Thúc đẩy giao thương Chiết Giang - Việt Nam

Kinh tế Việt Nam đang phát triển rất nhanh và được đánh giá là thời cơ tốt để các doanh nghiệp tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc mở rộng đầu tư, kinh doanh thương mại với Việt Nam trong thời gian tới.

Đây là thông tin được Lãnh sự Thương mại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh cho biết tại Lễ khai mạc Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang, diễn ra sáng 1/8.

thuc day giao thuong chiet giang viet nam
Gian hàng của doanh nghiệp Chiết Giang tại triển lãm

Theo ông Lý Kiến Lương - Lãnh sự Lãnh sự Thương mại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt - Trung năm 2018 đã vượt mốc 100 tỷ USD (đạt 106.7 tỷ USD). Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, đồng thời Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN. Tính hết năm 2018, Trung Quốc có 2.149 dự án đầu tư tại Việt Nam, với số vốn đăng ký đạt 13,4 tỷ USD, là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 vào Việt Nam. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2019, Trung Quốc đã phê chuẩn đầu tư và sáp nhập (M&A) với số vốn 2,45 tỷ USD, đứng thứ 3 trong số các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam trong năm nay.

“Hiện nay, kinh tế Việt Nam đang phát triển rất nhanh, thực sự là thời cơ tốt để các doanh nghiệp Chiết Giang mở rộng đầu tư và thương mại với Việt Nam. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu về kinh tế của Việt Nam, tiềm năng hợp tác năng lực sản xuất là rất lớn. Việc tỉnh Chiết Giang tổ chức Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2019 nhằm không ngừng thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước đi vào cụ thể thực chất” - ông Lương cho biết thêm.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2019, ông Tô Ngọc Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Á - Châu Phi (Bộ Công Thương) - cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2019, kim ngạch thương mại Việt - Trung đạt 52,36 tỷ USD, tăng 11,8%. Như vậy, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ.

Riêng với tỉnh Chiết Giang, năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 9,39 tỷ USD, tăng 18,4%, trong đó Chiết Giang xuất khẩu sang Việt Nam đạt 7,22 tỷ USD, tăng 20,1%, Chiết Giang nhập khẩu từ Việt Nam đạt 2,18 tỷ USD, tăng 13,1%. Về đầu tư, tính đến hết năm 2018, Việt Nam đã đầu tư 29 dự án tại Chiết Giang, vốn đầu tư đạt 21,53 triệu USD; Chiết Giang có 228 doanh nghiệp đầu tư làm ăn tại Việt Nam, tổng vốn đầu tư 2.57 tỷ USD.

Ông Tô Ngọc Sơn cho rằng, trong bối cảnh quan hệ thương mại hai nước đang trên đà ngày càng phát triển, sự kiện triển lãm lần này là cơ hội cho doanh nghiệp hai bên thúc đẩy giao thương. Qua đó góp phần đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước nói chung và giữa các tỉnh thành của Việt Nam với tỉnh Chiết Giang nói riêng.

Được biết, Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2019 thu hút 106 doanh nghiệp tham dự, trưng bày tại các lĩnh vực ngũ kim, vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị điện tử, nguyên liệu dệt may và hàng tiêu dùng…

Triển lãm được tổ chức từ ngày 1 – 3/8/2019 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh. Để tạo một không gian triển lãm chuyên nghiệp, ban tổ chức trang trí thành từng khu đặc trưng của ba nhóm ngành hàng chủ đạo gồm: Vật liệu xây dựng - trang trí nội thất; Máy móc - thiết bị điện, điện tử; Xe đạp điện và linh phụ kiện; Dệt may - Nguyên liệu và sản phẩm tiêu dùng. Sau 7 năm tổ chức thành công, có gần 1.000 doanh nghiệp của tỉnh Chiết Giang đã phát triển các mối quan hệ thương mại tốt đẹp, đồng thời tích cực thúc đẩy nguồn vốn của tỉnh Chiết Giang vào Việt Nam, giúp nâng cao kim ngạch song phương.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiết Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Việc được cấp quyền sử dụng tên miền .id.vn miễn phí đã giúp các sinh viên có thêm cơ hội thực hành trên các sàn thương mại điện tử thử nghiệm.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước có 152 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.

Tin cùng chuyên mục

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó củng cố xuất khẩu, đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Ngành sầu riêng cần tập trung khoanh vùng các khu vực trồng an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để khôi phục vị thế tại thị trường Trung Quốc.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Quý I/2025, xuất khẩu tôm vượt mốc 900 triệu USD. Trong bối cảnh năng suất đạt ngưỡng, việc xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Dự báo, châu Phi trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đây là thị trường rộng nhưng không dễ.
Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Chia sẻ của doanh nhân Việt về khát vọng đưa nông sản vươn tầm thế giới, kết nối nông dân với thị trường quốc tế, lan tỏa giá trị văn hóa qua từng sản phẩm.
AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.
Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 26/4, Hải quan Khu chế xuất và Khu công nghiệp Hải Phòng tổ chức hội nghị doanh nghiệp năm 2025, thu hút hơn 60 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia.
Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Việt Nam vừa ký Nghị định thư xuất khẩu yến thô sang thị trường Trung Quốc, mở thêm cơ hội cho ngành yến tại thị trường tỷ dân này.
Hải Phòng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Hải Phòng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Sáng 26/4, Hải quan Khu chế xuất và Khu công nghiệp Hải Phòng tổ chức hội nghị doanh nghiệp năm 2025, nhằm tiếp tục đồng hành, phát triển cùng doanh nghiệp.
Dây thép carbon bị điều tra chống bán phá giá tại Canada

Dây thép carbon bị điều tra chống bán phá giá tại Canada

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu từ một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan có giải pháp quản lý chặt việc phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử.
Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Gia Lai – vùng đất đỏ bazan giàu tiềm năng nông nghiệp đang cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu.
Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.
Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.

'Cách mạng' logistics: AI, IoT, blockchain đang 'viết' lại chuỗi cung ứng

AI, IoT và blockchain đang định hình lại ngành logistics, thúc đẩy kết nối dữ liệu, tối ưu vận hành và nâng cao năng lực chuỗi cung ứng
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Vận tải thủy -

Vận tải thủy - 'lực đẩy' âm thầm của logistics xanh

Tại Việt Nam, vận tải thủy - phương thức vận tải từng bị lãng quên đang âm thầm trở thành “át chủ bài” cho cuộc chuyển mình xanh hóa chuỗi cung ứng.
Mobile VerionPhiên bản di động