PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

Quảng cáo sản phẩm PQA Nhuận Tràng như một bài thuốc, website www.dsthuphuongpqa.vn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, như cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm.
Kiểm tra dấu hiệu vi phạm quảng cáo sữa Nutri Brain IQ Được giao 'vai chính' quản lý theo Nghị định 15, Bộ Y tế 'thúc' hậu kiểm sau bê bối sữa giả Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Thời gian qua, trước thực trạng một số người nổi tiếng, cá nhân và tổ chức lợi dụng website, mạng xã hội để quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm, vi phạm quy định pháp luật, ngày 20/4 Báo Công Thương mở chuyên mục khảo sát, lấy ý kiến và tiếp nhận thông tin phản ánh từ người tiêu dùng trên cả nước.

Nội dung tập trung vào các trường hợp cụ thể là những người có sức ảnh hưởng như bác sĩ, chuyên gia y tế, KOL, TikToker... tham gia quảng bá hàng hóa, sản phẩm với nội dung sai sự thật, gây hiểu lầm, thổi phồng công dụng, có dấu hiệu vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Quảng cáo và các quy định liên quan về cạnh tranh. Đây là nỗ lực nhằm góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và thúc đẩy sự minh bạch trong hoạt động quảng cáo thương mại.

Sau khi Báo mở chuyên mục, đã nhận được nhiều ý kiến bạn đọc phản ánh. Trong đó có phản ánh liên quan đến sản phẩm PQA Nhuận Tràng được quảng cáo trên website www.dsthuphuongpqa.vn với nhiều nội dung sai lệch.

Quảng cáo công dụng như thuốc chữa bệnh

Sản phẩm PQA Nhuận lTràng là thực phẩm bảo vệ sức khỏe do Công ty Cổ phần Dược phẩm PQA phân phối và chịu trách nhiệm về sản phẩm. Công ty này có trụ sở tại số theo đăng ký tại thửa 99, khu Đồng Quàn, đường 10, xã Tân Thành, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Sản phẩm đã được Cục An toàn thực phẩm Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 11078/2019/ĐKSP ngày 23/9/2019.

PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc
Quảng cáo sản phẩm PQA Nhuận Tràng trên website www.dsthuphuongpqa.vn. (Ảnh chụp màn hình)

Là thực phẩm chứng năng, song trên website www.dsthuphuongpqa.vn, sản phẩm PQA Nhuận Tràng được quảng cáo với những cụm từ như: "Đánh bay táo bón lâu ngày", "Đại tiện dễ dàng - không tái lại", "Phục hồi hệ tiêu hóa", "Tăng tiết dịch, bôi trơn đường ruột".

Những cách diễn đạt này không chỉ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về bản chất hỗ trợ sức khỏe của sản phẩm, mà còn gán ghép công dụng điều trị bệnh, hoàn toàn vượt quá giới hạn pháp lý cho phép đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Ngoài việc quảng cáo thổi phồng, website www.dsthuphuongpqa.vn còn mô tả sản phẩm PQA Nhuận Tràng là "kế thừa bài thuốc Lục vị địa hoàng hoàn" và "bí truyền họ Vũ Duy".

Cách quảng cáo, giới thiệu gán ghép này dễ khiến người tiêu dùng hiêu lầm rằng sản phẩm có gốc tích y học cổ truyền lâu đời, hiệu quả chắc chắn như thuốc chữa bệnh, đánh vào tâm lý ưa chuộng Đông y và truyền thống của người Việt.

Thực tế, sản phẩm chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không có hồ sơ nghiên cứu lâm sàng công khai nào chứng minh tác dụng chữa bệnh, càng không được phép khẳng định như thuốc Đông y gia truyền.

Lạm dụng hình ảnh bác sĩ và lời cảm nhận bệnh nhân để thổi phồng công dụng

Website www.dsthuphuongpqa.vn còn sử dụng hình ảnh ThS.BS Nguyễn Thị Hằng cùng lời dẫn: "Táo bón làm phân tích tụ ở trực tràng lâu ngày, các chất độc hại trong phân ngấm ngược trở lại cơ thể, gây nhiễm độc thần kinh, bệnh nhân thường hay nhăn nhó, dễ cáu gắt, nhức đầu, đánh trống ngực, thay đổi tính nết".

Hình ảnh và lời lẽ của bác sĩ mặc blouse trắng xuất hiện trong quảng cáo thực phẩm dễ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm rằng sản phẩm đã được chuyên gia y tế kiểm chứng và khuyến nghị sử dụng - một hành vi bị pháp luật nghiêm cấm trong quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc
Website www.dsthuphuongpqa.vn sử dụng cảm nhận bệnh nhân để quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm Nhuận Tràng PQA. (Ảnh chụp màn hình)

Chưa dừng lại, website còn đăng tải "cảm nhận" của bệnh nhân như anh Vũ Văn Hiển (43 tuổi, Quỳnh Phụ, Thái Bình): "Dù đã chữa ở rất nhiều nơi, cả Đông y nước ngoài, thế nhưng cuối cùng vẫn đâu lại vào đó. Sau khi lên mạng tìm hiểu thì được kết hợp Nhuận Tràng PQA và Mát gan PQA. Điều đặc biệt là căn bệnh 30 năm ấy chỉ chữa trong 3 ngày là đi ngoài được. Sau 3 tháng sử dụng, đã đi ngoài bình thường 1 năm không tái lại".

Việc đưa lời cảm nhận kiểu "khỏi bệnh thần tốc" này, cùng với nhiều clip bệnh nhân tự chia sẻ trên website, tiếp tay tạo ra hiệu ứng đám đông, lôi kéo người tiêu dùng tin vào công dụng sản phẩm vượt quá thực tế.

Các nội dung quảng cáo trên website www.dsthuphuongpqa.vn có dấu hiệu vi phạm quy định về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Quảng cáo và các quy định liên quan về cạnh tranh; là một trong những dấu hiệu được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo, trong bản tin phát đi ngày 18/4.

Cụ thể, Cục An toàn thực phẩm hướng dẫn người tiêu dùng khi xem quảng cáo trên mạng xã hội cần lưu ý phân biệt các dấu hiệu vi phạm trong quảng cáo.

Ví dụ, uống thực phẩm bảo vệ sức khỏe sau đó sẽ khỏi bệnh; hoặc có hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế giới thiệu về sản phẩm, không có dòng chữ "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" là những nội dung quảng cáo vi phạm.

Những lời quảng cáo như "giúp khỏi bệnh hoàn toàn", "tác dụng nhanh chóng chỉ sau vài ngày", "bài thuốc gia truyền 100% tự nhiên"… đều là những dấu hiệu của quảng cáo thổi phồng.

Những dấu hiệu quảng cáo sai lệch, thổi phồng công dụng đang diễn ra trên website www.dsthuphuongpqa.vn là rất rõ ràng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Cơ quan chức năng cần nhanh chóng xác minh và xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm, nhằm ngăn chặn nguy cơ lạm dụng thông tin đánh lừa lòng tin người tiêu dùng, bảo vệ trật tự quản lý trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, theo quy định của Bộ Y tế, thực phẩm chức năng hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ sung dinh dưỡng chứ không có khả năng chữa bệnh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lợi dụng tâm lý muốn khỏi bệnh nhanh của người tiêu dùng để quảng cáo sai sự thật, thậm chí dùng cả người nổi tiếng để tăng độ tin cậy.
Đăng Khoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thế giới sữa thêm sản phẩm có vấn đề về quảng cáo

Thế giới sữa thêm sản phẩm có vấn đề về quảng cáo

Sau cam kết khắc phục, sửa sai, thegioisua.com tiếp tục bị phản ánh quảng cáo sản phẩm khác là BioLG Enzyme JP- Men tiêu hóa với những thông tin không rõ ràng.
Tây Ninh: Chân dung nhà thầu thi công cầu Hòa Bình vừa bị sụt lún

Tây Ninh: Chân dung nhà thầu thi công cầu Hòa Bình vừa bị sụt lún

Liên quan đến vụ việc sụt đường dẫn cầu Hòa Bình (huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh), công trình này có giá trị hơn 37 tỷ đồng do Công ty TNHH Vũ Hoan thi công.
Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Công ty Ravi gọi điện mời hội thảo, cử người đón tận nhà, bố trí nhân viên bủa vây tư vấn nhiều giờ, khiến người già mệt mỏi, ký hợp đồng 220 triệu đồng.
Lộn xộn quảng cáo thực phẩm trên Thế giới sữa - Thegioisua.com

Lộn xộn quảng cáo thực phẩm trên Thế giới sữa - Thegioisua.com

Giới thiệu là hệ thống sữa nhập khẩu lớn nhất Việt Nam, fanpage Thế giới sữa – Thegioisua.com có nhiều quảng cáo thực phẩm gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói

Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói 'không ảnh hưởng đến chất lượng'

Dầu gội Hanayuki Shampoo do Đoàn Di Băng quảng bá bị buộc thu hồi, tiêu hủy vì vi kém chất lượng nhưng cô khẳng định lỗi này không ảnh hưởng chất lượng.

Tin cùng chuyên mục

Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Hanayuki Shampoo được Đoàn Di Băng quảng bá là dầu gội từ thảo dược buộc phải đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Biển Bãi Đông với vẻ đẹp hoang sơ, trở thành điểm check-in hút khách gần đây… Tuy nhiên, cách quản lý, kinh doanh tại bãi biển này có nhiều bất cập.
Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô

Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô 'Phụ kiện MAX' bán hàng trôi nổi

Sau phản ánh của Báo Công Thương, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, sẽ kiểm tra việc bán hàng trên các xe ô tô gắn nhãn “Phụ kiện MAX”.
Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Người tiêu dùng phản ánh chủ cửa hàng Cafe Mai (52 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội) dọa nạt, mắng mỏ khi khách hàng ý kiến về sản phẩm.
Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Hàng nghìn m2 đất được quy hoạch trồng cây xanh tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai (Hà Nội) bị sử dụng sai mục đích, xây dựng nhà xưởng trái phép.
Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Dưới 'mác' xe lưu động, hàng loạt ô tô bán phụ kiện có tên 'Phụ kiện MAX' dừng đỗ sai quy định, nguồn gốc hàng hóa mập mờ, đăng kiểm xe có dấu hiệu bất thường.
Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những

Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những 'ông vua', 'bà chúa' không ngai trên mạng

Dưới danh nghĩa “trải nghiệm cá nhân”, nhiều người nổi tiếng như “ông vua”, “bà chúa” trên mạng xã hội, tự cho mình quyền xét xử thị trường thay pháp luật.
Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Trên nhiều trang web, mạng xã hội có hình ảnh ông lang Nguyễn Bá Nho đang quảng cáo bất chấp, thách thức pháp luật và coi thường sức khỏe cộng đồng.
Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ việc sữa giả gây rúng động, cơ quan chức năng đồng loạt siết chặt kiểm tra, xử lý sai phạm trong quảng cáo thực phẩm, đặc biệt trên nền tảng số.
Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

King Fucoidan & Agaricus là thực phẩm, song được được nhiều người giới thiệu là bác sĩ, dược sĩ và một số trang web quảng cáo như thuốc chữa 33 loại ung thư.
Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau bê bối sữa giả, nhiều sản phẩm từng được quảng cáo rầm rộ đã âm thầm rút khỏi thị trường, khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang và nghi ngại.
Thanh Hương quảng cáo

Thanh Hương quảng cáo 'thần thánh hóa' men sống Bạch Mai Pro

Diễn viên Thanh Hương quảng cáo sản phẩm Men sống Bạch Mai Pro với nội dung thổi phồng công dụng như thuốc, vượt xa bản chất thực phẩm chức năng.
Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Một số mỹ phẩm có nhãn hiệu Hanayuki bà Đoàn Di Băng đại diện được quảng cáo, giới thiệu công dụng quá mức, khiến người dùng hiểu nhầm là thuốc điều trị bệnh.
Đoàn Di Băng bị tố

Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki

Bạn đọc phản ánh tới Báo Công Thương, bà Đoàn Di Băng quảng cáo dung dịch vệ sinh nhãn hiệu Hanayuki sai sự thật, thổi phồng công dụng, thậm chí phản khoa học.
Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu, móc nối “cò”, bán tem kiểm định, ép sửa xe, từ chối hồ sơ miễn kiểm… khiến người dân bức xúc.
Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Nhiều bạn đọc liên tiếp phản ánh đến Báo Công Thương việc Tiktoker Võ Hà Linh và người có sức ảnh hưởng khác quảng bá hàng hóa sai sự thật.
Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư nhận được phản ánh về việc TikToker Võ Hà Linh quảng cáo lố thu lợi rồi sửa và ẩn; bán sản phẩm cai thuốc lá trái phép
Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Bạn đọc băn khoăn việc tra cứu thông tin về các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu? Cục An toàn thực phẩm đã có hướng dẫn và cảnh báo cụ thể.
Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Công tác tiền kiểm đối với hàng hóa trước khi đưa ra thị trường cần được quy định chặt chẽ hơn và được phân công cho một cơ quan chịu trách nhiệm thống nhất.
Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Nhiều sinh viên nghèo ở ký túc xá Mỹ Đình, TP. Hà Nội bức xúc vì phải đóng tiền sử dụng điều hòa dưới hình thức “tự nguyện” nhưng dường như... không có lựa chọn
Mobile VerionPhiên bản di động