó là tượng trưng cho sự hoàn hảo và trọn vẹn.

Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2022 và Hội chợ xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 10 mở cửa từ 9 giờ sáng đến 17 giờ hàng ngày từ 28/9 đến 30/9, dự. kiến sẽ đón tiếp trên 5.000 l ượt. khách tham quan trong 3 ngày triển lãm.
Ông Tô Ngọc Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á, châu Phi, Bộ Công Thương: Trên cơ sở những thành công đã đạt được của triển lãm sau 10 năm tổ chức, chúng ta hoàn toàn có thể hướng tới việc mở rộng và đa dạng hơn nữa các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện, trong đó có việc tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp nhập khẩu Chiết Giang với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong các lĩnh vực có thế mạnh của Việt Nam như nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến...
Hoa Quỳnh
Bài viết cùng chủ đề: Chiết Giang

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Người dân thích thú nếm hương vị quốc tế tại Triển lãm thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số thành phố Hà Nội 2024

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài

Nỗi niềm trăn trở của 'tư lệnh' ngành nông nghiệp về đầu ra của sản phẩm OCOP

Chùm ảnh: Sôi động sản phẩm OCOP vùng miền tại triển lãm VIETNAM OCOPEX

Các thương vụ chia sẻ kinh nghiệm quốc tế đối với việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng

Hơn 8.400 khách tham quan chuyên ngành quy tụ tại triển lãm Fi VietNam 2024

Khách hàng quốc tế quan tâm đến nông sản Việt tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc

Doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, phải bán “câu chuyện tạo ra sản phẩm”

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Từng bước đưa sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế

Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực lớn thúc đẩy kinh tế

Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 tại TP. Hồ Chí Minh