Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Công tác tiền kiểm đối với hàng hóa trước khi đưa ra thị trường cần được quy định chặt chẽ hơn và được phân công cho một cơ quan chịu trách nhiệm thống nhất.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh điều tra vụ sữa giả Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Trách nhiệm quản lý mặt hàng sữa theo quy định pháp luật

Vụ việc triệt phá đường dây sản xuất, kinh doanh sữa giả quy mô lớn thời gian qua đã gây chấn động dư luận. Bên cạnh sự phẫn nộ trước hành vi vi phạm trắng trợn, nhiều câu hỏi đặt ra về vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác giám sát an toàn thực phẩm.

Về mặt pháp lý, cần khẳng định rõ: Căn cứ theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ, ngành Y tế chịu trách nhiệm quản lý nhóm sản phẩm sữa có bổ sung vi chất dinh dưỡng và thực phẩm chức năng, bao gồm việc tiếp nhận tự công bố sản phẩm, xác nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm.
Trong khi đó, ngành Công Thương chịu trách nhiệm quản lý nhóm sản phẩm sữa chế biến thông thường, không bổ sung vi chất dinh dưỡng.

Thuộc Bộ Công Thương, lực lượng Quản lý thị trường luôn thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Không hề đùn đẩy hay né tránh, lực lượng này liên tục theo dõi diễn biến thị trường, sẵn sàng vào cuộc kiểm tra, xử lý khi phát hiện dấu hiệu vi phạm hoặc nhận được yêu cầu phối hợp từ cơ quan chuyên ngành.

Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Bộ Công an vừa triệt phá đường dây làm sữa giả lớn nhất từ trước tới nay (Ảnh: Vtv.vn)

Thực tế cho thấy, trong những năm qua, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến mặt hàng sữa đã được lực lượng Quản lý thị trường triển khai tích cực. Giai đoạn 2021–2024, lực lượng Quản lý thị trường toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 783 vụ việc liên quan đến sữa vi phạm; tổng số tiền xử phạt hơn 2,2 tỷ đồng; tổng số lượng hàng hóa vi phạm bị xử lý gồm 58.187 hộp, 451 thùng và 20.394 chai/lon sản phẩm.

Riêng tại Hà Nội, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra, xử phạt 53 vụ, với tổng số tiền phạt 546 triệu đồng. Số lượng hàng hóa bị tịch thu, tiêu hủy liên quan đến mặt hàng sữa lên tới 5.853 lon, hộp, chai..., tổng giá trị hơn 200 triệu đồng. Đặc biệt, năm 2024, Cục Quản lý thị trường Hà Nội (nay là Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã chuyển 2 vụ việc nghiêm trọng tới cơ quan điều tra để xử lý theo quy định.

Siết chặt tiền kiểm, thêm thẩm quyền cho cơ quan hậu kiểm

Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng, việc kiểm tra, xử lý phải thực hiện đúng thẩm quyền pháp lý đã được quy định, nhằm bảo đảm tính minh bạch, chính xác và tránh chồng chéo trong hoạt động quản lý nhà nước. Lực lượng Quản lý thị trường không thể kiểm tra doanh nghiệp thuộc ngành khác quản lý nếu chưa có dấu hiệu vi phạm rõ ràng hoặc yêu cầu phối hợp chính thức từ cơ quan chuyên ngành. Việc tuân thủ nghiêm ngặt quy định pháp luật là nguyên tắc bắt buộc, thể hiện sự chuyên nghiệp và minh bạch trong hoạt động công vụ.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Đặng Văn Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn, thẳng thắn chia sẻ về những khó khăn thực tế trong công tác kiểm tra mặt hàng sữa. Ông Ngọc cho biết: "Khi phát hiện nghi vấn về chất lượng sản phẩm sữa (như nghi ngờ sữa giả, sữa kém chất lượng), lực lượng Quản lý thị trường phải tiến hành thu thập, thẩm tra, xác minh các thông tin liên quan đến đối tượng và hành vi vi phạm theo quy định của Pháp lệnh Quản lý thị trường.

Nếu có đủ căn cứ xác định sản phẩm lưu thông trên thị trường là sữa giả hoặc sữa kém chất lượng, lực lượng mới được phép kiểm tra và xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, để xác định được hành vi vi phạm, quá trình xác minh không đơn giản. Đối với hành vi giả về chất lượng, lực lượng cần tiến hành lấy mẫu sản phẩm, tổ chức kiểm nghiệm, kiểm định thành phần để có kết luận khoa học. Còn đối với hành vi giả mạo nhãn hiệu, cần xin ý kiến tham vấn từ cơ quan chuyên môn về sở hữu trí tuệ hoặc chủ sở hữu nhãn hiệu để xác định yếu tố vi phạm".

Ông Ngọc thẳng thắn chỉ ra ba khó khăn lớn hiện nay: Thứ nhất Bộ Công Thương không phải cơ quan quản lý chất lượng sản phẩm sữa. Do đó, lực lượng Quản lý thị trường khi chủ động kiểm tra chất lượng sản phẩm gặp nhiều hạn chế về chuyên môn đánh giá.

Thứ hai, theo quy định cho phép doanh nghiệp tự công bố sản phẩm đã tạo điều kiện thuận lợi để đưa sản phẩm ra thị trường, nhưng cũng khiến lượng sản phẩm sữa lưu thông trở nên rất đa dạng, khó kiểm soát. Trong khi đó, lực lượng Quản lý thị trường chỉ tiến hành hậu kiểm – nghĩa là kiểm tra khi sản phẩm đã lưu thông trên thị trường – nên việc kiểm soát chỉ giải quyết được phần ngọn, chưa thể triệt để xử lý từ gốc.

Thứ 3, hiện chưa có hệ thống dữ liệu số hóa đầy đủ để quản lý hàng hóa lưu thông trên thị trường. Thiếu công cụ tra cứu, lực lượng chức năng cũng như người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, kiểm tra thông tin trước khi lựa chọn tiêu dùng.

Để khắc phục những bất cập trên, ông Ngọc đề xuất: Công tác tiền kiểm đối với hàng hóa trước khi đưa ra thị trường cần được quy định chặt chẽ hơn và được phân công cho một cơ quan chịu trách nhiệm thống nhất. Sau khi sản phẩm đã lưu thông, cơ quan hậu kiểm phải có thẩm quyền và công cụ phù hợp để giám sát, xử lý vi phạm hiệu quả. Đồng thời, cần xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, định danh sản phẩm sản xuất trong nước, phục vụ việc tra cứu, truy xuất nguồn gốc nhanh chóng, minh bạch cho người tiêu dùng và các cơ quan chức năng.

Trong bối cảnh còn nhiều hạn chế về thẩm quyền như hiện nay, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn xác định sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho người kinh doanh và kỹ năng lựa chọn hàng hóa cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng được khuyến nghị nên lựa chọn sản phẩm có đầy đủ nhãn hàng hóa theo quy định, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, kèm hóa đơn, chứng từ hợp lệ để bảo vệ quyền lợi của chính mình.
Đăng Khoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Công ty Ravi gọi điện mời hội thảo, cử người đón tận nhà, bố trí nhân viên bủa vây tư vấn nhiều giờ, khiến người già mệt mỏi, ký hợp đồng 220 triệu đồng.
Lộn xộn quảng cáo thực phẩm trên Thế giới sữa - Thegioisua.com

Lộn xộn quảng cáo thực phẩm trên Thế giới sữa - Thegioisua.com

Giới thiệu là hệ thống sữa nhập khẩu lớn nhất Việt Nam, fanpage Thế giới sữa – Thegioisua.com có nhiều quảng cáo thực phẩm gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói

Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói 'không ảnh hưởng đến chất lượng'

Dầu gội Hanayuki Shampoo do Đoàn Di Băng quảng bá bị buộc thu hồi, tiêu hủy vì vi kém chất lượng nhưng cô khẳng định lỗi này không ảnh hưởng chất lượng.
Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Hanayuki Shampoo được Đoàn Di Băng quảng bá là dầu gội từ thảo dược buộc phải đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Biển Bãi Đông với vẻ đẹp hoang sơ, trở thành điểm check-in hút khách gần đây… Tuy nhiên, cách quản lý, kinh doanh tại bãi biển này có nhiều bất cập.

Tin cùng chuyên mục

Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô

Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô 'Phụ kiện MAX' bán hàng trôi nổi

Sau phản ánh của Báo Công Thương, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, sẽ kiểm tra việc bán hàng trên các xe ô tô gắn nhãn “Phụ kiện MAX”.
Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Người tiêu dùng phản ánh chủ cửa hàng Cafe Mai (52 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội) dọa nạt, mắng mỏ khi khách hàng ý kiến về sản phẩm.
Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Hàng nghìn m2 đất được quy hoạch trồng cây xanh tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai (Hà Nội) bị sử dụng sai mục đích, xây dựng nhà xưởng trái phép.
Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Dưới 'mác' xe lưu động, hàng loạt ô tô bán phụ kiện có tên 'Phụ kiện MAX' dừng đỗ sai quy định, nguồn gốc hàng hóa mập mờ, đăng kiểm xe có dấu hiệu bất thường.
Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những

Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những 'ông vua', 'bà chúa' không ngai trên mạng

Dưới danh nghĩa “trải nghiệm cá nhân”, nhiều người nổi tiếng như “ông vua”, “bà chúa” trên mạng xã hội, tự cho mình quyền xét xử thị trường thay pháp luật.
Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Trên nhiều trang web, mạng xã hội có hình ảnh ông lang Nguyễn Bá Nho đang quảng cáo bất chấp, thách thức pháp luật và coi thường sức khỏe cộng đồng.
Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ việc sữa giả gây rúng động, cơ quan chức năng đồng loạt siết chặt kiểm tra, xử lý sai phạm trong quảng cáo thực phẩm, đặc biệt trên nền tảng số.
Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

King Fucoidan & Agaricus là thực phẩm, song được được nhiều người giới thiệu là bác sĩ, dược sĩ và một số trang web quảng cáo như thuốc chữa 33 loại ung thư.
Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau bê bối sữa giả, nhiều sản phẩm từng được quảng cáo rầm rộ đã âm thầm rút khỏi thị trường, khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang và nghi ngại.
Thanh Hương quảng cáo

Thanh Hương quảng cáo 'thần thánh hóa' men sống Bạch Mai Pro

Diễn viên Thanh Hương quảng cáo sản phẩm Men sống Bạch Mai Pro với nội dung thổi phồng công dụng như thuốc, vượt xa bản chất thực phẩm chức năng.
Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Một số mỹ phẩm có nhãn hiệu Hanayuki bà Đoàn Di Băng đại diện được quảng cáo, giới thiệu công dụng quá mức, khiến người dùng hiểu nhầm là thuốc điều trị bệnh.
Đoàn Di Băng bị tố

Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki

Bạn đọc phản ánh tới Báo Công Thương, bà Đoàn Di Băng quảng cáo dung dịch vệ sinh nhãn hiệu Hanayuki sai sự thật, thổi phồng công dụng, thậm chí phản khoa học.
PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

Quảng cáo sản phẩm PQA Nhuận Tràng như một bài thuốc, website www.dsthuphuongpqa.vn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, như cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm.
Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu, móc nối “cò”, bán tem kiểm định, ép sửa xe, từ chối hồ sơ miễn kiểm… khiến người dân bức xúc.
Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Nhiều bạn đọc liên tiếp phản ánh đến Báo Công Thương việc Tiktoker Võ Hà Linh và người có sức ảnh hưởng khác quảng bá hàng hóa sai sự thật.
Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư nhận được phản ánh về việc TikToker Võ Hà Linh quảng cáo lố thu lợi rồi sửa và ẩn; bán sản phẩm cai thuốc lá trái phép
Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Bạn đọc băn khoăn việc tra cứu thông tin về các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu? Cục An toàn thực phẩm đã có hướng dẫn và cảnh báo cụ thể.
Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Nhiều sinh viên nghèo ở ký túc xá Mỹ Đình, TP. Hà Nội bức xúc vì phải đóng tiền sử dụng điều hòa dưới hình thức “tự nguyện” nhưng dường như... không có lựa chọn
Kháng cáo xin án treo dây chuyền vụ

Kháng cáo xin án treo dây chuyền vụ 'Bà Nhàn trị nám': Liệu có quá nhẹ tay?

Sau bản án sơ thẩm, nhiều bị cáo trong vụ “Bà Nhàn trị nám” đồng loạt kháng cáo xin giảm nhẹ và hưởng án treo, đặt ra lo ngại về tính răn đe của pháp luật.
Từ sữa, thuốc giả nhìn lại vụ “Bà Nhàn trị nám” lừa đảo gần 500 tỷ

Từ sữa, thuốc giả nhìn lại vụ “Bà Nhàn trị nám” lừa đảo gần 500 tỷ

Chiếm đoạt hàng trăm tỷ qua mạng, vụ “Bà Nhàn trị nám” là một đại án lừa đảo. Người dân vẫn chờ kết quả xử lý cuối cùng để làm mẫu cho những vụ việc tương tự.
Mobile VerionPhiên bản di động