Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Một số mỹ phẩm có nhãn hiệu Hanayuki bà Đoàn Di Băng đại diện được quảng cáo, giới thiệu công dụng quá mức, khiến người dùng hiểu nhầm là thuốc điều trị bệnh.
Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki Vụ việc Quang Linh Vlogs là hồi chuông cảnh tỉnh nghệ sĩ Bộ Công an: Xử lý nghiêm người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

Mỹ phẩm hay thần dược?

Thương hiệu mỹ phẩm Hanayuki do ca sĩ - doanh nhân Đoàn Di Băng đại diện có nhiều nội dung quảng cáo “lố”, “thổi phồng” tác dụng. Đáng lo ngại, các sản phẩm mang thương hiệu này đang được rao bán phổ biến trên mạng với những công dụng vượt ngoài phạm vi cho phép của mỹ phẩm, dễ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm đây là thuốc điều trị bệnh.

Mỹ phẩm Hanayuki của Đoàn Di Băng quảng cáo như thuốc chữa
Combo trị mụn Hanayuki của Đoàn Di Băng quảng cáo "hết mụn chỉ sau 2 tuần". Ảnh chụp màn hình

Trên nhiều trang web như hanayuki.asia, hanayuki.net.vn, myphamhanayukichinhhang.com, hanayukivietnam.com, kemtrinamhanayuki.com..., các sản phẩm Hanayuki được quảng bá với loạt cụm từ như “trị”, “trị mụn”, “trị nám”, “hỗ trợ điều trị”,.. kèm theo giới thiệu cải thiện da rõ rệt sau một liệu sử dụng. Đây là cách thể hiện không phù hợp với quy định đối với mỹ phẩm, vốn không được phép công bố công dụng điều trị như thuốc.

Tại các website này, nhiều sản phẩm được đóng gói và bán lẻ hoặc theo “combo trị mụn”, “combo trị nám”, có giá dao động từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng mỗi bộ. Đơn cử như Kem trị mụn Hanayuki có giá 570.000 đồng/tuýt; Serum trị mụn Hanayuki mini có giá 240.000 đồng/tuýt; Serum trị mụn Hanayuki full size 670.000 đồng/tuýt; Kem trị nám ban đêm Hana Melasma 600.000 đồng; Combo trị mụn 1.860.000 đồng;,…

Các website này giới thiệu Hanayuki là nhãn hiệu mỹ phẩm do Công ty TNHH Thương mại VB Group chịu trách nhiệm phân phối ra thị trường với rất nhiều sản phẩm khác. Được biết, doanh nghiệp này được thành lập ngày 29/4/2021, có trụ sở chính Tầng lửng cao ốc Đại Thanh Bình số 911-913-915-917 Nguyễn Trãi, phường 14, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh. Công ty TNHH Thương mại dịch vụ VB Group do ông Nguyễn Quốc Vũ (chồng bà Đoàn Di Băng) là người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc.

Mỹ phẩm Hanayuki của Đoàn Di Băng quảng cáo như thuốc chữa
Nhiều mỹ phẩm thương hiệu Hanayuki được quảng cáo như thuốc chữa bệnh. Ảnh chụp màn hình

Ngoài website, trên mạng xã hội, đặc biệt tại một số group Facebook có hàng chục nghìn thành viên, các sản phẩm mỹ phẩm Hanayuki cũng được quảng cáo rầm rộ với những lời lẽ thổi phồng như “thần dược”. Nhiều bài đăng giới thiệu combo trị nám với cam kết “làm mờ thâm nám chỉ sau 3 tuần”, serum “chấm một phát là mụn gom còi, đẩy nhân cấp tốc, an toàn hiệu quả”, hay kem chống nắng được quảng bá “trắng hơn cả kem dưỡng da”.

Điều đáng chú ý, hầu hết những nội dung quảng cáo đầy tính giật gân này đều sử dụng hình ảnh của Đoàn Di Băng hoặc tài khoản Facebook tích xanh mang tên cô để tăng độ tin cậy và thu hút người mua.

Theo Luật sư Đậu Đức Ninh (Đoàn luật sư Bình Dương), Bộ Y tế đã quy định rõ, mỹ phẩm là sản phẩm có tác dụng tạo ảnh hưởng tạm thời lên cơ thể con người và phải được sử dụng thường xuyên để duy trì hiệu quả đó. Các sản phẩm có khả năng điều chỉnh vĩnh viễn, phục hồi hoặc làm thay đổi chức năng cơ thể thông qua cơ chế miễn dịch, trao đổi chất hoặc dược lý không được xem là mỹ phẩm và không được phép quảng cáo dưới danh nghĩa mỹ phẩm.

Luật sư Đậu Đức Ninh nhấn mạnh: “Việc sử dụng các cụm từ như ‘trị’, ‘điều trị’, ‘đặc trị’ trong quảng cáo mỹ phẩm là hành vi vi phạm khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012, vốn nghiêm cấm việc quảng cáo mỹ phẩm dưới dạng thuốc chữa bệnh. Hành vi này có thể bị xử phạt hành chính với mức tiền phạt từ 15 đến 20 triệu đồng, đồng thời phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc cải chính thông tin, tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo sai phạm theo khoản 3 Điều 51 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 129/2021/NĐ-CP.”

Đoàn Di Băng nhiều lần quảng cáo lố”?

Ngoài những quảng cáo mỹ phẩm Hanayuki với công dụng “trị bệnh” trên website, cộng đồng mạng còn liên tục đào lại loạt video quảng cáo sản phẩm gia đình của Đoàn Di Băng - nữ doanh nhân quận 7, người thường được cộng đồng mạng gọi là “bà hoàng quảng cáo lố”. Trong các đoạn video này, cô nhiều lần tự tin thần thánh hóa công dụng của các sản phẩm mình kinh doanh một cách khó tin.

Mỹ phẩm Hanayuki của Đoàn Di Băng quảng cáo như thuốc chữa
Nhiều công dụng của sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ Hanayuki Soft & Silk được Đoàn Di Băng thần thánh hóa. Ảnh chụp màn hình

Ngày 22/4/2025, Báo Công Thương phản ánh tại bài viết “Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki” về việc quảng cáo sản phẩm dung dịch vệ sinh Hanayuki không chỉ với công dụng làm sạch và chăm sóc vùng da nhạy cảm như quy định, mà trong video, nữ doanh nhân còn khẳng định sản phẩm này có thể dùng để gội đầu, rửa mặt, trị mụn, trị viêm da và tắm toàn thân.

Trong một video khác, Đoàn Di Băng kể câu chuyện một khách hàng từng hiếm muộn 4 năm, sau khi dùng sản phẩm này để vệ sinh cơ thể, thì bất ngờ đậu thai. Những phát ngôn này khiến người tiêu dùng dậy sóng vì tính phi lý và nguy cơ gây ngộ nhận nghiêm trọng cho người tiêu dùng.

Không dừng lại ở đó, Đoàn Di Băng còn quảng cáo một loại serum với lời hứa hẹn chỉ sau 9 ngày sử dụng làn da sẽ “trắng như bông”, hay một sản phẩm lược chải tóc nhưng lại được giới thiệu có công dụng kích thích mọc tóc nhanh, khiến dân mạng “trầm trồ”.

Mỹ phẩm Hanayuki của Đoàn Di Băng quảng cáo như thuốc chữa
Đoàn Di Băng từng quảng cáo kẹo rau với công dụng “một viên tương đương 5 ký rau xanh”. Ảnh chụp màn hình

Trong các video livestream bán hàng, Đoàn Di Băng cũng nhiều lần vừa ăn vừa giới thiệu sản phẩm yến chưng đông trùng hạ thảo giá chỉ 25.000 đồng/hũ, với lời quảng cáo ăn là ngủ ngon, bồi bổ sức khỏe và có thành phần như đông trùng, yến sào,… Mức giá rẻ bất ngờ chỉ bằng ly trà sữa khiến dư luận đặt câu hỏi về chất lượng, thành phần thực tế so với những lời quảng cáo hoa mỹ mà cô đưa ra.

Chưa hết, đoạn clip quảng cáo gây tranh cãi nhất phải kể đến một sản phẩm thực phẩm chức năng mà cô giới thiệu với công dụng “một viên tương đương 5 ký rau xanh”. Người xem cho rằng lời giới thiệu này vô lý đến mức hài hước. Thậm chí, trong cùng một đoạn video, Đoàn Di Băng còn vô tình để lộ sự bất nhất khi khẳng định bản thân “không biết ăn rau”, nhưng ở các video khác lại vui vẻ thưởng thức đủ loại rau củ.

Những lần phát ngôn thiếu kiểm chứng, quảng cáo công dụng sản phẩm vượt quá thực tế và bất nhất trong lời nói của Đoàn Di Băng không chỉ khiến cộng đồng mạng hoài nghi mà còn làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng vào các sản phẩm cô phân phối và đại diện thương hiệu.

Đoàn Di Băng, tên thật là Phạm Thị Thanh Thúy, sinh năm 1990 tại TP. Hồ Chí Minh. Cô từng là ca sĩ, đạt giải bạc cuộc thi Giọng hát vàng ngành du lịch TP.HCM lần VI năm 2010. Sau khi kết hôn với doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ, cô chuyển hướng sang kinh doanh, nổi bật với thương hiệu mỹ phẩm Hanayuki.

Tuy nhiên, gần đây, cặp đôi đình đám này liên tục vướng vào những ồn ào. Đồng thời, quá khứ từng là thủ lĩnh trong hệ thống đa cấp nổi tiếng một thời - Lô Hội cũng bị cư dân mạng “đào lại” và chỉ trích gay gắt.

Anh Phong
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Báo Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hương quảng cáo

Thanh Hương quảng cáo 'thần thánh hóa' men sống Bạch Mai Pro

Diễn viên Thanh Hương quảng cáo sản phẩm Men sống Bạch Mai Pro với nội dung thổi phồng công dụng như thuốc, vượt xa bản chất thực phẩm chức năng.

Tin cùng chuyên mục

Đoàn Di Băng bị tố

Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki

Bạn đọc phản ánh tới Báo Công Thương, bà Đoàn Di Băng quảng cáo dung dịch vệ sinh nhãn hiệu Hanayuki sai sự thật, thổi phồng công dụng, thậm chí phản khoa học.
PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

Quảng cáo sản phẩm PQA Nhuận Tràng như một bài thuốc, website www.dsthuphuongpqa.vn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, như cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm.
Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu, móc nối “cò”, bán tem kiểm định, ép sửa xe, từ chối hồ sơ miễn kiểm… khiến người dân bức xúc.
Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Nhiều bạn đọc liên tiếp phản ánh đến Báo Công Thương việc Tiktoker Võ Hà Linh và người có sức ảnh hưởng khác quảng bá hàng hóa sai sự thật.
Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư nhận được phản ánh về việc TikToker Võ Hà Linh quảng cáo lố thu lợi rồi sửa và ẩn; bán sản phẩm cai thuốc lá trái phép
Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Bạn đọc băn khoăn việc tra cứu thông tin về các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu? Cục An toàn thực phẩm đã có hướng dẫn và cảnh báo cụ thể.
Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Công tác tiền kiểm đối với hàng hóa trước khi đưa ra thị trường cần được quy định chặt chẽ hơn và được phân công cho một cơ quan chịu trách nhiệm thống nhất.
Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Nhiều sinh viên nghèo ở ký túc xá Mỹ Đình, TP. Hà Nội bức xúc vì phải đóng tiền sử dụng điều hòa dưới hình thức “tự nguyện” nhưng dường như... không có lựa chọn
Kháng cáo xin án treo dây chuyền vụ

Kháng cáo xin án treo dây chuyền vụ 'Bà Nhàn trị nám': Liệu có quá nhẹ tay?

Sau bản án sơ thẩm, nhiều bị cáo trong vụ “Bà Nhàn trị nám” đồng loạt kháng cáo xin giảm nhẹ và hưởng án treo, đặt ra lo ngại về tính răn đe của pháp luật.
Từ sữa, thuốc giả nhìn lại vụ “Bà Nhàn trị nám” lừa đảo gần 500 tỷ

Từ sữa, thuốc giả nhìn lại vụ “Bà Nhàn trị nám” lừa đảo gần 500 tỷ

Chiếm đoạt hàng trăm tỷ qua mạng, vụ “Bà Nhàn trị nám” là một đại án lừa đảo. Người dân vẫn chờ kết quả xử lý cuối cùng để làm mẫu cho những vụ việc tương tự.
Quản lý thị trường Hà Nội vào cuộc xử lý đơn tố cáo Chu Thanh Huyền bán mỹ phẩm không tem nhãn

Quản lý thị trường Hà Nội vào cuộc xử lý đơn tố cáo Chu Thanh Huyền bán mỹ phẩm không tem nhãn

Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đang thẩm tra, xác minh nội dung tố cáo liên quan đến việc bà Chu Thanh Huyền bán mỹ phẩm không tem nhãn, không hóa đơn.
Sữa Fucoidan Nano

Sữa Fucoidan Nano 'nổ' chữa được ung thư: Công ty nói do đại lý

Website fucoidannano.com ngừng hoạt động sau phản ánh của Báo Công Thương, nhưng trách nhiệm về sai phạm quảng cáo và dấu hiệu trục lợi vẫn cần được làm rõ.
Cục Quản lý Dược chuyển đơn tố cáo Chu Thanh Huyền đề nghị QLTT xử lý

Cục Quản lý Dược chuyển đơn tố cáo Chu Thanh Huyền đề nghị QLTT xử lý

Cục Quản lý Dược đã chuyển đơn tố cáo bà Chu Thanh Huyền tới Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, đề nghị xử lý theo quy định pháp luật.
Hộp thư bạn đọc ngày 17/4: Phản ánh việc lấp hồ Đầm; Ốc Sên bán hàng thiếu tem nhãn

Hộp thư bạn đọc ngày 17/4: Phản ánh việc lấp hồ Đầm; Ốc Sên bán hàng thiếu tem nhãn

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được phản ánh về việc lấp hồ Đầm; Công ty Song Anh xâm phạm sở hữu trí tuệ; cửa hàng Ốc Sên bán hàng thiếu tem nhãn.
Công ty phân phối Hikid phản hồi sau bài viết Báo Công Thương

Công ty phân phối Hikid phản hồi sau bài viết Báo Công Thương

Sau bài phản ánh nội dung quảng cáo sản phẩm Hikid, Công ty TNHH XNK & TM Phương Linh đã có văn bản chính thức gửi Báo Công Thương để làm rõ thông tin.
Doanh nghiệp phân phối Hikid nói gì sau khi Báo Công Thương phản ánh?

Doanh nghiệp phân phối Hikid nói gì sau khi Báo Công Thương phản ánh?

Sau khi Báo Công Thương phản ánh, đơn vị phân phối Hikid tại Việt Nam bất ngờ có thông cáo thừa nhận sai sót gửi nhiều cơ quan báo chí
Mailystyle quảng cáo kiểu Kera:NMN, dầu thông đỏ

Mailystyle quảng cáo kiểu Kera:NMN, dầu thông đỏ 'cải tử hoàn đồng', chữa bách bệnh

Những phát ngôn, chiêu trò quảng cáo thực phẩm của Nguyễn Hoàng Mai Ly có dấu hiệu liều lĩnh và nguy hiểm không kém Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs.
Hà Nội: Nhà dân nứt toác cạnh công trường thi công dự án Trường THCS Huy Văn

Hà Nội: Nhà dân nứt toác cạnh công trường thi công dự án Trường THCS Huy Văn

Theo phản ánh, đơn vị thi công Trường THCS Huy Văn (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) trong quá trình phá dỡ đã làm nứt một số nhà dân lân cận.
Thanh Hóa: Cải thiện

Thanh Hóa: Cải thiện 'bữa ăn thiếu chất' tại trường nội trú Quan Hóa

Sau lùm xùm 'bữa ăn thiếu chất' tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS Quan Hóa (Thanh Hóa), bữa ăn của các học sinh tại đây đã được cải thiện.
‘Ăn Cùng Bà Tuyết

‘Ăn Cùng Bà Tuyết' lên tiếng sau phản ánh về sản phẩm chân gà chưa chín

Mới đây, sau những phản ánh về sản phẩm chân gà còn sống, thương hiệu 'Ăn Cùng Bà Tuyết' đã lên tiếng chính thức.
Mobile VerionPhiên bản di động