Thứ bảy 26/04/2025 15:45

Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

King Fucoidan & Agaricus là thực phẩm, song được được nhiều người giới thiệu là bác sĩ, dược sĩ và một số trang web quảng cáo như thuốc chữa 33 loại ung thư.

Dựng hình bác sĩ, thao túng tâm lý bệnh nhân ung thư

Ngày 17/4 vừa qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có Công văn số 2310/BYT-ATTP yêu cầu các địa phương, trường học trên cả nước rà soát, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đối với bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế (bao gồm cả người đã nghỉ công tác) nếu có vi phạm về quảng cáo thực phẩm.

Cục An toàn thực phẩm nêu rõ, theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm quy định, không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Quy định và cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm là vậy, nhưng hình ảnh bác sĩ, chuyên gia y tế mặc áo blouse trắng xuất hiện để tư vấn, quảng cáo về công dụng của thực phẩm chức năng vẫn xuất hiện nhiều trên internet.

Một điển hình là các quảng cáo về thực phẩm chức năng King Fucoidan & Agaricus. Theo tìm hiểu, sản phẩm được công bố bởi Công ty Cổ phần Hiroki, phân phối chính do Công ty Cổ phần Dược phẩm Cysina (địa chỉ số 16, liền kề 6A, Làng Việt kiều châu Âu, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP. Hà Nội).

Hình ảnh bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh, nguyên Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Gia An được đặt chình ình trên website https://kingfucoidan.vn/ của Công ty Cổ phần Dược phẩm Cysina để quảng cáo thực phẩm chức năng King Fucoidan & Agaricus. Ảnh chụp màn hình

Cụ thể, trên website https://kingfucoidan.vn/ được giới thiệu của Công ty Cổ phần Dược phẩm Cysina xuất hiện hình ảnh cùng video người mang tên bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh, nguyên Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Gia An để quảng bá cho sản phẩm của mình.

Trong một video giới thiệu về công dụng King Fucoidan & Agaricus, bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ: “King Fucoidan & Agaricus có tác dụng tăng cường miễn dịch hệ thống miễn dịch, giúp cho cơ thể chống chọi bệnh tật. Giảm quá trình điều trị hóa trị, xạ trị, gây ra các biến chứng với bệnh nhân. King Fucoidan giúp cơ thể chúng ta diệt tế bào ung thư còn sót lại. Đặc biệt, làm cho tế bào ung thư chết theo lập trình được diễn tiến một cách nhanh hơn...”.

Cũng trên website này có một video quảng bá khác sử dụng hình ảnh TS.BS Vũ Hải, nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện K kèm lời giới thiệu về King Fucoidan & Agaricus với nội dung: “Đây là sản phẩm thực phẩm chức năng, không phải là thuốc, nhưng qua nghiên cứu, nó cũng có tác dụng hỗ trợ rất tốt cho các bệnh nhân ung thư”. Tuy nhiên, căn cứ nghiên cứu khoa học chứng minh sản phẩm King Fucoidan & Agaricus hỗ trợ điều trị ung thư không được vị bác sĩ này công bố từ cơ quan nào.

Ngoài ra, TS.BS Vũ Hải còn khẳng định, King Fucoidan & Agaricus giúp tăng cường sức đề kháng, miễn dịch cho bệnh nhân, làm cho người bệnh nhận diện hệ thống miễn dịch chống đỡ các yếu tố bệnh tật, ung thư. King Fucoidan & Agaricus còn tăng ức chế quá trình tăng sinh các mạch máu, hạn chế dinh dưỡng đến tế bào khối u, làm cho tế bào khối u thoái triển, giảm đau cho bệnh nhân ung thư….

Không chỉ những lời quảng cáo từ những bác sĩ chuyên khoa ung bướu, doanh nghiệp phân phối sản phẩm này còn gây chú ý với nội dung tự giới thiệu: “King Fucoidan & Agaricus - sản phẩm Fucoidan Nhật Bản có hàm lượng Fucoidan cao nhất được Bộ Y tế cấp phép với tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị ung thư, giảm tác dụng phụ của hóa xạ trị. King Fucoidan & Agaricus được nhiều người lựa chọn trong việc hỗ trợ điều trị ung thư”.

Choáng hơn, tìm hiểu kỹ hơn trên website được cho của Công ty Cổ phần Dược phẩm Cysina, sản phẩm King Fucoidan & Agaricus mang nguồn gốc tại Nhật Bản này có khả năng hỗ trợ điều trị 33 loại bệnh ung thư như: Ung thư hậu môn, ung thư hạch, ung thư máu, ung thư gan, ung thư phổi...

Cụ thể, trong mỗi bệnh sử nói về 33 bệnh ung thư, nhãn hàng này đã “khéo léo cài cắm” ngay bên dưới dòng chữ im đậm “King Fucoidan và Agaricus - miễn dịch khỏe mạnh, hóa xạ nhàn tênh” và liền dưới là dòng chữ “đối tượng sử dụng” đầy tính dẫn dụ: “Người mắc ung thư và đang trong quá trình điều trị ung thư; người trưởng thành có khả năng mắc bệnh ung thư hoặc muốn nâng cao sức khỏe phòng ngừa bệnh tật; người cần hỗ trợ tăng cường sức đề kháng”.

Thông tin về khả năng (phần chữ bôi xanh) của thực phẩm chức năng King Fucoidan & Agaricus. Ảnh chụp màn hình

Thực chất đây là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải là thuốc điều trị. Tuy nhiên, với cách thức dàn dựng chuyên nghiệp và lời nói mang tính chuyên môn từ những bác sĩ ung bướu để thao túng tâm lý, khiến nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là bệnh nhân ung thư và người nhà bệnh nhân tin rằng đây là sản phẩm có khả năng điều trị ung thư.

Tư vấn online, bắt bệnh qua mô tả của... người thân

Cùng với quảng cáo trên nền tảng số, sản phẩm này còn sử dụng hệ thống tổng đài 18000069 (miễn phí) hoặc số điện thoại cá nhân nhân viên để gọi điện trực tiếp tư vấn sản phẩm đến người tiêu dùng.

Trong các cuộc gọi này, người tư vấn tự xưng là “dược sĩ”, “chuyên gia tư vấn” đưa ra các thông tin như: “Fucoidan là thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư được nhiều người Việt Nam sử dụng”; “dòng Fucoidan tiên phong được yêu thích số 1 Việt Nam“; “sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép với tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị ung thư”...

Thực phẩm chức năng King Fucoidan & Agaricus được giới thiệu, quảng cáo hỗ trợ điều ung thư. Ảnh chụp màn hình

Để xác thực thông tin trên, trong vai một người nhà bệnh nhân đang có nhu cầu tìm thuốc cho người mắc ung thư phổi, phóng viên Báo Công Thương được một nữ nhân viên tổng đài giới thiệu là “dược sĩ” của Công ty Cổ phần Dược phẩm Cysina. Người này khẳng định, sản phẩm King Fucoidan & Agaricus không phải là thuốc, nhưng lại có khả năng “hỗ trợ điều trị ung thư”, cùng nhiều ngôn từ gây hiểu nhầm như thuốc điều trị ung thư (!?).

Sau đó, phóng viên nhiều lần được nữ “dược sĩ” này tư vấn, “bắt bệnh online” cho người thân và liên tục gọi điện hối thúc, thuyết phục chúng tôi mua sản phẩm này càng sớm càng tốt.

Theo thông tin nữ nhân viên này báo giá, khách hàng cần bỏ ra số tiền gần 1,7 triệu đồng để mua một hộp (30 viên) King Fucoidan & Agaricus sử dụng trong vòng 1 tháng. Nếu muốn đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần bỏ ra 5,6 triệu đồng để mua một hộp (120 viên) cho liệu trình 3 tháng liên tục dùng sản phẩm “hỗ trợ điều trị ung thư” này.

Không những vậy, nhân viên này còn tư vấn thêm, bệnh nhân đang xạ trị hóa chất vẫn có thể dùng kết hợp với King Fucoidan & Agaricus mà không ảnh hưởng đến quá trình điều trị ung thư, thậm chí sức khỏe còn tốt hơn!?

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 11 Luật Dược 2016: “Chỉ người có chứng chỉ hành nghề dược mới được hành nghề tư vấn, giới thiệu, hướng dẫn sử dụng thuốc”.

Như vậy, nếu cá nhân không có chứng chỉ hành nghề dược nhưng tự xưng là “dược sĩ” để tư vấn, giới thiệu công dụng sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh như ung thư là vi phạm pháp luật. Không những vi phạm Luật Dược 2016, hành vi này còn thao túng tâm lý, gây hiểu nhầm về tính chuyên môn, đe dọa đến quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng với người đang mắc bệnh hiểm nghèo.

Bên cạnh đó, tại Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng nghiêm cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh, lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua việc cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ, không chính xác về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh bán, cung cấp; uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh; nội dung, đặc điểm giao dịch giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh; hình ảnh, giấy tờ, tài liệu chứng nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hoặc tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Ngoài ra, tại khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 cũng nêu rõ, quảng cáo sai sự thật có thể được hiểu là quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ...

Tại Điều 5 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo là 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức.

Ngoài ra, đối với hành vi vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng, các hình thức xử phạt bổ sung được quy định tại các điều khoản cụ thể tương ứng với từng hành vi vi phạm thuộc Nghị định 38 có thể bao gồm: Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.

Hải Sơn
Bài viết cùng chủ đề: Cục An toàn thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Sau vụ sữa giả: Nhiều sản phẩm âm thầm rời khỏi thị trường

Thanh Hương quảng cáo 'thần thánh hóa' men sống Bạch Mai Pro

Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki

PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Kháng cáo xin án treo dây chuyền vụ 'Bà Nhàn trị nám': Liệu có quá nhẹ tay?

Từ sữa, thuốc giả nhìn lại vụ “Bà Nhàn trị nám” lừa đảo gần 500 tỷ

Quản lý thị trường Hà Nội vào cuộc xử lý đơn tố cáo Chu Thanh Huyền bán mỹ phẩm không tem nhãn

Sữa Fucoidan Nano 'nổ' chữa được ung thư: Công ty nói do đại lý

Cục Quản lý Dược chuyển đơn tố cáo Chu Thanh Huyền đề nghị QLTT xử lý

Hộp thư bạn đọc ngày 17/4: Phản ánh việc lấp hồ Đầm; Ốc Sên bán hàng thiếu tem nhãn

Công ty phân phối Hikid phản hồi sau bài viết Báo Công Thương

Doanh nghiệp phân phối Hikid nói gì sau khi Báo Công Thương phản ánh?

Mailystyle quảng cáo kiểu Kera:NMN, dầu thông đỏ 'cải tử hoàn đồng', chữa bách bệnh