Chủ nhật 04/05/2025 21:15

Giao thương trực tuyến giới thiệu cơ hội đầu tư tại Việt Nam tới doanh nghiệp Trung Quốc

Gần 100 CEO, lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp, nhà đầu tư Trung Quốc đã tham gia Hội thảo trực tuyến “Cơ hội đầu tư tại Việt Nam” do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) và Đại học Kinh doanh Cheung Kong, Trung Quốc tổ chức ngày 14/9 tại Hà Nội.

Hội thảo trực tuyến đã hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư Trung Quốc nắm bắt tình hình, môi trường đầu tư tại Việt Nam, đồng thời, kết nối các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Phát biểu tại hội thảo, bà Xu Yaogong, đại diện Ban Lãnh đạo Đại học Kinh doanh Cheung Kong cho biết buổi hội thảo là một hoạt động trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc. Đây cũng là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình lãnh đạo nền kinh tế mới của ASEAN (ASEAN New Economy Leadership Program) của chính phủ Trung Quốc.

Hội thảo trực tuyến “Cơ hội đầu tư tại Việt Nam” mở ra cơ hội đầu tư với các doanh nghiệp Trung Quốc

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại nhận định, năm 2020 Việt Nam – Trung Quốc sẽ kỷ niệm 70 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao sẽ là cơ hội thuận lợi cho việc thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại cho doanh nghiệp hai nước. Những thành quả trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc suốt 70 năm qua sẽ tạo động lực thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư hai nước tiếp tục phát triển, đánh dấu giai đoạn phát triển mới ngày càng tốt hơn.

Bên cạnh đó, với thành công trong ngăn chặn, dập dịch Covid-19, với nền kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp, tăng trưởng cao, nguồn nhân lực dồi dào, thị trường Việt Nam đang trở thành điểm đầu tư an tâm cho các nhà đầu tư nước ngoài, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Chia sẻ tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Quang Vinh, chuyên gia cao cấp, Cục Đầu tư nước ngoài đã giới thiệu tới các doanh nghiệp Trung Quốc về môi trường kinh doanh tại Việt Nam, cũng như những chính sách, ưu đãi đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Với hơn 3.000 dự án và tổng vốn đăng ký gần 21 tỷ USD, tương đương 5,5% tổng vốn đăng ký FDI vào Việt Nam, Trung Quốc hiện đang đứng thứ 7 trên tổng số 127 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Thời điểm hiện tại là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng thị trường đầu tư tại Việt Nam để tận dụng những ưu đãi của các hiệp định tự do thương mại Việt Nam đã tham gia, gần đây nhất là với EU (EVFTA) - ông Vinh cho biết.

Hội thảo, giao thương trực tuyến kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà đầu tư nước ngoài

Ngoài ra, tại phiên hỏi đáp trong khuôn khổ hội thảo, các doanh nghiệp, nhà đầu tư Trung Quốc đã được ông Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Công ty Luật Vietbid giải đáp những câu hỏi liên quan đến thủ tục pháp lý thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam, các hình thức đầu tư, quy định về thuế, thuê đất và những ưu đãi theo các hiệp định tự do thương mại (FTA) mà Việt Nam đã tham gia.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến nhiều chuỗi sản xuất, cung ứng bị gián đoạn, việc tổ chức các buổi hội thảo, giao thương trực tuyến nhằm kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài là hết sức thiết thực, mang lại hiệu quả và góp phần khắc phục tình trạng khó khăn trong sản xuất, kinh doanh trong nước.

Thu Trang
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Tin cùng chuyên mục

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường