Thanh Hương quảng cáo 'thần thánh hóa' men sống Bạch Mai Pro

Diễn viên Thanh Hương quảng cáo sản phẩm Men sống Bạch Mai Pro với nội dung thổi phồng công dụng như thuốc, vượt xa bản chất thực phẩm chức năng.
Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ 'bán hàng’ - Việt Nam có buông lỏng? Vụ sữa giả: Đừng gắn sai trách nhiệm của Bộ Công Thương PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

Vừa qua, Báo Công Thương mở chuyên mục khảo sát, tiếp nhận thông tin phản ánh từ người tiêu dùng cả nước về tình trạng quảng cáo sai sự thật, đặc biệt liên quan đến các cá nhân có sức ảnh hưởng như bác sĩ, chuyên gia y tế, KOL, TikToker... tham gia quảng bá sản phẩm thổi phồng công dụng, gây hiểu lầm, vi phạm pháp luật về quảng cáo và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Sau khi chuyên mục được triển khai, tòa soạn đã tiếp nhận nhiều phản ánh từ bạn đọc. Trong đó có ý kiến liên quan đến diễn viên Thanh Hương – gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình qua các bộ phim như: Người phán xử, Quỳnh Búp Bê, Thương nhớ ở ai, Mùa hoa tìm lại,... Phản ánh nêu rõ, trong một clip quảng cáo sản phẩm Men sống Bạch Mai Pro lan truyền trên mạng xã hội, nữ diễn viên này đã đưa ra hàng loạt phát ngôn có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng.

Từ “sáu tỉ lợi khuẩn” đến “hiệu quả 5 trong 1”

Theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 4898/2023/ĐKSP do Cục An toàn thực phẩm cấp ngày 8/6/2023, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Men sống Bạch Mai Pro được đăng ký bản công bố sản phẩm bởi Công ty TNHH Phát triển và Đầu tư Thương mại Đô Gia Hà Nội, có địa chỉ tại số 140 Giảng Võ, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Sản phẩm được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm OSHI, địa chỉ Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội.

Thanh Hương quảng cáo 'thần thánh hóa' men sống Bạch Mai Pro
Diễn viên Thanh Hương sản phẩm Men sống Bạch Mai Pro. (Ảnh cắt từ clip)

Ngay phần mở đầu clip quảng cáo trên mạng xã hội, Thanh Hương khẳng định: “Men sống Bạch Mai Pro là một sản phẩm thế hệ mới nhất và cải tiến nhất… chứa đến sáu tỉ bào tử lợi khuẩn, gấp hai lần men vi sinh thông thường, với hiệu quả vượt trội 5 trong 1…”.

Diễn viên nêu cụ thể con số “sáu tỉ bào tử lợi khuẩn” là hình thức gán định lượng “khoa học” mà không có bất kỳ tài liệu kiểm chứng hoặc công bố chính thức nào đính kèm. Tương tự, cụm từ “hiệu quả vượt trội 5 trong 1” là kiểu khẳng định tuyệt đối bị nghiêm cấm trong quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Việc nhấn mạnh các cụm từ “cải tiến nhất”, “vượt trội nhất” cũng là việc đã bị cấm trong quy định của Luật Quảng cáo.

Bên cạnh đó trong clip, Thanh Hương mô tả: “Một ống nhỏ xinh như thế này thôi nhưng mà có đến 5 công dụng ở trong này: Thứ nhất là phòng và hỗ trợ các vấn đề tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đi ngoài. Thứ hai, bổ sung lợi khuẩn cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Thứ ba, giúp con mình ăn ngon miệng hơn. Thứ tư, tăng khả năng tiêu hóa và hấp thu. Và thứ năm, tăng đề kháng và miễn dịch cho em bé, rất rất là tốt, luôn và cả cơ thể của mẹ và bố nữa”.

Việc liệt kê hàng loạt tác dụng trên có dấu hiệu gán công dụng điều trị cho một sản phẩm thực phẩm chức năng, điều này bị cấm hoàn toàn theo quy định của pháp luật. Khi phát ngôn bao gồm cụm từ như “phòng và hỗ trợ tiêu chảy, táo bón” hay “tăng đề kháng, miễn dịch”, người tiêu dùng sẽ dễ hiểu rằng sản phẩm có tác dụng như thuốc, đây là sự đánh tráo chức năng sản phẩm, trái với bản chất pháp lý của thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Theo quy định tất cả quảng cáo thực phẩm chức năng bắt buộc phải kèm dòng cảnh báo: “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Tuy nhiên, đoạn clip hoàn toàn không có nội dung cảnh báo này, đồng thời khẳng định dồn dập nhiều công dụng vượt quá giới hạn cho phép.

Lợi dụng uy tín cá nhân để khẳng định hiệu quả

Tiếp đó, Thanh Hương nói: “Bình thường khi con bị rối loạn tiêu hóa, biếng ăn, kém hấp thu thì mình phải bổ sung men vi sinh, rồi kẽm, rồi siro ăn ngon… Nhưng bây giờ chỉ cần một phiên bản cải tiến như thế này, nhỏ xinh nhưng có võ, chỉ cần dùng Men sống Bạch Mai Pro là đủ”.

Phát ngôn này là sự so sánh phiến diện, cố tình khiến người tiêu dùng hiểu nhầm rằng sản phẩm có thể thay thế hoàn toàn các phương pháp bổ sung khác. Hành vi so sánh sản phẩm mà không có căn cứ khoa học cụ thể, không được kiểm nghiệm độc lập hoặc không được cơ quan chức năng cho phép là vi phạm pháp luật. Cách nói “chỉ cần dùng sản phẩm này là đủ” cũng mang tính khẳng định công dụng toàn diện như thuốc đặc trị, vượt xa phạm vi cho phép của một sản phẩm chức năng.

Ở phần cuối clip, diễn viên này khẳng định: “Hương mới tự tin khẳng định rằng đây chính là một trợ thủ đắc lực cho con yêu và cả gia đình của Hương để có được một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Kể từ khi dùng Men sống Bạch Mai Pro thì hệ tiêu hóa của các bé cải thiện rất tốt… Ăn ngon, ngủ ngon, không bị táo bón, không bị tiêu chảy… Chiều cao và cân nặng cũng phát triển ổn định”.

Thanh Hương đã gán công dụng tăng trưởng thể chất, trong khi không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào xác nhận sản phẩm này có thể tác động đến chiều cao hay cân nặng. Việc dùng lời kể cá nhân để đánh giá hiệu quả tăng trưởng, nhất là khi sản phẩm nhắm tới đối tượng là trẻ nhỏ, là hành vi tiềm ẩn rủi ro cao và có dấu hiệu vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đặc biệt, các nội dung này có thể dẫn đến hành vi sử dụng sản phẩm sai cách hoặc kỳ vọng không thực tế từ phía phụ huynh.

Liên quan đến vấn đề hiện nay có rất nhiều người nổi tiếng, có uy tín như Biên tập viên Đài Truyền hình, diễn viên, KOL, bác sĩ... tham gia quảng cáo không đúng sự thật nhiều sản phẩm là thực phẩm, mới đây, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, pháp luật nghiêm cấm mọi hành vi quảng cáo sai sự thật, cung cấp thông tin không đúng hoặc gây nhầm lẫn về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, xuất xứ, bao bì và các yếu tố khác của sản phẩm, dịch vụ.

Đối với hành vi quảng cáo sai sự thật, căn cứ tính chất, mức độ vi phạm, các cá nhân vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính quy định tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo hoặc xử lý hình sự về các tội danh theo quy định của Bộ luật Hình sự (như: Tội "Quảng cáo gian dối", quy định tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015, các tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả”..., quy định tại các Điều 192, 193, 194, 195 Bộ luật Hình sự; Tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự; Tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự...).

Thời gian qua, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị chức năng quyết liệt đấu tranh, xử lý nghiêm đối với hành vi lợi dụng sự nổi tiếng, uy tín, ảnh hưởng trong xã hội và trên không gian mạng cấu kết, giúp sức, tiếp tay trong việc quảng bá, buôn bán hàng giả, thực phẩm giả, góp phần làm lành mạnh thị trường sản xuất, kinh doanh. Thời gian tới, các đơn vị nghiệp vụ sẽ tập trung điều tra, xác minh, xử lý toàn diện, triệt để các hành vi có dấu hiệu tội phạm liên quan đến lĩnh vực quảng cáo để tăng sức răn đe, phòng ngừa...

Đăng Khoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thế giới sữa thêm sản phẩm có vấn đề về quảng cáo

Thế giới sữa thêm sản phẩm có vấn đề về quảng cáo

Sau cam kết khắc phục, sửa sai, thegioisua.com tiếp tục bị phản ánh quảng cáo sản phẩm khác là BioLG Enzyme JP- Men tiêu hóa với những thông tin không rõ ràng.
Tây Ninh: Chân dung nhà thầu thi công cầu Hòa Bình vừa bị sụt lún

Tây Ninh: Chân dung nhà thầu thi công cầu Hòa Bình vừa bị sụt lún

Liên quan đến vụ việc sụt đường dẫn cầu Hòa Bình (huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh), công trình này có giá trị hơn 37 tỷ đồng do Công ty TNHH Vũ Hoan thi công.
Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Công ty Ravi gọi điện mời hội thảo, cử người đón tận nhà, bố trí nhân viên bủa vây tư vấn nhiều giờ, khiến người già mệt mỏi, ký hợp đồng 220 triệu đồng.
Lộn xộn quảng cáo thực phẩm trên Thế giới sữa - Thegioisua.com

Lộn xộn quảng cáo thực phẩm trên Thế giới sữa - Thegioisua.com

Giới thiệu là hệ thống sữa nhập khẩu lớn nhất Việt Nam, fanpage Thế giới sữa – Thegioisua.com có nhiều quảng cáo thực phẩm gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói

Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói 'không ảnh hưởng đến chất lượng'

Dầu gội Hanayuki Shampoo do Đoàn Di Băng quảng bá bị buộc thu hồi, tiêu hủy vì vi kém chất lượng nhưng cô khẳng định lỗi này không ảnh hưởng chất lượng.

Tin cùng chuyên mục

Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Hanayuki Shampoo được Đoàn Di Băng quảng bá là dầu gội từ thảo dược buộc phải đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Biển Bãi Đông với vẻ đẹp hoang sơ, trở thành điểm check-in hút khách gần đây… Tuy nhiên, cách quản lý, kinh doanh tại bãi biển này có nhiều bất cập.
Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô

Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô 'Phụ kiện MAX' bán hàng trôi nổi

Sau phản ánh của Báo Công Thương, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, sẽ kiểm tra việc bán hàng trên các xe ô tô gắn nhãn “Phụ kiện MAX”.
Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Người tiêu dùng phản ánh chủ cửa hàng Cafe Mai (52 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội) dọa nạt, mắng mỏ khi khách hàng ý kiến về sản phẩm.
Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Hàng nghìn m2 đất được quy hoạch trồng cây xanh tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai (Hà Nội) bị sử dụng sai mục đích, xây dựng nhà xưởng trái phép.
Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Dưới 'mác' xe lưu động, hàng loạt ô tô bán phụ kiện có tên 'Phụ kiện MAX' dừng đỗ sai quy định, nguồn gốc hàng hóa mập mờ, đăng kiểm xe có dấu hiệu bất thường.
Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những

Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những 'ông vua', 'bà chúa' không ngai trên mạng

Dưới danh nghĩa “trải nghiệm cá nhân”, nhiều người nổi tiếng như “ông vua”, “bà chúa” trên mạng xã hội, tự cho mình quyền xét xử thị trường thay pháp luật.
Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Trên nhiều trang web, mạng xã hội có hình ảnh ông lang Nguyễn Bá Nho đang quảng cáo bất chấp, thách thức pháp luật và coi thường sức khỏe cộng đồng.
Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ việc sữa giả gây rúng động, cơ quan chức năng đồng loạt siết chặt kiểm tra, xử lý sai phạm trong quảng cáo thực phẩm, đặc biệt trên nền tảng số.
Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

King Fucoidan & Agaricus là thực phẩm, song được được nhiều người giới thiệu là bác sĩ, dược sĩ và một số trang web quảng cáo như thuốc chữa 33 loại ung thư.
Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau bê bối sữa giả, nhiều sản phẩm từng được quảng cáo rầm rộ đã âm thầm rút khỏi thị trường, khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang và nghi ngại.
Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Một số mỹ phẩm có nhãn hiệu Hanayuki bà Đoàn Di Băng đại diện được quảng cáo, giới thiệu công dụng quá mức, khiến người dùng hiểu nhầm là thuốc điều trị bệnh.
Đoàn Di Băng bị tố

Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki

Bạn đọc phản ánh tới Báo Công Thương, bà Đoàn Di Băng quảng cáo dung dịch vệ sinh nhãn hiệu Hanayuki sai sự thật, thổi phồng công dụng, thậm chí phản khoa học.
PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

Quảng cáo sản phẩm PQA Nhuận Tràng như một bài thuốc, website www.dsthuphuongpqa.vn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, như cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm.
Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu, móc nối “cò”, bán tem kiểm định, ép sửa xe, từ chối hồ sơ miễn kiểm… khiến người dân bức xúc.
Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Nhiều bạn đọc liên tiếp phản ánh đến Báo Công Thương việc Tiktoker Võ Hà Linh và người có sức ảnh hưởng khác quảng bá hàng hóa sai sự thật.
Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư nhận được phản ánh về việc TikToker Võ Hà Linh quảng cáo lố thu lợi rồi sửa và ẩn; bán sản phẩm cai thuốc lá trái phép
Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Bạn đọc băn khoăn việc tra cứu thông tin về các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu? Cục An toàn thực phẩm đã có hướng dẫn và cảnh báo cụ thể.
Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Công tác tiền kiểm đối với hàng hóa trước khi đưa ra thị trường cần được quy định chặt chẽ hơn và được phân công cho một cơ quan chịu trách nhiệm thống nhất.
Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Nhiều sinh viên nghèo ở ký túc xá Mỹ Đình, TP. Hà Nội bức xúc vì phải đóng tiền sử dụng điều hòa dưới hình thức “tự nguyện” nhưng dường như... không có lựa chọn
Mobile VerionPhiên bản di động