Minh bạch quảng cáo: Cần luật hóa trách nhiệm người nổi tiếng

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, người nổi tiếng, nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm cần đặt trong khuôn khổ pháp luật một cách rõ ràng và nghiêm túc.
Sữa giả tung hoành nhờ ‘chợ trời quảng cáo’ mạng xã hội Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng Thanh Hương quảng cáo 'thần thánh hóa' men sống Bạch Mai Pro

Gần đây, ngoài vụ sữa giả, dư luận xã hội không khỏi bức xúc trước tình trạng một số người nổi tiếng, nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, người nổi tiếng tham gia quảng cáo sản phẩm thiếu trung thực, thổi phồng công dụng, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Những vụ việc này không chỉ làm dấy lên làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ công chúng, mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc nâng cao trách nhiệm của nghệ sĩ khi tham gia quảng bá sản phẩm.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SB Law đã có chia sẻ với Báo Công Thương về trách nhiệm của người nổi tiếng trong việc tham gia quảng cáo cũng như việc kiểm soát, quản lý sản phẩm nội bộ của doanh nghiệp nhằm tránh các rủi ro pháp lý, bảo vệ người tiêu dùng.

Vấn đề người nổi tiếng tham qua quảng cáo sữa giả đang được dư luận quan tâm. Ảnh chụp màn hình
Việc một số người nổi tiếng, nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm thiếu trung thực đang gây nhiều bức xúc trong dư luận. Ảnh minh họa

- Việc nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật không chỉ gây bức xúc mà còn gây hệ lụy nghiêm trọng đối với người tiêu dùng. Ông đề xuất gì để siết chặt trách nhiệm pháp lý trong hoạt động quảng cáo của người có ảnh hưởng?

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Trong chuỗi hoạt động quảng cáo, không chỉ nhà sản xuất hay doanh nghiệp mới phải chịu trách nhiệm, mà người đại diện hình ảnh, đặc biệt là nghệ sĩ, người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng cũng cần đặt trong khuôn khổ pháp luật một cách rõ ràng và nghiêm túc.

Theo đó, cần bổ sung quy định rõ ràng về trách nhiệm của người quảng cáo. Hiện nay, Luật Quảng cáo 2012 và các văn bản dưới luật vẫn thiếu quy định cụ thể ràng buộc trách nhiệm pháp lý của KOLs (người có ảnh hưởng), nghệ sĩ khi quảng cáo sai sự thật.

Vì vậy, cần sửa đổi, bổ sung luật theo hướng: Người quảng cáo phải tự kiểm tra, xác minh thông tin sản phẩm; chịu trách nhiệm liên đới nếu sản phẩm gây thiệt hại cho người tiêu dùng; phải công khai mối quan hệ tài trợ hoặc lợi ích với bên cung cấp sản phẩm; công khai, minh bạch và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cần thiết, chúng ta nên công bố công khai tên tổ chức/cá nhân vi phạm, đưa vào “danh sách đen quảng cáo” (Blacklist). Ngoài xử phạt hành chính, có thể buộc bồi thường thiệt hại, xin lỗi công khai và cấm tham gia hoạt động quảng cáo trong thời hạn nhất định nếu vi phạm nhiều lần.

Ngoài ra, cần thành lập bộ phận chuyên trách trong các cơ quan quản lý nhà nước để giám sát quảng cáo trên nền tảng số, phối hợp với nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube. Đồng thời khuyến khích người tiêu dùng phản ánh sai phạm qua một cổng thông tin trực tuyến chuyên biệt, đơn giản, dễ tiếp cận.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SB Law
Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SB Law

- Thưa ông, liên quan đến vụ sữa giả gây bức xúc trong dư luận, ông đánh giá thế nào về mức độ vi phạm và chế tài xử lý hiện hành đối với hành vi này?

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Vụ việc sản xuất và tiêu thụ sữa giả là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội và cần được xử lý nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và giữ gìn trật tự trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Pháp luật hiện hành đã có đầy đủ công cụ để xử lý, vấn đề còn lại là việc thực thi phải thật sự quyết liệt, công khai và kịp thời. Dưới góc độ pháp lý, hành vi này có thể bị xử lý hành chính và hình sự, tùy thuộc vào mức độ và hậu quả gây ra.

Cụ thể, xử lý hành chính, nếu chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, người vi phạm có thể bị xử phạt theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP, cụ thể là Điều 3 và Điều 9, Điều 10 quy định về xử phạt hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hoá không có giá trị sử dụng, công dụng. Mức phạt có thể lên tới 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức, kèm theo các biện pháp bổ sung như tịch thu hàng hóa vi phạm, tiêu hủy sản phẩm giả, buộc nộp lại số tiền thu lợi bất chính và đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong trường hợp hành vi có dấu hiệu cấu thành tội phạm, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 193 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm. Mức phạt có thể lên đến 20 năm tù hoặc tù chung thân nếu hành vi gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như làm chết người, gây tổn hại lớn đến sức khỏe hoặc thu lợi bất chính với số tiền lớn.

- Từ vụ sữa giả, ông có khuyến nghị gì dành cho doanh nghiệp trong việc thiết lập hệ thống kiểm soát nội bộ, quản lý sản phẩm, quảng cáo để tránh rủi ro pháp lý và tổn hại niềm tin người tiêu dùng?

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh không chỉ đối với các cá nhân có tầm ảnh hưởng tham gia quảng bá sản phẩm, mà còn đặc biệt đặt ra yêu cầu rất rõ ràng cho các doanh nghiệp trong việc thiết lập hệ thống kiểm soát nội bộ và cơ chế quản lý chất lượng sản phẩm - đặc biệt ở khâu phân phối.

Cụ thể, doanh nghiệp cần kiểm soát tốt từ trong ra ngoài, bởi, nhiều doanh nghiệp hiện chỉ chú trọng khâu sản xuất, mà chưa kiểm soát chặt quá trình đưa sản phẩm ra thị trường - từ nhà phân phối, đại lý cho tới người quảng bá (KOLs, nghệ sĩ). Trong khi đó, một sai sót nhỏ ở khâu này cũng có thể dẫn tới khủng hoảng truyền thông hoặc thậm chí là vi phạm pháp luật.

Cùng với đó, phải kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm trước khi quảng cáo. Doanh nghiệp nên có đội ngũ pháp lý hoặc bộ phận chuyên môn để rà soát các yếu tố sau: Sản phẩm đã đủ điều kiện lưu hành chưa? Có giấy tờ công bố chất lượng không? Nội dung quảng cáo có đúng với bản chất sản phẩm không?

Đồng thời, phải chọn người đại diện quảng cáo một cách có trách nhiệm. Đó là, khi mời nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo, doanh nghiệp nên: Làm hợp đồng rõ ràng về trách nhiệm pháp lý, cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin về sản phẩm, giám sát nội dung họ đăng tải, tránh để sai lệch hoặc phóng đại quá mức.

Ngoài ra, phải chủ động tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng. Đây cũng là cách để phát hiện sớm rủi ro, từ đó ứng phó kịp thời và hạn chế thiệt hại. Cuối cùng, doanh nghiệp cần xác định rõ rằng, uy tín trên thị trường không chỉ đến từ doanh số, mà còn từ sự minh bạch và trách nhiệm đối với cộng đồng.

- Bên cạnh đó, theo ông, doanh nghiệp cần nâng cấp quy trình giám sát chất lượng - truy xuất nguồn gốc ra sao để phòng ngừa sự cố tương tự trong tương lai?

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Trước hết, doanh nghiệp cần xây dựng và áp dụng nghiêm ngặt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế như ISO 22000, HACCP, hoặc FSSC 22000. Các tiêu chuẩn này không chỉ kiểm soát an toàn thực phẩm trong suốt quá trình sản xuất mà còn yêu cầu đánh giá rủi ro, truy vết nguyên liệu và kiểm soát từng công đoạn một cách khoa học, có hệ thống.

Tiếp theo, doanh nghiệp cần triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc nguyên liệu và sản phẩm đầu ra bằng công nghệ số, ví dụ như mã QR, blockchain hoặc các phần mềm truy xuất chuyên dụng. Việc số hóa toàn bộ quy trình từ khâu nhập nguyên liệu, sản xuất, đóng gói, phân phối đến khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng sẽ giúp phát hiện và ngăn chặn sớm các sai phạm, đồng thời nâng cao tính minh bạch và niềm tin thị trường.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần tăng cường kiểm tra nội bộ, đào tạo định kỳ và xây dựng văn hóa doanh nghiệp gắn liền với tuân thủ pháp luật. Các bộ phận như kiểm định chất lượng (QA/QC), pháp chế nội bộ và ban điều hành phải phối hợp chặt chẽ để phát hiện và xử lý kịp thời mọi rủi ro tiềm ẩn, đặc biệt là trong bối cảnh các hình thức làm giả ngày càng tinh vi và có tổ chức.

Xin cảm ơn ông!

Một doanh nghiệp uy tín không chỉ dừng lại ở việc "đúng luật", mà còn phải chủ động "vượt chuẩn" - nghĩa là tự đặt ra tiêu chuẩn nội bộ nghiêm ngặt hơn so với mức tối thiểu của pháp luật. Đây là cách để doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu của chính mình, giữ vững lòng tin của người tiêu dùng và tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững trong ngành.
Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: quảng cáo sai quy định

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về thành lập TP Bắc Ninh trực thuộc Trung ương

Ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về thành lập TP Bắc Ninh trực thuộc Trung ương

Văn phòng Trung ương Đảng vừa ban hành Thông báo ý kiến của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về báo cáo Đề án thành lập TP Bắc Ninh trực thuộc Trung ương.
Vài phác thảo về những người sinh năm 1975 làm việc trong ngành Công Thương

Vài phác thảo về những người sinh năm 1975 làm việc trong ngành Công Thương

Thế hệ sinh năm 1975 ngành Công Thương - từ mùa xuân lịch sử lớn lên, thắp sáng khát vọng hội nhập, sáng tạo và xanh hóa, góp phần dựng xây tương lai Việt Nam.
Xe container cháy dữ dội trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Xe container cháy dữ dội trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tối 26/4, một xe container đang lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua tỉnh Yên Bái) bất ngờ bốc cháy dữ dội, khiến giao thông bị ùn tắc cục bộ.

'Thủ phủ' thời trang Hà Nội bùng nổ ưu đãi dịp đại lễ 30/4

Hà Nội bước vào mùa lễ hội mua sắm sôi động, tại các phố thời trang, nhiều cửa hàng đồng loạt giảm giá sâu, kéo theo dòng người tấp nập đổ về săn hàng.

Tin cùng chuyên mục

Xếp hàng tìm về mùa xuân lịch sử qua từng trang giai phẩm Báo Nhân Dân

Xếp hàng tìm về mùa xuân lịch sử qua từng trang giai phẩm Báo Nhân Dân

Những dòng người trẻ xếp hàng giữa lòng Hà Nội, nâng niu từng trang Báo Nhân Dân như tìm về mùa xuân lịch sử, nơi ký ức dân tộc mãi mãi tỏa sáng.
Chiến thắng 30/4: Ngọn lửa bất diệt trong lòng thế hệ trẻ

Chiến thắng 30/4: Ngọn lửa bất diệt trong lòng thế hệ trẻ

Chiến thắng 30/4 không chỉ là lịch sử, mà còn là ngọn lửa dẫn lối tinh thần, ý chí cho những người lính trẻ hôm nay tiếp bước dựng xây đất nước.
Diễn biến mới nhất vụ lật xe khách ở Tam Đảo

Diễn biến mới nhất vụ lật xe khách ở Tam Đảo

3 nạn nhân bị thương nặng trong vụ lật xe khách ở Tam Đảo ngày 26/4 đã được chuyển cấp cứu khẩn cấp về Bệnh viện Việt Đức.
Tìm ra Quán quân giải đua xe năng lượng trời Cao Thắng

Tìm ra Quán quân giải đua xe năng lượng trời Cao Thắng

Xe đua đội King-Lớp Cao đẳng Điện-Điện tử 24C Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đã đoạt quán quân cuộc thi đua xe năng lượng trời (Solar E-car Challenge 2025).
Chiến thắng lịch sử 30/4: Chuyện kể từ đất nước ‘cực quang’

Chiến thắng lịch sử 30/4: Chuyện kể từ đất nước ‘cực quang’

Giai điệu “Tiến quân ca” vang lên hùng tráng giữa Stockholm như lời chúc mừng của người dân Thụy Điển với chiến thắng lịch sử 30/4 của Việt Nam.
Ngành xăng dầu: Bản anh hùng ca thầm lặng trong những bước ngoặt lịch sử

Ngành xăng dầu: Bản anh hùng ca thầm lặng trong những bước ngoặt lịch sử

Ngành xăng dầu Việt Nam đã bền bỉ viết nên bản hùng ca bất diệt, giữ dòng huyết mạch Tổ quốc thông suốt qua bom đạn, mở đường cho những chiến thắng lịch sử.
TikToker Phạm Thoại bất ngờ tái xuất sau gần 60 ngày

TikToker Phạm Thoại bất ngờ tái xuất sau gần 60 ngày 'vắng bóng'

Trưa 26/4, TikToker Phạm Thoại bất ngờ tái xuất sau gần 2 tháng “vắng bóng” trên các nền tảng mạng xã hội giữa ồn ào sao kê, minh bạch số tiền từ thiện.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng Ngày Thống nhất non sông

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng Ngày Thống nhất non sông

Từ phố cổ tới đại lộ, Hà Nội rực rỡ sắc cờ đỏ sao vàng, hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.
Thông tin về chế độ thanh niên xung phong giai đoạn 1965-1975

Thông tin về chế độ thanh niên xung phong giai đoạn 1965-1975

Theo đề xuất của Bộ Nội vụ tại dự thảo Nghị định, trợ cấp với thanh niên xung phong có thể nâng từ 540.000 đồng mỗi tháng lên một triệu đồng.
Thúc đẩy du lịch xanh: Cần đổi mới tư duy, hành động

Thúc đẩy du lịch xanh: Cần đổi mới tư duy, hành động

Du lịch xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu. Việt Nam cần đổi mới tư duy, hành động thực chất để phát triển du lịch bền vững.
Thành phố Huế: Phát động Tháng hành động an toàn lao động

Thành phố Huế: Phát động Tháng hành động an toàn lao động

Hơn 900 đại biểu tham dự lễ phát động Tháng hành động về an toàn lao động và Tháng công nhân tại thành phố Huế.
Hướng về đại lễ 30/4: Bản lĩnh Việt Nam qua lời các tướng lĩnh trong ‘Chân trần, Chí thép

Hướng về đại lễ 30/4: Bản lĩnh Việt Nam qua lời các tướng lĩnh trong ‘Chân trần, Chí thép'

Cuốn 'Chân trần, Chí thép' khắc họa bản lĩnh Việt Nam qua lời kể chân thực của các tướng lĩnh, làm sống lại một thời máu lửa với tinh thần quyết thắng.
Việt Nam giành 6 huy chương Vàng tại Olympic Toán học Turkmenistan

Việt Nam giành 6 huy chương Vàng tại Olympic Toán học Turkmenistan

Sáng 26/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, 6 thí sinh của Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic giao lưu Toán học Turkmenistan lần thứ 2 đều giành huy chương Vàng.
Chùm ảnh: Buổi sơ duyệt diễu binh, diễu hành phục vụ đại lễ 30/4

Chùm ảnh: Buổi sơ duyệt diễu binh, diễu hành phục vụ đại lễ 30/4

Tối ngày 25/4, đã diễn ra buổi sơ duyệt diễu binh, diễu hành cấp nhà nước nhằm chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Thời tiết hôm nay 26/4: Hà Nội mưa đá, gió giật mạnh

Thời tiết hôm nay 26/4: Hà Nội mưa đá, gió giật mạnh

Thời tiết hôm nay 26/4, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết biển hôm nay 26/4/2025: Nam Biển Đông có mưa, dông

Thời tiết biển hôm nay 26/4/2025: Nam Biển Đông có mưa, dông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2025, gió trên các vùng biển có cường độ ít thay đổi. Khu vực Nam Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi.
Hà Nội sắp xếp hệ thống khám chữa bệnh theo 3 cấp

Hà Nội sắp xếp hệ thống khám chữa bệnh theo 3 cấp

Hà Nội sẽ sắp xếp lại hệ thống y tế công lập theo 3 cấp, đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển nhân lực, y tế chuyên sâu để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Hà Nội thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá

Hà Nội thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá

UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá, giai đoạn 1, huyện Thạch Thất với tổng vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng.
Sư đoàn 316 khởi động phong trào sáng tạo và tôn vinh điển hình tiên tiến

Sư đoàn 316 khởi động phong trào sáng tạo và tôn vinh điển hình tiên tiến

Sư đoàn 316 tổ chức nghiệm thu 24 sáng kiến, giải pháp kỹ thuật tiêu biểu năm 2025 và tôn vinh điển hình tiên tiến 10 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.
Trại hè nở rộ: Nhiều lựa chọn không gian trải nghiệm cho trẻ

Trại hè nở rộ: Nhiều lựa chọn không gian trải nghiệm cho trẻ

Trại hè không chỉ giúp trẻ em giải trí, rèn luyện kỹ năng, mà còn là dịp để khám phá sở thích và phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.
Mobile VerionPhiên bản di động