Chủ nhật 24/11/2024 07:56

Grab, Be tự động thu phí “bảo hiểm chuyến đi”: Ủy ban Cạnh tranh quốc gia lên tiếng

Sau khi Báo Công Thương phản ánh về “bẫy” bảo hiểm trong ứng dụng gọi xe công nghệ Grab, Be,… Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã đưa ra cảnh báo cho người tiêu dùng.

Như Báo Công Thương đã đưa tin, hiện nay trong các ứng dụng gọi xe công nghệ, đi kèm với những tiện ích mang lại thì bên trong những ứng dụng này còn ẩn chứa một dạng chi phí có tên “bảo hiểm chuyến đi”. Song nhiều người hoàn toàn không biết tới tồn tại dạng chi phí kể trên bởi tính năng này được tự động bật sẵn dù khách hàng có nhu cầu tham gia hay không.

Grab, Be tự ý thu phí bảo hiểm chuyến đi mà khách hàng không hề hay biết

Hiện trên ứng dụng Grab, chi phí bảo hiểm chuyến đi được hiển thị trên mục Ride Cover với giá tính phí 2.000đ/mỗi chuyến. Nội dung hiển thị trên ứng dụng là dòng thông tin “Nhận phiếu ưu đãi dịch vụ khi tài xế đến trễ 10 phút hoặc hơn”. Điều này khiến khách hàng dễ nhầm tưởng đây là chi phí bồi thường trễ chuyến. Nhưng khi click vào, bảo hiểm chuyến đi là mục được nhắc đến nhiều nhất khiến cho khách hàng cảm thấy… mình như bị lừa.

This browser does not support the video element.

Còn tại ứng dụng gọi xe Be, bảo hiểm Trip Care đang được áp dụng tùy thuộc vào quãng đường di chuyển. Ví dụ, với chuyến xe di chuyển 7km, phí bảo hiểm sẽ là 2.000 đồng với Bebike và 4.000 đồng với Becar 4 chỗ hoặc 7 chỗ. Hay với mức phí di chuyển khoảng 1,7 triệu đồng, phí bảo hiểm ở mức 20.000 đồng với Bebike và 25.000 đồng với Becar 4 chỗ cho cùng quãng đường này.

Điều đáng nói, các ứng dụng luôn bật sẵn tính năng chọn tham gia bảo hiểm trong chuyến đi và chi phí được tính luôn vào cước phí mỗi chuyến xe. Bên cạnh đó, phần tùy chọn đặt ở vị trí khó thấy khiến khách hàng khó có thể phát hiện ra.

Ngoài ra, trong các điều khoản giao dịch sản phẩm bảo hiểm chuyến đi của ứng dụng Grap hay Be hết sức ngặt nghèo cùng các quy định khó hiểu, phân biệt đối xử với người tham gia bảo hiểm chuyến đi.

Sau khi Báo Công Thương đăng tải 2 phóng sự: “Bị móc túi vì “bẫy” bảo hiểm ẩn trong các ứng dụng gọi xe” ““Bẫy ngầm” trong quy định của các hãng xe công nghệ, bảo hiểm chuyến đi có như không”, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã đưa ra những cảnh báo đối với người tiêu dùng.

Theo đó, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia nhận thấy việc các ứng dụng tích chọn sẵn chế độ đồng ý sử dụng các dịch vụ nêu trên có thể dẫn đến việc người tiêu dùng không được biết đầy đủ quyền được lựa chọn của mình khi sử dụng dịch vụ, đặc biệt trong trường hợp người tiêu dùng cần đặt xe nhanh.

Nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch đặt xe công nghệ, Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng một số nội dung sau:

Người tiêu dùng cần đọc, nghiên cứu đầy đủ các thông tin thể hiện trên ứng dụng khi thực hiện giao dịch đặt xe để bảo đảm thực hiện chính xác, đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của mình, đồng thời lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Người tiêu dùng cần lưu ý về việc làm rõ cơ chế tích chọn đồng ý là áp dụng riêng cho từng chuyến xe hay là áp dụng chung cho tất cả chuyến xe mà người tiêu dùng sẽ đặt về sau.

Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên các ứng dụng gọi xe công nghệ, người tiêu dùng có thể phản ánh tới các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 1800.6838 của Bộ Công Thương.

Ngoài ra, tại ứng dụng Be, khi khách hàng tham gia bảo hiểm mà không may xảy ra tại nạn, bảo hiểm Trip Care sẽ trợ cấp nằm viện đối với mỗi trường hợp, mỗi loại hình vận tải với số tiền từ 4 đến 6 triệu đồng. Theo đó, số tiền nằm viện trên ngày đối với beBike là 200 đồng, beCar hoặc beTaxi là 300 đồng. Số ngày nằm viện tối đa là 20 ngày, mất giấy tờ hỗ trợ 300 đồng.

Phần chi trả bảo hiểm đã được phía doanh nghiệp âm thầm thay đổi

Sau khi Báo Công Thương phản ánh, phần chi trả quyền lợi bảo hiểm chuyến đi trên ứng dụng gọi xe công nghệ Be đã được thay đổi.

Theo đó, khách hàng khi tham gia bảo hiểm mà không may gặp sự cố, số tiền nằm viện trên ngày đối với beBike là 200.000 đồng, beCar hoặc beTaxi là 300.000 đồng, mất giấy tờ hỗ trợ 300.000 đồng.

Nguyễn Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia

Tin cùng chuyên mục

Hộp thư bạn đọc ngày 14/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Hoa Nhất; bãi xe phường Yên Sở

Hải Phòng: Chủ hàng ăn khám…răng, loạn nha khoa không phép

Công ty TNHH Hamachi Việt Nam 'vô tư' rao bán xe điện Durable thuộc diện cấm lưu thông?

Thấy gì từ trang web Công ty Nhật Hưng bán 1 tấn bò khô '4 không'?

Vụ lô đất gần 7 tỷ đồng thiếu 58m2 ở Hà Nội: Người trúng đấu giá đất có được trả lại tiền?

Người dùng liên tiếp phàn nàn về chất lượng, website bán xe điện Hokido bất ngờ 'bốc hơi'

Hải Phòng: Người dân khốn khổ sống trong chung cư xuống cấp

Hộp thư bạn đọc ngày 7/11: Tổng cục Hải quan phản hồi thông tin; phản ánh liên quan GFDI

Người dùng phản ánh xe điện Hokido kém chất lượng, nhiều nghi vấn về nguồn gốc, xuất xứ

Quản lý thị trường Hà Nội xử phạt cơ sở bán vàng Như An Diamond sau phản ánh của Báo Công Thương

Thanh Hóa: Người dân lo ngại ô nhiễm môi trường khi quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc

Hộp thư bạn đọc ngày 31/10: Phản ánh về Công ty TNHH Tốp Tên, trang Facebook Phan Thủy Tiên

Tuyên Quang: Kiên quyết xử lý Công ty Hồng Phát làm trang trại nuôi lợn đổ đất thải trái phép

Hà Nội: Trúng đấu giá lô đất gần 7 tỷ đồng, phát hiện bị thiếu 58m2

Mua căn hộ chung cư Phương Đông Green Park, người dân bất an vì dự án vướng loạt sai phạm

TikToker Phan Thủy Tiên lại vướng lùm xùm quảng cáo mỹ phẩm trái quy định

Hà Nội: Mua căn hộ Hado Parkside giá tiền tỷ, cư dân mòn mỏi đợi sổ hồng

Vụ 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu: Phan Thủy Tiên lên tiếng

Hộp thư ngày 24/10: Phản ánh về cửa hàng Owen, mỹ phẩm Kahanna, quán Bar 1900

Đổ 1.000 m3 phế thải vào dự án 48 tỷ tại Hà Nội: Chủ đầu tư nói gì?