Thứ hai 21/04/2025 04:27

Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Nhiều bạn đọc liên tiếp phản ánh đến Báo Công Thương việc Tiktoker Võ Hà Linh và người có sức ảnh hưởng khác quảng bá hàng hóa sai sự thật.

Khách hàng “tố” dùng sản phẩm bị “phản tác dụng”

Để góp phần thúc đẩy một môi trường truyền thông, kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử lành mạnh, minh bạch, Báo Công Thương đã thực hiện lấy ý kiến khảo sát, tiếp nhận thông tin phản ánh từ người tiêu dùng trên cả nước về các trường hợp cụ thể là những người có sức ảnh hưởng (có thể là y bác sĩ, KOL, Tiktoker)… tham gia quảng bá hàng hóa, sản phẩm sai sự thật, thổi phồng các công dụng, có dấu hiệu vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Quảng cáo và các quy định liên quan về cạnh tranh.

Ngay sau khi Báo Công Thương đăng tải công khai thông tin, rất nhiều bạn đọc đã gửi thông tin phản ánh về những dấu hiệu “mập mờ” trong việc quảng cáo, bán sản phẩm của Tiktoker Võ Hà Linh. Một “chiến thần livestream” mà Báo Công Thương đã từng nhắc tên về những động thái “lạ” của Tiktoker này khiến cộng đồng mạng hoài nghi, thắc mắc.

Nhiều bạn đọc đã gửi thông tin phản ánh về những dấu hiệu “mập mờ” trong việc quảng cáo, bán sản phẩm của Tiktoker Võ Hà Linh. Ảnh Facebook nhân vật

Bạn đọc Nguyễn Thị Yến Nhi (trú tại Đồng Nai) đã từng mua kem Bibala mà Tiktoker Võ Hà Linh bán trong phiên livestream. Yến Nhi cho rằng, Tiktoker này quảng cáo sản phẩm "thần thánh", giá đắt nhưng hiệu quả không như mong đợi: “Nó như kem trộn vậy đó, mùi kinh khủng dùng châm chít không hiệu quả, tình trạng da mặt còn tệ hơn lúc chưa dùng. Tôi thấy rất nhiều người Pr cho kem này bên tiktok chứ không riêng Võ Hà Linh”, bạn đọc Yến Nhi thông tin.

Bạn đọc Nguyễn Thị Linh (trú tại Hà Nội) cho biết: “Mình đã từng mua phải Estee Lauder giả từ Youtube của Võ Hà Linh”.

Bạn đọc Dương Thị Huế (trú tại Bắc Ninh) đã từng mua kem dưỡng Freshity và cũng nhận được kết quả thất vọng: “Sau khi mua theo Võ Hà Linh giới thiệu về dùng thì da mẩn đỏ ngứa, nổi mụn, tác dụng không giống như Hà Linh quảng cáo”.

Một bạn đọc khác ở Bình Dương đã từng mua mặt nạ Colorkey do Youtube Hà Linh Official bán trong phiên superlive cũng ngán ngẩm nói: “Do là KOL lớn nên mình đã tin mua mặt nạ với giá rẻ, khiến mình bị bung mủ mặt phải đi da liễu trị hết tiền triệu”.

Nhiều bạn đọc gửi hình ảnh phản ánh Tiktoker Võ Hà Linh có hành động "đáng ngờ" là xoá nhiều video trên các nền tảng mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Bạn đọc Trần Tú Anh thì bày tỏ nghi vấn: “Các phiên livestream siêu giảm giá của KOL này có các sản phẩm bán giá thấp hơn thị trường rất nhiều, thậm chí còn rẻ hơn cả giá nhập đại lý. Nhưng chất lượng sản phẩm lại có nhiều vấn đề như hàng cận date...chất lượng kém hơn so với sản phẩm bán với giá thường ngày”.

Đáng chú ý, nhiều bạn đọc còn “bóc phốt” fanpage Võ Hà Linh khi họ nhắn tin yêu cầu giải quyết việc sản phẩm không đúng như quảng cáo, nhưng không nhận được câu trả lời hay hướng giải quyết. Cùng với đó, nhiều bạn đọc còn phản ánh Tiktoker Võ Hà Linh có hành động "đáng ngờ" là xoá nhiều video trên các nền tảng mạng xã hội. “Hà Linh đã xoá link livestream bán hàng trên tiktok vào tháng 6/2023”, bạn đọc Huế cho biết.

Võ Hà Linh đã ẩn hoặc xóa gần 100 video trên kênh Youtube trong 2 ngày vừa qua. Đề nghị quý cơ quan làm rõ những video quảng cáo sai sự thật và hành vi bán hàng kém chất lượng của "chiến thần livestream" này”, bạn đọc Ngọc Vũ phản ánh đến Báo Công Thương.

Đề nghị cấm quảng cáo, truy trách nhiệm hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng

Bên cạnh những phản ánh về các dấu hiệu "mập mờ" trong quảng cáo, bán sản phẩm của Tiktoker Võ Hà Linh, nhiều bạn đọc đề nghị cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh tay để xử lý những người nổi tiếng/KOL. Cụ thể, cơ quan chức năng có thể cấm quảng cáo, thậm chí truy cứu hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời, yêu cầu những người có ảnh hưởng này phải xin lỗi, đính chính công khai.

“Cần có hành lang pháp lý cứng rắn nghiêm trị các KOLs, quảng cáo sai, nên cấm sóng vĩnh viễn các KOLs đó”, bạn đọc Dương Thị Huế bình luận.

Bạn đọc Nguyễn Thị Yến Nhi đề nghị: “Theo tôi nên có cơ quan bộ phận chuyên môn giám sát các video quảng cáo trên mạng xã hội, người giám sát cần phải thật nghiêm. Nên có giấy chứng nhận cho người hành nghề KOL, có những quy định cụ thể hơn nữa về việc KOL quảng cáo sản phẩm sai sự thật, nếu làm sai cần nghiêm khắc loại trừ ”.

Bạn đọc Trần Thị Tuyết Mai (trú tại Quảng Nam) thì cho rằng: “Cần phải có chế tài quy định chi tiết thẩm quyền trách nhiệm và hình phạt về KOL, KOC, người có sự ảnh hưởng trên mạng xã hội về việc quảng cáo. Nhiều người nổi tiếng hay dựa vào cảm nhận, quan điểm cá nhân nhưng lại cố tình review quảng cáo có định hướng, mục đích thì rất nguy hại”.

Trước những dấu hỏi liên quan đến việc quảng cáo, bán sản phẩm trên mạng xã hội, người tiêu dùng đang chờ đợi nữ Tiktoker Võ Hà Linh lên tiếng và làm rõ những nội dung mà khách hàng đang phản ánh.

Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định người có ảnh hưởng là chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể được tổ chức, cá nhân kinh doanh tài trợ dưới mọi hình thức để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người này nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Khôi Nguyên

Tin cùng chuyên mục

Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Hà Nội: Nhà dân nứt toác cạnh công trường thi công dự án Trường THCS Huy Văn

‘Ăn Cùng Bà Tuyết' lên tiếng sau phản ánh về sản phẩm chân gà chưa chín

Chân gà Bà Tuyết bị tố chưa chín, không đảm bảo an toàn thực phẩm

Quy định chủng loại thịt nhập khẩu: Điểm nghẽn cần tháo gỡ trong 'dòng chảy' thương mại

Chuyện gì đang xảy ra tại gói thầu của Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp?

Hà Nội: Công an vào cuộc vụ nguồn thải 'nhuộm đỏ' khu dân cư sau phản ánh của Báo Công Thương

Hà Nội: Nguồn thải bí ẩn 'nhuộm đỏ' khu dân cư, nhiều người tháo chạy

Nhiều dấu hỏi về bản ''hợp đồng lạ'' giữa liên danh Công ty Thuận Phú và một nhà thầu?

Muốn giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc phải đăng ký thế nào?

Quảng Ninh: Sớm tìm giải pháp thích hợp để thông đường xuất nhập khẩu tại điểm Đại Vai

Vụ nhóm Bông hồng đen tự ý lấy máu để xét nghiệm HIV cho học sinh: Trách nhiệm thuộc về ai?

Đồng Nai: Người dân bất an vì tuyến đường đầy ổ voi, sình lầy, xuống cấp nghiêm trọng

Mua bán số đề qua mạng sẽ đối diện mức xử phạt như thế nào?

Bao nhiêu tổng đài chăm sóc khách hàng đang… “bòn rút” của khách hàng!?

Vụ “Chuyến bay giải cứu”: Dư luận mong chờ một bản án nghiêm minh, đúng người, đúng tội và nhân văn

Hải Dương: Cảnh sát giao thông lập chốt tuần tra ở nơi có nguy cơ mất an toàn giao thông

Hộp thư ngày 25/7/2023: Phản ánh liên quan Trung tâm Quatest 1, Cục Thuế Hải Dương

Phiên tòa chuyến bay giải cứu: Sự “ca ngợi” lệch lạc, đáng phê phán

Cần siết chặt quản lý những lớp đào tạo chứng khoán tự phát