Lan tỏa, kết nối công tác bảo vệ người tiêu dùng

Lễ phát động “Hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025” TP. Hà Nội góp phần lan tỏa, kết nối công tác bảo vệ người tiêu dùng.
Đồng loạt hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam Chiều nay sẽ diễn ra Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 Quyền của người tiêu dùng - Hiểu để hành động đúng

Sáng 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ phát động “Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025” TP. Hà Nội.

Lan tỏa, kết nối công tác bảo vệ người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Sáng 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ phát động “Hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025” TP. Hà Nội.
Sáng 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ phát động “Hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025” TP. Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Tại TP. Hà Nội, Thành ủy, UBND Thành phố cũng đã xác định rõ tầm quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Việc đẩy mạnh triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố trong những năm qua đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lễ phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” sáng 14/3, TP. Hà Nội tiếp tục hưởng ứng chủ đề “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng trách nhiệm” do Bộ Công Thương phát động nhằm thực hiện chỉ đạo của Ban Bí Thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, các bộ ngành Trung ương, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hà Nội về phát triển kinh tế cũng như triển khai thực hiện Kế hoạch “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025.

Chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” nhằm khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc minh bạch thông tin cho người tiêu dùng. Đồng thời, kêu gọi các chủ thể trong xã hội, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc chung tay xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng có trách nhiệm, bền vững và lành mạnh.

Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia Nguyễn Quỳnh Anh phát biểu tại Lễ phát động
Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Nguyễn Quỳnh Anh phát biểu tại Lễ phát động

Chia sẻ tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Bộ Công Thương - bà Nguyễn Quỳnh Anh đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác này của Hà Nội. Trong đó, có công tác hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng; công tác tuyên truyền, tập huấn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chấp hành pháp luật; công tác tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên địa bàn Thành phố.

“Trong năm 2024, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng thông qua Tổng đài tư vấn 024.1081, tiếp nhận và giải đáp 16.425 cuộc gọi của người tiêu dùng từ đó bảo vệ các quyền lợi của người tiêu dùng, nghĩa vụ của doanh nghiệp… Đồng thời, hạn chế khiếu kiện kéo dài, lên nhiều cấp”, bà Nguyễn Quỳnh Anh đánh giá.

Cần sự phối hợp của cả người tiêu dùng và doanh nghiệp

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài. Ở góc độ doanh nghiệp, ông Satoshi Nishikawa – Giám đốc cao cấp Đại diện khu vực phía Bắc và văn phòng Hà Nội AEON Việt Nam – thông tin, là nhà bán lẻ bền vững, doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò của mình trong việc đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về sản phẩm và dịch vụ, đồng thời, khuyến khích hành vi tiêu dùng có trách nhiệm trong cộng đồng.

“Chúng tôi luôn nỗ lực cải tiến để tạo thêm những giá trị mới cho khách hàng và cộng đồng; cung cấp sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý, nâng tầm trải nghiệm mua sắm và phong cách sống của khách hàng. Bên cạnh đó, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, AEON Việt Nam luôn tích cực đưa ra các giải pháp, kịp thời đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng dù trong hoàn cảnh nào”, ông Satoshi Nishikawa thông tin.

Cùng với đó, doanh nghiệp luôn sẵn sàng tiếp nhận và xử lý mọi ý kiến của khách hàng và thực hiện có hiệu quả hoạt động tri ân, chăm sóc người tiêu dùng thông qua cả trực tiếp và online nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm ngày càng cải thiện cho người tiêu dùng.

Đại diện cho người tiêu dùng, ông Võ Văn Chung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam - thông tin, việc bảo vệ người tiêu dùng không chỉ trên nền tảng thương mại truyền thống mà còn trên thương mại điện tử. Việc vào cuộc của các cơ quan nhà nước sẽ giúp kịp thời phát hiện ra những vi phạm nhất là trên môi trường không gian mạng ở cả trong nước và nước ngoài, từ đó, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Liên quan đến việc bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Trịnh Thị Ngân - Trưởng Ban cố vấn Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội - cho hay, để bảo vệ bản thân tốt nhất, người tiêu dùng phải nâng cao trách nhiệm của mình trong các hành vi tiêu dùng như: Tiêu dùng đúng quy định pháp luật; kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; tuân thủ hướng dẫn sử dụng; tiêu dùng có trách nhiệm và bền vững….

Cùng với đó, về phía các doanh nghiệp, việc cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời cho người tiêu dùng sẽ giúp đưa ra các quyết định tiêu dùng đúng đắn và an toàn trong quá trình lựa chọn, thanh toán và sử dụng hàng hóa, dịch vụ. Đặc biệt, trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến, trên không gian mạng, trách nhiệm cung cấp thông tin này không chỉ giới hạn đối với doanh nghiệp mà còn của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

6 nhiệm vụ trọng tâm đặt ra

Để công tác bảo vệ quyền lợi được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, về phía cơ quan chức năng, ông Võ Nguyên Phong – Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội – đề nghị các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai 6 nội dung quan trọng.

ông Võ Nguyên Phong – Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội phát động tại Lễ phát động
Ông Võ Nguyên Phong – Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội phát biểu tại Lễ phát động

Thứ nhất, tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai có hiệu quả chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ Công Thương và thành phố trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn hỗ trợ, giải đáp cho người tiêu dùng về Luật Bảo vệ người tiêu dùng với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú.

Thứ ba, phối hợp với Sở Công Thương tổ chức các chương trình, sự kiện nhằm đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch kích cầu của thành phố và tri ân người tiêu dùng.

Thứ tư, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra (nhất là kinh doanh trên môi trường mạng), hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng, giải đáp kịp thời, chính xác các thắc mắc, hỏi đáp về quyền của người tiêu dùng.

Thứ năm, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã; các tổ chức chính trị xã hội; các hội, hiệp hội trên địa bàn tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng để phát huy sức mạnh của tập thể, kêu gọi được nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng tham gia hưởng ứng.

Thứ sáu, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, xây dựng nét đẹp văn hóa trong tiêu dùng để thực thi có hiệu quả Luật Bảo vệ người tiêu dùng, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.

lễ ký cam kết về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giữa lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội với các doanh nghiệp phân phối
Lễ ký cam kết về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giữa lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội với các doanh nghiệp phân phối

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, sau Lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2025, theo kế hoạch, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi sự kiện gồm: Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng”; “Tuần lễ tri ân vì người tiêu dùng”; tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện truyền thông; tổ chức tập huấn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổ chức tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên Tổng đài tư vấn 024.1081.

Trong khuôn khổ của sự kiện, đã diễn ra lễ ký cam kết về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giữa lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội với các doanh nghiệp phân phối.

Đối với sự kiện phát động ở cấp Trung ương, chiều tối nay (14/3), Bộ Công Thương sẽ phối hợp với UBND TP. Hải Phòng và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại Hải Phòng.

Cùng với đồng loạt lễ phát động tại các địa phương trên toàn quốc, sự kiện sáng 14/3 do Sở Công Thương Hà Nội, UBND TP. Hà Nội tổ chức sẽ góp phần lan tỏa, kết nối, thúc đẩy hoạt động hưởng ứng vì quyền lợi của người tiêu dùng trong thời gian tới.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Báo Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 70% doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng mẫu chung cư

Hơn 70% doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng mẫu chung cư

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đến hết tháng 3/2025, mới có 28,4% lượt hồ sơ doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ đăng ký hợp đồng mẫu chung cư.
Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các hành vi cung cấp thông tin sai lệch từ KOLs, bảo vệ người tiêu dùng và kỷ cương thị trường.
Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Theo các chuyên gia, để nâng cao vị thế sản phẩm trong nước và trên trường quốc tế, ngành yến sào cần xây dựng thương hiệu theo chuẩn quốc gia và quốc tế.
Công ty đa cấp Elken Việt Nam bị phạt 185 triệu đồng

Công ty đa cấp Elken Việt Nam bị phạt 185 triệu đồng

Với nhiều hành vi vi phạm trong kinh doanh đa cấp, Công ty TNHH Elken International Việt Nam bị xử phạt 185 triệu đồng.
Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng

Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng 'kêu cứu'!

Bán hàng đa cấp ghi nhận gần 700 đơn phản ánh, khiếu nại. Nhiều mô hình biến tướng, trá hình vẫn len lỏi dưới vỏ bọc đầu tư tài chính.

Tin cùng chuyên mục

Sunrider Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sunrider Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết đã tiếp nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Người lái xe mặt trời Việt Nam.
Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang từng bước phục hồi rõ nét, tạo nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng: Góc nhìn từ Đại sứ Anh

Bảo vệ người tiêu dùng: Góc nhìn từ Đại sứ Anh

Đại sứ Anh nhấn mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ giúp người mua an tâm mà còn thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch, bền vững.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Gần 70 xe mô tô phân khối lớn Honda CB650R và CBR650R được Honda Việt Nam triệu hồi để kiểm tra, thay thế bộ cần chuyển số.
Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Nếu thiếu cơ chế kiểm soát chặt chẽ, số hóa có thể trở thành “con dao hai lưỡi” và là “lá chắn” cho các hành vi vi phạm trong kinh doanh đa cấp.
‘Ngấm đòn’ sau ưu đãi Piship Shopee: Mồi nhử mới kiểu…bẫy chuột?

‘Ngấm đòn’ sau ưu đãi Piship Shopee: Mồi nhử mới kiểu…bẫy chuột?

Shopee thông báo giảm phí PiShip còn 1.650 đồng, quảng bá hỗ trợ nhà bán, nhưng thực tế chi phí khác tăng dạng ‘mồi nhử kiểu bẫy chuột’?
Việt Nam - Anh: Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng

Việt Nam - Anh: Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng

Bản ghi nhớ giữa Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len đánh dấu bước tiến lớn trong bảo vệ người tiêu dùng.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Chặn

Chặn 'vòi' đa cấp 'ma' núp bóng giấy phép hợp pháp

Khi việc cấp mới giấy phép bán hàng đa cấp được thực hiện nghiêm ngặt, cũng là lúc các đối tượng kinh doanh bất chính tìm cách mua lại giấy phép hợp pháp.
Sáng 20/3, Báo Công Thương tổ chức toạ đàm Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

Sáng 20/3, Báo Công Thương tổ chức toạ đàm Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, Báo Công Thương tổ chức toạ đàm Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm vào 10h ngày 20/3/2025.
Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Toyota Việt Nam vừa công bố chương trình triệu hồi 3.591 xe Toyota Wigo tại thị trường Việt Nam để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nâng cao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bà Rịa-Vũng Tàu: Nâng cao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công tác bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử đang được các ngành chức năng của Bà Rịa – Vũng Tàu tăng cường phối hợp triển khai.
Bộ Công Thương xem xét xử lý vụ việc liên quan đến kẹo rau củ Kera

Bộ Công Thương xem xét xử lý vụ việc liên quan đến kẹo rau củ Kera

Liên quan đến vụ việc kẹo rau củ Kera dậy sóng trên mạng xã hội gần đây, Bộ Công Thương đã khẩn trương vào cuộc, tiến hành kiểm tra, xác minh.
Tây Nguyên: Sôi nổi hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Tây Nguyên: Sôi nổi hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Các tỉnh Tây Nguyên tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm".
Bảo vệ người tiêu dùng: Doanh nghiệp bán lẻ vào cuộc mạnh mẽ

Bảo vệ người tiêu dùng: Doanh nghiệp bán lẻ vào cuộc mạnh mẽ

Trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng khi mua sắm, các doanh nghiệp bán lẻ ngày càng ý thức hơn về trách nhiệm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyền của người tiêu dùng - Hiểu để hành động đúng

Quyền của người tiêu dùng - Hiểu để hành động đúng

Theo PGS. TS Ngô Trí Long, chỉ có hiểu đúng, hiểu đủ về quyền và nghĩa vụ của mình, thì quyền lợi của người tiêu dùng mới được đảm bảo.
Chùm ảnh: Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chùm ảnh: Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chiều tối ngày 14/3/2025, tại TP. Hải Phòng, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam: Cơ hội gắn kết cộng đồng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam: Cơ hội gắn kết cộng đồng

Theo TS. Tạ Đình Thi, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là cơ hội gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho toàn xã hội.
Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025

Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” đã chính thức được phát động tại TP. Hải Phòng.
KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

Theo các chuyên gia, không chỉ mỗi nhà bán hàng có trách nhiệm về việc khiếu nại của người tiêu dùng, mà các KOL, KOC cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ.
Mobile VerionPhiên bản di động