Thông tin phản ánh: Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện nhiều quảng cáo từ fanpage có tên “Cai thuốc lá số 1 Nhật Bản Nhập Khẩu”, giới thiệu sản phẩm kem cai thuốc lá Nhật Bản Quit Smoking. Theo nội dung quảng cáo, chỉ cần bôi kem lên mũi 5–7 ngày sẽ "không còn cảm giác thèm thuốc lá", "chấm dứt thuốc lá khỏi phổi". Video quảng cáo còn sử dụng hình ảnh một người phụ nữ mặc áo blouse trắng đứng tại quầy thuốc để tư vấn, dễ khiến người tiêu dùng hiểu lầm đây là phương pháp điều trị do bác sĩ khuyến nghị.
![]() |
Trang facebook "Cai thuốc lá số 1 Nhật Bản Nhập Khẩu" quảng cáo sản phẩm sai quy định, không đầy đủ thông tin sản phẩm. (Ảnh chụp màn hình) |
Ngoài ra, quảng cáo không công khai đơn vị chịu trách nhiệm sản phẩm, không ghi số giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Đáng chú ý, quảng cáo còn dùng các từ ngữ tuyệt đối hóa như "chấm dứt hoàn toàn", dễ gây ngộ nhận nghiêm trọng cho người tiêu dùng.
Bạn đọc đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra nguồn gốc, thành phần, tính pháp lý của sản phẩm kem cai thuốc lá Nhật Bản Quit Smoking, và xử lý nghiêm các hành.
Thông tin phản ánh: Thời gian gần đây, nhiều bạn đọc không khỏi bức xúc trước tình trạng một số KOL, KOC quảng cáo sản phẩm sai sự thật, thổi phồng công dụng nhằm thu hút người tiêu dùng. Trong đó, TikToker Võ Hà Linh, người từng nổi tiếng với các video review sản phẩm cũng bị phản ánh về việc quảng bá sản phẩm thiếu trung thực như: Quảng cáo tẩy lông, lition dưỡng trắng da… Đáng chú ý, sau khi bị cộng đồng mạng và một số cơ quan truyền thông nhắc tên, Võ Hà Linh đã âm thầm ẩn hoặc chỉnh sửa hàng loạt bài đăng bán hàng trên trang cá nhân.
Bạn đọc cho rằng, việc gỡ bài, sửa nội dung quảng cáo sau phản ánh không chỉ cho thấy dấu hiệu thiếu minh bạch, mà còn gây hoài nghi về tính trung thực của những sản phẩm đã được giới thiệu trước đó. Đặc biệt, không thể lấy việc xóa bài làm cách trốn tránh trách nhiệm. Mỗi lời quảng cáo sai sự thật đã được phát tán đều để lại hậu quả, ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng, và những người làm ra sản phẩm chân chính.
Thông tin phản ánh: Thời gian gần đây, website baovisuckhoe.online quảng cáo sản phẩm "Insuna Nhật Bản" với hàng loạt nội dung dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Theo giới thiệu trên website, sản phẩm được khẳng định có khả năng "hỗ trợ điều trị tiểu đường, phục hồi tuyến tụy, chữa khỏi hoàn toàn bệnh tiểu đường chỉ sau hai liệu trình".
Đáng chú ý, website còn sử dụng hình ảnh và phát ngôn của một người được giới thiệu là “bác sĩ Nhật Bản” để tăng độ tin cậy cho sản phẩm. Cách dẫn dắt này dễ khiến người tiêu dùng ngộ nhận sản phẩm đã được kiểm nghiệm và công nhận hiệu quả y tế, trong khi thực tế không có tài liệu kiểm chứng nào được công bố.
![]() |
website baovisuckhoe.online quảng cáo sản phẩm "Insuna Nhật Bản" với hàng loạt nội dung dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. (Ảnh chụp màn hình) |
Báo Công Thương sẽ tìm hiểu, làm rõ phản ánh của bạn đọc về các vụ việc nêu trên để thực hiện công tác bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức, cá nhân nếu như phản ánh thông tin chưa chính xác.
Mọi thông tin phản ánh xin gửi về Phòng Bạn đọc – Báo Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội; đường dây nóng: 0866.59.4498; email: [email protected]. |