Thứ ba 29/04/2025 20:45

Thúc đẩy giao thương doanh nghiệp Việt Nam và tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc)

Từ ngày 1-3/8, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2019, quy tụ 106 doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu của tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) tham gia.   

Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2019 là một trong những triển lãm hàng hóa xuất khẩu quy mô lớn nhất, lâu đời nhất do tỉnh Chiết Giang tổ chức độc lập trong khu vực ASEAN. Hội chợ có vai trò thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Chiết Giang.

Hội chợ sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Chiết Giang

Sau 7 năm tổ chức thành công liên tiếp từ năm 2011 đến nay, triển lãm nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ Sở Thương mại tỉnh Chiết Giang, Phòng Kinh tế thương mại của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương Việt Nam và các cơ quan hữu quan của Việt Nam.

Trong 7 năm qua, có gần 1.000 doanh nghiệp của tỉnh Chiết Giang phát triển các mối quan hệ thương mại tốt đẹp, đồng thời tích cực thúc đẩy nguồn vốn của tỉnh Chiết Giang vào Việt Nam, giúp nâng cao kim ngạch thương mại song phương.

Tiếp nối thành công từ các kỳ triển lãm trước, Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2019 tiếp tục được Sở Thương mại tỉnh Chiết Giang chủ trì, sự phối hợp tổ chức của Công ty TNHH Triển lãm quốc tế Viễn Đại Chiết Giang và Công ty Tổ chức triển lãm Vinexad tổ chức, với quy mô 150 gian hàng của 106 doanh nghiệp. Theo đó, triển lãm sẽ tập trung giới thiệu vào nhóm ngành hàng chủ đạo, như: vật liệu xây dựng, trang trí nội thất; máy móc thiết bị điện, điện tử; dệt may, nguyên liệu và sản phẩm tiêu dùng.

Đặc biệt, dựa trên nhu cầu sử dụng và thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam và Trung Quốc có nhiều nét tương đồng, triển lãm năm nay còn có sự góp mặt những sản phẩm hàng xuất khẩu nòng cốt đến từ Chiết Giang, như: máy móc điện tử của Cù Châu và Ôn Lĩnh - Thái Châu; xe đạp điện của Thái Châu, đồ điện gia dụng Từ Khê - Ninh Ba; hàng gia dụng Nghĩa Ô...

Bên cạnh đó, nhằm mang lại những kết nối giao thương hiệu quả, Ban tổ chức còn phối hợp với các hiệp hội xây dựng chương trình hội nghị giao thương cho doanh nghiệp hai nước trong khuôn khổ triển lãm, như: “Ngành điện gia dụng và xe điện” dự kiến có sự tham gia của 23 doanh nghiệp có sản phẩm công nghệ ứng dụng mới nhất của tỉnh Chiết Giang với khoảng 80 doanh nghiệp Việt Nam; hội nghị giao thương “Ngành cơ điện” giới thiệu và cung cấp tới thị trường Việt Nam những mặt hàng tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu của 29 doanh nghiệp Chiết Giang trong nhóm sản phẩm: Cơ điện - động cơ - dụng cụ cơ khí - máy nén khí, máy phát điện - thiết bị điện.

Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc không ngừng phát triển tốt đẹp. Năm 2018, theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 147,8 tỷ USD, tăng trưởng 21,2%. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong 15 năm liên tiếp. Việt Nam hiện cũng là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong khối các nước ASEAN, đồng thời là đối tác thương mại lớn thứ 8 trên toàn cầu của Trung Quốc.

Còn với tỉnh Chiết Giang, hiện ASEAN thị trường có kim ngạch xuất nhập khẩu ở vị trí thứ 3, và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Chiết Giang trong khu vực ASEAN. Năm 2018, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Chiết Giang tăng 18,4%, đạt 9,39 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu tăng 20,1%, đạt 7,22 tỷ USD; nhập khẩu tăng 13,1%, đạt 2,18 tỷ USD.

Hoa Quỳnh
Bài viết cùng chủ đề: Chiết Giang

Tin cùng chuyên mục

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận