Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki

Bạn đọc phản ánh tới Báo Công Thương, bà Đoàn Di Băng quảng cáo dung dịch vệ sinh nhãn hiệu Hanayuki sai sự thật, thổi phồng công dụng, thậm chí phản khoa học.
Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

Thổi phồng công dụng

Thời gian gần đây, Báo Công Thương nhận được nhiều phản ánh từ bạn đọc về nội dung quảng cáo sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ (DDVSPN) Hanayuki Soft & Silk do bà Đoàn Di Băng - một nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội - trực tiếp thực hiện. Các video quảng cáo xuất hiện dày đặc trên nền tảng Facebook, TikTok với nhiều nội dung gây tranh cãi, bị cho là thổi phồng công dụng sản phẩm, sai sự thật, thậm chí phản khoa học.

Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki
Bạn đọc phản ánh về tình trạng bà Đoàn Di Băng thổi phồng công dụng của sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ Hanayuki Soft & Silk. Ảnh chụp màn hình

Trong các đoạn video được lan truyền, bà Đoàn Di Băng khẳng định sản phẩm có thể không chỉ vệ sinh vùng kín như chức năng cơ bản mà còn có khả năng làm hồng, trị mụn, gội đầu trị gàu, trị hôi nách, thay thế sữa tắm, chữa đau bụng kinh và kích thích sinh lý nữ.

“10 người dùng cái này (dung dịch vệ sinh phụ nữ Hanayuki Soft & Silk) thì có 7 người hết đau bụng kinh. Băng hên là nằm trong số 7 người đó”, bà Đoàn Di Băng khẳng định.

Đáng chú ý, Đoàn Di Băng còn tuyên bố dung dịch Hanayuki có thể dùng cho phụ nữ sau sinh bị rạch tầng sinh môn và vết thương sẽ lành “chỉ sau 2 - 3 ngày sử dụng”. Trong khi đó, hiện vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy dung dịch vệ sinh phụ nữ có thể chữa đau bụng kinh, kích thích sinh lý.

Theo các bác sĩ, thời gian lành vết rạch tầng sinh môn thường kéo dài từ 2- 4 tuần, tùy theo cơ địa và điều kiện chăm sóc hậu sản. Do đó, bất kỳ lời quảng cáo nào về việc “vết rạch lành sau 2 ngày nhờ sử dụng dung dịch vệ sinh” đều không có cơ sở khoa học và có thể gây ngộ nhận nghiêm trọng cho người sử dụng.

Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki
Dung dịch vệ sinh phụ nữ nhãn hiện Hanayuki Soft & Silk hiện có 3 sản phẩm lưu hành trên thị trường. Ảnh minh họa

Đặc biệt, trong một video khác, bà tiếp tục gây tranh cãi khi nói rằng sản phẩm “dùng được cho cả trẻ sơ sinh”, giúp các bé đỡ hăm tã. Tuyên bố này ngay lập tức vấp phải phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng và các bác sĩ chuyên ngành, bởi không có bất kỳ khuyến cáo y khoa nào cho phép sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ cho trẻ sơ sinh - đối tượng có làn da và hệ miễn dịch cực kỳ non nớt.

Bạn nào muốn mua một chai mà cả nhà dùng thì các bạn nên lựa chọn cái chai này (dung dịch vệ sinh phụ nữ Hanayuki - PV) nha. Cả mẹ, cả bé, cả ba, cả ông bà tất cả mọi người trong gia đình chúng ta đều có thể sử dụng được hết”, Đoàn Di Băng kêu gọi mọi người mua hàng.

Được biết, dung dịch vệ sinh phụ nữ Hanayuki Soft & Silk hiện có 3 sản phẩm đang lưu hành trên thị trường gồm Hana Soft & Silk, VB Soft & Silk và Baby Soft & Silk được rao bán với giá từ 120.000 đồng - 160.000 đồng/chai.

Theo thông tin từ các trang bán hàng và giới thiệu sản phẩm, dung dịch vệ sinh Hanayuki được mô tả là có chiết xuất từ thiên nhiên như lô hội, lá trầu không, nhụy hoa nghệ tây, muối tinh khiết, giúp làm sạch vùng kín, khử mùi, ngăn ngừa viêm nhiễm và cân bằng độ pH cho vùng nhạy cảm.

Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki
Vợ chồng Đoàn Di Băng nổi tiếng về cuộc sống xa hoa và sở thích sưu tập xe sang.

Theo giới thiệu, các mỹ phẩm mang nhãn hiệu Hanayuki đều do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ VB Group làm chủ sở hữu, sản xuất và kinh doanh. Doanh nghiệp này được thành lập ngày 29/4/2021, có trụ sở chính Tầng lửng cao ốc Đại Thanh Bình số 911-913-915-917 Nguyễn Trãi, phường 14, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh. Công ty TNHH Thương mại dịch vụ VB Group do ông Nguyễn Quốc Vũ (chồng bà Đoàn Di Băng) là người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc.

Không nắm rõ thành phần, vẫn tự tin quảng bá

Không dừng lại ở việc thổi phồng công dụng, trong một video khác, bà Đoàn Di Băng còn tuyên bố rằng chính bà là người “sản xuất ra sản phẩm”, nhưng lại khẳng định không biết rõ thành phần cụ thể.

Nhưng mà không hiểu động lực nào mà các chuyên gia của Hanayuki đã lén lút bỏ vào thêm trong sản phẩm một số thành phần và đem đi Bộ Y tế kiểm duyệt và cũng không hiểu sao Bộ Y tế cũng duyệt luôn, mọi người à!”, bà Đoàn Di Băng thắc mắc.

Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki
Trong một video, Đoàn Di Băng nói "không biết" thành phần của sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ Hanayuki nhưng vẫn được Bộ Y tế phê duyệt. Ảnh chụp màn hình

Câu nói này tiếp tục gây tranh cãi, khi nhiều người tiêu dùng cho rằng không thể chấp nhận việc một cá nhân đứng tên thương hiệu, sản xuất và phân phối sản phẩm chăm sóc sức khỏe lại không nắm rõ thành phần hóa học, dược liệu của sản phẩm. Việc một người đại diện nhãn hàng, quảng bá công dụng sản phẩm nhưng lại không có kiến thức chuyên môn về thành phần, không hiểu rõ nguyên lý hoạt động và cơ chế tác động của sản phẩm lên cơ thể người dùng là hành vi thiếu trách nhiệm, gây nguy hiểm nếu bị hiểu sai hoặc lạm dụng.

Theo quy định tại Nghị định 93/2016/NĐ-CP và Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế về quản lý mỹ phẩm, các sản phẩm như dung dịch vệ sinh Hanayuki thuộc nhóm mỹ phẩm, được phép công bố và lưu hành nếu đạt yêu cầu về hồ sơ công bố tiêu chuẩn sản phẩm.

Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng cũng bức xúc khi nghe bà Đoàn Di Băng nói rằng sản phẩm được “Bộ Y tế duyệt”. Theo Thông tư 06/2011/TT-BYT, các tổ chức, cá nhân chỉ cần nộp hồ sơ công bố sản phẩm và chịu hoàn toàn trách nhiệm với thông tin quảng cáo, nội dung sử dụng trên nhãn. Cơ quan chức năng chỉ tiến hành hậu kiểm khi có dấu hiệu vi phạm.

Những công dụng được quảng bá như làm hồng, trị mụn, hay chữa đau bụng kinh, nếu không có tài liệu chứng minh khoa học, thì quảng cáo những công dụng này có thể bị xử lý theo quy định pháp luật về quảng cáo sai sự thật.

Luật sư Đậu Đức Ninh (Đoàn luật sư tỉnh Bình Dương) cho biết, theo Luật Quảng cáo năm 2012, sửa đổi năm 2018, những hành vi nói quá về giá trị, tác dụng, công dụng của sản phẩm được xác định là quảng cáo sai sự thật, đồng thời, người thực hiện hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Với hình thức xử phạt hành chính, Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sẽ bị phạt tiền 60-80 triệu đồng (với cá nhân) và 120-160 triệu đồng (với tổ chức).

Trong trường hợp người vi phạm đã bị xử phạt hành chính nhưng vẫn tái phạm, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội quảng cáo gian dối, theo Điều 197 Bộ luật Hình sự.

Sự việc liên quan đến dung dịch vệ sinh Hanayuki và bà Đoàn Di Băng là minh chứng điển hình cho tình trạng “kinh doanh bằng niềm tin” và “quảng bá bằng danh tiếng” thay vì bằng chuyên môn và trách nhiệm. Do đó, người tiêu dùng cần tỉnh táo, biết chọn lọc thông tin, không đặt trọn niềm tin vào các cá nhân nổi tiếng.
Ngân Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Báo Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thế giới sữa thêm sản phẩm có vấn đề về quảng cáo

Thế giới sữa thêm sản phẩm có vấn đề về quảng cáo

Sau cam kết khắc phục, sửa sai, thegioisua.com tiếp tục bị phản ánh quảng cáo sản phẩm khác là BioLG Enzyme JP- Men tiêu hóa với những thông tin không rõ ràng.
Tây Ninh: Chân dung nhà thầu thi công cầu Hòa Bình vừa bị sụt lún

Tây Ninh: Chân dung nhà thầu thi công cầu Hòa Bình vừa bị sụt lún

Liên quan đến vụ việc sụt đường dẫn cầu Hòa Bình (huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh), công trình này có giá trị hơn 37 tỷ đồng do Công ty TNHH Vũ Hoan thi công.
Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Công ty Ravi gọi điện mời hội thảo, cử người đón tận nhà, bố trí nhân viên bủa vây tư vấn nhiều giờ, khiến người già mệt mỏi, ký hợp đồng 220 triệu đồng.
Lộn xộn quảng cáo thực phẩm trên Thế giới sữa - Thegioisua.com

Lộn xộn quảng cáo thực phẩm trên Thế giới sữa - Thegioisua.com

Giới thiệu là hệ thống sữa nhập khẩu lớn nhất Việt Nam, fanpage Thế giới sữa – Thegioisua.com có nhiều quảng cáo thực phẩm gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói

Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói 'không ảnh hưởng đến chất lượng'

Dầu gội Hanayuki Shampoo do Đoàn Di Băng quảng bá bị buộc thu hồi, tiêu hủy vì vi kém chất lượng nhưng cô khẳng định lỗi này không ảnh hưởng chất lượng.

Tin cùng chuyên mục

Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Hanayuki Shampoo được Đoàn Di Băng quảng bá là dầu gội từ thảo dược buộc phải đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Biển Bãi Đông với vẻ đẹp hoang sơ, trở thành điểm check-in hút khách gần đây… Tuy nhiên, cách quản lý, kinh doanh tại bãi biển này có nhiều bất cập.
Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô

Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô 'Phụ kiện MAX' bán hàng trôi nổi

Sau phản ánh của Báo Công Thương, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, sẽ kiểm tra việc bán hàng trên các xe ô tô gắn nhãn “Phụ kiện MAX”.
Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Người tiêu dùng phản ánh chủ cửa hàng Cafe Mai (52 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội) dọa nạt, mắng mỏ khi khách hàng ý kiến về sản phẩm.
Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Hàng nghìn m2 đất được quy hoạch trồng cây xanh tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai (Hà Nội) bị sử dụng sai mục đích, xây dựng nhà xưởng trái phép.
Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Dưới 'mác' xe lưu động, hàng loạt ô tô bán phụ kiện có tên 'Phụ kiện MAX' dừng đỗ sai quy định, nguồn gốc hàng hóa mập mờ, đăng kiểm xe có dấu hiệu bất thường.
Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những

Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những 'ông vua', 'bà chúa' không ngai trên mạng

Dưới danh nghĩa “trải nghiệm cá nhân”, nhiều người nổi tiếng như “ông vua”, “bà chúa” trên mạng xã hội, tự cho mình quyền xét xử thị trường thay pháp luật.
Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Trên nhiều trang web, mạng xã hội có hình ảnh ông lang Nguyễn Bá Nho đang quảng cáo bất chấp, thách thức pháp luật và coi thường sức khỏe cộng đồng.
Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ việc sữa giả gây rúng động, cơ quan chức năng đồng loạt siết chặt kiểm tra, xử lý sai phạm trong quảng cáo thực phẩm, đặc biệt trên nền tảng số.
Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

King Fucoidan & Agaricus là thực phẩm, song được được nhiều người giới thiệu là bác sĩ, dược sĩ và một số trang web quảng cáo như thuốc chữa 33 loại ung thư.
Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau bê bối sữa giả, nhiều sản phẩm từng được quảng cáo rầm rộ đã âm thầm rút khỏi thị trường, khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang và nghi ngại.
Thanh Hương quảng cáo

Thanh Hương quảng cáo 'thần thánh hóa' men sống Bạch Mai Pro

Diễn viên Thanh Hương quảng cáo sản phẩm Men sống Bạch Mai Pro với nội dung thổi phồng công dụng như thuốc, vượt xa bản chất thực phẩm chức năng.
Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Một số mỹ phẩm có nhãn hiệu Hanayuki bà Đoàn Di Băng đại diện được quảng cáo, giới thiệu công dụng quá mức, khiến người dùng hiểu nhầm là thuốc điều trị bệnh.
PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

Quảng cáo sản phẩm PQA Nhuận Tràng như một bài thuốc, website www.dsthuphuongpqa.vn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, như cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm.
Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu, móc nối “cò”, bán tem kiểm định, ép sửa xe, từ chối hồ sơ miễn kiểm… khiến người dân bức xúc.
Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Nhiều bạn đọc liên tiếp phản ánh đến Báo Công Thương việc Tiktoker Võ Hà Linh và người có sức ảnh hưởng khác quảng bá hàng hóa sai sự thật.
Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư nhận được phản ánh về việc TikToker Võ Hà Linh quảng cáo lố thu lợi rồi sửa và ẩn; bán sản phẩm cai thuốc lá trái phép
Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Bạn đọc băn khoăn việc tra cứu thông tin về các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu? Cục An toàn thực phẩm đã có hướng dẫn và cảnh báo cụ thể.
Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Công tác tiền kiểm đối với hàng hóa trước khi đưa ra thị trường cần được quy định chặt chẽ hơn và được phân công cho một cơ quan chịu trách nhiệm thống nhất.
Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Nhiều sinh viên nghèo ở ký túc xá Mỹ Đình, TP. Hà Nội bức xúc vì phải đóng tiền sử dụng điều hòa dưới hình thức “tự nguyện” nhưng dường như... không có lựa chọn
Mobile VerionPhiên bản di động